FASHION

7 เสน่ห์ชวนคิดถึงของ Colette ที่คนแฟชั่นอาลัย

ขนาด Karl Lagerfeld ยังสารภาพว่าซื้อทุกอย่างที่โกแลตต์

HIGHLIGHT!

  • โกแลตต์ (Colette) เป็นร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ในปารีสที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 1997 โดยสองแม่ลูก Sarah Andelman และ Colette Roussaux และกำลังจะปิดตัวสิ้นปีนี้หลังดำเนินกิจการมา 20 ปีเต็ม
  • ภายในร้านโกแลตต์เต็มไปด้วยไอเท็มที่คัดเลือกมาเพื่อเอาใจแฟชั่นนิสต้า ทั้งสินค้าแฟชั่น บิวตี้ ไลฟ์สไตล์
  • Karl Lagerfeld ชอบซื้อของที่โกแลตต์มาก แม้แต่โทรศัพท์กับนาฬิกาก็ซื้อที่นี่
  • ชั้นใต้ดินของโกแลตต์มีบาร์น้ำที่ขายน้ำเปล่าทุกยี่ห้อ ย้ำว่าทุกยี่ห้อ!
  • วินโดว์ดิสเพลย์ของโกแลตต์ขึ้นชื่อว่าสร้างสรรค์ที่สุด และรื้อเปลี่ยนใหม่ทุกสัปดาห์
  • ที่โกแลตต์เต็มไปด้วยสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟของแบรนด์ดังซึ่งหาไม่ได้ที่อื่น และทำคอลาบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นไปจนถึงแบรนด์รถยนต์
  • โกแลตต์ตั้งอยู่บนโลเคชั่นเดียวกับร้าน Louis Vuitton แห่งแรกของโลก และกำลังจะส่งต่อให้ Saint Laurent หลังจากที่โกแลตต์ปิดตัว

 --------------------------------------------------------------------------------------

ทำไมคนแฟชั่นถึงเศร้านักที่ Colette ต้องปิดตัว

 

 

 

‘โกแลตต์’(Colette) สถานที่ซึ่งเปรียบเหมือนศาสนสถานของเหล่าแฟชั่นนิสต้าคนคูลจากทั่วโลกที่มาเยือนปารีส เป็นจุดหมายแรกที่แขกฟรอนต์โรว์ต้องเข้ามาหลงอยู่ด้านในสักสองสามชั่วโมงพร้อมควักกระเป๋าจ่ายให้ไอเท็มหายากทั้งหลาย แต่น่าเศร้าที่สิ้นปี 2017 นี้ ร้านคอนเซ็ปต์สโตร์อายุ 20 ปีพอดีเป๊ะที่มีสินค้ากว่า 20,000 รายการกำลังจะปิดตัวลง หลังฟังประกาศคนแฟชั่นทั้งวงการใจหายวาบกับการจากไป โว้กพาไปย้อนคิดถึง 7 เสน่ห์ชวนหลงใหลของโกแลตต์ที่คนทั้งโลกไม่อาจลืม

 

1. โกแลตต์โดยซาร่าห์

 

 

โกแลตต์ดำเนินกิจการโดย Sarah Andelman ลูกสาวมากสไตล์ของ Colette Roussaux เจ้าของนามที่กลายเป็นชื่อร้านและสัญลักษณ์ความคูลในปารีส เธอดำรงตำแหน่งครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ และทำหน้าที่เป็นฝ่ายจัดซื้อด้วยจิตวิญญาณ คัดสรรแต่สิ่งที่เธอชอบล้วนๆ เข้ามาอัดแน่นอยู่ในโกแลตต์ ที่นี่จึงเป็นร้านที่แฟชั่นนิสต้าทั่วโลกเชื่อมั่นว่าไม่กลับไปมือเปล่า

 

2. โลเคชั่นในตำนาน

 

 

โกแลตต์ตั้งอยู่บนถนน Rue Saint-Honoré มาเป็นเวลา 20 ปีแล้วนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 1997  ซึ่งเป็นโลเคชั่นเดียวกับร้าน Louis Vuitton แห่งแรกของโลก และมันกำลังจะตกทอดกลายเป็นอาณาจักรแห่งใหม่ของ Saint Laurent หลังจากที่โกแลตต์ปิดตัวลง

 

3. เข้าไปหลงได้ทั้งวัน

 

 

บนพื้นที่กว่า 8,000 ตารางฟุตในโกแลตต์ประกอบไปด้วยสินค้ากว่า 20,000 รายการที่คัดมาแล้วเน้นๆ เริ่มต้นด้วยสินค้าแฟชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังละเอียด สินค้าบิวตี้ ไล่ตั้งแต่ สกินแคร์, เมกอัพ, น้ำหอม ไปจนถึงแฮร์แคร์แบรนด์หายาก และแน่นอนว่าบรรจุภัณฑ์ต้องมากสไตล์! ยังไม่หมด ยังมีไลฟ์สไตล์แก็ดเจ็ตคูลๆ ไล่ตั้งแต่อะแดปเตอร์ชาร์จมือถือดีไซน์แพนโทน ไปจนถึงนาฬิกาตั้งโต๊ะคอลเล็กชั่นเลโก้สตาร์วอร์ส อัลบั้มเพลงของศิลปินที่มีคาแร็กเตอร์สุดขั้วพร้อมสมุดภาพเล่มย่อม ขนาดKarl Lagerfeld ยังเคยสารภาพว่า “โกแลตต์เป็นร้านเดียวที่ผมเข้าเพราะเค้ามีแต่ของที่ที่อื่นไม่มี ผมซื้อนาฬิกาที่นี่ ซื้อโทรศพท์ที่นี่ ซื้อจิวเวลรี่ก็ที่นี่ จริงๆ ก็ซื้อทุกอย่าง โกแลตต์เป็นร้านที่บัญญัติสูตรเสน่ห์ของตัวเองขึ้นมาแบบที่ใครก็ลอกเลียนไม่ได้ และโกแลตต์มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น”

 

4. บริการล้นดีไซน์

 

 

หลังจากช็อปกระจายหมดไป 3 ชั่วโมงแล้วเรายังเข้าไปหลงในโกแลตต์ได้ต่ออีก 2 ชั่วโมงที่บาร์น้ำชั้นใต้ดินซึ่งมีขายน้ำเปล่าทุกยี่ห้อ! การที่คุณเดินเข้าไปนั่งในคาเฟ่ของโกแลตต์วันนี้แล้วไม่ถ่ายรูปเก็บไว้ถือว่าพลาด เพราะเมื่อคุณกลับมาอีกทีในวันพรุ่งนี้ ฝาผนังและเสาทุกต้นที่ถูกเพนต์เป็นลวดลายโดราเอมอนเมื่อวานอาจกลายเป็นอาณาจักรคิตตี้ในวันนี้ และบาร์บี้ในวันหน้า ไปจนถึงซิมป์สันส์ในวันถัดไป โลกช่างหมุนเร็วเหลือเกินที่โกแลตต์ แถมถ้าคุณโชคดีเดินเข้าไปในวันเปิดพื้นที่ป็อปอัพที่ทางร้านมีโปรเจ็กต์ร่วมกับแบรนด์ต่างๆ คุณอาจได้ใช้บริการบาร์ทำเล็บ Chanel Nail Bar และ Balenciaga Nail Bar ข้างๆ กันด้วย วันดีคืนดีก็มีเวิร์คช็อปวาดรูปสีน้ำ เล่นโยคะ ทำอาหาร

 

5. คอลาบอเรชั่นเปรี้ยวเวอร์

 

 

จะว่าไปร้านโกแลตต์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในปารีสและกลุ่มคนแฟทั้งหลาย แต่สำหรับคนทั่วโลกอาจรู้จักโกแลตต์ในฐานะคอนเซ็ปต์สโตร์ที่ทำคอลาบอเรชั่นกับแบรนด์ขวัญใจทั่วโลก ตลอด 20 ปีที่ผ่านมาโกแลตต์ร่วมทำคอลเล็กชั่นเอ็กซ์คลูซีฟกับแบรนด์เกือบทุกประเภท ไล่ตั้งแต่แบรนด์แฟชั่นอย่าง COMME des GARÇONS, New Balance, Gap, Hermés, adidas Originals, Louis Vuitton ไปจนถึง Chanel ที่เปิดป็อปอัพในโกแลตต์เมื่อปี 2011 พร้อมกับกระเป๋ามาดมัวแซลสีน้ำเงินที่ลงพู่กันเพนต์กันตรงนั้นสดๆ ยิ่งกว่านั้นโกแลตต์ยังทำโปรเจ็กต์กับค่ายรถยนต์ Smart ฉลองครบรอบ 18 ปีโกแลตต์ แถมช่วงที่ตัวการ์ตูน Babar The Elephant ของนักวาดภาพประกอบชื่อดังชาวฝรั่งเศส Jean de Brunhoff เปิดตัวคอลเล็กชั่นกับ Soulland โกแลตต์ก็ได้วางขายแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทางร้านก็เก๋หนักเปลี่ยนชื่อ Water Bar เป็น Water Babar และเปิดปาร์ตี้น้ำชาพร้อมช้างเต็มไปหมด

 

6. คอลเล็กชั่นแรกของดีไซเนอร์ดัง

 

 

คงไม่แปลกเท่าไหร่ที่จะบอกว่าคอลเล็กชั่นแรกของ Raf Simons, Proenza Schouler, Rodarte, Simone Rocha, Jeremy Scott, Mary Katrantzou, Sacai, Mary Katrantzou, Olympia Le Tan  และ Christopher Kane ทั้งหมดถูกวางขายในโกแลตต์มาแล้วทั้งสิ้น

 

7. #ColetteWindow

 

 

ทุกสัปดาห์โกแลตต์จะมีการเปลี่ยนวินโดว์ดิสเพลย์หน้าร้านใหม่หมดตามธีมที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนั้นๆ ไล่ตั้งแต่วินโดว์นิทรรศการ Rei Kawakubo เมื่อช่วง Met Gala ที่ผ่านมา ไปจนถึงวินโดว์ที่หยิบเอาประโยคฮิตจากคอลเล็กชั่นเน้นย้ำสิทธิสตรีของดิออร์ “We should all be feminist” มาขึ้นหราหน้าร้าน โว้กรวมดิสเพลย์เด็ดๆ ของโกแลตต์มาไว้ที่นี่แล้ว คลิกชมได้เลยที่แกเลอรีด้านบน!

 

WATCH