LIFESTYLE

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ The Goring โรงแรมที่มีห้องพักมีห้องน้ำในตัวแห่งแรกของโลก!

     ถ้าเราจะพูดถึงโรงแรมสุดหรูในยุโรปเมื่อไปเสิร์ชหาข้อมูลมีเป็นร้อยเป็นพันแห่ง แต่ละแห่งมีเอกลักษณ์และความพิเศษชัดเจน ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหรือแม้กระทั่งคนในพื้นที่นั้นอยากสัมผัสประสบการณ์ของโรงแรมด้วยตัวเอง แน่นอนว่าโรงแรมระดับสูงต้องมีองค์ประกอบพื้นฐานให้ครบและดีเสียก่อนถึงจะไปพัฒนาส่วนอื่น ๆ ให้สุดยอดจนสร้างชื่อเสียงได้ ทั้งหมดนี้โรงแรม The Goring ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเริ่มต้นกับสิ่งพื้นฐานและสร้างให้มันพิเศษ พิเศษจนเป็นที่ตกตะลึงและกลายมาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ทุกโรงแรมต้องมีคือ “ห้องน้ำ”

รูปปั้น Otto Richard Goring  / ภาพ: The Goring

     โรงแรมเดอะกอริ่งสุดหรูหราแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ย่านเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ความเก่าแก่โบราณประกอบเข้ากับสถานที่ภายนอกย่านที่ให้อารมณ์ความเป็นเมืองผู้ดีสร้างความพิเศษเกินคำบรรยาย โรงแรมแห่งนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 1910 โดยมี Otto Goring เป็นผู้ก่อตั้ง รวมเวลาถึงปัจจุบันก็ 108 ปีเต็ม อายุยืนยาวขนาดนี้โรงแรมหลายแห่งอาจเปลี่ยนตระกูล องค์กร หรือเครือข่ายการบริหารจัดการไปแล้ว แต่ไม่ใช่กับตระกูลกอริ่งพวกเขายังคงจัดการดูแลสัญลักษณ์ประจำตระกูลนี้ให้อยู่ในมาตรฐานเสมอ นับถึงตอนนี้ก็เข้าสู่รุ่นหลานอย่าง Jeremy Goring แล้ว เพราะอย่างนี้การันตีได้เลยว่าความคลาสสิกและกลิ่นอายของความเป็นกอริ่งแสนพิเศษจะตลบอบอวลอยู่ในที่พักสุดหรูแห่งนี้แน่นอน

บริเวณด้านหน้าและซุ้มประตูของโรงแรมกอริ่งอันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ / ภาพ: boutiquehotelier

     โรงแรมเดอะกอริ่งแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงประวัติศาสตร์ของตัวเอง แต่ประวัติศาสตร์โลกเองก็มีความเชื่อมโยงกับที่นี่อย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะกองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรใช้ที่นี่เป็นกองบัญชาการหลักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เหตุการณ์นี้เองเริ่มสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับเดอะกอริ่ง ทางออตโต้มีบุญคุณที่ให้กองทัพใช้สถานที่จึงสามารถซื้อกรรมสิทธิ์ที่ตรงนั้นเป็นของตัวเองได้ จากแต่ก่อนเช่าสัญญาพื้นที่จากดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ ความอิสระครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นให้ก้าวนำคนอื่นในสมัยนั้น



WATCH




ห้องน้ำสุดหรูในปัจจุบันของโรงแรมกอริ่ง / ภาพ: BusinessClass

     ก้าวของตระกูลกอริ่งไม่ได้เก้าทีละเก้าออตโต้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการที่พักในสมัยนั้น เพราะที่นี่คือโรงแรมที่มีห้องน้ำในตัวแห่งแรกของโลก! หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าที่พักสมัยก่อนนั้นไม่มีห้องน้ำในตัวแบบปัจจุบัน ไม่ว่าจะหรูหราขนาดไหนการอาบน้ำหรือทำธุระส่วนตัวต้องต่อคิวห้องน้ำรวมทั้งนั้น แต่กอริ่งบอกไม่ “ถ้าคุณมาพักกับเราเหมือนกับการได้อยู่บ้านสุดหรูใจกลางลอนดอน” ถือเป็นก้าวใหญ่เดินนำคนอื่นจริง ๆ แถมให้อีกสักก้าวด้วยการติดตั้งระบบฮีตเตอร์รวม ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับช่วงอากาศหนาวทั่วทั้งโรงแรม ณ เวลานั้นไม่นับว่าเป็นแค่ก้าวเรียกว่ากระโดดก็คงไม่โอเวอร์จนเกินไป

