LIFESTYLE

เช็คลิสต์ 5 ซีรีส์เกาหลีพล็อตสนุกควบคู่ไปกับเพลงประกอบแสนไพเราะที่ทำคนติดไม่แพ้เนื้อเรื่อง

เปิดโผซีรีส์เกาหลีเรื่องดังที่ไม่ได้มีดีแค่เนื้อเรื่อง แต่รวมไปถึงเพลงประกอบสุดเพราะที่ไม่ควรพลาด

**บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนในซีรีส์

มากไปกว่าเนื้อเรื่องเข้มข้นที่ดึงคนดูให้ตกอยู่ในภวังค์แห่งโลกสมมุติที่ผู้กำกับสร้างขึ้น ร่วมด้วยเหล่าดารานักแสดงที่วาดลวดวายโชว์ทักษะการแสดงที่คาดไม่ถึง อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ซีรีส์เรื่องหนึ่งมีรสชาติที่หลากหลายและมีอารมณ์ที่แปรเปลี่ยนนั่นคือเพลงประกอบที่ช่วยดึงอรรถรสในการรับชม

K-Drama หรือซีรีส์เกาหลีที่เรารู้จักกันดีก้าวเข้ามามีอิทธิพลต่อการเสพซีรีส์และภาพยนตร์ของคนบนโลกอย่างรวดเร็วในเวลา 10 ปีที่ผ่านมา นอกไปจากวัฒนธรรมการกินและการใช้ชีวิตในซีรีส์ที่จะแทรกซึมไปทุกอณูแล้ว ยอมรับเลยว่าเพลงประกอบเองก็มีส่วนอย่างมากในการดึงให้เราจดจ่อกับซีรีส์ได้อย่างยาวนานมากขึ้น บทความนี้จะพาทุกคนย้อนกลับไปโลดแล่นกับเรื่องราวความรักที่มาพร้อมกับเพลงประกอบสุดเพราะทั้ง 5 เรื่อง

เครดิตภาพ: Hancinema

Snowdrop (2021)

แม้จะเป็นซีรีส์ที่เพิ่งจบไปหมาดๆ และกระแสอาจไม่ได้แรงเท่าไหร่นัก แต่ต้องยอมรับเลยว่าซีรีส์ Snowdrop ผลงานการเดบิวต์เป็นนักแสดงครั้งแรกของ KimJisoo เข้าคู่กับ JungHaein นั้นเข้มข้นจนต้องจัดมาราธอนให้จบเพียงไม่กี่วันเท่านั้น พล็อตเรื่องแนวใหม่ระหว่างสายลับเกาหลีเหนือที่มาตกหลุมรักกับนักศึกษาสาวจากเกาหลีใต้ระหว่างปฏิบัติภารกิจ เนื้อเรื่องหยอกล้อไปกับคอนฟลิกที่อ้างอิงจากเรื่องจริงบางส่วนในสมัยการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ช่วงแรกของการออนแอร์จึงโดนวิจารณ์ขลุมว่าควรหรือไม่ที่จะถูกปลดจากการฉาย 

นอกเหนือจากการผูกโยงเรื่องของตัวละครที่ผลัดกันหักหลัง และชิงไหวชิงพริบจะเป็นกลเม็ดเด็ดพรายของเรื่องแล้ว ความรักดั่งน้ำใสๆ ไหลรินผ่านหัวใจที่หยาบกระด้างของอิมซูโฮ (รับบทโดยจองแฮอิน) และความอ่อนหวานสดใสของอึนยองโร (รับบทโดยคิมจีซู) เคล้าด้วยเพลงประกอบสุดแสนโรแมนติกปนเศร้าอย่าง If you’re with me ของศิลปิน Sungsikyung หรือจะเป็นเพลง Looks like a real thing ของ Jehwi และยังมี Wishes ของศิลปินต่างชาติอย่าง Jamie Miller ที่ได้โอกาสมาร่วมงานในครั้งนี้ คือสิ่งที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

เครดิตภาพ: TVN

It’s Okay Not to Be Okay (2020)

