burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ
LIFESTYLE

เจาะลึกความรักของ Shane และ Hannah Burcaw สุดยอดคู่รักที่สร้างความอบอุ่นให้กับคนทั้งโลก

พวกเขาไม่เพียงส่งมอบความรักแสนอบอุ่นเท่านั้น แต่ยังนำเสนอคอนเทนต์ที่ทำให้คนทั้งโลกเข้าอกเข้าใจไลฟ์สไตล์ของผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายด้วย

     “ความรักคืออะไร” คำถามเชิงปรัชญาที่มีมนุษย์เสาะหาคำตอบมาโดยตลอด บ้างก็ตีความและถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจน บ้างก็ปรากฏขึ้นคล้ายกับระบบความคิด แต่ยังไม่มีใครหาสูตรตายตัวของมันได้สำเร็จ เพราะความรักอาจไม่มีระบบตรรกะที่ใช้ตอบคำถามได้เสมอไป ความเหมาะสมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นจากความคิดของคนในสังคม ซึ่งทำให้เกิดการตัดสินความรักและความสัมพันธ์ของผู้อื่นในบริบทต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตคู่ของคนที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด พวกเขาตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันแตกต่างนั้น ซึ่งครอบครัว Burcaw กำลังเผชิญกับเรื่องดังกล่าว ทว่าสิ่งที่พวกเขามอบให้กันมันยิ่งใหญ่กว่านั้นมากจริงๆ

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     Shane และ Hannah Burcaw คือคู่รักที่กลายเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของคนบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่ว่าทั้งคู่หรือใครคนใดคนหนึ่งทำอะไรผิดแต่อย่างใด แต่หลายครั้งสังคมตัดสินใจว่าพวกเขาไม่คู่ควรกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายชายไม่เหมาะกับฝ่ายหญิง ซึ่งเรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักแต่กลับต้องรับความเห็นจากคนภายนอก สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าในยุคนี้ชีวิตส่วนตัวกลายเป็นเรื่องสาธารณะไปไม่มากก็น้อย ทั้งคู่ไม่ได้ท้อถอยต่อคำวิจารณ์ แต่กลับเดินหน้าใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุขและทำให้คนที่เคยกล่าวคำพล่อยๆ ออกมาต้องทบทวนตัวเอง

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     เชนต้องเผชิญกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบ นั่นทำให้เขาไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ต้องกลายเป็นคนนั่งรถเข็นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความยากลำบากในการใช้ชีวิตยิ่งลดโอกาสในการหาคู่ครอง ไม่ใช่แค่ว่ามีโอกาสพบเจอหรือปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นน้อยเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเกณฑ์มาตรฐานความปกติที่ถูกหล่อหลอมขึ้นมาในสังคมบีบรัดให้เขาเป็นประชากรชั้นรองไปเสียอย่างนั้น สิ่งเหล่านี้ปิดโอกาสความรักของผู้พิการไปนักต่อนัก และยิ่งทำให้ท้อถอยกับความสัมพันธ์เชิงชู้สาว เพราะมีคำถามกึ่งสบประมาทเกิดขึ้นเสมอว่า “ใครกันจะคบกับคนพิการ”



WATCH




burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     โลกออนไลน์กับชุดความคิดที่เปิดกว้างของสังคมยุคใหม่คือคำตอบ…ฮันนาห์เข้ามาในชีวิตเชนจากการติดต่อกันผ่านช่องทางออนไลน์ เธอรู้ตั้งแต่ครั้งแรกว่าเชนมีความผิดปกติด้านร่างกาย เขาไม่ใช่ชายอกสามศอกที่สมบูรณ์แบบ แต่เขาคือหนุ่มผู้ต้องนั่งรถเข็นไปตลอดชีวิต หลายคนอาจคิดว่าฮันนาห์มีโอกาสเลือกปล่อยผ่านและสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น ทว่าเธอตัดสินใจเลือกทำความรู้จักและสานต่อเพิ่มเติมกับเชน โลกไร้พรมแดนที่ไม่จำเป็นต้องมุ่งเน้นความสมบูรณ์แบบอีกต่อไปกำลังจะเกิดขึ้น ฮันนาห์และเชนจึงกลายเป็นคู่รักที่โดดเด่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     ความรักอันหอมหวานที่ปราศจากมายาคติของคำว่า “สมบูรณ์แบบ” แน่นอนว่าสังคมพยายามทำให้เราเชื่อว่าความสมบูรณ์แบบมีหน้าตาชัดเจน มีความเป็นรูปธรรม ทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตา ฐานะการเงิน หรือแม้แต่สถานะทางสังคม ทุกอย่างที่ตั้งมาตรฐานขึ้น ซึ่งแท้จริงแล้วความสมบูรณ์แบบของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ในบริบทนี้ความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงคู่นี้อาจสมบูรณ์แบบในลักษณะมุมมองของตัวเอง โดยที่ไม่ได้อิงจากมาตรฐานความสมบูรณ์แบบของสังคมโดยรวมเลยก็ได้ ฮันนาห์กับเชนดูเหมือนจะเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด เพราะพวกเขามีกันและกัน อีกทั้งยังมีรูปแบบความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในแบบของพวกเขาเองอย่างแท้จริง

