LIFESTYLE

CODA กับการชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และโมเมนต์การแสดงความยินดีด้วยภาษามือที่จะเป็นตำนาน

การแสดงความยินดีด้วยภาษามือเป็นโมเมนต์ที่น่าประทับใจของออสการ์ครั้งนี้

     CODA นับเป็นภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่เป็นตัวเต็งไม่แพ้เรื่องไหนในการชิงรางวัลออสการ์ประจำปี 2022 ด้วยคุณภาพของทีมผู้สร้าง ทีมเขียนบท ทีมนักแสดง และทุกภาคส่วนทำให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด และถือเป็นภาพยนตร์ที่มีคนเชียร์หนุนหลังอยู่จำนวนมาก การเข้ามาชิงรางวัลออสการ์ถึง 3 รางวัลนั้นเป็นเรื่องสุดยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมีสาขานักแสดงสมทบชายที่ Troy Kotsur เตรียมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแสดงชายหูหนวกคนแรกที่จะคว้าออสการ์ รวมถึงรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมที่ Sian Heder เตรียมคว้ารางวัลอย่างต่อเนื่อง

โมเมนต์การขึ้นรับนรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมพร้อมกับล่ามภาษามือของทีมงานจากภาพยนตร์เรื่อง CODA

     ความสำเร็จส่วนบุคคลของทั้งทรอยและชอว์นถือเป็นก้าวแรกสู่ความสำเร็จบนเวทีออสการ์ เพราะ CODA ใกล้ที่จะทำสถิติ 100 เปอร์เซ็นต์จากการเข้าชิง 3 รางวัลแล้ว เหลือเพียงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเท่านั้น เรื่องราวของครอบครัวหูหนวกที่ประกอบธุรกิจตกปลาจะลึกซึ้งกินใจพอจะคว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมไปได้หรือไม่คือสิ่งที่ต้องลุ้นกันตัวโก่ง เนื่องจากภาพยนตร์อีก 9 เรื่องที่เหลือก็เป็นภาพยนตร์ระดับพระกาฬที่สามารถก้าวขึ้นมาคว้ารางวัลใหญ่สุดของค่ำคืนได้อย่างสมเกียรติเช่นกัน เมื่อ Lady Gaga หยิบซองพร้อมเปิดผนึกให้กับ Liza Minnelli ลั่นวาจาว่า “CODA” สิ้นเสียงดังกล่าวทุกคนลุกขึ้นปรบมือดีใจ ทีมงานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแสดงความยินดีก่อนจะก้าวขึ้นไปรับรางวัลอย่างเต็มภาคภูมิ

ทุกคนในงานประกาศรางวัลออสการ์ลุกขึ้นพร้อมทำสัญลักษณื Deaf Clapping เพื่อแสดงความยินดีกับทีมผู้สร้างและนักแสดงของภาพยนตร์เรื่อง CODA

     “โมเมนต์ปรบมือแสนพิเศษ” หากใครได้ชมการถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลออสการ์ประจำปีนี้ ช่วงเวลาที่ทรอยขึ้นรับรางวัลจะเห็นสัญลักษณ์การปรบมือที่เรียกว่า “Deaf Clapping” ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้งในเวลาห่างกันไม่นานกับการขึ้นรับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของทุกคนจากเรื่อง CODA มันเป็นช่วงเวลาแสนพิเศษที่แสดงให้เห็นถึงการทำความเข้าใจ ให้เกียรติ และให้ความสำคัญกับทุกคนอย่างแท้จริง นักแสดงหลายคนจากเรื่องนี้คือชาย-หญิงหูหนวก ดังนั้นการจะส่งมอบพลังแห่งความยินดีให้กับพวกเขาได้อย่างเต็มที่ก็ต้องผ่านวิธีสื่อสารด้วยสัญลักษณ์ภาษามือ ภาพความประทับใจดังกล่าวจึงเกิดขึ้นอย่างที่ทุกคนเห็นกันในวันนี้



WATCH




Troy Kotsur ขณะคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมในปีนี้

     การแสดงความยินดีด้วยภาษามือมีเหตุผลที่ทำให้มันมีลักษณะเหมือนกำลังโบกไม้โบกมือไปมา โดยปกติคนเราจะคุ้นชินกับการปรับมือเพื่อแสดงความยินดี แต่สำหรับสังคมคนหูหนวกการปรบมืออาจไม่ใช่วิธีการสื่อสารหลัก เพราะนอกจากพวกเขาจะไม่ได้ยินเสียงแล้ว ปกติคนเรามักปรบมือในตำแหน่งเอวถึงอก ซึ่งอาจจะถูกบดบังและสื่อความหมายผิดเพี้ยนได้ ดังนั้นการทำสัญลักษณ์มือแบบนี้เพื่อให้ใครก็ตามสามารถเห็นข้อความจากมือทั้ง 2 ข้างได้อย่างชัดเจน และวันนี้ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์นักแสดงจาก CODA และผู้ชมไม่ได้เพียงเห็นการแสดงความยินดีแบบนี้เท่านั้น แต่เชื่อเลยว่าพวกเขาสัมผัสได้ถึงพลังบวกอันแรงกล้าที่ส่งเป็นกำลังใจให้พวกเขาเสมอ วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันสุดเพอร์เฟกต์ของทีม CODA จริงๆ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars