FASHION

Chef Cares for Brave Hearts โครงการอาหารกล่องปันสุขจากเชฟดังสำหรับบุคลากรแนวหน้าช่วงโควิด

เชฟระดับมิชลิน ผู้ชนะเชฟกระทะเหล็ก ร่วมมือร่วมใจรังสรรค์อาหารกล่องสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ผู้ตรากตรำทำงานเพื่อต้านภัยโควิด-19

     โครงการการกุศลในช่วงโควิด-19 แบบนี้ถือเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีผู้คนประสบปัญหาอย่างชัดเจน อาหารก็ถือเป็นปัจจัยหลักสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ บุคลากรแนวหน้าด้านต่างๆ ต้องแบกรับหน้าที่อันหนักอึ้งเพื่อพาทุกคนฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ ด้วยเหตุนี้โปรเจกต์ “Chef Cares” จึงเกิดขึ้น ซึ่งครั้งนี้เป็นการรวมตัวเชฟกว่า 50 ชีวิตจากร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ และภูเก็ต เพื่อส่งมอบความรักความห่วงใยให้กับผู้เสียสละอุทิศตัวเองให้กับส่วนรวม เรื่องนี้สอดคล้องกับแง่มุมการนำเสนอโว้กประเทศไทยฉบับเดือนมิถุนายนอย่าง “Brave Hearts” พอดิบพอดี เราจึงเข้ามามีส่วนร่วมกับ “Chef Cares” อย่างจริงจัง

คุณมาริษา เจียรวนนท์ และ กุลวิทย์ เลาสุขศรี ขณะกำลังจัดเตรียมอาหารกล่องในส่วนครัวของเชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร

     โปรเจกต์นี้นำการดำเนินงานโดยคุณมาริษา เจียรวนนท์ ซึ่งได้เชิญชวน กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศให้โว้กเข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการเพื่อประโยชน์ทางสังคมครั้งนี้ด้วย โดยคุณมาริษาเผยว่า “อาหารเป็นภาษารักที่แสดงออกด้วยความห่วงใย เอื้อเฟื้อ ผ่านการปรุงด้วยความใส่ใจและละเมียดละไมของเชฟยอดฝีมือ” สะท้อนให้เห็นว่าอาหารจึงไม่ใช่แค่ปัจจัยดำรงชีวิตทีี่สำคัญกับร่างกายแต่ยังสำคัญต่อจิตใจผู้ได้รับอีกด้วย “Chef Cares” จึงเป็นเหมือนการปันรักโดยใช้ภาษาแห่งเสน่ห์ปลายจวักที่น่าเย้ายวนมอบให้กับบุคลากรแนวหน้าผู้ทำงานหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

เหล่าทีมเชฟครัว Olivier Limousin กำลังตั้งใจรังสรรค์อาหารจานพิเศษอย่างขะมักเขม้น

     ความพิเศษของโครงการ “Chef Cares” จึงไม่ใช่แค่การนำอาหารกล่องไปแจกให้กับผู้อื่นเท่านั้น แต่มันคือการหยิบยื่นความใส่ใจจากความรู้สึกจริงๆ ผู้เขียนมีโอกาสไปสัมผัสประสบการณ์ตั้งแต่การเตรียมวัตถุและอุปกรณ์ของเชฟ Olivier Limousin เชฟยอดฝีมือจาก L’Executif Chef เรารู้สึกได้ถึงกลิ่นอายความตั้งใจของเชฟและทีมงานอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ ทุกคนใส่ใจกับทุกขั้นตอนวิธีการเตรียม การปรุง ไปจนถึงการจัดแต่งอาหาร ถึงแม้จะเป็นอาหารกล่องสำหรับแจกจ่ายจำนวนมาก แต่ทุกคนในครัวไม่ละเลยมาตรฐานคุณภาพของการรังสรรค์อาหารฉบับไฟน์ไดนิ่ง ปลาแต่ละชิ้น ซอสแต่ละหยด แซนวิชแต่ละเซ็ตถูกทำและจัดวางราวกับเป็นอาหารไฟน์ไดนิ่งในภาชนะกล่องกระดาษเลยทีเดียว



WATCH




เชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร กำลังงวดกับการตกแต่งขั้นตอนสุดท้ายก่อนปิดแพ็คกล่อง

