FASHION

VOGUE EXTRA จับเข่าคุยกับมิ้นท์-ภัทรศยา ผู้หญิงที่เดิมพันความฝันของการเป็นศิลปินด้วยหัวใจ

น้อยคนที่จะรู้ว่าความฝันของมิ้นท์คือการเป็นศิลปิน และเธอพร้อมทุ่มเททั้งใจเพื่อให้ฝันครั้งนี้ของเธอเป็นจริง

ช่างภาพ : ธาเกียรติ ศรีวุฒิชาญ

แฟชั่นไดเร็กเตอร์ : จงกล พลาฤทธิ์

นางแบบ : ภัทรศยา ยงรัตนมงคล

แต่งหน้า : บุศย์รินทร์  หวังวิศาล

ทำผม : เบญจพร คำพับ

ผู้ช่วยสไตลิสต์ : พิพัฒน์ โพธิ์ทอง

ดิจิทัลแฟชั่นเอดิเตอร์ : ปภัสรา นัฏสถาพร

เรื่องและสัมภาษณ์ : พีรณัฐ จันทร์สกุลณี

อาร์ตไดเร็กเตอร์ : วิวาน วรศิริ

กราฟิกดีไซเนอร์ : บพิตร วิเศษน้อย

 

     “เจ้าแม่นางเอกเอ็มวี” นั่นคือคำเสิร์ชแรกๆ ที่ปรากฎอยู่หลังชื่อของหญิงสาววัย 28 ปีอย่าง “มิ้นท์-ภัทรศยา ยงรัตนมงคล” บน Google ทว่าผู้หญิงคนนี้ไม่ได้มีดีแค่เป็นนางเอกเอ็มวีอย่างที่กูเกิ้ลนิยามไว้ให้กับเธอแต่อย่างใด เพราะแท้จริงแล้วเธอนับเป็นหญิงสาวอีกหนึ่งคนที่ผ่านมาแล้วเกือบทุกบทบาทในวงการบันเทิง ตั้งแต่นางแบบ นักแสดง เจ้าแม่นางเอกเอ็มวี และศิลปิน ที่ดูเหมือนว่าอย่างหลังนี้เองที่มิ้นท์กำลังมุ่งมั่นทำมันให้ดีที่สุดในตอนนี้ โว้กไม่รอช้าพาเธอมานั่งจับเข่าคุยถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นศิลปิน จนถึงซิงเกิ้ลล่าสุด “รอให้จบเพลงนี้ก่อน(10MINS)” เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง แล้วอนาคตของเธอในฐานะศิลปินจะชัดเจนขึ้นมากแค่ไหนหลังจากนี้ ตามไปหาคำตอบกันได้แล้วจากปากของคัฟเวอร์เกิร์ลคนที่ 2 บนปก VOGUE EXTRA ที่หลายคนรอคอย

เสื้อไหมพรมคอเต่าแขนกุด จาก Sportmax, สร้อยข้อมือ จาก Tiffany & Co. และตุ้มหู จาก Pattaraphan

 

     V: จุดเริ่มต้นในวงการบันเทิง

     M: มิ้นท์เริ่มจากถ่ายแบบก่อนเป็นอย่างแรก หลังจากนั้นก็ได้มาเล่นมิวสิกวิดีโอค่ะ แล้วก็มีโอกาสมาร้องเพลงโคฟเวอร์ของพี่ลุลา ชื่อเพลงว่า “เรื่องที่ขอ” ให้กับละครที่มิ้นท์เล่น ซึ่งตอนนั้นก็ได้เจอกับพี่อาร์มพอดี พี่เขาก็หยิบยื่นโอกาสการเป็นนักร้องให้กับเรา ซึ่งซิงเกิ้ลแรกของมิ้นท์ก็คือ “พบเธอก่อน” ค่ะ

