LIFESTYLE

Cillian Murphy ยอดฝีมือด้านการแสดง ผู้เชี่ยวชาญบทบาท PTSD สุดหิน

Cillian Murphy รับบทบาทเกี่ยวกับ Post-Traumatic Stress Disorder หลายครั้งจนเรียกว่าคุ้นเคยกันดี

จะมีนักแสดงสักกี่คนกันที่เข้าถึงบทบาทได้อย่างเจนจัด โดยไม่สนว่าตัวเองจะมีชื่อเสียงโด่งดังหรือได้รางวัลยอดเยี่ยมจากเวทีโลก หากคุณนึกถึงเขาคนนั้นไม่ออก เราขอให้จำชื่อคนนี้ไว้ให้มั่น Cillian Murphy เขาคือนักแสดงชาวไอริชผู้ลับคมฝีมือตัวเองอยู่ตลอดเวลา ผ่านบทบาทมากมายที่ช่วยให้เขาเก่งขึ้นในทุกครั้งที่ได้ทำการแสดง หลายปีที่ผ่านมาเขาครองใจแฟนๆ ทั้งหนังใหญ่และหนังเล็กจำนวนมากด้วยฝีมือล้วนๆ โดยที่ไม่ต้องโปรโมตตัวเองผ่านสื่อสักนิด เขาไม่เล่นโซเชียลมีเดีย ไม่ชอบให้สัมภาษณ์เท่าไหร่ และไม่ชอบการถ่ายรูป เวลาพบปะกับแฟนๆ เขาจึงเลือกทักทายด้วยการจับมือและพูดคุยกันมากกว่า ฝีมือการแสดงของคิลเลี่ยนนับว่าลึกซึ้งเสมอ เขาไม่เล่นใหญ่ ท่าทางน้อยๆ แต่สีหน้าและแววตาพรรณนาได้หมดสิ้นว่าตัวละครนั้นกำลังคิดหรือรู้สึกอะไรอยู่ ยิ่งการได้รับบทบาททางอารมณ์จากโรค PTSD ที่นับว่าเขาแทบจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเลยก็ว่าได้ ทำให้เขายิ่งมีทักษะการแสดงอารมณ์ที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นไปอีก

cillian-murphy-ptsd

ภาพ: Esquire

PTSD หรือ Post-Traumatic Stress Disorder ภาวะป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรงถือเป็นบทคู่ขวัญของคิลเลี่ยน อาจเป็นเพราะใบหน้าและแววตาของเขาที่ช่วยผลักดันให้อารมณ์ลึกซึ้งนั้นค่อนข้างเหมาะเจาะ ดวงตาสีฟ้าใสแต่เบ้าตาลึกราวกับจะส่งความรู้สึกออกมาได้ทั้งหมด คิลเลี่ยนให้สัมภาษณ์กับ GQ ว่าเขาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ค่อนข้างเยอะ และได้โอกาสเล่นบทบาทนี้หลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดจากสงครามที่เขามักจะได้รับบทบาทเป็นนายทหารผู้มีสภาพจิตใจย่ำแย่หลังจบศึก ทำให้ตัวละครที่เขาเล่นจะเห็นภาพเหตุการณ์นั้นอยู่บ่อยครั้ง เกิดอาการตื่นกลัวอย่างควบคุมไม่ได้ หลายครั้งที่มีภาพ Flash Back ถึงช่วงการต่อสู้ที่เลวร้าย คิลเลี่ยนเล่นเป็น Victim of the war ที่ซื้อใจคนดูได้อย่างอยู่หมัด พลอยทำให้ผู้ชมรู้สึกอดสูไปกับเหตุการณ์นั้นไม่ได้ บทความนี้เราจึงหยิบยกบทบาทนายทหารที่ประสบ PTSD ของคิลเลี่ยนมาให้ชมกัน

cillian-murphy-ptsd

ภาพ: NEM

Dunkirk (2017)

เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงในหน้าประวัติศาสตร์ที่ถูกพูดถึงเพียงไม่กี่บรรทัด กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Christopher Nolan สร้างหนังเรื่อง Dunkirk ขึ้น เหตุการณ์ที่เหล่าทหารฝ่ายพันธมิตรถูกโอบล้อมโดยฝั่งเยอรมันที่ชายหาดดันเคิร์กและทางการต้องทำการอพยพทหารจำนวน 120,000 นายกลับบ้าน หนึ่งในนักแสดงผู้รับบททหารอังกฤษคือคิลเลี่ยน เขาเล่นเป็นทหารผู้ตื่นกลัวสงครามและได้รับการช่วยเหลือจากเรือของชาวบ้าน อาการช็อกจากความรุนแรงของสงครามส่งผลให้เขาเกิดความหวาดกลัวจนตัวสั่นโดยไม่สามารถควบคุมสติไว้ได้ ความกลัวกัดกินมากกว่าแค่เนื้อหนังแต่ยังส่งให้จิตใจเขาไม่อยู่กับเนื้อกับตัว เขายืนกรานว่าจะไม่ยอมกลับไปที่ชายหาดดันเคิร์กเด็ดขาด จนเกิดเหตุวิวาททำให้เขาคร่าชีวิตของเด็กหนุ่มบนเรือด้วยความไม่ตั้งใจ 



WATCH




cillian-murphy-ptsd

ภาพ: The Independent

Peaky Blinders (2013 - 2022)