อีกหนึ่งซีรีส์ที่ครองใจคนจำนวนมาก It’s Okay Not to Be Okay ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ การดำเนินและร้อยเรื่องเข้าด้วยกัน ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว และเบื้องหลังชีวิตที่ผูกโยงสิ่งมืดดำในใจมากมายก่อเกิดเป็นปมขนาดใหญ่ โกมุนยองที่รับบทโดย SeoYeaji นักแต่งนิทานเด็กกับการเป็นโรคปฏิเสธสังคมมาพร้อมปมในใจตั้งแต่เด็ก เธอตกหลุมรักมุนกังแทที่รับบทโดย Kim Soohyun หนุ่มเงียบขรึมอาชีพผู้ดูแลคนป่วยในโรงพยาบาลจิตเวช การคาดความอบอุุ่นในวัยเด็กทำให้เขามักเฉยชาต่อคนรอบข้าง ยกเว้นเพียงแค่พี่ชายออทิสติกของเขามุนซังแทที่รับบทโดย OhJungse

ฝีมือการแสดงของนักแสดงหลักทั้งสามคนสร้างเสียงตอบรับและการวิจารณ์ในแง่บวก ซึ่งสร้างกระแสโด่งดังไปในหลายประเทศเลยทีเดียว ผนวกเข้ากับพล็อตเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่ได้ซับซ้อนทางกลยุทธ์ แต่ไปเล่นที่ชั้นเชิงของอารมณ์และท่าทางการแสดงออกมากกว่าซีรีส์เรื่องอื่นๆ คือสิ่งที่ไม่ควรพลาดจับสังเกตุ มาพร้อมกับเพลงดังมากมายอย่าง Breath ของ SamKim หรือจะเป็น In your time ของ LeeSuhyun และ My tale ของ ParkWon 



WATCH




เครดิตภาพ: TVN

Crash Landing on You (2019)

อมยิ้มกันแทบทุกคนเมื่อรู้ว่าสหายผู้กองรีจองฮยอกจากประเทศเพื่อนบ้านด้านบน และประธานบริษัทยักษ์ใหญ่ยุนเซรีผู้โด่งดังในประเทศเพื่อนบ้านด้านล่างจะไม่ได้แค่ครองรักกันในซีรีส์ Crash Landing on You เท่านั้น เพราะตัวจริงของนักแสดงอย่าง Son Yejin และ Hyunbin เองทั้งคู่ก็เพิ่งจะประกาศเข้าประตูวิวาห์กันไปไม่นานมานี้ ยิ่งผลักดันให้เรื่องราวของซีรีส์ดูมีมนต์ขลังมากขึ้นไปอีก หากก่อนตัวละครทั้งคู่จะได้รักกันในเรื่องทั้งสองต้องฝ่าอุปสรรคจำนวนมหาศาล เฉียดใกล้ความเป็นความตายกันมาหลายต่อหลายครั้ง 

ในด้านของเนื้อเรื่องเรียกว่าทำออกมาได้อย่างเหมาะสมและเท่าเทียม การนำเสนอภาพของประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองประเทศในรูปแบบของพันธมิตร ที่แม้จะมีมึนตึงกันเล็กน้อยแต่ก็เป็นไปเพื่อความเป็นระเบียบในการรักษากฎเท่านั้น แม้บางช่วงบางตอนดูจะน่าเหลือเชื่อเกินไปหน่อย แต่ก็ถือว่าเพิ่มสีสันและเสียงหัวเราะให้กับเนื้อเรื่องได้ดี ยิ่งพื้นหลังเป็นเพลงดังอย่าง Flower ของ Yoonmirae หรือจะเป็น Here I am again ของ Baekyerin และ Give you my heart ของ IU เป็นดั่งพู่กันชั้นเยี่ยมที่ช่วยวาดฝันให้กับความรักเรียบง่ายที่มีแต่การให้ เสริมสร้างทั้งพลังและสร้างความรักที่ดูเหมือนจะมืดบอดหนทางแต่กลับมีแสงสว่างปรากฏขึ้นที่ปลายอุโมงค์

เครดิตภาพ: Hancinema

Descendant of Sun (2016)

