FASHION

สะเทือนวงการ! เมื่อศิลปิน Cardi B ขออัดวิดีโอสาปโดนัล ทรัมป์ ยาวๆ

อีกครั้งที่สาว Cardi B ขอพูดอะไรบางอย่างถึงโดนัล ทรัมป์

     “Our country is in a hellhole right now — all for a f*cking wall” วลีสุดเดือดที่ถูกพ่นออกมาจากปากของศิลปินสาวขวานผ่าซาก หวังให้ลอยลมไปปะทะเข้ากับนายโดนัล ทรัมป์ ที่แปลเป็นไทยได้ง่ายๆ ว่า "ตอนนี้ประเทศของเรากำลังตกอยู่ในขุมนรก ก็เพราะเรื่องกำแพงงี่เง่านั่น!" นับเป็นอีกประโยคเด็ดที่ทำเอาสะเทือนไปทั้งวงการ ไม่ใช่เพราะว่าคำพูดมันช่างแรงจนแทงใจดำใครบางคนเข้าเท่านั้น หากในทางกลับกัน มันยังช่างเป็นที่ถูกอกถูกใจของฝ่ายต่อต้าน และกลุ่มคนผู้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ในครั้งนี้อีกด้วย เพราะหากได้นั่งนับนิ้วกันแล้ว วันนี้ก็ปาเข้าไปเป็นวันที่ 27 แล้ว ของการ Shutdown Government หรือ การปิดทำการของรัฐบาลในประเทศอเมริกาที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนหน้าประวัติศาสตร์อีกด้วย

     โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดการปิดทำการของรัฐบาลอย่างไม่รู้วันสิ้นสุดนี้ ก็มาจากการที่โดนัล ทรัมป์ได้ยืนกรานที่จะจัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างกำแพงกั้นเขตชายแดนระหว่าง สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก จนเกิดการตกลงที่ไม่ลงรอยกัน ยืดเยื้อมาจนถึงเวลาที่งบประมาณประจำปี 2018 หมดอายุลง เดือดร้อนหน่วยงานที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณหลายแห่ง ต้องปิดทำการต่อไปแบบไม่มีกำหนด อีกทั้งพนักงานยังถูกบังคับให้หยุดงานแบบไม่ได้รับเงินเดือนอีกด้วย

 

     งานนี้ศิลปินสาว Cardi B ก็คงจะอดรนทนไม่ไหวที่เห็นประเทศชาติสุดศิวิไลซ์กำลังเดินสู่ปากเหว เธอก็เลยขอใช้สิทธิของการเป็นพลเมืองชาวอเมริกัน ในการอัดคลิปวิดีโอขนาดความยาว 58 วินาที แสดงความคิดเห็นระบายเรื่องราวสุดอัดอั้นฝากสารไปสู่ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ได้ระแคะระคายสักหน่อย ใจความว่า “ฉันอยากจะเตือนสติคุณสักหน่อย เพราะนี่มันก็ผ่านมากว่า 3 สัปดาห์แล้ว และฉันไม่ได้อยากฟังอะไรที่มันงี่เง่าจากปากของคุณอีกแล้ว จริงอยู่ที่รัฐบาลโอบามาก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ หากตอนนั้น มันดูจะสมเหตุสมผลกว่าด้วยเรื่องของโครงการประกันสุขภาพ ไม่ใช่เรื่องงี่เง่าอะไรแบบนี้ และนั่นก็กินระยะเวลาแค่ 17 วันเท่านั้น นี่มันเป็นวาระสำคัญแห่งชาตินะทรัมป์ เพราะตอนนี้ประเทศของเรากำลังตกอยู่ในขุมนรก ก็เพราะเรื่องกำแพงงี่เง่านั้น!”

     อีกทั้งเธอยังปิดท้ายต่อไปอีกว่า “พวกเราจำเป็นที่จะต้องทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงจังเสียที และฉันรู้สึกว่าพวกเราต้องลุกขึ้นมาเพื่อทำอะไรบางอย่าง กับคำสั่งล่าสุดที่ทำให้ฉันรู้สึกแย่มากๆ อย่างการที่นายทรัมป์ได้สั่งให้คนเหล่านี้กลับไปทำงานตามปกติแบบไม่ได้ค่าตอบแทน”

     วิดิโอสั้นนี้ถูกโพสต์ลงบนอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ @iamcardib ก่อนที่ในเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วิดีโอตัวนี้จะกวาดยอดผู้เข้าชมไปกว่า 10 ล้านครั้ง พร้อมยอดกดถูกใจเกือบ 3 ล้านครั้ง และความคิดเห็นส่วนมากที่ขอชื่นชมในการกระทำของเธอครั้งนี้

     แต่สุดท้ายแล้ว วิดีโอสั้นในครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องประหลาดใจสักเท่าไหร่ สำหรับคนที่ติดตามศิลปินสาวผู้นี้มานาน เพราะก่อนหน้านี้เธอยังได้เรียกทรัมป์ด้วยฉายาตลกร้ายที่ว่า “Clout Chaser” หรือ นักล่าอิทธิพล มาแล้ว บนการไลฟ์ครั้งล่าสุดในบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว หรือเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2018 ที่ผ่านมา เธอได้เคยให้สัมภาษณ์กับทาง Rolling Stone ไว้อีกด้วยว่า "ทรัมป์ได้แบ่งชนชั้นในประเทศนี้ไปแล้ว เขาสร้างสงครามระหว่างชนผิวขาว และชนผิวสี ไปจนถึงการไม่ให้เกียรติผู้หญิงที่คงจะประจักษ์ต่อสายตาทุกคนมานานแล้วเช่นกัน"

     ก็ถือได้ว่าสะเทือนวงการพอสมควร แต่งานนี้ก็ไม่รู้ว่าสารของเธอที่ตั้งใจส่งไปให้ถึงประธานาธิบดีนั้นจะดังสักแค่ไหน แล้วคนอย่างโดนัล ทรัมป์จะออกมามีปฏิกิยาโต้กลับต่อประชาชนของประเทศ เหมือนบางประเทศหรือเปล่า...แล้วอเมริกาจะเป็นอย่างไรต่อไป เหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าติดตาม



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #ShutdownGovernment