LIFESTYLE

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมยูเครนโต้กลับ! 'Emily in Paris' ซีซั่น 2 เสนอภาพเหมารวมผิดๆ ของชาวยูเครน

อีกครั้งที่ซีรีส์เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการนำเสนอภาพเหมารวมของวัฒนธรรมต่างชาติแบบผิดๆ

     กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนให้ได้พูดถึง กับซีรีส์ภาคต่อที่ฮอตที่สุดในตอนนี้อย่าง ‘Emily in Paris’ ซีซั่น 2 ที่แม้ว่าจะลงฉายผ่านทางสตรีมมิ่ง Netflix ไปได้เพียงสัปดาห์กว่าๆ แต่ดูเหมือนว่าการกลับมาครั้งนี้ของสาวน้อยเอมิลีจะมีอะไรให้คนดูได้พูดถึงเยอะมากทีเดียว ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศยูเครนยังได้ออกโรงโต้กลับการนำเสนอเรื่องราวของคนยูเครนในซีรีส์เรื่องนี้ว่าเป็นการเหมารวมที่ไม่อาจยอมรับได้อีกด้วย

     เมื่อไม่นานมานี้ Oleksandr Tkachenko รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศยูเครน ได้ออกมาแสดงท่าทีความไม่พอใจต่อซีรีส์ Emily in Paris ซีซั่น 2 ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในเวลานี้ว่า มีการดำเนินเรื่องโดยนำเสนอภาพเหมารวมของชาวยูเครนแบบผิดๆ ซึ่งรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า “ในซีรีส์เรื่องดังกล่าวนี้ ผู้ชมได้เห็นภาพการล้อเลียนผู้หญิงยูเครนที่ไม่อาจยอมรับได้ อีกทั้งยังเป็นการดูถูกชาวยูเครนว่าเป็นพวกขี้ขโมย และกลัวการถูกเนรเทศอีกด้วย นับเป็นการสร้างความเข้าใจผิดๆ ให้กับผู้ชมทั่วโลกต่อชาวยูเครน”

     หลายคนที่ได้เปิดดูซีรีส์เรื่องนี้กันไปแล้วก็คงจะได้เห็นฉากดังกล่าว ที่ตัวละครเอมิลีต้องกลับเข้าคลาสเรียนฝรั่งเศส พร้อมจับคู่กับเพื่อนในคลาส จนเธอได้พบกับตัวละคร Petra หญิงสาวชาวยูเครน หลังจากที่ทั้งคู่เริ่มสนิทกัน เพทราก็ได้ชวนเอมิลีไปช็อปปิ้งที่ห้าง Samaritaine ที่เพิ่งกลับมาเปิดใหม่อีกครั้งในกรุงปารีส ก่อนที่เพทราจะเริ่มชวนตัวละครเอมิลีลองสินค้าแบรนด์เนม และขโมยมันออกมาจากห้างดัง จนสุดท้ายเอมิลีต้องนำสินค้าต่างๆ ไปคืนด้วยตัวเอง

     ถึงแม้ว่าฉากดังกล่าวจะกินระยะเวลาไม่นานนัก หากการนำเสนอออกมาแบบนั้นก็สร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ชมหลายคนที่ไม่เคยได้สัมผัสหรือรู้จักชาวยูเครนมาก่อนได้ไม่น้อย ให้มีภาพเหมารวมว่าคนยูเครนต้องเป็นคนเช่นนั้น ซึ่งหากพิจารณากันตามจริงแล้ว ซีรีส์สาวน้อยเอมิลีในกรุงปารีสนั้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการนำเสนอภาพเหมารวมของคนต่างวัฒนธรรมมาตั้งแต่ซีซั่นแรกแล้ว กรณีศึกษาที่ถูกโจษขานมากที่สุดในซีซั่นแรก นั่นคือการนำเสนอภาพเหมารวมนิสัยด้านเดียวของคนปารีสผ่านสายตาของชาวอเมริกันที่ไม่ได้ถูกต้องไปเสียทั้งหมด กระทั่งบางกรณียังถูกนำไปถกเถียงต่อว่าเข้าข่ายการดูถูกเชื้อชาติหรือไม่อีกด้วย

     อย่างไรก็ตามมีการรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยูเครนได้ส่งจดหมายร้องเรียนไปถึงทางเน็ตฟลิกซ์ เพื่อแสดงถึงความไม่พอใจดังกล่าวแล้วเรียบร้อย ซึ่งก็ต้องมาตามดูกันต่อไปว่าผู้อำนวยการสร้างอย่าง Darren Star จะแก้ปัญหานี้อย่างไร...



WATCH




ข้อมูล : Metro.co.uk และ The Guardian

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EmilyInParis #EmilyinParisSeason2 #Netflix