     นอกจากเชฟฝั่งยุโรปแล้ว เรายังมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ในครัวกับเชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร จากร้าน Tiger Grill ความละเมียดละไมในการสร้างสรรค์ทุกขั้นตอน เมนู ณ วันนั้นคือ “Pork Wellington” เนื้อหมู แป้ง และซอสถูกทำขึ้นอย่างตั้งใจ รสชาติของทุกส่วนหนักแน่นและผสมเข้ากันลงตัวในแบบที่ควรจะเป็น นอกจากอาหารจะสมบูรณ์แบบแล้ว ความตั้งใจของเชฟแสดงออกมาอย่างชัดเจนไม่ต่างกับโอลิวิเยร์ ความมุ่งมั่นทำอาหารกล่องเพื่อการกุศลครั้งนี้เป็นเหมือนกำลังใจสำคัญที่จะถูกถ่ายทอดลงในเมนูและส่งให้ผู้รับผ่านการลิ้มรสชาติจากฝีมือของเชฟยอดระดับแถวหน้า

เบื้องหลังการทำงานหลังครัวในโครงการนี้

     พอเราเริ่มลงลึกจนถึงโครงการแล้วนั้นเราได้สัมผัสถึงความโอบอ้อมอารีของคุณมาริษาผ่านบทสัมภาษณ์ว่า “เรามีเป้าหมายเดียวกันและแพชชั่นเหมือนๆ กัน” สะท้อนให้เห็นความตั้งใจของตัวเองและทีมเชฟ พร้อมทั้งระบุเพิ่มว่า  “อาหารทำให้อิ่มกายแต่ความตั้งใจในการรังสรรค์อาหารทำให้อิ่มใจ” ถือเป็นแนวคิดที่ส่งเสริมให้โครงการนี้บรรลุเป้าหมายได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะนอกจากผู้รับจะมีความสุข ผู้ให้ก็มีความสุขที่ได้ใช้ทักษะถนัดเฉพาะตัวสร้างประโยชน์ตามความต้องการอย่างตรงจุด จินตนาการภาพเวลาเหล่าหมอและพยาบาลลิ้มรสอาหารแห่งความตั้งใจในช่วงเวลาแบบนี้จะส่งพลังให้พวกเขาได้ขนาดไหน...เราเชื่อว่ามากจริงๆ เพราะนอกจากการลิ้มรสอาหารแล้ว เหล่าทีมหมอและพยาบาลยังได้รับของจากมือผู้รังสรรค์กันตรงหน้า “Chef Cares” จึงไม่ใช่แค่การจัดสรรข้าวกล่องทั่วไป แต่คือความใส่ใจในระดับสูงสุด

สิรี อุดมฤทธิรุจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซเรนดิพิตี้ มีเดีย จำกัด ขณะกำลังจัดแต่งกล่องอาหารในครัวของ Olivier Limousin

     เพิ่มเติมจากคุณมาริษาแล้วนั้น กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยยังกล่าวถึงโครงการนี้ด้วยว่า “ช่างสอดคล้องกับเล่มฉบับเดือนมิถุนายนของเราพอดิบพอดี เล่มที่เรานำเสนอสิ่งที่คิดว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของปกนิตยสาร” ซึ่งตรงดั่งที่กล่าวไป เพราะเล่มนี้มีการสรรเสริญให้เกียรติกับเหล่าบุคลากรผู้ตรากตรำทำงานหนักในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบนี้ “มันถึงเวลาแล้วที่เราต้องกล่าวขอบคุณคนกลุ่มนี้ ซึ่งพอคุณมาริษาเห็นปกนี้ก็ติดต่อมาพูดคุยเกี่ยวกับโครงการนี้ทันที” พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า “รู้สึกตื้นตั้นเพราะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือให้บุคลากรเหล่านี้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ถึงอาหารกลางวันจะเป็นสิ่งน้อยนิดแต่เป็นเหมือนน้ำใจที่เราแสดงให้แก่กันและกัน” นอกจากนี้ สิรี อุดมฤทธิรุจ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซเรนดิพิตี้ มีเดีย จำกัด ยังเผยด้วยว่า “เหล่าเชฟน่ารักมากเพราะมาทำโครงการนี้โดยไม่คิดตังค์เลย” และถ่ายทอดความตั้งใจว่า “เราทำให้เขา(เหล่าแพทย์และพยาบาล)เห็นว่าเราใส่ใจพวกเขาอยู่ตลอดเหมือนกัน”

