LIFESTYLE

Go Near + Stay Here : อยุธยา + สยาม - สามย่าน

สัปดาห์นี้ชวนขับรถท่องเมืองเก่า แล้วค่อยเข้ามาสยาม - สามย่านเพื่ออัพเดตสถานที่ชิคๆ

สัปดาห์นี้โว้กแนะนำให้เตรียมรถ เตรียมเพื่อนร่วมทาง แล้ว Go Near กันที่พระนครศรีอยุธยา !

ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองเก่าของเราแต่ก่อน แต่เมืองเก่าเมืองนี้เต็มไปด้วยอะไรใหม่ๆจนอยากให้ไปออกทริป 48 ชั่วโมงที่อยุธยาดูสักครั้ง ลองไปล่องเรือชมเมือง กินกุ้งเผา กินข้าว กินขนม เรียนรู้ประวัติศาสตร์แบบพอหอมปากหอมคอ และนอนเล่นดูสายน้ำ ดูเรือแล่นผ่าน บนฉากหลังเจดีย์เก่าวัดพุทไธศวรรย์ ฉาบด้วยแสงอาทิตย์สีสวยเกินบรรยาย เอาล่ะ มาถึงการขับรถระยะทางสั้นๆ แต่ชิลกันยาวๆ ที่อยุธยากันแล้ว ให้ Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ที่เหมาะกับการขับออกต่างจังหวัดคันนี้พาไปเที่ยวแล้วกัน !

SEE THIS

หมู่บ้านญี่ปุ่น - Japanese Village

แวะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนญี่ปุ่นในไทย ที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองและมีชาวญี่ปุ่นอยู่อาศัย ใช้ชีวิต รวมทั้งค้าขายเดินเรือข้ามประเทศกันอย่างคึกคักในสมัยกรุงศรีอยุธยา ถึงแม้ที่ Japanese Village จะไม่ได้มีอาคารบ้านเรือเก่าในยุคนั้นให้เราได้ดู แต่สถานที่การเรียนรู้แห่งนี้ก็ยังคงตั้งอยู่บนบริเวณส่วนหนึ่งของหมูบ้านญี่ปุ่นเดิม และมีอาคารกึ่งพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ามาสร้างรกรากของชาวต่างชาติในสมัยอยุธยา มีแผนที่การเดินเรือ ลำดับไทม์ไลน์ของแต่ละขุนนางทั้งชาวญี่ปุ่น ข้อมูลที่มีให้อ่านและศึกษาค่อนข้างละเอียด ใช้เวลาค่อยๆ เดินอ่าน พร้อมรับชมหนังสั้นที่เล่าถึงเหตุการณ์สำคัญๆ ในช่วงที่ชุมชนและการค้าของชาวญี่ปุ่นรุ่งเรือง

1 / 8



2 / 8



3 / 8



4 / 8



5 / 8



6 / 8



7 / 8



8 / 8



ที่นี่มี 2 อาคารหลัก โดยในอาคารแรกมีการจัดแสดงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงเรื่องการเข้ามาของศาสนาอื่นๆ ในไทย และขนมเครื่องดื่มต่างๆ ที่ต่างส่งอิทธิพลทางวัฒนธรรมถึงกันระหว่างไทยกับญี่ปุ่น จากการติดต่อเดินเรือค้าขายข้ามประเทศ ส่วนในอาคารที่ 2 ติดแม่น้ำเจ้าพระยานั้น เป็นที่จัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของท่านยามาดะ นางามาซะ หรือ ออกญาเสนาภิมุข หัวหน้าหมู่บ้านญี่ปุ่น และเจ้ากรมอาสาญี่ปุ่น ที่มีทหารอาสาญี่ปุ่นในสังกัดราว 800 นาย และต่อมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าทรงธรรม โปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช รวมถึงประวัติของท้าวทองกีบม้า หรือมารี กีมาร์ สาวลูกผสมเชื้อญี่ปุ่น -โปรตุเกส - เบงกอลที่ถือกำเนิดในแผ่นดินไทย คนที่คิดค้นขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หม้อแกง สังขยา และขนมตระกูลทองอีกหลายชนิด ซึ่งส่วนมากก็ดัดแปลงมาจากขนมโปรตุกีสอีกที ซึ่งฝั่งนี้เองก็มีทั้งหนังสั้นที่เกี่ยวกับบุคคลผู้มีความสำคัญ รวมถึงหุ่นจำลองขนาดเท่าตัวจริง และรายละเอียดข้อมูลให้ได้ศึกษา คุ้มค่าบัตรค่าเข้าสำหรับคนไทยอย่างมาก หลังจากชมนิทรรศการเสร็จ สามารถเดินเล่นชมแม่น้ำชิลๆ ได้เบาๆ อีกด้วย

 

Vogue Tips : การเดินทางมาหมู่บ้านญี่ปุ่นไม่ยาก สามารถค้นหาเส้นทางจาก google map ได้เลย หรือใครอยากได้ GPS ใส่พิกัดตามนี้ได้เลย N14.33286º E100.57794º

-

ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
โทร : 035 259 867

ทุกวัน 08:30 - 17:00

 

