FASHION

5 ความลับฉบับสาววิกตอเรียน เมื่อความสวยมาพร้อมความอันตรายถึงชีวิต!

     หลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับยุควิกตอเรียน ที่คุณอาจจะอ่านเจอจากในหนังสือ หรือฟังผ่านๆ มาจากภาพยนตร์เรื่องโปรด ซึ่งยุควิกตอเรียนที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ต้องนั่งเครื่องย้อนเวลากลับไปถึงช่วงศริสตศักราชที่ 1837-1901 ซึ่งถูกเรียกตามชื่อของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย แห่งแผ่นดินสหราชอาณาจักร ซึ่งนับเป็นจุดสูงที่สุดในการปฏิวัติอุตสาหกรรม และจักรวรรดิอังกฤษก็ว่าได้ ความน่าสนใจของวิถีชีวิตคนอังกฤษในสมัยนั้นจึงมีความโดดเด่น กระทั่งยังกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นหลายครั้ง ให้ได้หยิบยกความวิกตอเรียนไปตีความ และต่อยอดในหลายด้าน ทว่าจะมีใครรู้จริงๆ บ้างว่าเหล่าสุภาพสตรีในยุควิกตอเรียนนั้นใช้ชีวิตกับความสวยความงามอย่างไรบ้าง นี่คือ 5 ความลับที่สาววิกตอเรียนไปเคยบอกคุณมาก่อน เกี่ยวกับความงามของพวกเธอ...

 

1. คอร์เซ็ต

ภาพ : GypzyWorld

 

     นิยามความงามของสุภาพสตรยุควิกตอเรียนคือ การมีสะโพกที่ผาย และมีเอวคอดกิ่ว ในยุคนั้นเราจึงได้เห็นเหล่าสุภาพสตรีชั้นสูง ไปจนถึงราชนิกุลฝั่งยุโรป รัดรึงร่างตัวเองไว้ภายใต้โครงกระดูกปลาวาฬที่รียกว่า "คอร์เซ็ต" ที่มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ถูกพัฒนาตามยุคสมัย และนิยามความงามทีเปลี่ยนไป ที่ถึงแม้ว่าดูภายนอกจะสวยดี หากแท้จริงแล้วความงามเช่นนี้มาพร้อมกับความทรมานที่ไม่อาจปริปากบอกใครได้ อีกทั้งคอร์เซ็ตที่ว่ายังจะเริ่มกลืนกินชีวิตของสาวๆ ที่ละน้อย จากการปรับกระดูกสันหลังของพวกเธอให้ผิดปกติ ไปจนกระทั่งคร่าชีวิตของพวกเธอได้ในที่สุด

 

2. สัตว์สตัฟฟ์

ภาพ : Racked

 

     ก่อนที่โคโค่ ชาเนล จะทุบทำลายความงามในชุดกระโปรงสุ่มให้ส่าวๆ ได้ปลดแอกตัวตนกันนั้น เธอยังเคยเป็นช่างทำหมวกให้กับเหล่าสุภาพสตรีชั้นสูงอยู่พักใหญ่ ไอเท็มชิ้นสำคัญอีกหนึ่งชิ้นในยุควิกตอเรียน กับการประดับประดาหมวกไปด้วยเศษผ้า ดอกไม้แห้ง และที่ได้รับความนิยมที่สุดในยุคนั้นคือ "สัตว์สตัฟฟ์" โดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 19 ที่แน่นอนว่า มันมาพร้อมกับความอันตรายจากสารหนูที่ใช้ในการสตัฟฟ์สัตว์ ที่สาวๆ (ที่สนใจแต่เรื่องสวยงาม) สมัยนั้นไม่ทันได้สังเกตนั่นเอง อีกทั้งหากจะพูดถึงในมิติของการทารุณกรรมสัตว์แล้ว ก็นับว่าสอบตกอย่างแรงเช่นเดียวกัน

 

3. ผ้าลูกไม้



WATCH




ภาพ : historicalsewing

 

     ผ้าเช็ดหน้าที่สร้างสรรค์ขึ้นจากผ้าลูกไม้ ที่เพิ่งถูกใช้เป็นการ์ดเชิญในโชว์ของ Burberry ประจำฤดูกาลใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2020 เคยเป็นไอเท็มสื่อรักระหว่างชายหญิงในยุควิกตอเรียน ทว่าผ้าลูกไม้ยังถูกใช้ในการตัดชุดให้กับหญิงสาวในยุคนั้นด้วยความนิยม ชุดกระโปรงสุ่ม ไปจนถึงร่มที่ถูกถือโดยเหล่าราชนิกุลยังถูกตกแต่งไปด้วยผ้าลูกไม้ ดังนั้นแล้วเมื่อนึกถึงยุควิกตอเรียนแล้วล่ะก็...ผ้าลูกไม้คืออีกหนึ่งไอเท็มสำคัญที่ทุกคนต้องนึกถึงแน่นอน

 

4. สีเขียว

     ในยุคที่เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์ยังไม่ก้าวหน้าอย่างทุกวันนี้ นักเคมีชาวสวีเดน-เยอรมัน นามว่า Carl Wilhelm Scheele ได้คิดค้นสีเขียว Paris Green จากการผสมโปรแตสเซียม สารหนู และสารละลายกรดกำมะถัน ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น ทั้งการนำไปใช้กับของตกแต่งบ้าน ไปจนถึงการใช้สีเขียวดังกล่าวย้อมชุดสวยของเหล่าสุภาพสตรีวิกตอเรียน เพื่อแสดงถึงสถานะร่ำรวยทางสังคม ทว่าความอันตรายที่มาพร้อมกับความสวยของสีเขียวดังกล่าวเกินกว่าที่จะคาดคิดได้ กระทั่งที่เมื่อนโปเลียนแห่งฝรั่งเศสเสียชีวิต แล้วตรวจพบสารหนูนั้น ยังมีนักวิทยาศาสตร์หลายคนลงความเห็นว่าสารหนูดังกล่าวอาจจะไม่ได้มาจากยาพิษแต่อย่างใด หากมาจาก Paris Green ที่ใช้ทางผนังห้องที่นโปเลียนพำนักอยู่นั่นเอง

 

5. ชุดสุ่ม หรือ Crimoline

ภาพ : ballethistory

 

     ชุดสุ่มกระโปรงบานที่ว่าสวยนักหนาในยุควิกตอเรียนนั้น นับเป็นอีกหนึ่งความอันตรายที่มาพร้อมกับความงาม เมื่อสุภาพสตรีที่สวมใส่ชุดกระโปรงสุ่มดังกล่าวไปทำงานในโรงงานนั้นยังต้องเคยสังเวยชีวิตจากการที่กระโปรงสุ่มแสนเกะกะเข้าไปติดกับเครื่องจักรกลมาแล้ว กระทั่งที่ในเวลาต่อมายังมีกฎให้เหล่าสุภาพสตรีหยุดใส่กระโปรงสุ่มเข้ามาทำงานในโรงงานในที่สุด ไม่เพียงความเทอะทะที่จะสามารถทำให้สาวๆ เดินสะดุดล้มอยู่บ่อยครั้ง แต่ชุดยังมีความสกปรกได้ง่ายจากการลากโดนพื้นโดยตรง และยังติดไฟง่ายอีกด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VictorianEra