LIFESTYLE

5 ซิตคอมเยียวยาหัวใจ ที่บอกว่าการเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ยังมีเพื่อนอยู่ข้างๆ เสมอ

คงไม่มีอะไรเยียวยาหัวใจได้ดีไปกว่าซิตคอมสุดคลาสสิกที่ชวนเราย้อนความทรงจำพร้อมด้วยรอยยิ้ม

ขอพื้นที่เล็กเล็กให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม

ไม่ว่านานเท่าไรก็ไม่เปลี่ยนไปได้หรือเปล่า”

     ขอเริ่มต้นบทความนี้ด้วยเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงพื้นที่เล็กๆ ของศิลปิน บอย ตรัย ภูมิรัตน เพราะเชื่อว่าผู้อ่านทุกคน โดยเฉพาะที่กำลังอยู่ในวัยทำงานน่าจะมีหนึ่งห้วงความคิดที่เหมือนกัน 

     ย้อนกลับไปในวัยเด็ก เรามักจะเฝ้ารอวันที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ จะได้ใช้ชีวิตอิสระตามใจต้องการ ไม่มีใครคอยมาห้ามทำนู่นทำนี่ แต่เมื่อเวลาเคลื่อนผ่านไปจนถึงวันที่เป็นผู้ใหญ่จริงๆ ช่วงเวลาวัยเด็กกลับกลายเป็นความทรงจำแสนสวยงามที่นึกถึงเมื่อไรก็แอบยิ้มตามเสมอ นั่นก็เพราะการเป็นผู้ใหญ่ที่เคยวาดฝันไว้กลับตามมาด้วยภาระหน้าที่และความรับผิดชอบมากมายที่ดูดกลืนความสุขในชีวิตจนเหือดแห้งไปเกือบหมด จากที่เคยเฝ้ารอกลับกลายเป็นว่าตอนนี้รู้สึกกลัวการเป็นผู้ใหญ่ อยากหยุดเวลาเอาไว้แค่นี้ หรือถ้าให้ดีก็อยากย้อนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งด้วยซ้ำ 

     ห้วงความคิดนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องพบเจอ อย่างไรก็ตามคงดีไม่น้อยหากมีใครสักคนช่วยปลอบใจ ดังเช่นซิตคอม 5 เรื่องนี้ ที่ไม่ว่าจะหยิบมาดูกี่ครั้งก็รู้สึกสบายใจ เพราะมันบอกเราว่าการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ยังไงก็ยังมีเพื่อนอยู่ข้างๆ เสมอ

ภาพ: Insider

How I Met Your Mother (2005-2014)

     ซิดคอมที่เคยออกอากาศทางช่อง CBS ในช่วงระหว่างปี 2005-2014 ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนสนิท 5 คน Ted (นำแสดงโดย Josh Radnor), Marshall (นำแสดงโดย Jason Segel), Robin (นำแสดงโดย Cobie Smulders), Lilly (นำแสดงโดย Alyson Hannigan), และ Barney (นำแสดงโดย Neil Patrick Harris) ที่มีฉากหลังเป็นย่านแมนฮัตตัน มหานครนิวยอร์ก

     ซีซั่น 1 เริ่มต้นขึ้นในขณะที่พวกเขาอยู่ในช่วงวัย 26-27 และจบซีซั่น 9 ในอีก 9 ปีให้หลัง ดังนั้นเราจะได้เห็นพัฒนาการของตัวละครที่ค่อยๆ เติบโตจากช่วงวัยรุ่นก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งประเด็นการ “ไม่ยอมโตเป็นผู้ใหญ่” ก็ถูกหยิบยกมานำเสนออยู่บ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่นตอน Murtaugh ในซีซั่น 4 ที่ Ted กับ Barney พยายามฝืนสังขารทำตัวแบบเด็กๆ อีกครั้ง ก่อนที่จะตระหนักได้ว่าไม่มีใครฝืนสังขารได้ หรืออีกตอนที่นำเสนอประเด็นนี้ยอดเยี่ยมคือ The Time Travelers ในซีซั่น 8 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Ted กำลังเผชิญกับความโดดเดี่ยว เพราะเพื่อนๆ ในกลุ่มแยกตัวไปมีครอบครัวกันหมด แต่สุดท้ายมันก็สอนให้เขาได้รู้ถึงบทเรียนบางอย่าง

