LIFESTYLE

5 บทบาทที่พิสูจน์ว่า Adam Driver คือนักแสดงยอดฝีมือแห่งยุค ก่อนจะได้ชมเขาใน House of Gucci

Adam Driver พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็นนักแสดงยอดฝีมือที่สามารถแสดงได้หลากหลายบทบาทอย่างแท้จริง

     การที่กระแสวิจารณ์ของ House of Gucci ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Ridley Scott ผู้กำกับระดับตำนานแห่งฮอลลีวูด ที่บอกเล่าถึงความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อน เต็มไปด้วยการหักเหลี่ยมเฉือนคมภายใน Gucci ครอบครัวธุรกิจหมื่นล้านแห่งประเทศอิตาลี อยู่ในระดับ ‘ค่อนไปทางดี’ ถึงแม้นักวิจารณ์หลายคนจะมีความเห็นไปทางเดียวกันว่า ‘การเล่าเรื่องค่อนข้างยืดยาว เหมือนดูละครมากกว่าที่จะเป็นภาพยนตร์’ ทว่าพลังการแสดงของเหล่าดาราในเรื่องคือความยอดเยี่ยมที่แทบจะกลบข้อด้อยอื่นๆ เสียมิด

     หนึ่งในคนที่โดดเด่นที่สุดคือ Adam Driver ในบท Maurizio Gucci ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ Rodolfo Gucci ทาบาทรุ่นที่ 2 แห่งตระกูล ลวดลายการแสดงของเขาในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นบทพิสูจน์อย่างชัดเจนอีกใครว่าเขาคือนักแสดงฝีมือระดับแถวหน้าแห่งฮอลลีวูด และน่าจับตามองเหลือเกินว่าด้วยวัยเพียง 38 ปี เขาจะไปได้ไกลแค่ไหนในเส้นทางสายนี้

     บทความนี้จะเป็นการย้อนชม 5 บทบาทที่พิสูจน์ว่า Adam Driver คือนักแสดงยอดฝีมือแห่งยุค เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่ House of Gucci จะเข้าฉายในบ้านเราช่วงเดือนมกราคม ปี 2022 

ภาพ: Amazon

Marriage Story (2019)

     ถ้าคู่แข่งไม่ใช่ Joaquin Phoenix นักแสดงตัวกลั่นแห่งฮอลลีวูดที่สร้างความมหัศจรรย์ในบท Joker Adam Driver คงได้รางวัลออสการ์ตัวแรกกลับไปนอนกอดแล้ว เพราะบทบาท Charlie Barber จากภาพยนตร์เรื่อง Marriage Story ผลงานการกำกับของ Noah Baumbach คือการแสดงระดับมาสเตอร์พีซ


     Charlie Barber คือผู้กำกับละครเวทีวัยกลางคน ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นบทที่เรียบง่าย ทว่ามีความซับซ้อนทางอารมณ์ซ่อนอยู่ เขากำลังจะแยกทางกับภรรยา ทั้งๆ ที่ยังรักเธออยู่ แต่ก็ไม่สามารถกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ อีกทั้งยังต้องพยายามประคับประคองความสัมพันธ์กับลูกชายวัยกระเตาะ

     Adam Driver ค่อยๆ ไต่กราฟอารมณ์ของตัวละคร Charlie Barber ขึ้นเรื่อยๆ จากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดไคลแมกซ์ที่ทุกอย่างระเบิดปะทุออกมา ฉากที่ต้องปะทะคารมกับ Nicole (รับบทโดย Scarlett Johansson) ผู้เป็นภรรยาคือหนึ่งในฉากที่สะเทือนใจที่สุดในโลกภาพยนตร์ Adam Driver ปลดเปลื้องตัวตนภายใต้ท่าทีเย็นชาของ Charlie Barber ให้ผู้ชมได้เห็นอย่างน่ามหัศจรรย์ ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยฉากร้องเพลงในช่วงสุดท้าย เป็นการยืนยันว่านี่คือสุดยอดการแสดงอย่างไร้ข้อกังขา

ภาพ: VOX

Paterson (2016)

     ภาพยนตร์ผลงานกำกับของ Jim Jarmusch บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันของ Paterson (นำแสดงโดย Adam Driver) คนขับรถประจำทางในเมืองเล็กๆ ที่มีอีกหนึ่งบทบาทคือการเป็นกวีสมัครเล่น เขาคอยสังเกตเรื่องราวที่พบเจอ และนำมาร้อยเรียงเป็นบทกลอน 