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     ช่วงเดือนกันยายน 2020 ความรักของทั้งคู่สุกงอมและพร้อมให้พยานรักทั้งหลายยืนยันว่าพวกเขาคือคู่ครองกันอย่างแท้จริง เชนและฮันนาห์แต่งงานกันและใช้ชีวิตคู่ร่วมกันดั่งครอบครัวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ต้องบอกว่าเชนมีเสน่ห์ที่โดดเด่น แม้ร่างกายเขาจะไม่สมบูรณ์ แต่คาแร็กเตอร์ความตลกและการมองโลกแง่บวกทำให้เขากลายเป็นคนที่น่าดึงดูด ซึ่งเขาก็นำจุดนี้มาสร้างแพลตฟอร์ม “Laughing At My Nightmare” เพื่อสร้างเสริมพลังบวกและความตลกขบขันให้กับเหล่าผู้เผชิญความยากลำบากในชีวิต เขาและพี่สาวเห็นเสียงตอบรับเชิงบวกหลั่งไหลเข้ามา ต่อมาจึงตัดสินใจเปิดองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในชื่อเดียวกันเพื่อพัฒนาการเสริมสร้างพลังบวกให้กับสังคมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     เรื่องที่ผู้คนตีตราเข้าใจผิดเสมอเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่คือการเป็นทุกอย่างที่ไม่ใช่คู่รัก หลายคนแทนที่จะยินดีกับความอบอุ่นแบบนี้กลับตั้งคำถามและสงสัยว่าฮันนาห์คือพี่สาว น้องสาว ญาติ หรือแม้กระทั่งแม่ของเชน ทั้งๆ ที่พวกเขาเป็นคู่รักที่มั่นคงมาแสนนาน มันคือความอึดอัดใจที่พวกเขาต้องอธิบายอยู่เสมอ จนถึงตอนนี้ในโซเชียลมีเดียของทั้งคู่ที่มีผู้ติดตามรวมเกิน 1.5 ล้านคนก็ยังเกิดคำถามนี้อยู่บ่อยครั้ง สิ่งนี้เป็นผลพวงของชุดความคิดที่ปิดแคบต่อผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย แต่มั่นใจได้เลยว่าพวกเขาไม่ได้บกพร่องทางจิตใจแต่อย่างใด

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     ทำไมพวกเราถึงมีความรักที่ปกติไม่ได้! เสียงสงสัยเกิดภายในหัวของทั้งคู่และคู่รักที่แตกต่างในสังคมว่าทำไมผู้คนจะต้องรู้สึกว่าความสัมพันธ์แบบนี้มันพิเศษนัก ทั้งๆ ที่พวกเขาคือมนุษย์ 2 คนที่มอบความรักและเอาใจใส่ซึ่งกันและกันอยู่เสมอเหมือนกับคู่รักคู่อื่นๆ เท่านั้นเอง แน่นอนว่าเชนไม่จำเป็นต้องให้ดูแลฮันนาห์อยู่ฝ่ายเดียว เพราะเขาก็เป็นฝ่ายดูแลในเรื่องต่างๆ ของฮันนาห์ด้วยเช่นกัน มากไปกว่านั้นทั้งคู่ยังมีการถกเถียงและปัญหาคู่รักตามวิถีชีวิตคู่เหมือนทุกคนด้วย ความอบอุ่นที่ส่งผ่านหน้าจอเหล่านี้มันน่าประทับใจก็จริง แต่การมองว่ามันพิเศษเกินไปอาจสร้างความอึดอัดและรู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองน้อยลงเพราะความสงสารเหล่านั้นก็ได้

