FASHION

Yui Wago เด็กวัย 13 ปีผู้สะท้อนว่าข้อจำกัดด้านร่างกายไม่สามารถขวางกั้นชีวิตอันสวยงามได้

ในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเด็กสาวคนนี้เปรียบดั่งแสงสว่างของมวลมนุษยชาติที่พร้อมผลักดันให้มนุษย์ทุกคนก้าวข้ามอุปสรรคในทุกๆ เรื่อง

     ในพิธีเปิดมหกรรมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น คนทั่วโลกต่างเฝ้ารอความยิ่งใหญ่และเนื้อหาการนำเสนอที่ทางเจ้าภาพเตรียมไว้อย่างเพียบพร้อม หลังจากเห็นโอลิมปิกอันน่าประทับใจผ่านไปแน่นอนว่าคนต้องคาดหวังสำหรับพาราลิมปิกอยู่ไม่น้อย และญี่ปุ่นก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะรูปแบบการทำโชว์และการจัดลำดับพิธีต่างๆ ก็ทำได้อย่างไร้ที่ติ ธีม “We Have Wings” ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแกนหลักสำหรับการแสดงทุกชุดได้เป็นอย่างดี มากไปกว่านั้นยังมีเด็กสาวอยู่คนหนึ่งที่ได้รับเลือกมาเป็นตัวแทนชาวญี่ปุ่นแสดงในพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย

     โชว์สำคัญที่เรากำลังจะพูดถึงวันนี้คือ “การเดินทางของเครื่องบินปีกเดี่ยว” ความน่าประทับใจของการแสดงชุดนี้คือคอนเซ็ปต์ที่ถูกวางเอาไว้อย่างละเอียดประณีต สามารถถ่ายทอดสัญลักษณ์ข้อความเป็นนักสู้แม้ต้องเผชิญอุปสรรคด้านข้อจำกัดของร่างกาย ซึ่งเครื่องบินปีกเดี่ยวเปรียบเสมือนมนุษย์คนหนึ่งที่อาจขาดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายไป แต่ก็ยังดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่คำว่า “อยู่ได้” อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เพราะการเดินทางของชีวิตมีอะไรท้าทายกว่ารออยู่

     เรื่องราวนำเสนอความน่าตื่นเต้นของเครื่องบินปีกเดี่ยวในโลกแห่งความสมบูรณ์แบบ เครื่องบินลำนี้ถูกโน้มน้าวให้รู้สึกว่าตนไม่สามารถออกบินได้ แต่การเดินอันสวยงามยังคงรอเครื่องบินปีกเดี่ยวลำนี้อยู่เสมอ เมื่อน่านฟ้าเปิดกว้างจะมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ออกบิน เครื่องบินลำนี้เปลี่ยนใจเมื่อเห็นสิ่งรอบข้างและมีความมั่นใจเพียงพอที่จะกลั้นใจเทคออฟสู่การเดินทางบนผืนฟ้าเป็นครั้งแรก สะท้อนให้เห็นว่าแม้มนุษย์มีข้อจำกัดบางอย่างและได้รับความคิดที่กลายเป็นกรอบครอบความกล้าของเราอยู่เสมอ เมื่อวันหนึ่งเลือกจะลุกขึ้นสู้ การเดินทางอันสวยงามก็ไม่ใช่เป้าหมายที่ไกลเกินเอื้อม เปรียบดั่งนักกีฬาพาราลิมปิกและนักสู้ชีวิตทุกคนที่สามารถก้าวข้ามความอึดอัดดังกล่าวและเดินหน้าสู่การเดินทางครั้งใหม่



WATCH




    นอกจากความหมายอันลึกซึ้งแล้วสิ่งที่น่าสนใจจุดหนึ่งของนักแสดงผู้รับบทเครื่องบินปีกเดี่ยวในครั้งนี้ เธอชื่อว่า Yui Wago เป็นเด็กสาววัยเพียง 13 ปีเท่านั้น โดยเธอเป็นตัวแทนของผู้ต่อสู้กับความบกพร่องทางร่างกายและเปรียบดั่งแสงสว่างที่สามารถสร้างโลกอันสดใสขึ้น กล้ามเนื้อขาและแขนเธอไม่สามารถใช้งานได้เพราะความผิดปกติทางพันธุกรรม แต่สิ่งที่ทำให้เธอก้าวมาอยู่ในการแสดงครั้งประวัติศาสตร์นี้ไม่ใช่แค่ร่างกายของเธอ แต่ทางทีมงานพาราลิมปิก 2020 เผยว่า “ยูอิได้รับบทบาทนี้เพราะรอยยิ้มสุดแสนน่ารัก การแสดงอารมณ์ผ่านสีหน้า ความทุ่มเท และความเป็นธรรมชาติ” หลังพิธีเปิดพาราลิมปิกจบลงยูอิได้รับการพูดถึงอย่างมาก ทุกคนสามารถจดจำเครื่องบินปีกเดี่ยวลำนี้ได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าเธอและผู้จัดงานประสบความสำเร็จที่สามารถนำเสนอสารแห่งความภูมิใจที่ต้องการให้คนมีแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และกล้าออกไปเผชิญชีวิตในโลกกว้างต่อไปในอนาคต เราจะจดจำเครื่องบินปีกเดี่ยวผู้เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการขับเคลื่อนพลังใจให้มวลมนุษยชาติลำนี้ตลอดไป

 

ภาพ: Tokyo 2020 / Paralympic

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020 #Paralympic