STAY HERE

sala ayutthaya

พักการฮ็อปปิ้งตามคาเฟ่ หรือไหว้พระเก้าวัดกันไว้ก่อน นาทีนี้อยากให้คุณพักผ่อนอย่างเต็มที่ กับการเข้าพักที่โรงแรม sala ayutthaya โรงแรมขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ที่จัดสรรพื้นที่ได้อย่างลงตัว ดีเทลต่างๆ การจัดผังห้อง การสร้างสเปซอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน แบบไม่เสียความเป็นส่วนตัวของแต่ละห้อง การออกแบบในโรงแรมมีความเรียบง่าย แต่แฝงลูกเล่นหลากหลาย อย่างกำแพงอิฐแดงจุดอัพอินสตาแกรมยอดฮิตของโรงแรม ที่มีเคิร์ฟความโค้งล้อกับสายตา แข็งแรงแต่ดูนุ่มนวลและราวกับมีชีวิต ซึ่งไม่ได้มีดีแค่ไว้สำหรับตกแต่งเป็นกิมมิคเท่านั้น หากแต่ยังเป็นฉากกั้นห้องพักให้มีความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ส่วนกลางอีกจุดที่ฮอตฮิตในการมาโพสต์ท่าถ่ายรูปไม่แพ้กันคือสระว่ายน้ำ ที่ออกโทนสีขาวเป็นหลัก ตัดกับน้ำสีฟ้าในสระ เพิ่มดีเทลด้วยการเล่นระดับขั้นตามขอบมุมกำแพงและสระว่ายน้ำ ทำให้เกิดแสงเงากราฟฟิกชัดเจน ในวันฟ้าโปร่ง แดดใส เหมาะกับการถ่ายรูป พร้อมอาบแดดให้ผิวแทนฉ่ำ



WATCH




1 / 7



2 / 7



3 / 7



4 / 7



5 / 7



6 / 7



7 / 7



ส่วนในห้องพัก ก็ยังคงความเรียบง่าย เน้นโทนสีขาวดำ แทรกด้วยสีอิฐแดงและสีไม้ที่คล้ายกันพอให้ดูไม่นิ่งทื่อจนเกินไป แนะนำให้คุณเลือกพักห้องฝั่งที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะวิวที่เห็นได้จากห้องพักคือแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงที่ไม่แออัดวุ่นวาย มีนกบินและเรือแล่นผ่านเป็นระยะๆ มีชีวิตชีวา และความจุดเด่นของตัวโรงแรมคือการตั้งอยู่ตรงข้ามกับวัดพุทไธศวรรย์พอดิบพอดี ทำให้สามารถชมความงามของเจดีย์เก่าแก่จากอีกฟากของแม่น้ำได้อย่างเต็มตา แถมไม่ร้อนด้วย! แต่ถ้าอยากเป็นส่วนตัวก็แค่ดึงม่านขาวปิดบังตา ก็หลบจากโลกภายนอกได้อย่างง่ายดาย สำหรับอาหารเช้าของที่ sala ayutthaya จะเสิร์ฟแบบเป็นเซ็ตให้เลือกได้จากเมนู มีทั้งแบบยุโรป อเมริกัน และแบบไทยๆบ้านเรา มาพร้อมกับขนมปัง จะทาเนย แยม แล้วดื่มน้ำผลไม้ ชา กาแฟ ต่อด้วยผลไม้สดก็ดีต่อร่างกาย นั่งทานกับวิวสวย บรรยากาศสงบๆ แบบนี้ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

Vogue Tips : มาพักผ่อนทั้งทีต้องพก bath bomb หรือ milk bath มาบำรุงผิวด้วยการนอนแช่อ่างน้ำอุ่นๆ แล้วอย่าลืมติดหนังสือเล่มโปรดมาด้วยก็จะดีไม่น้อย แต่ถ้าคิดไม่ออกหยิบนิตยสาร Vogue มาอัพเดทเทรนด์ระหว่างแช่น้ำชิลๆ ก็ไม่ว่ากัน

-

9/2 ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย พระนครศรีอยุธยา


โทร : 035 242 588


www.salaayutthaya.com

 

DO THIS

ล่องเรือเล็กชมเมืองรอบเกาะอยุธยา ที่ท่าเรือป้าอ้วน

มีตัวช่วยในการย่นย่อเวลาชมเมืองแบบชิลๆ ด้วยการลงเรือเล็ก ล่องชมวิวรอบเกาะอยุธยา ไร้กังวลเรื่องการจราจร ถึงแม้ว่าจะมีให้เลือกกันหลายเจ้า แต่ที่อยากแนะนำคือเรือเล็กชมเมืองจากท่าเรือป้าอ้วน ด้วยความน่ารัก ยิ้มแย้ม เป็นกันเอง ประหนึ่งเป็นญาติผู้ใหญ่ของป้าอ้วน ทำให้สบายใจและอยากใช้บริการเรือของป้ามากที่สุด แน่นอนว่าเรือในสังกัดของป้าอ้วนสะอาดสะอ้าน ที่นั่งสบาย มีพนักพิง หันหน้าตามทางแล่นเรือชมวิวได้ถนัดตา และมีหลังคากันแดด สามารถพูดคุยกับป้าอ้วนก่อนลงเรือได้ ว่าอยากให้นายท้ายเรือขับช้า ขับเร็ว หรือหยุดถ่ายรูปตามจุดเด็ดๆ วัดดังๆ ตามและขอแนะนำให้มาลงเรือตอน 4 - 5 โมงเย็น เพื่อที่จะได้พอดีกับช่วงเวลา magic hour แสงอาทิตย์สุดท้ายฉาบฟ้าอาบเจดีย์ ถ่ายรูปกันได้เพลินๆ

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



โดยมีอัตราการใช้บริการตามนี้ ซึ่งเป็นราคาที่กำหนดโดยการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

  1. นั่งเรือรอบเกาะเมืองชมวิวอย่างเดียว ราคา 800 บาท
  2. นั่งเรือชมวิว และแวะไหว้พระ 3 วัด ราคา 1,100 บาท ซึ่งเวลาในการแวะวัดขึ้นทำบุญคือวัดละ 20 นาทีต่อวัด จะรวมระยะเวลาทั้งทริปประมาณ 2 ชั่วโมง
  3. นั่งเรือชมวิว และแวะไหว้พระ 9 วัด ราคา 1,700 บาท เหมาะกับคนที่มีเวลาทั้งวัน กับการทำบุญเต็มอิ่มตามวัดต่างๆ ที่ติดริมแม่น้ำในจังหวัดอยุธยา รวมทั้งเที่ยวชมโบราณสถานต่างๆ ซึ่งเวลาในการแวะวัดขึ้นทำบุญคือวัดละ 20 นาทีต่อวัดเช่นกัน