กัปตันยูชีจินรับบทโดย Songjoongki พร้อมพาทุกคนดื่มด่ำไปกับความรักชาติในฐานะของนายทหารชาตินักรบ ที่ทำหน้าที่เพื่อประเทศอันเป็นที่รัก เขาพบรักกับคุณหมอคังโมยอนรับบทโดย Song Hyekyo ที่มาพร้อมทั้งความฉลาดและความสวย ความรักที่ไม่อาจห้ามใจผลิบานขึ้นท่ามกลางความครุกกรุ่นของปัญหาระดับประเทศ ซีรีส์ Descendant of Sun ในปี 2016 เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ พล็อตเรื่องสดใหม่เบิกฤกษ์เกี่ยวกับอาชีพนายทหารและคุณหมอช่วยสร้างสำนึกรักในบ้านเกิดและหน้าที่ ผสมผสานเข้ากับความสดใหม่ของตัวละครหนุ่มสาวสมัยใหม่ที่มั่นใจ กล้าเหย้าแหย่ และจีบกันไปมาแบบไม่เหนียมอายเหมือนเมื่อก่อน ทำให้หัวใจของแฟนๆ ได้กระชุ่มกระชวยมากขึ้น

หลังคนทั้งคู่พาผู้ชมหลบหนีทั้งลูกระเบิด เจอเข้ากับการยิงกัน อุบัติเหตุอาคารถล่ม การผ่าตัดแสนอันตราย และอีกมากมายที่ชวนระทึกในทุกตอนแล้ว เพลงประกอบซีรีส์ยังช่วยสร้างบรรยากาศให้คนดูได้รู้สึกอินยิ่งขึ้นไปอีก ผลงานเพลงยังสร้างชื่อให้กับศิลปินสาว Gummy อีกเท่าตัว แม้ว่าเธอคนนี้จะดังระดับเทพแล้วก็ตามกับเพลง You are my everthing หรือจะเป็นเพลงของคู่ดูโอ้หญิงเสียงหวาน Davichi กับเพลง This love และเพลงดูเอ็ตของ Chen และ Punch ใน Everytime 

เครดิตภาพ: HallyuK

Moon Lover: Scarlet Heart Ryeo (2016)

แม้ตอนจบของเรื่องจะเล่นเอาแฟนซีรีส์หลายคนใจเจ็บไปกับความเศร้า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าซีรีส์ Moon Lover: Scarlet Heart Ryeo เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีพล็อตเข้มข้น และช่างเล่นกับความรู้สึกของคนดูได้อย่างแท้จริง เรื่องราวการย้อนเวลากลับไปในสมัยพระเจ้าแทโจของโกฮาจินที่รับบทโดย IU การย้อนกลับไปครั้งนี้เธอไม่เพียงแค่ได้เปลี่ยนแปลงตัวเธอเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกอีกด้วย โกฮอาจินในคราบของแฮซูต้องเรียนรู้ที่จะไว้วางใจคนและการเอาชีวิตรอดภายในวังหลวง ครั้นแล้วเธอกลับต้องเข้าไปพัวพันกับศึกชิงบัลลังก์ของเหล่าองค์ชายอีกหลายพระองค์

ฉากปะทะอารมณ์ของไอยูและพระเอกของเรื่องอย่าง Leejoongi ที่รับบทเป็นองค์ชายสี่วังโซ เรียกว่าเจ็บจนทำเอาใจปวดหนึบ ความรักที่ไม่มีหนทางข้างหน้าส่งให้ทั้งเธอและเขาต้องเจ็บปวดอย่างถึงขีดสุด ลงท้ายด้วยสงครามน้ำตามากมายหลายต่อหลายครั้ง จนแฟนๆ เรียกร้องขอซีซั่น 2 กันจนทวิตเตอร์สั่น การแสดงของนักแสดงมากฝีมือผสมผสานเข้ากับเพลงประกอบซีรีส์ที่กินใจทั้ง A lot like love ของ Baekayeon ตามด้วย My love ของ Leehi จะเป็นคู่ดูโอ้สาว Davichi ใน Fogetting you และ Say yes ของคู่ดูเอ็ต Loco & Punch

WATCH