FASHION

'คนไร้บ้านก็มีความฝัน'...เปิดมุมมองภาพถ่ายกลุ่มคนไร้บ้าน กับอาชีพในฝันของพวกเขาที่สังคมมองข้าม!

Horia Manolache คือช่างภาพที่อาศัยอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรไร้ที่อยู่อาศัย (Homeless) สูงสุดเป็นอันดับสองของประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้เฝ้าสังเกตการณ์สังคม และพบว่ายังมีคนเข้าใจผิดกลุ่มคนไร้ที่อยู่อาศัยอยู่มาก ดังนั้นเขาจึงได้เริ่มโครงการที่เรียกว่า The Prince and the Pauper เพื่อแสดงภาพของกลุ่มคนไร้บ้านให้สังคมได้เห็นในมุมมองใหม่

     Horia Manolache คือช่างภาพที่อาศัยอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรไร้ที่อยู่อาศัย (Homeless) สูงสุดเป็นอันดับสองของประเทศสหรัฐอเมริกา เขาได้เฝ้าสังเกตการณ์สังคม และพบว่ายังมีคนเข้าใจผิดกลุ่มคนไร้ที่อยู่อาศัยอยู่มาก ดังนั้นเขาจึงได้เริ่มโครงการที่เรียกว่า The Prince and the Pauper เพื่อแสดงภาพของกลุ่มคนไร้บ้านให้สังคมได้เห็นในมุมมองใหม่ โดยการถ่ายภาพเปรียบเทียบสองภาพของบุคคลไร้บ้านแต่ละคน ที่ภาพตัวจริงจะยืนอยู่ทางซ้ายมือในรูป โดยสวมใส่ชุดปกติของพวกเขา และในด้านขวาของภาพแต่ละคนจะสวมชุด หรือแต่งตัวเป็นอาชีพในฝันที่พวกเขานั้นอยากเป็นจริงๆ พร้อมจ้องมองไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจราวกับว่าพวกเขาได้ประกอบอาชีพนั้นจริงๆ

     คอลเล็กชั่นภาพถ่ายดังกล่าวถูกถ่ายทำในสตูดิโอที่มาโนแลชสร้างขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากผลงานภาพถ่ายสไตล์ฟิล์มนัวร์ ซึ่งเขานั้นต้องการเน้นถึงอารมณ์ที่บริสุทธิ์ของกลุ่มคนไร้บ้านเหล่านี้ และการแสดงออกทางสีหน้าที่จริงใจ อีกทั้งเขายังคำนึงถึงระยะเลนส์ในการถ่ายทำ เพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นราวกับมีชีวิต ที่สามารถพูดคุยกับคนที่จ้องดูภาพเหล่านั้นได้เสมือนจริงมากที่สุดนั่นเอง

     ความน่าสนใจของเบื้องหลังการถ่ายทำยังอยู่ที่ เขาได้เลือกซื้อ และเช่าอุปกรณ์ประกอบฉาก พร้อมชุดอาชีพต่าง ๆ ผ่านทาง eBay และ Amazon โดยได้ภรรยาของเขามาช่วยแต่งหน้า และทำผมให้กับกลุ่มคนไร้บ้านเหล่านี้ เพื่อให้ได้ลุคที่ใกล้เคียงกับอาชีพในฝันของกลุ่มคนไร้บ้านมากที่สุด นอกจากนี้มาโนแลช ช่างภาพเจ้าของโปรเจ็กต์ดังกล่าวยังได้เปิดตัวแคมเปญระดมทุนจากการสร้างหนังสือภาพถ่ายดังกล่าว ซึ่งเขาหวังว่าจะช่วยเปลี่ยนแปลงบทสนทนาทางวัฒนธรรมของเหล่าคนไร้บ้านต่อไปในสังคมได้ ครั้งนี้โว้กไม่พลาดรวบรวมภาพถ่ายส่วนหนึ่งมาให้ทุกคนได้ดูกันแล้วที่นี่ เพื่อยืนยันว่า “คนไร้บ้านก็มีความฝัน เพราะเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน”...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #HomeLess #VogueArts