 

Vogue Tips : ราคาดังกล่าวเป็นราคาแบบเหมาลำ เรือเล็กจะสามารถนั่งได้ 6 - 8 คน และลำใหญ่สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ถึง 10 - 15 คน ซึ่งจะตกคนละ 100 บาทเท่านั้นเมื่อนั่งเต็มอัตราความจุของเรือ

-

ถ.อู่ทอง ต.หัวรอ พระนครศรีอยุธยา
โทร : 086 751 9906, 086 751 1373

ทุกวัน 08:00 - 18:00
www.ayutthayatravel.com

 

EAT + DRINK THIS

บ้านข้าวหนม

ทิ้งขนมเค้ก บิงซู มาการองไว้ที่กรุงเทพ มาเที่ยวอยุธยาทั้งที ขอแนะนำให้คุณมาเพลิดเพลินกับรสชาติขนมไทยแท้ที่ร้าน บ้านข้าวหนม คาเฟ่ชา กาแฟ เอสเพรสโซ่ น้ำผลไม้ ที่เสิร์ฟพร้อมขนมแบบไทยๆ หลากหลายอย่าง ที่คนยุคใหม่มักมองข้าม ขนาดชื่อร้านที่หลายคนคิดเอาเองว่าเป็นคำพูดแบบย่อวัยรุ่นๆ มาจากคำว่า ข้าว และขนม แต่ความจริงแล้วคำว่า ข้าวหนมนั้นมีมาก่อนแล้ว โดยคำว่าหนมนั้นมีความหมายว่าหวาน ดังนั้นคำว่าข้าวหนมจึงแปลได้ว่า ข้าวรสหวาน ซึ่งขนมไทยหลายอย่างก็ทำมาจากข้าวเจ้า และข้าวเหนียวเป็นหลัก เมื่อออกเสียงว่าข้าวหนม จนติดปากออกเสียงสั้นลงและเร็วขึ้น นานวันเข้าจึงมีการกร่อนเสียงจนกลายมาเป็นคำว่าขนมที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เป็นสตอรี่ลึกซึ้งที่เล่าต่อๆ กันมา

1 / 8



2 / 8



3 / 8



4 / 8



5 / 8



6 / 8



7 / 8



8 / 8



ด้านในร้านบ้านข้าวหนมเต็มไปด้วยขนมไทยโบราณเรียงรายในตระกร้าบ้าง กระจาดบ้าง ตามตู้ตามชั้นบ้าง พร้อมตระกร้าให้คุณเลือกหยิบขนมที่ถูกใจด้วยตัวเอง ก่อนจะไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์พร้อมสั่งเครื่องดื่มได้เลย บรรยากาศที่นี่อบอุ่นเป็นกันเอง รสชาติขนมไทยของที่นี่ก็นุ่มนวล ไม่หวานมาก มีกลิ่นอายของความโฮมเมดเด่นชัด ขนมบางอย่างที่ไม่คุ้นชื่อก็พบเจอได้ที่ร้านนี้ อย่างเช่น ข้าวหนมอบโบราณ มองเผินอาจจะคล้ายขนมผิง แต่ที่จริงแล้วทำมาจากผงแป้งละเอียดและละลายทันทีที่แตะลิ้น รสชาติละไมกว่าขนมผิงทั่วไป และมีผลไม้อบแห้งแทรกอยู่ในเนื้อแป้งด้วย มาร้านบ้านข้าวหนมนอกจากจะได้อร่อยกับขนมไทยที่ไม่บ่อยนักจะได้เจอ คุณจะยังได้ทำความรู้จักกับขนมไทยโบราณก่อนที่บางเมนูจะหายสาปสูญไปอีกด้วย

 

Vogue Tips : ขนมหลายอย่างของที่นี่มีส่วนผสมของกะทิและมะพร้าวตามแบบฉบับขนมไทยๆ เพราะฉะนั้นหากอยากซื้อกลับไปฝากคนทางบ้าน ควรให้ถึงมือภายในวันเดียวกัน หรือเลือกซื้อขนมแบบไม่ผสมกะทิหรือมีมะพร้าวขูด อย่างขนมเกลียวทอง ปั้นสิบ และขนมผิงอ่อนเป็นต้น

-

ถ.อู่ทอง พระนครศรีอยุธยา (ตรงข้ามการประปาเทศบาลนครพระนครศีรอยุธยา ริมแม่น้ำเจ้าพระยา)

โทร : 097 921 9465

ทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ 08:00 - 18:00

เสาร์ - อาทิตย์  09:00 - 18:30

Taste & Tone Coffee Studio และ The Summer House

สตูดิโอคั่วกาแฟฉบับคอมแพค มุมใหม่ในบริเวณเดียวกันกับ The Summer House อยุธยา ที่นอกจากจะคั่วเมล็ดกาแฟเองแล้ว ยังทำ cupping เทสต์รสชาติทุก batch ที่คั่ว เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่คงที่เสมอ แต่ถ้าหากคุณมาถึง Taste & Tone Coffee Studio แล้วมองหาความเป็นคาเฟ่ หรือที่นั่งไม่เจอจนทำตัวไม่ถูก ขอให้เดินเลยเข้าไปในร้าน The Summer House เพราะกาแฟคั่วสดใหม่ของ Taste & Tone จะมีเสิร์ฟที่นั่นหลากหลายเมนู จะเลือกนั่งด้านในร้านก็เย็นดี แต่อากาศช่วงปลายปีอย่างนี้ เอาท์ดอร์ติดสนามหญ้าหันหน้าเข้าหาแม่น้ำเจ้าพระยารับลมเอื่อยๆ คือจุดที่ควรจับจอง แล้วสั่ง Tiramisu Mocha ร้อน ฟองครีมนมหนาแน่นนุ่ม มีความขนม แต่ไม่หวานเกิน โดยรวมเป็นแก้วที่นุ่มนวลดี ถึงใครไม่ใช่คอกาแฟแต่เชื่อเถอะว่าแก้วนี้ทุกคนสามารถเอ็นจอยได้ไม่ยาก