บรรยากาศการมอบอาหารกล่องให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง ณ โรงพยาบาลพระราม 9 

     จากประสบการณ์ตั้งแต่หลังครัวมาจนถึงการมอบอาหารกล่องเก็บภาพรอยยิ้มความประทับใจของทั้งผู้รับและผู้ให้ ผู้เขียนสัมผัสได้อย่างหนึ่ง ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือรังสีความสุข ความอิ่มเอมใจที่ส่งผ่านออกมาจากรอยยิ้มและแววตาของทุกคน ถึงแม้อาหารจาก “Chef Cares” จะไม่ใช่อาหารทิพย์รับประทานแล้วอิ่มท้องไป 3 วัน 7 วัน แต่เราเชื่อเลยว่าอิ่มกายมื้อหนึ่ง แต่อิ่มใจคงจะอยู่ในความทรงจำของผู้เกี่ยวข้องตลอดไป ไม่ใช่แค่กับเชฟวุฒิหรือเชฟโอลิวิเยร์ แต่มีจำนวนเชฟชั้นนำในประเทศไทยเข้าร่วมมากกว่า 50 คน ดีกรีตั้งแต่ติดดาวมิชลินไปจนถึงผู้ชนะเชฟกระทะเหล็กเลยทีเดียว เราหวังว่าโรงการ “Chef Cares” จะมอบความสุขและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนต้องใช้ทั้งกำลังกายและกำลังใจในการฝ่าฟันอุปสรรคนี้ไปด้วยกัน

 

ชมภาพบรรยากาศโครงการ Chef Cares เพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้เลย

เบื้องหลังการเตรียมอาหารของทีมเชฟ Olivier Limousin

ทีมเชฟ Olivier Limousin ทำงานกันเป็นทีมเพื่องานที่เป็นระเบียบตามมาตรฐานมากที่สุด

Pork Wellington ของเชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร อยู่ในกล่องกระดาษอย่างดีรอการตกแต่งขั้นสุดท้าย

อาหารแต่ละครั้งถูกเตรียมไว้เรียบร้อยสมบูรณ์

ภาพโคลสอัพชัดๆ กับเมนู Pork Wellington ฝีมือเชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร

คุณมาริษา เจียรวนนท์ และ กุลวิทย์ เลขสุขศรี ขณะกำลังศึกษาวิธีการทำเพื่อช่วยในขั้นตอนการตกแต่ง

อาหารถูกบรรจุลงในกล่องพร้อมโลโก้โครงการ Chef Cares อย่างเรียบร้อยสมบูรณ์

เชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร ขณะกำลังตรวจความเรียบร้อยรอบสุดท้าย

ขั้นตอนช่วงท้ายภายในครัวคือการบรรจุอาหารกล่องทั้งหมดลงในกล่องสำหรับขนย้ายไปสู่โรงพยาบาล

ทีมเชฟนำอาหารกล่องหลายร้อยชุดมาถึงโรงพยาบาลพระราม 9

อาหารกล่องของทั้งเชฟ Olivier Limousin และ เชฟวุฒิ-วุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร

คุณมาริษา เจียรวนนท์ และสิรี อุดมฤทธิรุจ ขณะกำลังพบกับบุคลากรทางการแพทย์

กุลวิทย์ เลขสุขศรีกำลังมอบนิตยสารโว้กฉบับเดือนมิถุนายนซึ่เป็นการแสดงความชื่นชมให้กับบุคลากรทางการแพทย์ คนต้นเรื่องของเล่มนี้

ภาพรวมขณะกำลังมอบอาหารกล่องในครั้งนี้

คนต้นเรื่องของโว้กฉบับเดือนมิถุนายนนี้กับนิตยสารเล่มที่มีพวกเขาขึ้นปก

ปิดท้ายกันด้วยการรับอาหารกล่องของเหล่าบุคลากรทางการแพทย์จากโครงการ Chef Cares

 

ภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช และพัชคุณ ชมชัดรัชมงคล

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ChefCares