FASHION

งานศิลปะ 'Yellow Pumpkin' สุดไอคอนิกของ Yayoi Kusama ถูกพายุไต้ฝุ่นพัดพังเสียหาย

นี่คืองานศิลปะอินสตอลเลชั่นที่อยู่คู่กับเกาะนาโอชิมา ประเทศญี่ปุ่น มานานเกือบ 30 ปีแล้ว!

     กำลังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อบัญชีอินสตาแกรมของ Avant Arte ได้แชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์น่าตกใจ ที่งานศิลปะอินสตอลเลชั่นสุดไอคอนิกอายุเกือบ 30 ปีของ Yayoi Kusama อย่าง 'ฟักทองเหลืองลายจุด' หรือ Yellow Pumpkin บนเกาะนาโอชิมา ประเทศญี่ปุ่น ถูกคลื่นจากทะเลเซโตะซัดพังเสียหาย ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 9 ที่เข้าเล่นงานบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา


     งานศิลปะฟักทองสีเหลืองลายจุดขนาดความสูง 2.5 เมตรนี้ คืองานศิลปะประเภทอินสตอลเลชั่นที่ถูกนำมาจัดแสดงอยู่บนท่าเรือของเกาะนาโอชิมา ตั้งแต่ปี 1994 เพื่อเป็นการสร้างจุดขายใหกับการท่องเที่ยวบนเกาะแห่งนี้ ซึ่งได้ชื่อว่ามีทิวทัศน์ของทะเลสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นสำคัญ ที่สะท้อนให้เห็นอัตลักษณ์ด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 'ลายจุด' ของยาโยอิอีกด้วย กระนั้นสิ่งที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อนก็คือ บนเกาะแห่งเดียวกันนี้ยังมีผลงานศิลปะฝาแฝด Red Pumpkin หรืองานศิลปะฟักทองสีแดงลายจุด ถูกนำมาจัดแสดงอยู่ด้วยในบริเวณใกล้กัน แต่กลับไม่เป็นจุดสนใจเท่ากับฟังทองสีเหลืองลายจุด

      อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังมีรายงานเพิ่มเติมถึงการเก็บกู้ซากงานศิลปะดังกล่าวขึ้นมาจากทะเลเซโตะแล้วเรียบร้อย แต่ผลงานศิลปะนั้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก และกำลังรอการตัดสินใจจากบริษัทผู้ผลิตว่าจะทำอย่างไรต่อไป ทว่าเบื้องต้นมีการเรียกร้องจากเหล่าแฟนคลับของยาโยอิให้ซ่อมแซม และนำมาจัดแสดงไว้ที่ท่าเรือท้ายเกาะดังเดิม



WATCH




ข้อมูล : Avant Arte, asahi.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #YellowPumpkin #YayoiKusama #VogueArt