และในเมื่อเข้ามานั่งอยู่ใน The Summer House ที่มีทั้งอาหาร และขนมเสิร์ฟด้วยแล้ว เราก็ขอแนะนำให้คุณสั่งเมนูอาหารแบบเต็มมื้อมาทานไปด้วยเลย เพราะหลายจานของที่นี่อร่อยใช้ได้ อย่างเแกงยี่หร่าเนื้อ เสริ์ฟพร้อมโรตี และขนมจีน หอมถึงเครื่องแกงกำลังดี หลังจบมื้ออาจจะขยับเข้าไปนั่งติดริมแม่น้ำ จิบกาแฟแบบไม่แคร์เวลา และอย่าลืมสั่งมูสนมข้าวสีนิล รสละมุนนุ่มหอมนวลกลิ่นข้าว เพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบด้วยข้าวพอง กินคู่กับกาแฟดริปร้อนๆ ระหว่างนั่งมองสายน้ำ รับรองว่าใครที่มาร้านนี้แล้วจะต้องกลับมาอีกอย่างแน่นอน

1 / 8



2 / 8



3 / 8



4 / 8



5 / 8



6 / 8



7 / 8



8 / 8



Vogue tips : เมล็ดกาแฟคั่วของ Taste & Tone มาในแพคเกจสีขาว-พีชพาสเทล เรียบๆ มีทั้งเมล็ดที่ปลูกในบ้านเรา และต่างประเทศอย่าง Ethiopia, Aramo และ Chelelektu เหมาะกับการซื้อฝากหนุ่มนักดริปยิ่งนัก

-

71/1 หมู่ 6 ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา

โทร : 087 118 1118

ทุกวัน 10:00 - 21:30 (ช่วงเวลาที่เสิร์ฟกาแฟ)

FB : tasteandtone.studio

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก

หลายๆคนคงได้ยินกิตติศัพท์ความอร่อยของ ‘ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา’ มาตั้งแต่ไหนแต่ไร โว้กจึงขอชี้เป้าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเด็ดไว้ในลิสต์สักร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก ร้านที่รู้จักกันดีทั้งกับคนในพื้นที่ และคนที่มาเยี่ยมเยือนอยุธยาด้วยความที่น้ำซุปข้นขลั่กของป้าเล็กนั้น รสชาติกำลังดี มีช่องว่างเหลือให้ได้ปรุงรสที่ตัวเองชอบเพิ่มได้ตามใจ

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็กเป็นร้านแบบโล่งโปร่งนั่งสบาย มีหลายที่นั่ง และค่อนข้างสะอาดสะอ้าน ทำให้ที่ร้านมีลูกค้าเข้ามากินเรื่อยๆ ไม่ขาดสาย หากมาช้ามาก ตับและเนื้อเปื่อยยอดนิยมของทานร้าน ก็อาจจะหมดจนอดกินได้ สิ่งแรกที่คุณควรทำเมื่อมาถึงที่นี่นอกจากหาที่นั่งจับจอง และจดรายการอาหารแล้ว คุณควรคว้ากากหมูไว้ในมือให้มั่น เพราะการกินก๋วยเตี๋ยวเรือโดยปราศจากกากหมู เป็นเรื่องผิดมหันต์ กากหมูของร้านนี้ออกไปทางแคปหมูมากกว่ากากหมูเจียว ชิ้นค่อนข้างใหญ่ และไม่อมน้ำมัน นอกจากก๋วยเตี๋ยวเรือที่มีให้เลือกทั้งหมูและเนื้อแล้ว ที่ร้านยังมีโต๊ะขายขนมหวานประเภทกะทิน้ำแข็งให้ได้ล้างปากตบท้ายกันอีกด้วย

 

Vogue picks : เส้นเล็กก็ดี เส้นใหญ่ก็โดย เส้นที่นี่มีความเหนียวนุ่มเคี้ยวกำลังเพลิน และแนะนำให้สั่งเกาเหลามาเพิ่มอีกชามเพื่อความสะใจ

-

ข้างองค์การโทรศัพท์ ถ.บางลาน ตรงข้ามวัดมหาธาตุ (สามารถจอดรถขนานริมฟุตบาทหน้าร้านได้)

โทร : 089 412 8213

ทุกวัน 08:00 - 17:00 (หยุดวันพุธ 2 วันต่อเดือน)

 

เรือนไทยกุ้งเผา

อยุธยากับกุ้งแม่น้ำเผาคือสิ่งที่คู่กัน และเราไม่อยากให้คุณพลาดความสด หอม หวาน มัน ของกุ้งแม่น้ำตัวยักษ์ที่เรือนไทยกุ้งเผา ที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำในบริเวณเดียวกับวัดเชิงเลน ก่อนอื่นขอแนะนำให้มาถึงเรือนไทยกุ้งเผากันก่อนเที่ยง เพื่อหลีกเลี่ยงมวลชนที่มุ่งหน้ามาตามรอยกุ้งเผาเช่นกัน ก่อนที่เราจะแนะนำเมนูเด็ด สิ่งสำคัญที่ต้องบอกไว้ก่อนอะไรทั้งหมดคือ ร้านนี้ต้องจองโต๊ะ และจะให้ดีควรจองกุ้งไว้เลยด้วย กันหมด จะได้ไม่อดให้เสียใจ และขอให้เมมไว้เลยว่าวันธรรมดาโทรมาจองล่วงหน้าได้ตลอด แต่ในวันหยุดสุดสัปดาห์นั้น ทางร้านจะรับจองถึงแค่ 10 โมงเช้าเท่านั้น หลังจากนั้นจะปิดสาย และไม่รับจองอีก! หากคุณพลาดการจองล่วงหน้าแล้วล่ะก็ 1-2 ชั่วโมงในการรอคิวรับกุ้ง ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากสำหรับร้านนี้