burcaw, hannah burcaw, shane burcawburcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     และเรื่องราวที่คนสงสัยมากที่สุดในความสัมพันธ์ของทั้งคู่คือเรื่องเซ็กซ์ เชนและฮันนาห์ถึงขั้นทำวิดีโอยูทูบสาธิตการใช้ชีวิตคู่เจาะลึกหลายด้าน รวมถึงเรื่องเซ็กซ์ด้วย หลายคนคิดไปเองว่าทั้งคู่ไม่สามารถมีอะไรกันได้ แต่ทั้งเชนและฮันนาห์เผยว่าพวกเขาสามารถหาความสุขจากสิ่งนี้ได้เหมือนคนปกติทั่วไป แน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่ท่าทางแบบที่ทุกคนคุ้นเคย แต่มันก็เกิดขึ้นในรูปแบบของทั้งคู่ “มันอาจจะไม่เหมือนสิ่งที่คุณเห็นในภาพยนตร์แต่เราก็ทำเรื่องแบบนี้เหมือนกัน” เชนกล่าวถึงเรื่องใต้สะดือที่ทุกคนสงสัย นอกจากนี้ฮันนาห์ยังเล่าว่า “เราได้รับคอมเมนต์มากมายจากผู้ชายที่คิดว่ามันไม่แฟร์ในการที่ฉันอยู่กับเชน และฉันควรจะคบหากับพวกเขามากกว่า” สะท้อนให้เห็นว่าหลายคนในสังคมยังคงป้ายมลทินให้กับคนอื่นด้วยมาตรฐานทางสังคมบางอย่างที่ขีดกำหนดขึ้นมาเอง คำถามคือเรามีสิทธิ์อะไรไปบอกว่าใครเหมาะกับใคร ไม่เหมาะกับใคร สุดท้ายทุกคนก็เป็นมนุษย์เฉกเช่นเดียวกันหมด

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     ตอนนี้ทั้งคู่คือคู่รักที่โด่งดังมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พวกเขาทำช่องยูทูบและโพสต์คอนเทนต์บนอินสตาแกรมสม่ำเสมอ คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการเผยชีวิตคู่มุมน่ารักๆ และไขความกระจ่างในไลฟ์สไตล์ของคนที่ต้องเผชิญสภาวะแบบนี้ ทั้งเชนและฮันนาห์กลายเป็นขวัญใจผู้ชม เพราะพวกเขาไม่ได้ประดิษฐ์คอนเทนต์เพื่อเรียกยอดผู้ชม แต่กำลังนำเสนอมุมมองใหม่ๆ เพื่อเปิดกรอบความคิดของคนในสังคมให้เข้าอกเข้าใจคนอื่นมากขึ้น แน่นอนล่ะพวกเขาไม่ได้ต้องการความเห็นใจ แต่กำลังต้องการทำลายชุดความคิดเดิมๆ ที่อาจเคยปิดกั้นความสัมพันธ์อันดีงามของมนุษย์เอาไว้

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     ความน่ารักอีกอย่างหนึ่งคือทั้งคู่นำเสนอคอนเทนต์ด้วยการหยอกล้อและไม่มองข้อบกพร่องของตัวเองให้เป็นปัญหา พวกเขาภูมิใจกับสิ่งที่เป็น และประคองความน่ารักอบอุ่นมามอบให้กับทุกคนเสมอ หลายครั้งเราเห็นคอนเทนต์ที่ช่วยให้ผู้คนทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้สึกคนกลุ่มเดียวกับพวกเขามากขึ้น อย่างเช่นคอนเทนต์ที่แนะนำว่า “เมื่อเห็นผู้พิการในที่สาธารณะและไม่ประพฤติกับพวกเขาเหมือนเป็นเด็กๆ” คอนเทนต์นี้มาพร้อมกับเนื้อร้องจากเพลง “You Belong With Me” ของ Taylor Swift ว่า “Hey, isn't this easy?” และใบหน้ายิ้มแย้ม แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาพยายามสอดแทรกแง่มุมการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างน่าสนใจภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่นไปด้วยความรัก

burcaw, hannah burcaw, shane burcaw, คนพิการ, คู่รักคนพิการ

     อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เชนและฮันนาห์ใส่ใจคือ “Pain Point” ของเหล่าผู้พิการ เมื่อใดที่โพสต์คอนเทนต์ พวกเขาจะเขียนหมายเหตุรายละเอียดเหตุการณ์นั้นไว้เสมอไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ การกระทำ คำพูด หรือแม้แต่บรรยากาศของภาพและวิดีโอนั้นๆ เพื่อให้สามารถใช้โปรแกรมอ่านเหตุการณ์เหล่านั้นให้กับผู้ฟังได้โดยไม่ต้องมองภาพ ทั้งคู่ยังสร้างแรงบันดาลใจในการออกไปท่องโลก ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน และมอบสิ่งที่ดีให้กันอยู่เสมอ แล้วอะไรคือปัญหา...แน่นอนสำหรับการใช้ชีวิตคู่ต้องมีปัญหาบ้างประปรายเป็นธรรมดา แต่ปัญหาส่วนใหญ่กลับเกิดจากคนภายนอกที่มองด้วยชุดความคิดที่ปิดกั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความแตกต่างกันของผู้หญิงสวยสง่ากับผู้ชายนั่งรถเข็น เชนและฮันนาห์กำลังนำเสนอรูปแบบชีวิตแสนธรรมดาแต่น่ารักสุดๆ ให้กับทุกคนได้เห็น ไม่จำเป็นต้องพิเศษกว่าใคร แต่ทั้งคู่จุดประกายให้เราเห็นแสงไฟแห่งรักที่พร้อมสาดส่องให้กับทุกคน

 

ภาพ: @hannahayl & @shaneburcaw

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Burcaw