     สำหรับใครที่กำลังกลัวที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ How I Met Your Mother น่าจะเป็นทั้งเพื่อนและครูที่คอยปลอบใจได้เป็นอย่างดี

ภาพ: Amazon

The Big Bang Theory (2007-2019)

     อีกหนึ่งซิตคอมที่อยู่คู่ช่อง CBS มาอย่างยาวนานกว่า 12 ปี โดยเพิ่งโบกมือลาแฟนๆ ไปเมื่อปี 2019 นี้เอง ว่าด้วยเรื่องราวชีวิตวุ่นๆ ของ 2 นักฟิสิกส์อย่าง Leonard (นำแสดงโดย Johnny Galecki) และ Sheldon (นำแสดงโดย Jim Parsons) ผู้ไร้เดียงสาในประสบการณ์ความรัก แต่อยู่ๆ ก็มีสาวสวยอย่าง Penny (นำแสดงโดย Kaley Cuoco) ย้ายมาอยู่ในอาพาร์ทเม้นท์ห้องข้างๆ ก่อนที่จะนำพามาซึ่งเหตุการณ์วายป่วงมากมาย ที่เรียกทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และน้ำตา

     The Big Bang Theory ให้รสชาติและมุมมองแตกต่างจากซิตคอมแก๊งเพื่อนเรื่องอื่นๆ เพราะตัวเอกของเรื่องนี้เป็นหนุ่มมาดเนิร์ด กีคตัวพ่อ อีกทั้งยังเข้าสังคมไม่เก่ง ตลอดทั้งเรื่องจึงเต็มไปด้วยมุกตลกวิชาการมากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือบทเรียนที่สอนให้รู้ว่าต่อให้ตัวตนจะไม่เข้ากับกรอบที่สังคมวางบรรทัดฐานไว้ หรือจะเป็นมนุษย์ Introvert แต่ไม่ว่ายังไงก็ยังมีมิตรภาพดีๆ รอให้ค้นพบอยู่เสมอ



WATCH




ภาพ: Amazon

Friends (1994-2004)

     คงจะผิดมหันต์หากในลิสต์นี้ไม่มีเรื่องนี้รวมอยู่ด้วย เพราะแค่ชื่อเรื่อง “Friends” ก็บ่งบอกอย่างตรงตัวที่สุดแล้วว่านี่คือซิตคอมที่ว่าด้วยเรื่องเพื่อนเต็มประตู โดยสมาชิกแก๊งทั้ง 6 คนได้แก่ Joey (นำแสดงโดย Matt LeBlanc), Chandler (นำแสดงโดย Matthew Perry), Ross (นำแสดงโดย David Schwimmer), Monica (นำแสดงโดย Courteney Cox), Rachel (นำแสดงโดย Jennifer Aniston), และ Phoebe (นำแสดงโดย Lisa Kudrow) 

     ในซีซั่น 1 ตัวละครทั้ง 6 อยู่ในช่วงวัย 26-27 และเมื่อผ่านไป 10 ซีซั่น ในตอนจบพวกเขากำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยกลางคนกันแล้ว ดังนั้นนี่จึงเป็นซิตคอมอีกเรื่องที่มีประเด็นว่าด้วยการก้าวข้ามผ่านช่วงวัยรุ่นสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ตัวอย่างที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็น Rachel ที่เริ่มต้นด้วยนิสัยลูกคุณหนู ไม่มีความรับผิดชอบ แต่เธอก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการสนับสนุนของเพื่อนๆ หรือ Joey ที่ถึงแม้ในตอนสุดท้ายเขาก็ยังดูไม่โตเป็นผู้ใหญ่เท่าไรนัก ทว่าเพื่อนๆ ก็ยังคงอยู่ข้างๆ เสมอ ถึงขั้นที่ว่าจะแต่งงานสร้างครอบครัวไปแล้ว แต่ที่บ้านหลังใหม่ก็จะมีห้องสำหรับ Joey อยู่เสมอ

