FASHION

ละครสัตว์ไม่มีสัตว์! เปิดคณะละครสัตว์มิติใหม่กับการฉายภาพโฮโลแกรมแทนสัตว์จริง

'Circus Roncalli' คณะละครสัตว์จัดแสดงละครสัตว์โดยใช้การฉายภาพโฮโลแกรมแทนการบังคับสัตว์แสดง

วิดีโอ: Optoma EMEA

     ปี 2018 ต่อ 2019 เราได้ยินเรื่องราวการทำร้ายทารุณสัตว์หนาหู นั่นอาจไม่ใช่เพราะมันมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่เราได้ตระหนักถึงความโหดร้ายที่มนุษย์กระทำต่อสิ่งมีชีวิตอื่นมากขึ้น การนำใจเขามาใส่ใจเรากลายเป็นเรื่องสำคัญและนั่นทำให้การทรมาน ทำร้ายและปลิดชีพเพื่อผลประโยชน์บางอย่างจึงเป็นเรื่องต้องห้ามและละเอียดอ่อนอย่างมากในแทบทุกประเทศทั่วโลก ถ้าไม่นับการฆ่าเพื่อนำมาเป็นอาหาร เราควรต้องตั้งคำถามเหมือนกับโรงละครสัตว์บางแห่งได้แล้วว่าเราทรมานพวกเขาไปทำไม...

การวิ่งเล่นของม้า 3 มิติฉายโดยเครื่องฉายโฮโลแกรม / ภาพ: Courtesy of Circus Roncalli

     ‘Circus Roncalli’ คณะละครสัตว์จากเยอรมันที่ไม่มีสัตว์จริงแม้แต่ตัวเดียว! ใช่คุณฟังไม่ผิดหรอก นี่คือการก้าวไปอีกขั้นขององค์กรที่จัดแสดงสัตว์เพื่อความบันเทิง ขนาดพวกเขาใช้สัตว์เป็นแกนหลักในการหากินเขายังปรับเปลี่ยนมาได้ถึงขนาดนี้ จากเดิมผู้ชมต้องการเห็นการแสดงพิเศษที่สัตว์ชนิดต่างๆ ถูกฝึกมาให้ฝืนธรรมชาติเผ่าพันธุ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการนำมาช้ามาแสดงตลกราวกับตัวละครดัมโบ้ หรือแม้แต่เหล่ากวางที่ต้องมาจัดเรียงขบวนพาเหรดเหมือนกับว่ามันมีความสุขที่จะทำ วันนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว

การแสดงของสัตว์แปลกที่เราต้องตั้งคำถามแล้วว่ามันยังจำเป็นอยู่อีกหรือไม่... / ภาพ: Better World International

     ยุค 2019 ยุคที่คนเห็นความสามารถพิเศษเป็นความพิสดารและใส่ใจในความสวยงามตามธรรมชาติในแบบที่มันเป็นมากกว่า เชื่อไหมว่าเหล่าสัตว์น้อยใหญ่กว่าจะมาแสดงให้ผู้ชมเห็นได้ต้องผ่านการฝึกและทรมานฝืนทั้งสภาพร่างกายและจิตใจมันขนาดไหน ในข่าวตลอดที่มีโชว์ที่เรียกว่า ‘คณะละครสัตว์’ เกิดขึ้น สัตว์ถูกทำร้าย วิ่งหนีออกมาจากศูนย์ฝึก โดนฆ่า ทรมานต่างๆ เยอะขนาดไหน ตอนนี้โลกมันกลับตาลปัตรสัตว์ไม่ใช่จำเลยหากโดนทรมานจนโมโหร้าย แต่มนุษย์ที่ทำหากประสบเหตุจากสิ่งเหล่านี้กลายเป็นว่าพวกเขาจะโดนสาปส่งเสียด้วยซ้ำ นี่คือความตระหนักรู้ของคนยุคใหม่ที่ทำให้คณะละครสัตว์ต้องค่อยๆ ปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย



WATCH




ช้างในรูปแบบใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นได้ไม่แพ้ช้างจริง / ภาพ: Courtesy of Circus Roncalli

     โฮโลแกรมเข้ามาแทนที่...เครื่องฉาย 3 มิติที่ให้องค์ประกอบภาพครบทุกสัดส่วนฉายกิจกรรมของเหล่าสัตว์ทำได้ตามอำเภอใจโดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับสภาพร่างกายและจิตใจของเหล่าสัตว์แม้แต่น้อย ผู้ชมได้เห็นกิริยาของพวกเขาแบบเสมือนจริงพร้อมทั้งตื่นตากับการนำเอาเทคโนโลยีมาสร้างความตื่นเต้นในรูปแบบที่คุณอาจไม่เคยเห็นที่ไหนในชีวิต ‘Circus Roncalli’ กำลังตอบโจทย์ในจุดนี้ และขยายความว่าคณะละครสัตว์กำลังจะกลับมาและกลับมาเป็นความบันเทิงยุคใหม่ที่บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ลีลาการแสดงพิสดารของช้างที่ไม่ต้องทรมานพวกเขาแม้แต่นิดเดียว / ภาพ: Courtesy of Circus Roncalli

     สิ่งนี้ทำเพื่ออะไรและมันให้อะไรกับโลกบ้าง...สิ่งนี้มันสร้างความตระหนักรู้ขั้นสุดว่าแท้จริงแล้วเราไม่ใช่เจ้าของโลกและชีวิตของสรรพสัตว์ทั้งหลาย พวกเขามีชีวิตในรูปแบบที่พวกเขาควรจะต้องเป็นตามธรรมชาติ เห็นได้ว่าการใช้แสงสีประกอบสร้างโลกเสมือนสร้างความตื่นเต้นอย่างมากและมันคือประสบการณ์ใหม่ เผลอๆ อาจจะตื่นเต้นกว่าเห็นช้าง ม้า วัว ควายเดินไปเดินมาในซุ้มแบบที่เราคุ้นตาด้วยซ้ำไป คำรีวิวจากประสบการณ์ตรงมีทั้ง “ฉันสนุกกับความโมเดิร์นแบบนี้ รูปแบบโฮโลแกรมมันพลิกแพลงประสบการณ์ละครสัตว์ของฉันไปเลย” หรือว่าจะเป็น “น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นคนสนับสนุนการแสดงที่พวกเขาเลือกที่จะแสดง (คนเลือกใช้เทคโนโลยี) มากกว่าถูกบังคับที่จะแสดง”

     เรากำลังเริ่มเข้าสู่ยุคสมัยที่ทุกคนมองเห็นคุณค่าของทุกสิ่งไม่เว้นแม้กระทั่งสัตว์ ‘Circus Roncalli’ ทำให้เราเห็นแล้วว่าพวกเขาตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตอื่นนอกเหนือจากมนุษย์ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเริ่มเคารพชีวิตตัวเอง คนรอบตัว มนุษย์คนอื่น ไม่กระทำสิ่งใดที่จะทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ สัตว์เองก็เช่นกันถึงคราวที่เราต้องประกาศให้โลกรู้แล้วว่า “พวกเขาไม่ใช่ของเล่น”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Circus