     Paterson เป็นภาพยนตร์ที่อ่อนโยน เต็มเปี่ยมด้วยอุดมคติ ถ่ายทอดแนวคิดเรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตนได้อย่างทรงพลัง ทว่าด้วยพล็อตที่เรียบง่ายเช่นนี้ การที่ผลลัพธ์จะออกมาดีได้ ต้องอาศัยฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมของนักแสดงนำ ซึ่ง Adam Driver ก็ทำออกมาได้อย่างไร้ที่ติ 


      ‘น้อยแต่มาก’ คือแนวทางที่ Adam Driver เลือกใช้ เนื่องจากตัวละครที่เขารับบทไม่ฟูมฟายกับชะตาชีวิต เลือกที่จะเก็บซ่อนมันเอาไว้ และแสดงออกมาผ่านทางแววตาน้ำเสียงเท่านั้น ซึ่ง Adam Driver ทำให้ผู้ชมสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ได้ราวกับเป็นเพื่อนคนหนึ่งของตัวละคร



WATCH




ภาพ: We Got This Cover

Star Wars VII-IX (2015-2019)

     การแสดงอันน่าเกรงขามในฐานะจอมวายร้ายผู้อาฆาตแค้นและเย่อหยิ่งในบท Kylo Ren หลายชายผู้ถูกเกลียดชังของ Darth Vader แจ้งเกิด Adam Driver ในฮอลลีวูดได้อย่างงดงาม โดยเฉพาะการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของเขาใน Star Wars IX: The Rise of Skywalker (2019) ที่ดุเดือดมาก การปะทะดาบกับ Rey (นำแสดงโดย Daisy Ridley) ที่มีกลิ่นอายอีโรติกผสมอยู่คือรสชาติใหม่ในจักรวาล Star Wars 


     หรืออีกหนึ่งฉากใน Star Wars VIII: The Last Jedi (2017) ที่ Kylo Ren ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก การแสดงของ Adam Driver ก็เผยให้เห็นถึงด้านที่อ่อนแอของตัวละครผู้แข็งกร้าว ซึ่งทำให้ Kylo Ren เป็นตัวละครที่มีมิติลึกซึ้ง และเข้าไปนั่งอยู่ใจของแฟนบอย Star Wars ได้สำเร็จ

ภาพ: VOX

BlacKkKlansman (2018)

     ผลงานการกำกับของ Spike Lee อีกหนึ่งภาพยนตร์เสียดสีจิกกัดการเมืองตามสไตล์ถนัดของเขา ที่คราวนี้หยิบยกเรื่องราวของ KKK ลัทธิเหยียดสีผิวสุดโต่งในอเมริกามาเล่า 


     Adam Driver รับบทเป็น Flip นายตำรวจชาวยิว ที่ต้องจับพลัดจับผลูเข้ามาสืบสวนเรื่อง KKK อย่างเสียไม่ได้ ซึ่งถึงแม้ว่าใน BlacKkKlansman ความโดดเด่นจะอยู่ที่ตัวละคร Ron Stallworth (รับบทโดย John David Washington) เสียมากกว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแสดงของ Adam Driver คือส่วนผสมที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาลงตัว โดยเฉพาะในฉากที่เขายืนหยัดต่อสู้เพื่ออุดมการณ์คือลีลาการแสดงอันทรงพลังและน่าจดจำไม่น้อย

ภาพ: GUIM

While We’re Young (2014)

     อีกครั้งของการจับคู่กันระหว่างผู้กำกับ Noah Baumbach กับ Adam Driver ใน While We’re Young ที่บอกเล่าเรื่องราว โศกนาฏกรรมของคู่รักวัยกลางคน


     Adam Driver รับบทเป็น Jamie ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีอายุน้อยที่มีความมั่นใจ มีเสน่ห์ และเปี่ยมด้วยพรสวรรค์ ทว่ากลับมีความเห็นแก่ตัว ไร้ซึ่งความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นซ่อนอยู่ภายใน ไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้ชมจะไม่รู้สึกเอาใจช่วยตัวละครของ Adam Driver แต่เมื่อต้องแสดงมันออกมาเขาก็สวมบทได้อย่างสมบูรณ์แบบ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AdamDriver