1 / 6



2 / 6



3 / 6



4 / 6



5 / 6



6 / 6



ส่วนมากกุ้งแม่น้ำของที่นี่จะมีขนาดให้เลือก แต่ไหนๆ ก็มาถึงถิ่นแล้ว สั่งไซส์ใหญ่เพื่อความสะใจในความมันกุ้งไปเลย นอกจากจะออร์เดอร์กุ้งเผาตามน้ำหนักที่ต้องการแล้ว ยังสามารถเลือกให้ทางร้านเอาเนื้อก้ามกุ้งจากกุ้งสดที่คุณสั่ง ไปทำเมนูอื่นๆ ได้ด้วย อีกเมนูเด็ดนอกจากกุ้งเผาแล้ว กุ้งทอดเกลือคืออีกจานที่ไม่ควรพลาด เนื้อกุ้งที่สุกกำลังเด้งในน้ำมันหอมกระเทียมเจียวและมันกุ้ง ปรุงรสอย่างละมุนละม่อม ตักน้ำมันมาราดข้าวพร้อมคลุกกินกับเนื้อกุ้งคือสวรรค์ริมน้ำดีๆ ผัดฉ่าลูกชิ้นปลากรายก็รสชาติกลมกล่อมหอมกระชายคละคลุ้ง เนื้อลูกชิ้นเหนียวหนึบไม่มีคาว เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารไทยที่มีความวุ่นวายแบบไทยไทยที่เราคุ้นเคย แต่ในขณะเดียวกันก็ทำอาหารไทยออกมาได้ถูกปากแบบที่อาหารไทยควรจะเป็น

 

Vogue Tips : ถ้าหากโทรมาจอง ควรรีเควสนั่งในเรือ เพื่อเพิ่มบรรยากาศการกินกุ้งแม่น้ำ ณ ริมแม่น้ำ แต่หากมากับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุมาด้วย หรือมากันเป็นแกงค์มากว่า 5 คนขึ้นไป แนะนำให้จองโต๊ะปกติจะสะดวกกว่า


-

ซ.เทศบาล 10 พระนครศรีอยุธยา (อยู่ในวัดเชิงเลน บางไทร)

โทร ซ 081 269 5061, 089 887 0871, 035 366 002

ทุกวัน 10:00 - 19:00

 

SHOP HERE

ตลาดน้ำอโยธยา

ตลาดย้อนยุคเชิงอนุรักษ์แห่งนี้ได้มาเปลี่ยนบรรยากาศเดินเล่นใก็สนุกไปอีกแบบ ตัวตลาดถูกจัดแบ่งเป็นโซนๆ มีการกั้นแบ่งให้คนเดินไปตามทางเพื่อจะได้เดินดูครบทั่วๆ อยากให้คุณมุ่งหน้าไปหาของฝากติดไม้ติดมือไปฝากเพื่อนฝูง ครอบครัวมากกว่า ของฝากที่น่าสนใจในตลาดน้ำอโยธยานี้ มีทั้งของเล่นโบราณที่ชวนให้นึกถึงสมัยเด็กๆ เครื่องจักรสาน ขนมไทยๆ ยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมไปถึงของเก่า และสินค้า OTOP จากอำเภอหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

1 / 9



2 / 9



3 / 9



4 / 9



5 / 9



6 / 9



7 / 9



8 / 9



9 / 9



ถึงแม้ที่นี่จะเปิดตั้งแต่ 10 โมงเช้า แต่อยากแนะนำให้คุณแวะมาเดินเล่นช่วงเย็นๆ มากกว่า เพราะถึงแม้ตัวตลาดจะมีหลังคาทั่วถึง แต่ในช่วงเย็นอากาศจะร้อนน้อยลง และมีลมพัดผ่านมากกว่าในช่วงเวลากลางวัน และหากใครอยากใช้เวลาศึกษาถึงเรื่องราวความเป็นมาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้มากขึ้นแบบสนุกๆ ก็สามารถแวะชมการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ที่ทางตลาดน้ำอโยธยามีการจัดแสดงหมุนเวียนตลอดทั้งวันได้อีกด้วย

Vogue Tips : คนไทยไม่ต้องเสียค่าเข้าชมตลาดเหมือนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่หากใครหน้าหมวยตี๋มีความชวนเชื่อเป็นชนชาติอื่นบนใบหน้าสูง ตอนเดินผ่านประตูก็สามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่านี่คนไทยเอง

-

65/12 หมู่ 7 ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา

โทร : 035 881 733

ทุกวัน 10:00 - 21:00

 

มา Stat Here ที่สยาม – สามย่าน สถานที่ยอดฮิตตลอดกาลของคนชิคๆกันบ้าง

ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วแค่ไหน พื้นที่ที่เราเรียกว่า 'สยาม' ก็ปรับเปลี่ยนตามได้ทันเสมอ ตอบโจทย์สายอาร์ต กับสเปซจัดแสดงงานและอีเว้นท์แห่งใหม่ ถูกใจสายอีท กับร้านอาหารเช้าแบบอเมริกัน-กาแฟบ่ายในห้าง-อาหารใต้ในสามย่าน ยุคนี้ สะดวกจริงจังสายอินเทรนด์ กับจุดชาร์จรถแสนสบายใต้ห้าง ที่จะชาร์จพลังให้กับรถของคุณ ในขณะที่คุณชาร์จพลังให้กับตัวเองด้วยการช้อปปิ้งกินข้าวดูหนัง สยามพร้อม สามย่านพร้อม รถ Mercedes-Benz E 350 e Exclusive plug-in hybrid พร้อม – คุณก็ต้องพร้อมแล้วล่ะ ไปลุยกัน