     V: ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ผ่านบทบาทอะไรมาบ้าง

     M: ตอนแรกมิ้นท์ก็ถ่ายแบบมาตั้งแต่แรก มีถ่ายปกนิตยสาร ถ่ายมิวสิกวิดีโอ มีเดินแบบ มีเล่นซีรีส์บ้าง แล้วก็มาจบที่การเป็นศิลปิน ซึ่งเป็นเป้าหมายจริงๆ ของเราตั้งแต่แรก เพราะว่ามิ้นท์อยากเป็นศิลปินมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว มันเป็นทั้งแรงบันดาลใจ แล้วก็เป็นแพสชั่นของเราด้วย

     V: ความแตกต่างของแต่ละบทบาทที่ได้รับ

     M: มิ้นท์มองว่าทุกอย่างมันมีความยากง่ายแตกต่างกันแล้วแต่จะมองนะ ไม่ว่าจะเป็นการเดินแบบ ถ่ายแบบ เล่นละคร หรือแม้แต่เล่นซีรีส์ จนถึงการร้องเพลง ทุกอย่างมันก็จำเป็นต้องใช้ทักษะ แล้วมันก็มันต้องใช้อารมณ์ความรู้สึกของเราด้วย เราต้องใช้หัวใจในการทำงานทุกอย่าง อย่างเช่นการเล่นละคร หรือร้องเพลง มิ้นท์ก็คิดว่าเราจะต้องเข้าถึงบทบาทของตัวละครตัวนั้น มันต้องใช้จิตวิญญาณของเรา ต้องรู้สึกว่าเพลงๆ นี้ เราอยากจะร้องให้คนที่ได้ฟังรู้สึกอะไรจริงๆ

เสื้อไหมพรมคอเต่าแขนกุด จาก Sportmax, สร้อยข้อมือ จาก Tiffany & Co. และตุ้มหู จาก Pattaraphan

 

     V: ผลงานที่ยังจำได้ไม่เคยลืม

     M: อย่างที่มิ้นท์บอกว่ามิ้นท์อยากเป็นศิลปินตั้งแต่เด็กแล้ว ซึ่งตอนที่มิ้นท์ได้ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต WHITEHAUS ของทางค่าย White Music ซึ่งจะมีทุกๆ ปี พอได้ขึ้นไปอยู่บนนั้นแล้วมิ้นต์รู้สึกมีสมาธิมาก ไม่เคยรู้สึกมีชีวิตชีวาขนาดนี้มาก่อนเลยในชีวิต แล้วเราก็รู้ได้ในทันทีเลยว่าเราถูกสร้างมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ เรารักงานนี้จริงๆ

     V: ฉายา “เจ้าแม่นางเอกเอ็มวี”

     M: มิ้นท์เริ่มเล่นมิวสิกวิดีโอมาตั้งแต่อายุ 16 ปีเลยค่ะ เล่นมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เล่นมาได้ประมาณ 25-26 ตัวแล้วนี่แหละค่ะ คือเล่นมิวสิกวิดีโอให้แกรมมี่จนนับไม่ถ้วนแล้วนะคะ จนได้เป็นนักร้องแล้วตอนนี้

     V: “เล่นละคร” กับ “เล่นเอ็มวี” ชอบอะไรมากกว่ากัน

     M: สำหรับมิ้นท์แล้ว การเล่นละครมันจะต้องเข้าถึงคาแร็กเตอร์ของตัวละครนั้นๆ เราต้องเข้าใจทั้งภูมิหลังของตัวละคร แล้วก็เรื่องบท ซึ่งสำหรับมิ้นท์มันไม่ใช่แค่การอ่านบท แต่เราต้องเข้าใจความคิดของตัวละครนั้นๆ ด้วยว่า ที่ตัวละครพูดแบบนี้ เขาพูดเพราะอะไร ทุกอย่างจะต้องมีที่มาที่ไป ไม่ว่าจะร้องเพลงก็เหมือนกัน การที่จะร้องประโยคนี้ขึ้นมาไม่ใช่แค่เราร้องมันออกมา แต่คุณก็ต้องมีสารตั้งต้น มีเรื่องราวว่าทำไมคุณถึงร้องท่อนนี้ หรือคำๆ นี้ออกมาด้วยเหมือนกัน



WATCH




เสื้อไหมพรมคอเต่าแขนกุด จาก Sportmax และตุ้มหู จาก Pattaraphan

 