หัวหน้าแก๊ง Peaky Blinders ในเมืองเบอร์มิงแฮมอย่าง Tommy Shelby ที่รับบทโดยคิลเลี่ยนนั้นก็ประสบกับโรค PTSD อยู่บ่อยครั้งจนส่งผลต่อสภาพจิตใจของเขาหลายหน ไม่ว่าเขาจะพยายามหลับตาลงกี่ครั้งก็มักจะได้ยินเสียงดังขึ้นในหัวเสมอ เสียงพลั่วที่เขาใช้ขุดถ้ำในอุโมงค์หลังจากถูกทิ้งยามที่เขาไปเป็นทหารออกรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ดังขึ้นในความมืด มันตามหลอกหลอนเขาทำให้จิตวิญญาณเขาไม่สงบ ความอึดอัดคับแคบ ความมืดมิด และการนั่งรอความตายในอุโมงค์นั้นส่งผลให้เขากลายเป็นคนแข็งกร้าวที่ผ่านเส้นตายมาแบบแทบไม่รู้ตัว แม้เขาจะได้รับเหรียญกล้าหาญเป็นรางวัล แต่มันก็ไม่สามารถลบเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและก็ไม่ได้เขาคนเดิมกลับคืนมา สีหน้าและแววตาของคิลเลี่ยนบ่งบอกได้ชัดเจนว่าเขากำลังรู้สึกอะไร

cillian-murphy-ptsd

ภาพ: ScreenRant

The Edge of Love (2008)

ภาพยนตร์รักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้นกับ William Killick ที่เล่นโดยคิลเลี่ยน ตำแหน่งกัปตันของเขาต้องนำพากองพันออกไปรบทำหน้าที่ปกป้องคนในชาติและคนรัก หากเมื่อรอดชีวิตกลับมาจากความตายเขาพบว่าตัวเองถูกหักหลังจากภรรยาสุดที่รักที่กลับไปคบชู้กับแฟนเก่า และใช้เงินที่เขาเก็บสะสมมาจนหมดสิ้น อาการหลอนและตื่นกลัวจากสงครามยังไม่ทันดีขึ้น ความเครียดและผิดหวังจากคนรักก็ผสมโรงเข้ามาอีก วิลเลี่ยมจึงเลือกเดินหน้าส่ายปืนในมือไปมาราวกับคนคลุ้มคลั่งที่ควบคุมจิตใจไม่ได้ เขากราดยิงไปทั่วพร้อมขู่จะระเบิดทุกคนด้วยการทิ้งระเบิดในมือที่มีอยู่ การแสดงของคิลเลี่ยนนับว่าบ่งบอกถึงภัยของสงครามได้ดีเยี่ยม เมื่อแรกเปิดเรื่องมาเขาดูสมาร์ตและมีเสน่ห์ กระทั่งสงครามเปลี่ยนคนคนหนึ่งไปจนหมดสิ้น แม้เขาจะกลับมาพร้อมร่างกายที่ครบ 32 แต่จิตใจของเขากลับไม่ครบองค์ประกอบเหมือนเดิม 

cillian-murphy-ptsd

ภาพ: Listal

Cold Mountain (2003)

คิลเลี่ยนโผล่มาในภาพยนตร์ Cold Mountain ไม่ถึง 10 นาทีแต่กลับให้ผลลัพธ์ที่มหาศาล เขารับบทเป็นนายทหารผู้กลับจากศึกสงคราม และเร่ร่อนไปตามเมืองด้วยความหิวโหยกับเพื่อนอีกสองสามคน จนมาพบเข้ากับ Natalie Portman ที่อาศัยอยู่กับลูกที่เฝ้ารอสามีกลับมาจากสงครามเช่นกัน หัวหน้าของคิลเลี่ยนเลือกที่จะลงมือข่มขืนนาตาลีโดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ในขณะที่คาแร็กเตอร์ของคิลเลี่ยนเองก็ดูพะว้าพะวังและสับสนในเวลาเดียวกันว่าควรจะห้ามหรือไม่ ศีลธรรมอันดีจางหายไปสิ้นหลังกลับมาจากสงคราม เหลือไว้เพียงจิตใจอันต่ำช้าและสันดานดิบของมนุษย์ ที่สุดท้ายแล้วก็ต้องสังเวยชีวิตเพราะการกระทำเหล่านั้น บทบาทน้อยนิดจากคิลเลี่ยนคือการนำเสนอเหยื่อจากสงครามได้ดี 

 

สงครามไม่ได้ช่วยให้เกิดเรื่องดีแต่อย่างใด ตัวละครที่คิลเลี่ยนได้รับเล่นไม่ว่าจะบทเด่นหรือบทตัวประกอบก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น เด็กชายที่จากบ้านไปคนนั้นไม่เคยกลับมา เพราะคนที่กลับมาคือคนอื่น สงครามเปลี่ยนผู้คนจำนวนมาก ไม่ใช่แค่คนที่ออกไปรบเพื่อให้ที่บ้านสงบสุข แต่คนที่อยู่ด้านหลังก็รอคอยจนเกือบสิ้นหวังเองก็เปลี่ยนไปมากเช่นเดียวกัน และคิลเลี่ยนเก็บองค์ประกอบของตัวละครได้อย่างครบถ้วน เขาถ่ายทอดทหารที่หิ้วชีวิตกลับมาได้ครบ 32 แต่ไร้ซึ่งวิญญาณที่ติดตามมาด้วย และเมื่อถูกชมเรื่องการแสดงอันยอดเยี่ยมของเขา เขาก็มักจะบอกปัดอย่างถ่อมตนและยกความดีให้คนเขียนสคริปต์ ว่าการมีสคริปต์ที่ดีมันช่วยเสริมให้เขาเล่นได้ดีมากขึ้นก็เท่านั้นเอง

ข้อมูล : Movie Web, ScreenRant

WATCH