 

DO THIS

Yelo House

โกดังเพดานสูงกึ่งเปลือยโครงสร้างตามแบบฉบับแวร์เฮ้าส์แห่งนี้ คือพื้นที่สร้างสรรค์ (creative space) แห่งใหม่ในนาม Yelo House ที่ปลุกโรงพิมพ์เก่าริมคลองแสนแสบ ให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาโดยยังคงรักษาสภาพเดิมบางส่วนเอาไว้ให้เห็นตามพื้น ผนัง และมุมต่างๆ กวาดตามองทั่วๆ ก็สามารถจินตนาการได้อย่างชัดเจนว่า กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะของศิลปินสาขาไหนก็สามารถเกิดขึ้นที่นี่ได้อย่างไร้ข้อจำกัด

1 / 6



2 / 6



3 / 6



4 / 6



5 / 6



6 / 6



ที่นี่มีครบทุกอย่าง จะชมงานนิทรรศการศิลปะ หรือสร้างงานด้วยตัวเองโดยเข้าร่วมเวิร์กช้อปที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนไปไม่ซ้ำ และไม่ได้เอาใจเฉพาะสายอาร์ตเท่านั้น แต่สายอีทเองก็น่าจะโดนใจกับ Hungry me ร้านอาหารริมคลองแสนแสบ ที่มีบริการทั้งอาหารไทยและยุโรปจานง่าย แต่ใส่ใจในวัตถุดิบและการปรุง และ Thirsty You คาเฟ่ติดคลองแสนแสบ ที่พร้อมด้วยเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ และขนมหวาน

 

นอกจากที่นี่จะเป็นพื้นที่แห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่ว่าจะเป็นการแสดงภาพเขียน งานดีไซน์ ดนตรี หนังสือ หรือการจัดเวิร์กช้อปสนุกๆ รวมไปถึงคาเฟ่ ร้านอาหารแล้ว Yelo House ยังมีส่วนห้องสัมมนา co-working space พื้นที่สำหรับจัดอีเว้นต์ และยังมีออฟฟิศ ร้านค้าขนาดย่อมที่เหมาะกับธุรกิจแบบสตาร์ทอัพให้เช่าอีกด้วย ที่เหลือก็แค่คอยติดตามการอัพเดทที่หน้าเพจเฟซบุ๊คของเยโล เฮ้าส์ให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่พลาดกิจกรรมที่เหมาะกับสไตล์ของคุณ

Vogue Tips : ไม่มีที่จอดรถก็ไม่เห็นจะเป็นปัญหา เพราะคุณสามารถจอดชาร์จไฟให้กับรถของคุณที่ Siam Center ได้ฟรีๆ ภายใน 2 ชั่วโมงแรก (เฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และเพียงเดินข้ามถนนฝั่ง Siam Discovery มาไม่ไกลก็ถึง Yelo house เป็นที่เรียบร้อย

-

20/2 ซ.เกษมสันต์ 1 ถ.พระราม 1 
โทร : 089 777 2322

พุธ - จันทร์ (ปิดทุกวันอังคาร) 11:00 - 20:00
FB : yelohouse

 

EAT + DRINK THIS

WWA

ร้านกึ่งแฟชั่นกึ่งคาเฟ่ wwa ที่ซ่อนตัวอยู่คู่กับสยามสแควร์ และหนุ่มสาวเปรี้ยวเท่ห์แคร์สื่อแต่ไม่แสดงออก มายาวนานกว่าทศวรรษ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีอีกหลายคนที่แม้จะมาแฮงค์เอาท์ที่สยามสัปดาห์ละหลายวัน ก็ยังไม่รู้ถึงการมีอยู่ของที่นี่ ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าสไตล์มินิมัลของ wwa จะเข้าใจได้ไม่ง่ายนักสำหรับหลายคน แต่เราเชื่อว่าในส่วน wwa cafe ที่เสิรฟ์อาหารและขนมโฮมเมดสไตล์ยุโรปในแบบที่ไม่ซ้ำใคร จะทำให้คุณถูกใจได้ไม่ยาก

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



ขนม และอาหารของที่ wwa cafe ถูกครีเอทขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เสิร์ฟเฉพาะในร้านเท่านั้น และถึงแม้ว่าบางเมนูอย่าง apple tart จะไม่ได้ฟังดูใหม่อะไร แต่ความหนักเบาของเนื้อขนม ความหวาน-ขมบาลานซ์เป๊ะของรสชาติ จะทำให้คุณต้องตาโต  ด้านของคาวเองก็ไม่ใช่เล่น มีหลายจานที่แค่อ่านชื่อเมนูก็ยากจะคาดเดารสชาติและความเข้ากันของแต่ละองค์ประกอบ แต่รสชาติที่ออกมาก็เข้ากันดีราวกับผ่านการคิดและทดลองมาอย่างลงตัว  อย่าง Risotto ที่ชื่อเมนูเต็มยาวเหยียดของที่นี่ รสชาติดี และเข้ากันได้อย่างเซอร์ไพรซ์ และอีกเหตุผลที่เราอยากแนะนำ wwa cafe ไม่แพ้การมาเพื่อกินอาหารและขนมอร่อยๆ ก็น่าจะเป็นเพราะที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนสถานที่ลับที่ไม่ใช่ทุกคนจะรู้จัก หรือหาเจอ เหมือนเป็น secret address ให้แวะมาหลบพักเติมพลังหลังจากช้อปปิ้งวุ่นวายในสยามมาครึ่งค่อนวัน และพออิ่มท้องหายเหนื่อยแล้ว ก็สามารถเริ่มช้อปปิ้งกันต่อในร้านได้เลย!