     V: เส้นทางการเป็นนักร้องของมิ้นท์

     M: มิ้นท์เริ่มเป็นนักร้องเต็มตัวด้วยซิงเกิ้ล “พบเธอก่อน” เพลงนั้นอะตอมเป็นคนแต่ง ซึ่งมิ้นท์ก็ได้คุยกับเขา แล้วก็บอกเขาไปว่า เธอแต่งแต่เพลงเศร้าใช่ไหมที่ผ่านมา ทำไมไม่ลองแต่งเพลงรักในเวอร์ชั่นของอะตอมดูบ้างล่ะ ซึ่งเขาก็แต่งเพลงรักได้นะ แล้วเพลงรักของเขาก็คือเพลง “พบเธอก่อน” นี่แหละค่ะ

     V: ความกดดันของการเป็นนักร้องอยู่ตรงไหน

     M: มิ้นท์ไม่เคยรู้สึกกดดันเลยนะคะ มิ้นท์รู้สึกว่าทุกอย่างที่ทำ ก็อยากจะทำมันออกมาด้วยความตั้งใจ 200 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ การเป็นศิลปินของมิ้นท์นั้น มิ้นท์มองว่ามิ้นท์รอได้ เพราะเราอยากให้ผลงานมันออกมาดีที่สุด ถ้าไม่ดีเราก็ไม่อยากปล่อยออกมา อย่างเพลงล่าสุด “รอให้จบเพลงนี้ก่อน(10MINS)” พี่แทน วง Lipta เป็นคนแต่งให้ ซึ่งพอมิ้นท์ได้คุยกับเขาแล้ว เจอเขาประมาณ 2-3 ครั้ง เล่นเปียโน ร้องเพลงด้วยกัน มันทำให้เราเชื่อมต่อกับเขาได้ทันทีเลย อยู่กับพี่เขาแล้วเป็นกันเองมาก จนทำให้เพลงที่ออกมาเรารู้สึกเป็นตัวเองมากๆ

ชุดว่ายน้ำ จาก Victeerut, แจ็กเก็ตหนัง และกางเกงหนังเอวสูง จาก Salisa, รองเท้าส้นสูงจาก YSL และเครื่องประดับ จาก Pattaraphan

 

     V: “รอให้จบเพลงนี้ก่อน(10MINS)” ช่วยเล่าถึงเพลงนี้ให้โว้กฟังหน่อย

     M: จริงๆ แล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่เราอยากให้ผู้ชายคนหนึ่งอยู่กับเราต่ออีกสัก 10 นาที  ซึ่งมิ้นท์คิดว่าผู้หญิงทุกคนน่าจะเคยมีความรู้สึกแบบนี้อยู่แล้ว ที่อยากจะให้ผู้ชายคนนี้อยู่ต่ออีก 10 นาทีกับเราได้ไหม ก็เลยอยากให้ไปฟังกันค่ะจะได้เข้าใจ อาจจะได้เห็นมิ้นท์ในรูปลักษณ์ที่โตขึ้น แล้วเพลงมันก็ค่อนข้างที่จะสดใสขึ้นมากกว่าเดิมด้วย แล้วก็สำหรับส่วนร่วมในงานเพลงซิงเกิ้ลล่าสุดนี้ มิ้นท์ก็จะปรึกษากับพี่แทนตลอดว่า มิ้นท์ว่ามันยังไม่โอเค มิ้นท์ควรร้องโทนนี้ดีไหม จังหวะช้าลงกว่านี้ดีไหม ซึ่งมิ้นท์ก็จะร้องเป็น Voice Note ส่งให้เขาตลอดเลย แล้วเขาก็จะมีคอมเมนต์กลับมา แต่พี่แทนก็จะบอกเสมอว่า ร้องยังไงก็ได้ให้เป็นตัวของมิ้นท์ที่สุด

