FASHION

บล็อกเกอร์ระดับโลกเขาแต่งภาพกันอย่างไร นี่คือเทคนิคของ Taramilktea ที่มีคนติดตามเป็นล้าน!

Taramilktea หรือ Tara Whiteman บล็อกเกอร์ท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ชื่อดังทำอะไรกับรูปของเธอบ้าง

ภาพถ่ายจากอินสตาแกรม @taramilktea

 

สาวมีสไตล์ที่หลงรักการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์แบบเจ็ตเซ็ตเตอร์ทั้งหลายคงไม่มีใครไม่รู้จักบล็อกเกอร์สาวชาวออสเตรเลียคนนี้ Tara Whiteman หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ Tara Milk Tea ซึ่งเป็นนามแฝงที่ใช้บนอินสตาแกรมและเฟสบุ๊ก สาวซิดนีย์คนนี้เดินทางไปรอบโลกพร้อมนำเสนอภาพถ่ายสุดปังที่สาวๆ เห็นแล้วต้องอยากไปตามรอย ด้วยฉากหลัง องค์ประกอบภาพ ไปจนถึงแสงและเงาทำให้ภาพของทารามีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร จนเกิดเป็นคำถามว่ากว่าจะได้ภาพๆ หนึ่งเธอต้องทำอะไรบ้าง ล่าสุดทาราเผยเทคนิคการแต่งภาพของเธอผ่านอินสตาแกรม โว้กจึงรวบรวมทิปส์เด็ดของเธอมาให้ชมกันในที่เดียว สาวๆ ดูแล้วนำไปทำตามกันได้เลย!

 

ภาพถ่ายหลังปรับแต่งจากอินสตาแกรม @taramilktea

 

เริ่มด้วยเทคนิคแรกที่ทำเราอึ้งไปพักหนึ่งเหมือนกันกับสกิลการใช้เครื่องมือในโปรแกรมแต่งภาพของสาวซิดนีย์คนนี้ แน่นอนว่าสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังย่อมมาพร้อมกับผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งนั่นย่อมเป็นอุปสรรคหนึ่งของการถ่ายภาพ แต่สำหรับทาราเรื่องคนไม่ใช่ปัญหาเลยสักนิด เพราะเธอสามารถลบผู้คนที่เดินผ่านไปมาให้หายวับไปกับตาราวกับโลกนี้มีเธอคนเดียว

ภาพถ่ายก่อนปรับแต่งจากอินสตาแกรม @taramilktea

 

ทาราเริ่มจากการโชว์ภาพอิริจินัลก่อนปรับแต่งซึ่งเป็นภาพในหอสมุดที่มีผู้คนเดินผ่านไปมา เธอใช้เครื่องมือ Clone Stamp ในโปรแกรมโฟโต้ช็อปลบภาพคนอื่นๆ ออก พร้อมกับปรับแต่งบริบทรอบๆ ให้กลมกลืน ทารายังเขียนกำกับไว้ด้วยว่าโฟโต้ช็อปช่วยลบคนได้ก็จริงแต่ไม่สามารถลบได้ทุกอย่าง เธอจะใช้เทคนิคนี้ในกรณีที่มีสัดส่วนของคนในภาพไม่มากนัก ทาราเรียนวิธีการปรับแต่งภาพมาตั้งแต่สมัยอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยแต่เธอก็ยังออกตัวว่าเธอไม่ใช่มืออาชีพ ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังขอให้ฟอลโลเวอร์ของเธอส่งภาพเข้ามาเพื่อให้เธอปรับแต่งให้ดูเป็นตัวอย่าง


ภาพถ่ายของผู้ติดตามที่ส่งเข้ามาให้ @taramilktea ช่วยปรับแต่ง

 

ส่วนใครที่ไม่ถนัดใช้โปรแกรมแต่งภาพแบบจริงจัง ทารายังแนะตัวเลือกอย่างแอปพลิเคชั่นแต่งภาพบนมือถืออย่าง Touch Retouch และ Snapseed ในการลบสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากภาพแบบเบื้องต้น โดยเฉพาะในกรณีของภาพที่มีฉากหลังไม่ซับซ้อน เช่นท้องฟ้า ทะเล กำแพงเรียบๆ จะสามารถปรับแต่งได้ง่ายมาก

 

ภาพถ่ายก่อน-หลังปรับแต่งจากอินสตาแกรม @taramilktea

 

หลังจากลบสิ่งที่ไม่ต้องการออกจากภาพแล้ว ทาราจึงเริ่มปรับแสง-เงา โทนสี และใส่ฟิลเตอร์ประจำของเธอในโปรแกรม Lightroom พร้อมกับนำภาพก่อน-หลังการปรับแต่งมาให้ชม นอกเหนือจาก Lightroom แล้วบางครั้งทารายังใช้ฟิลเตอร์แต่งภาพจากโปรแกรม VSCO ที่สาวไทยชอบใช้กัน โดยฟิลเตอร์โปรดของเธอคือ A6 และ A4 ขึ้นอยู่กับสีสันของแต่ละภาพ

 

ภาพถ่ายก่อน-หลังปรับแต่งจากอินสตาแกรม @taramilktea

 

อีกคำถามที่ถูกถามมากที่สุดเช่นกันคือเรื่องกล้องถ่ายรูปที่เธอใช้ ก่อนหน้านี้ Tara ได้แนะนำไว้ในเว็บไซต์ทางการของกล้องถ่ายรูปแบรนด์หนึ่งว่าเธอเลือกใช้กล้องแบบ Mirrorless ที่สามารถพับและปรับองศาหน้าจอได้เพื่อให้ง่ายในการถ่ายภาพมุมสูง ภาพเด็ดของทาราคือเหล่าอาหารหน้าตาดีเรียงรายบนโต๊ะ





WATCH





เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ข้อมูลและภาพ: Tara Milk Tea

WATCH