 

Vogue picks : ลองบอกผ่านการเอาคาเฟอีนเข้าร่างกาย แล้วเลือกสั่งน้ำผลไม้ หรือสมูทตี้เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง สมูทตี้ของที่นี่เข้มข้นรสชาติผลไม้สดแน่นๆ เพิ่มความสดชื่นและวิตามินได้เป็นอย่างดี

-

428 ชั้น 3 สยามสแควร์ซอย 7 ถ.พระราม1

โทร :  02 658 4686

ทุกวัน 13:00 - 21:00

www.wwa.co.th

Clinton Street Baking Company Bangkok

ร้านอาหารสไตล์ American diners ที่แตกสาขามาจากอเมริกา ‘Clinton Street Baking Company Bangkok’ ร้านนี้ เหมาะนักกับสายเบรคฟาสต์สายบรั๊นช์ที่ไม่แคร์เวลา เพราะไม่ว่าจะมาช่วงไหนของวันที่นี่ก็พร้อมเสิร์ฟ All day breakfast เสมอ แต่ละเมนูของที่นี่จะมีความเป็นอาหารเช้าแฝงอยู่ในแทบทุกจาน แต่เชื่อเถอะว่าไม่ว่าจะกินเวลาไหนของวัน ก็อร่อยไม่ต่างกันอยู่ดี

Buttermilk Fried Chicken หรือไก่ชุบแป้งบัตเตอร์มิลค์ผสมกับแป้งคอร์นมิลล์ (corn mill) เสิร์ฟพร้อม Honey-Tabasco sauce, slaw และ buttermilk biscuit จานซิกเนเจอร์ที่อร่อยจนอยากให้ไม่พลาดมาในปริมาณแบบ American portion ขนาดใหญ่มีความสะใจตรงไปตรงมาแบบอเมริกัน ขอแนะนำให้พกเพื่อนมาช่วยแชร์ไก่จานนี้ด้วยกันอย่างน้อยสัก 2-3 คน เพราะยังมีอีกหลายเมนูที่ควรค่าแก่การสั่งมาลองทาน ไม่ว่าจะเป็น Kale salad รสชาติมันๆ ขมจางๆ ที่เข้าคู่กับน้ำสลัดเลมอนน้ำมันมะกอกแบบไม่ซับซ้อนได้เป็นอย่างดี Fish taco ที่หน้าตาอาจจะดูจืดชืด แต่ขอบอกว่านี่เป็นหนึ่งในเมนูครบรสที่สุดของที่นี่เลยทีเดียว และที่สำคัญอย่าลืมเผื่อพื้นที่กระเพาะไว้ให้แพนเค้กเนื้อฟูหนานุ่ม เสิร์ฟพร้อมเมเปิลไซรัปอุ่นๆ ให้คุณราดได้มากน้อยตามใจชอบ และมิลค์เชคฉบับผู้ใหญ่ ที่มีส่วนผสมพิเศษอย่างช็อต Bourbon ให้ได้จิบคึกคักตลอดมื้ออาหาร

1 / 6



2 / 6



3 / 6



4 / 6



5 / 6



6 / 6



Vogue picks : Afternoon Delight set ไอเท็มคาว-หวานแบบคลาสสิกอเมริกัน ที่เรียงตัวกันมาถึง 7 อย่าง ในหนึ่งเสิร์ฟ พร้อมช้อยส์ชากาแฟ เหมาะกับสาวๆ ที่นิยมการชิมนั่นนิดนี่หน่อย มากกว่าการกินเมนูเดียวปริมาณมากๆ ขอกระซิบว่าเค้กแครอทที่นี่ดีทีเดียว

-

ชั้น G (north zone) ห้างสรรพสินค้า Siam Paragon
โทร : 02 129 4861

ทุกวัน 08:00 -22:00
FB : clintonstreetbangkok


 

ยุ้งข้าวหอม

ร้านอาหารใต้สมุยสไตล์ร้านนี้ มีรสชาติเฉพาะตัวที่ต่างจากร้านอาหารใต้อื่นๆ ในกรุงเทพ เข้มข้นจัดจ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่หลับหูหลับตาเผ็ดไฟลุก ออกหวานนำก่อนที่ทุกรสที่เหลือจะตามมาเสริมทีมครบ น่าจะถูกปากได้ทุกวัย ถึงแม้ร้านยุ้งข้าวหอมจะเพิ่งเปิดได้ไม่นาน แต่ความจริงแล้วสูตรอาหารต่างๆ ของที่ร้านนั้น มาจากร้านข้าวหอม ที่ตำบลบ่อผุด เกาะสมุย ที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2541 จากฝีมือของป้าเล็กเจ้าของร้านข้าวหอม ที่ทำเอาหลายต่อหลายคนติดใจ ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งหนึ่งในเจ้าของร้านยุ้งข้าวหอมนี้ด้วย ที่ติดใจจนตามจีบป้าเล็กอยู่ถึง 6 ปี จนป้ายอมส่งต่อสูตรเด็ดให้ด้วยตัวเอง จากลูกค้าร้านข้าวหอมได้เข้าไปเป็นลูกมือของป้าเล็ก และในที่สุดก็ได้เรียนรู้สูตรอาหารใต้สไตล์สมุย ร้านยุ้งข้าวหอมจึงเกิดขึ้นให้ได้ชิมกันอย่างทุกวันนี้