     V: จากวันแรกจนถึงวันนี้เราเติบโตขึ้นมากแค่ไหนแล้วในฐานะศิลปิน

     M: นับจากที่ปล่อยเพลง “พบเธอก่อน” เนี่ย มิ้นท์ก็ค่อนข้างที่จะเติบโตขึ้นด้วยพี่ๆ ที่อยู่รอบตัวมิ้นท์ ทั้งที่แกรมมี่ หรือที่มิ้นท์ทำงานเพลงด้วย ที่ทำให้มิ้นท์โตขึ้นมากๆ รวมไปถึงพี่ๆ ศิลปินอีกหลายคนก็ช่วยมิ้นท์ได้มาก เช่นเวลาที่มิ้นท์ขึ้นคอนเสิร์ตมันก็จะมีความรู้สึกเลยว่า พวกเขาเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในครอบครัวของเรา

ชุดว่ายน้ำ จาก Victeerut, แจ็กเก็ตหนัง และกางเกงหนังเอวสูง จาก Salisa, รองเท้าส้นสูงจาก YSL และเครื่องประดับ จาก Pattaraphan 

 

     V: ทำไมเราถึงเพิ่งได้เห็นมิ้นท์เป็นศิลปิน

     M: จริงๆ แล้วมิ้นท์อยากเป็นศิลปินมาตั้งแต่เด็กๆ ก่อนที่มิ้นท์จะได้ถ่ายแบบ หรือว่าเดินแบบเสียอีก แต่เหมือนกับว่าตอนนั้นอายุ 14 ปี อาจจะยังเด็กเกินไปในตอนที่เข้าไปเป็นเด็กฝึกหัดที่แกรมมี่แรกๆ แต่พอเราโตขึ้นคุณพ่อคุณแม่เราก็โอเคมากขึ้น ก็เลยได้ออกเพลงอย่างที่ฝันไว้

     V: มิ้นท์รับมือกับบทบาทหลายๆ อย่างในชีวิตยังไงบ้าง

     M: มิ้นท์รู้สึกว่า ทุกๆ อย่างที่มิ้นท์ทำ เราตั้งใจทำในทุกๆ งาน อย่างเช่นถ้ามิ้นท์จะต้องไปเดินแบบ มิ้นท์ก็จะฟังพี่ดีไซเนอร์ว่ามิ้นท์ต้องเดินยังไง หรือถ้ามิ้นท์จะต้องถ่ายแบบ มิ้นท์ก็จะฟังบรีฟจากช่างภาพ หรือถ้ามิ้นท์เล่นละคร มิ้นท์ก็จะฟังจากผู้กำกับ ถ้ามิ้นท์จะต้องร้องเพลง มิ้นท์ก็จะฟังจากโปรดิวเซอร์ มิ้นต์ใช้หัวใจในการทำงานทุกงานจริงๆ ซึ่งมิ้นท์คิดว่าถ้าเราทำอะไรก็ตามด้วยความตั้งใจเต็มที่ งานที่ออกมามันก็จะดีแน่นอนค่ะ

ชุดกระโปรงเกาะอก จาก Prada และรองเท้าส้นสูง จาก YSL

 

     V: เคยเสียใจกับบทบาทไหนไหมที่เคยทำ

     M: ไม่เคยคิดเรื่องนี้เลยค่ะ มิ้นท์ไม่เคยเสียใจอะไรเลยในชีวิตนี้ค่ะ มิ้นต์จะสนุกไปกับทุกๆ ช่วงเวลาในชีวิตมากกว่า

     V: บทบาทที่อยากทำ แต่ยังไม่เคยได้ทำ

     M: จริงๆ มิ้นท์อยากทำเพลงต่อ แล้วก็เป็นศิลปินได้อย่างเต็มตัว แต่อีกมุมหนึ่งมิ้นท์ก็ชอบงานเกี่ยวกับเบื้องหลังภาพยนตร์มากเหมือนกัน

     V: อนาคตของผู้หญิงที่ชื่อ “มิ้นท์-ภัทรศยา”

     M: ไม่ใช่ว่ามิ้นท์ไม่คิดถึงอนาคตนะ แต่มิ้นท์เชื่อว่าถ้าเราตั้งใจทำปัจจุบันของเราให้ดีที่สุด มันก็จะส่งผลถึงอนาคตของเราเองค่ะ

 

ติดตาม VOGUE EXTRA ได้ทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือนตลอดปี 2021 นี้!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueExtra #VogueExtraNo2