     ถึงแม้ด้วยภาระหน้าที่ในชีวิตอาจจะต้องทำให้แยกย้ายกันไปตามทาง แต่สิ่งที่ Friends บอกกับผู้ชมอยู่เสมอคือไม่ได้หมายความว่าความรักในฐานะเพื่อนที่มอบให้แก่กันจะลดลง มันยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง มีเพียงแค่รูปแบบการใช้ชีวิตเท่านั้นที่เปลี่ยนไป

ภาพ: VOX

Seinfeld (1989-1998)

     สำหรับ Seinfeld ซิตคอมที่ออกอากาศทางช่อง NBC ในช่วงปี 1989-1998 อำนวยการสร้างและนำแสดงโดย Jerry Seinfeld ว่าด้วยเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนในมหานครนิวยอร์ก ที่แต่ละคนดีกรีความเพี้ยนไม่ธรรมดา ดังนั้นสิ่งที่ตามมาจึงเป็นเหตุการณ์วายป่วงมากมาย

     มีคนบอกอยู่เสมอว่า Seinfeld คือ Friends เวอร์ชั่นที่ดาร์กกว่า หยาบคายกว่า เสียดสีเหน็บแนมมากกว่า ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วยทุกประการ แต่ถึงเหล่าตัวละครหลักในเรื่องจะเพี้ยนกันแค่ไหน เรื่องราวมิตรภาพก็ยังมีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ถึงแม้รสชาติอาจจะแตกต่างจากเรื่องอื่นๆ ไปบ้างก็ตาม ทว่ามันก็สวยงามในแบบของตัวเอง 

ภาพ: Guim

It’s Always Sunny in Philadelphia (2005-ปัจจุบัน)

     It’s Always Sunny in Philadelphia ซิตคอมจากช่อง FXX เรื่องนี้คือภาพสะท้อนของ “การไม่ยอมโตเป็นผู้ใหญ่” อย่างแท้จริง เพราะมันว่าด้วยเรื่องราวของ "The Gang" กลุ่มเพื่อนห้าคนที่ดีกรีความเพี้ยนไม่มีใครยอมใครได้แก่ Dennis, (นำแสดงโดย Glenn Howerton), Deandra (นำแสดงโดย Kaitlin Olson), Charlie (นำแสดงโดย Charlie Day), Ronald (นำแสดงโดย Rob McElhenney), และ Frank (นำแสดงโดย Danny DeVito) ที่ช่วยกันบริหาร Paddy's Pub ไอริชบาร์เล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีลูกค้าในฟิลาเดเฟีย

     ตลอดเรื่องราวทั้ง 14 ซีซั่นที่ผ่านมา (ซีซั่น 15 เตรียมออนแอร์ในเดือนธันวาคม 2021) เหล่า The Gang สร้างวีรกรรมเพี้ยนหลุดโลกไว้มากมาย ซึ่งล้วนเป็นสิ่งตรงข้ามกับ “ความเป็นผู้ใหญ่” ที่สังคมสร้างบรรทัดฐานไว้โดยสิ้นเชิง แต่ไม่ว่าใครจะไม่ยอมรับ พวกเขาก็ยังยอมรับซึ่งกันและกันเสมอ ค่อยๆ ก้าวเดินสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ถึงแม้เส้นทางจะประหลาดจากคนอื่นไปมากก็ตาม แต่นี่แหละคือชีวิต มีแต่ตัวเองเท่านั้นที่เป็นคนกำหนด ไม่จำเป็นต้องทำตามกรอบของสังคม ตราบใดที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอแล้ว

WATCH