สวนสุดคลาสสิกหลังโรงแรม / ภาพ: Major Foodie

     “มันจะมีอะไรไปมากกว่านี้” เดี๋ยวก่อนอย่างเพิ่งคิดเช่นนั้น โรงแรมแห่งนี้มีความพิเศษอีกแน่นอน ห้องพักสุดหรู 69 ห้อง จำนวนห้องไม่มากจึงถูกขนานนามว่า “Baby Grand” ถึงน้อยแต่พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและการบริการหลายรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมงทั้งรูมเซอร์วิส ห้องประชุม ฟิตเนสและอื่น ๆ อีกมากมาย บรรยากาศทั้งภายนอกและภายในให้ความรู้สึกคลาสสิกแบบผู้ดีอังกฤษ ความรู้สึกบริติชจะโอบกอดคุณเมื่อคุณเป็นแขกของโรงแรมแห่งนี้ นอกจากนี้สวนเดอะกอริ่ง หนึ่งในสวนส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวงก็พร้อมให้จัดงานสุดพิเศษ คงจะดีไม่น้อยถ้าได้เฉลิมฉลองงานแต่งงาน ณ สวนสุดคลาสสิกแห่งนี้

Kate Middleton กลับมาเยี่ยมเยียนเดอะกอริ่งอีกครั้งหลังจากเข้าพิธึีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียม / ภาพ: Alux

     ความยอดเยี่ยมทั้งหมดนี้ยิ่งผลักดันให้เดอะกอริ่งก้าวขึ้นไปอยู่ในลิสต์โรงแรมระดับท็อปของโลกได้ไม่ยากพร้อมกับประวัติศาสตร์ของโรงแรมที่ไม่เคยหยุดเขียน ตั้งแต่ปี 1953 โรงแรมเป็นที่พักของแขกในพระราชพิธีสำคัญของพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  และนายกรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่วินสตัน เชอร์ชิลเป็นต้นมาล้วนเคยเป็นแขกของที่นี่ทั้งหมด มากไปกว่านั้นเคต มิดเดิลตันเลือกเดอะกอริ่งเป็นที่พักในคืนก่อนที่จะเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียม นอกจากดัชเชสแห่งเคมบริดจ์หลายคนในราชวงศ์อังกฤษก็แวะเวียนมาที่นี่ในหลายโอกาสเช่นกัน

บาร์บรรยากาศหรูหราภายในห้องโถงใหญ่ของโรงแรม / ภาพ: Pride of Britain Hotels

     ถ้าหากจะหาโรงแรมที่ต้องไปพักสักครั้งในชีวิตเพื่อมอบให้ความสุขให้กับตัวเอง พร้อมเติมเต็มแง่มุมด้านประวัติศาสตร์อันเหลือเชื่อของโลก ความหรูหราและเต็มไปด้วยเรื่องราวพิเศษไม่เหมือนใครจะไม่ทำให้สาว ๆ โว้กผิดหวังอย่างแน่นอน รีบหาโอกาสไปเป็นส่วนหนึ่งของศิลาจารึกโลก ณ โรงแรม The Goring แห่งนี้

 

 ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติมด้านล่าง

บรรยากาศด้านหน้าโรงแรมอันเป็นเอกลักษณ์ / ภาพ: Courtesy of The Goring

บรรยากาศภายในห้องนอนสุดเรียบหรู / ภาพ: Courtesy of The Goring

ห้องอาหารสุดหรูที่ตกแต่งด้วยโทนสีทองอร่าม / ภาพ: Courtesy of The Goring

มู้ดการตกแต่งใน Belgravia Suite อันเลื่องชื่อของโรงแรม / ภาพ: Courtesy of The Goring

หากมาพักที่โรงแรมแห่งนี้ต้องไม่พลาดการลิ้มรอง British Cheese หลากหลายแบบ / ภาพ: Courtesy of The Goring

บรรยากาศอันหรูหราพร้อมปล่องไฟแบบโบราณเหมาะสำหรับนั่งดื่มแชมเปญยามค่ำคืน / ภาพ: Courtesy of The Goring

สวนด้านหลังสไตล์อังกฤษดั้งเดิมที่พร้อมเสิร์ฟกลิ่นอายเก่า ๆ ให้แขกที่มาพัก / ภาพ: Courtesy of The Goring

วิวของโรงแรมเมื่อมองจากสวนด้านหลัง / ภาพ: Courtesy of The Goring

โมเมนต์ประวัติศาสตร์ที่เคต มิดเดิลตันมาพักที่นี่คืนก่อนเข้าพิธีเสกสมรส / ภาพ: Courtesy of The Goring

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueHotels