LIFESTYLE

Josie Violet Tutty ศิลปินคนนี้ทำ #earthsketchchallenge วาดรูปทุกประเทศในโลกระหว่างล็อกดาวน์!

เธอคนนี้ใช้โอกาสช่วงล็อกดาวน์สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอีกครั้ง

ช่วงล็อกดาวน์เป็นช่วงที่ทำพิษสำหรับคนแทบทุกคนและทุกสาขาอาชีพ ไม่ต่างจากเธอคนนี้ Josie Violet Tutty ศิลปินสาวชาวอังกฤษที่รักการวาดรูปเป็นชีวิตจิตใจ การออกไปท่องโลกเพื่อสร้างงานศิลปะในช่วงเวลานี้กลับไม่สามารถทำได้ และระหว่างการติดแหง็กอยู่ในบ้านเพียงคนเดียวจนเกือบหมดไฟทำให้เธอได้โอกาสผุดโปรเจกต์ #earthsketchchallenge ขึ้น โดยเธอตั้งใจที่จะวาดรูปทุกประเทศในโลกผ่านการใช้ Google Earth การล็อกดาวน์ที่ต้องเจอทำให้เธอเริ่มต้นสร้างแรงบันดาลใจใหม่ให้ตัวเองอีกครั้ง โปรเจกต์นี้ให้อะไรกับเธอบ้าง แล้วสำหรับประเทศไทยเธอจะเลือกวาดสถานที่ไหน นี่คือบทสนทนาของเธอกับโว้กประเทศไทย…

Josie Violet Tutty

V: แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อยว่าคุณเป็นใคร

J: ฉันชื่อ Josie Violet Tutty ค่ะ จริงๆ แล้วเป็นคนอังกฤษ มาจากเมือง Surrey แต่ตอนนี้อาศัยอยู่ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย สำหรับอาชีพของฉันตอนนี้ถ้าจะเรียกให้เหมาะสมหน่อยน่าจะเป็น…นักเขียนอิสระค่ะ แต่ตอนนี้ฉันใช้เวลาส่วนมากไปกับงานศิลปะเพื่อสร้างฐานคนติดตามบนโลกออนไลน์ผ่านการทำชาเลนจ์ต่างๆ รวมไปถึง #earthsketchchallenge ด้วยค่ะ

V: ปกติแล้วงานศิลปะของคุณเป็นแบบไหน

J: เป็น Landscapes ค่ะ การวาดรูปภาพธรรมชาติมันเป็นอะไรที่ช่วยทำให้ฉันรู้สึกสงบ แต่ก็ตื่นเต้น และสร้างแรงบันดาลใจในเวลาเดียวกัน ฉันยังอยู่ในกลุ่ม Urban Sketching Community ด้วยนะคะ มันเป็นกลุ่มคนที่มารวมตัวกันเพื่อสเกตช์ภาพเอ้าท์ดอร์ค่ะ ส่วนมากจะวาดทิวทัศน์ถนนและสภาพแวดล้อมในเมืองค่ะ สำหรับฉันแล้วกลุ่มนี้ส่งผลต่องานศิลปะของฉันมากนะ มันทำให้ฉันสงสัยและเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับโลกรอบตัวค่ะ แค่เวลาที่ฉันพาหมาออกไปเดินเล่นฉันยังมองเห็นถึงแสง เงา และสีสันรอบกายเลยค่ะ

ภาพวาดประเทศ Belize ใน #earthsketchchallenge

V: เล่าถึงการเริ่มต้นทำ #earthsketchchallenge ให้ฟังหน่อย

J: โปรเจกต์นี้เริ่มในช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 ค่ะ เป็นครั้งแรกที่ซิดนีย์ล็อกดาวน์ ฉันคิดถึงบ้านมาก ด้วยความที่ดันติดอยู่กับที่ ฉันอยากออกไปเห็นโลกข้างนอกมากๆ คิดไปคิดมา Google Earth นี่แหละที่ช่วยให้ฉันเห็นโลกข้างนอกนั้นได้ มันเป็นอะไรที่ท้าทายและเจ๋งมาก ฉันชอบที่ได้โอกาสในการเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างในแต่ละประเทศ ซึ่งบางครั้งเป็นประเทศที่ฉันไม่เคยได้ยินมาก่อนด้วยซ้ำ

จากนั้นไม่นานซิดนีย์ก็ล็อกดาวน์อีกครั้ง ฉันสังเกตเห็นว่าตัวเองชอบกลับไปใช้ Google Earth เป็นเครื่องมือหาสถานที่เพื่อวาดภาพบ่อยๆ ซึ่งถือเป็นการฆ่าเวลาได้ดีทีเดียว แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นศิลปินแค่ชอบท่องเที่ยวก็เถอะ แต่มันก็ชัดเจนนะว่าอย่างไรก็เทียบกับของจริงไม่ได้

V: คุณเลือกสถานที่ที่จะวาดอย่างไร

J: ขึ้นอยู่กับประเทศเลยค่ะ อย่างประเทศไทยเองมีสถานที่น่าทึ่งหลายที่มาก มันเลยยากที่จะเลือกเพียงแค่หนึ่งที่ บางครั้งฉันเริ่มจากเสิร์ชในกูเกิ้ลถึงสถานที่ที่ดีที่สุดแล้วเริ่มต้นจากตรงนั้นเอา หรือบางครั้งฉันก็คลิกดูรูปที่กูเกิ้ลชอบอัปโหลดแล้วเลือกจากตรงนั้น บางครั้งเลือกสถานที่ใช้เวลานานกว่าตอนวาดด้วยซ้ำค่ะ



WATCH




ภาพวาดประเทศไทย Night Market ใน #earthsketchchallenge 

V: ทำไมประเทศไทยต้องเป็น Night Market

J: หลังจากเลือกสถานที่ในประเทศไทยนาน (มาก) ฉันตกลงใจเลือกเป็นตลาดกลางคืนค่ะ เพราะว่ามันเป็นศูนย์กลางกิจกรรมที่สดใสสุดๆ มีสีสันและแสงเงาที่น่าสนใจในการวาดมาก ที่สำคัญการวาดรูปแสงกลางคืนด้วยการใช้สีน้ำมันเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะท้าทายมากค่ะ เลยอยากลองดูว่าตัวฉันจะทำได้สำเร็จไหมด้วย

ภาพวาดประเทศ Ukraine ใน #earthsketchchallenge 

V: ประเทศไหนใน #earthsketchchallenge ที่คุณชื่นชอบมากที่สุด

J: เป็นคำถามที่ขี้โกงมากเลยค่ะ (หัวเราะ) ถ้าสถานที่ที่ฉันชอบมากคงเป็นประเทศบราซิลค่ะ ฉันเจอภาพเยอะมากที่ถูกถ่ายใต้น้ำมันสวยมากๆ เลย ส่วนภาพวาดที่ชอบคงเป็นประเทศยูเครน ฉันชอบแสงและเงาของดวงอาทิตย์ที่ลอดผ่านต้นไม้ลงมาค่ะ

V: ใช้เวลานานแค่ไหนสำหรับการวาดภาพ 1 ภาพ และทั้งโปรเจกต์

J: แต่ละชิ้นฉันใช้เวลาประมาณ 30 นาทีไปจนถึง 3 ชั่วโมงค่ะ ฉันรู้สึกว่าตัวเองวาดได้เร็วขึ้นเมื่อวาดไปได้สักพักหนึ่ง เพราะฉันเริ่มรู้จักการเลือกภาพที่ต้องการรวมถึงรู้จักเลือกใช้ประเภทของสีที่จะใช้ในแต่ละครั้งค่ะ โปรเจกต์ทั้งหมดฉันใช้เวลาประมาณ 1 ปีกว่าถึงจะสำเร็จ ฉันเริ่มต้นเดือนพฤษภาคม 2020 และเสร็จเมื่อมิถุนายน 2021 มันค่อนข้างเหนื่อยเหมือนกันนะ และฉันยังรู้สึกโหวงๆ เหมือนคนหลงทางหลังจากที่โปรเจกต์นี้จบแล้วด้วย

Josie Violet Tutty กับการวาดรูปเอ้าท์ดอร์

V: อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจะบอกกับโลกผ่านชาเลนจ์ครั้งนี้

J: ฉันหวังว่ามันจะทำให้ใครหลายคนได้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะติดอยู่ในบ้าน หรือแม้แต่ไม่สามารถทำอะไรก็ตามที่คุณชอบด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ มันจะมีหนทางสำหรับการออกไปสู่ความเป็นอิสระเสมอ เพียงแค่คุณรู้จักที่จะมองหามันเท่านั้นเองค่ะ

V: มีคนอีกมากมายที่กำลังผ่านช่วงเวลาแห่งความลำบากนี้ คุณจะให้กำลังใจเขาอย่างไรบ้าง

J: มันโอเคที่จะรู้สึกไม่โอเคค่ะ อย่าพยายามฝืนความรู้สึก ถ้าคุณเกิดอยากร้องไห้ขึ้นมาก็ร้องเลย ลองมองหาสิ่งที่จะทำให้คุณกระชุ่มกระชวยขึ้นดูค่ะ สำหรับฉันสิ่งที่ช่วยให้ฉันผ่านเวลาเหล่านั้นมาได้คือการวิ่งค่ะ เล่นกับหมาบ้าง นอนแช่ในอ่างน้ำบ้าง และแน่นอนว่าวาดรูป

สเกตช์บุคที่สำเร็จแล้ว

V: จะมีโปรเจกต์ในอนาคตอะไรให้ติดตามอีกบ้าง

J: ตอนนี้ฉันกำลังติดใจกับชาเลนจ์วาดรูปมาก ฉันเพิ่งเสร็จจากชาเลนจ์วาดรูปของที่อยู่ในบ้านไป 2 อาทิตย์ค่ะ ตอนนี้ฉันเริ่มมินิชาเลนจ์ใหม่ในการวาดรูป 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ฉันค้นพบว่าการทำชาเลนจ์เหล่านี้มันช่วยกระตุ้นจิตใจ และยังสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างงานศิลปะของฉันเองอีกด้วยค่ะ

 

สาวคนนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหมดหวังหรือท้อแท้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเรารู้จักมองหาสิ่งเล็กๆ รอบตัวแล้วใช้มันให้เป็นประโยชน์ ความสุขและแรงบันดาลใจใหม่ๆ ก็อาจอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อมมือเท่านั้น ติดตามผลงานของศิลปินสาวคนนี้ในชาเลนจ์ใหม่ๆ ได้ที่ IG: @josievioletart

WATCH