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



หลายเมนูของที่นี่เลือกใช้วัตถุดิบท้องถิ่นของเกาะสมุยตามฤดูกาล  มาที่นี่อยากให้สั่งปลากุเราทอดขมิ้น ที่ทอดมาจนกรอบเหลืองหอมขมิ้นสวยทั้งตัว พร้อมด้วยกระเทียมเจียวกรอบทั้งเปลือกแบบไม่อั้น จานนี้อร่อยจากความสดของปลาและการทอดที่สุกกรอบกำลังดีไม่แห้งแข็ง น้ำพริกกุ้งสดถ้วยใหญ่ก็ควรสั่งมาแชร์กันให้สมกับเป็นการกินข้าวร่วมสำรับแบบไทยๆ  เนื้อกุ้งเพียบ กินแนมคู่ผักสดๆ และข้าวหอมมะลิร้อนๆ รับรองถูกปาก และอีกเมนูที่ขาดไม่ได้อย่างกุ้งผัดกะปิสะตอเม็ดเล็กแต่อวบ ที่ไม่เผ็ดจัดแต่เข้มข้น กลิ่นกะปิไม่แรงมาก และเวอร์ชั่นของที่นี่มีการใส่กระเทียมโทนดองลงไปผัดด้วย เพิ่มรสหวานเปรี้ยวให้กับรสโดยรวม

 

Vogue Tips : ที่จอดรถหาได้ง่าย เพราะร้านอยู่ในโครงการ I’m Park ไม่ต้องวนลูปหาในสามย่านให้เสียเวลา และสามารถสแตมป์บัตรจอดรถฟรีได้ 2 ชั่วโมง แต่ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเที่ยงตรง เพราะอาหารและบริการอาจจะช้าลง เนื่องจากคออาหารใต้แถวนี้ก็เยอะใช่เล่น

-

ชั้น 1 โครงการ I’m Park สามย่าน

โทร : 063 465 6565

ทุกวัน 11:00 - 22:30

 

Brave Roasters / I+D Cafe

ใครว่าคาเฟ่ในห้างไม่ใช่ตัวจริงของคนรักกาเฟอีน คงใช้ไม่ได้กับ Brave Roasters / I+D คาเฟ่ไม่เล็กไม่ใหญ่ที่แฝงตัวอยู่ในโซน O.D.S. ชั้น 3 Siam Discovery เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่ another hipster cafe แต่เค้าเสิร์ฟกาแฟคั่วจากโรงคั่ว Brave Roasters ของตัวเอง ที่วันดีคืนดีก็ไปร่วมประมูลเมล็ดที่ได้รางวัลที่ 1 ของโลกมาดริปเสิร์ฟลูกค้าที่ร้าน ความหลากหลายของเมล็ดกาแฟที่ Brave จึงมีผลัดเปลี่ยนเวียนอยู่เรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง พอๆ กับเมนูเครื่องดื่มที่ถูกคิดค้นผสมรวมเป็นคอมโบ้ที่หาดื่มที่ไหนไม่ได้อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นสายกาแฟ สายของหวาน สายไอศกรีม ที่นี่มีเครื่องดื่มเบสกาแฟที่รวมเอาทุกสายที่ว่ามานี้ไว้ด้วยกันในหนึ่งแก้ว! แต่ถึงไม่ใช่คนดื่มกาแฟ ที่นี่ก็ยังมีชอคโกแลต ชา โซดา น้ำผลไม้ ให้เลือกเช่นกัน

 

 

นอกจากจะเป็นคาเฟ่ที่รู้จักกาแฟที่ตัวเองเสิร์ฟดีแล้ว ขนมเค้ก ขนมอบของที่นี่ก็ไม่ควรถูกมองข้าม แครอทเค้ก ครีมชีสรสชาติดี เนื้อเค้กชุมฉ่ำเนย ไม่หวานเกิน แผ่นน้ำตาลกรอบด้านบน ที่มีเมล็ดทานตะวันและงาโรยอยู่ทั่วๆ ก็กรอบบางเคี้ยวสนุก เพิ่มรสสัมผัสให้กับตัวเค้กได้ดี กินเพลิน เค้กส้มที่ดูแสนจะธรรมดา ก็หอมกลิ่นผิวส้มสดชื่น เนื้อหนึบหนับจับคู่กับกาแฟดริปร้อนๆ แล้วนั่งมองความกรุงเทพชีวิตดีดีที่ลงตัว จากมุมเบิร์ดอายวิวอย่างสบายอารมณ์ และยังมีส่วนระเบียงเอาท์ดอร์ที่ซ่อนตัวอยู่ให้คุณสามารถนั่งชิลได้ในวันอากาศดีๆ ได้นั่งชิลพร้อมกาแฟอุ่นๆในมือ มองดูรถไฟฟ้าวิ่งผ่านในระดับสายตา ก็โรแมนติกไปอีกแบบ

1 / 5



2 / 5



3 / 5



4 / 5



5 / 5



Vogue picks : ขอแนะนำ Creme brûlée latte ที่ท้อปด้วยฟองนมโรยน้ำตาลก่อนพ่นไฟเผาเร็วๆ จนน้ำตาล caramelized กลายเป็นแผ่นกรอบบางๆ เพิ่มรสสัมผัสให้ลาเต้แก้วธรรมดา ไม่ธรรมดาอีกต่อไป

-

ชั้น 3 Siam Discovery โซน O.D.S.

ทุกวัน  10:00 - 21:30

FB : braveroasters

 

CHARGE HERE

Siam Center

ขับรถจนถึงเวลาต้องพักชาร์จไฟให้กับ Mercedes-Benz E 350 e Exclusive plug-in hybrid แวะลานจอดรถ plug-in hybrid พร้อม Mercedes-Benz Wallbox Charging Station เพื่อเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้กับรถ ขณะรอให้ชาร์จเต็มก็ใช้เวลาเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งในห้างแบบชิลๆ ข้อดีคือไฟเต็มเร็วกว่าชาร์จด้วยไฟบ้าน และข้อดีกว่าคือไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (ขอความร่วมมือในการจอดที่จุดชาร์จรถคันละไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่อแชร์ให้คันอื่นได้ชาร์จด้วย)

 

-

Siam Center ชั้น 1B (มีที่จอด 3 ช่อง)

ทุกวัน 10:00 - 22:00

WATCH