LIFESTYLE

Betty White วัย 99 ปี บอกคนรุ่นหลังถ้าอยากมีอายุยืนต้องดื่มไวน์และมีอารมณ์ขัน

9 คำแนะนำยืดเวลาชีวิตจาก Betty White

นักแสดงตลกรุ่นเก๋าอย่าง Betty White เพิ่งฉลองวันเกิดอายุครบ 99 ปีไม่กี่วันที่ผ่านมา (17 มกราคม) โดยเธอถือเป็นนักแสดงที่มีอายุงานในวงการบันเทิงยาวนานที่สุดถึง 80 ปี โด่งดังจากซิทคอมสัญชาติอเมริกันอย่าง The Golden Girl และ Hot in Cleveland ยังเคยได้รับรางวัล Emmy Awards ถึง 7 ครั้งเลยด้วย และแม้อายุจะเพิ่มขึ้นอีก 1 ปีแต่ก็ไม่ได้ทำให้อารมณ์ขันของเธอลดลงแต่น้อย ซึ่งเธอได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร People ถึงอายุที่เพิ่มขึ้นว่า “ฉันโชคดีที่ยังมีร่างกายแข็งแรง ดังนั้นก้าวสู่วัย 99 ปีจึงไม่ได้ต่างกับตอน 98 เท่าไหร่นัก” เรียกว่าเป็นคนสูงวัยที่ยังแข็งแรงและเปี่ยมด้วยพลังอย่างสุดๆ และต่อจากนี้คือ 9 ข้อแนะนำจากนักแสดงตลกขวัญใจชาวอเมริกันที่คุณควรทำตามถ้าอยากจะยืดอายุให้ยาวขึ้น

1.

Get at least 8 hours of beauty sleep, 9 if you ugly” นอนหลับสนิทอย่างน้อย 8 ชั่วโมง หรือ 9 ชั่วโมงถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองขี้เหร่

แม้ฟังดูติดตลกไปหน่อย แต่การนอนให้เพียงพอในทุกวันคือสิ่งที่ควรทำเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และแข็งแรงพร้อมเผชิญทุกสถานการณ์

 

2.

“Doctors say that a glass of wine a day can extend your life” หมอบอกไว้ว่าดื่มไวน์สักแก้วในทุกๆ วันจะช่วยยืดอายุได้ดี

มีงานวิจัยสรุปผลออกมาว่าไวน์และช็อกโกแลตช่วยลดอาการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคร้ายได้ เพราะมันอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระทำให้อายุยืนขึ้นได้จริง *อย่างไรก็ตามไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถเพราะนั่นจะไม่ได้ทำให้อายุคุณยาวขึ้นแน่นอน

 

3.

”Having a sense of humor" มีอารมณ์ขันเสียบ้าง 

อย่าซีเรียสกับชีวิตจนเกินไป เบตตี้บอกว่าการหัวเราะจะทำให้จิตใจแจ่มใส เพราะคุณจะได้รู้สึกถึงการปล่อยวาง

4.

”Avoid tweeting any photos of your private parts" เลี่ยงที่จะโพสรูปภาพส่วนลับของตัวเอง

เคยได้ยินคำที่พูดว่า What happens on the internet, stays forever ไหม อะไรที่โพสลงอินเตอร์เนตไปแล้วมันจะคงอยู่ตลอดกาล ดังนั้นถ้าคิดจะโพสภาพของลับหรืออะไรที่ไม่ควรก็แล้วแต่ (แม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็เถอะ) จำไว้ว่ามันจะอยู่ไปชั่วชีวิต 

 

5.

“Exercise your mind” ออกกำลังสมองบ่อยๆ 

ฝึกสมองให้คิดตลอดเวลาก็เป็นอีกหนึ่งทางในการออกกำลังกาย สำหรับเบบตี้เธอแนะนำให้เล่น "Crossword puzzles” เพราะนอกจากจะฆ่าเวลาได้อย่างสนุกๆ แล้วยังได้ฝึกการใช้สมองอีกด้วย

 

6.

“Take some wheatgrass, soy paste, and carob, toss in the garbage and cook yourself a big-a** piece of pork” โยนข้าวสาลีและพวกซอสถั่ว (อาหารสุขภาพ) ทิ้งขยะไปซะ แล้วทำอาหารให้ตัวเองด้วยโค*รเนื้อสัตว์แทน

ให้รางวัลกับตัวเองด้วยอาหารที่เป็นเนื้อๆ เสียบ้าง ไม่จำเป็นต้องกินคลีนทุกวัน อย่างที่เธอเคยแนะนำไว้ว่าอย่าซีเรียสกับตัวเองจนเกินไป ทุกอย่างต้องมีความพอดี



WATCH




7.

“It’s not hard to find things you’re interested in, but enjoy them, and indulge them and, I think that keeps you on your toes.” มันไม่ยากหรอกที่จะหาสิ่งที่ตัวเองสนใจจริงๆ และเสพมันเข้าไป นั่นแหละเป็นพลังที่จะให้ทำให้เธอยืนสองขาได้ (คือการมีเรี่ยวมีแรง)

หาสิ่งที่ตัวคุณเองสนใจและอยากทำเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง เพราะมันเป็นการสร้างพลังใจที่ยิ่งใหญ่ได้ดีเลยทีเดียว

 

8.

“Avoid complaining” หลีกเลี่ยงที่จะบ่น

เบตตี้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Parade ไว้ว่า “มันอาจฟังดูเลี่ยนๆ แต่ฉันพยายามมองหาข้อดีตลอดไม่ใช่ข้อเสีย ฉันเบื่อเวลาคนชอบบ่นนั่นนี่ เอาจริงแล้วมันช่างเสียเวลาชีวิตมากๆ” 

 

9.

“I have a two-story house and a bad memory, so I’m up and down those stairs all the time,” ฉันมีบ้าน 2 ชั้นและความจำแย่ๆ ดังนั้นการออกกำลังกายของฉันคือเดินขึ้นลงบันไดตลอดเวลา

ออกกำลังกายบ้างอย่าเอาแต่นอนเล่น หันมาเล่นอะไรที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อย่างการวิ่งขึ้นลงบันไดก็เวิร์คเหมือนกัน แถมยังไม่ต้องมานั่งจำท่าอีกด้วย

 

ฟังจากคำแนะนำที่เธอเล่ามาแล้วทั้งหมดสรุปได้เลยสั้นๆ ว่าสิ่งที่ช่วยยืดอายุให้ยาวขึ้นเลยมีหลักใหญ่ใจความว่า “ทำตัวเองให้มีความสุขในทุกๆ วันและให้รางวัลกับตัวเองบ้าง” ก็แค่นั่นเอง

WATCH