FASHION

Vetements Spring 2018: “ถ้าถามว่าเกลียดอะไรมากที่สุด ก็ต้องบอกว่าเกลียดท่าโพส”

คอลเล็กชั่น Spring 2018 ล่าสุด Vetements ยกเอาคำว่าสตรีตมาใช้จริงแบบไม่อิงกรอบ ไปดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณเห็นแล้วต้องปรบมือชาบูให้กับความคิดสร้างสรรค์ แกมนึกขำและนึกเกลียดไปพร้อมๆ กัน

ถ้าพูดถึงแฟชั่นแบบเสียดสีแฟชั่นด้วยกันเองจะเป็นสไตล์ของใครไปไม่ได้นอกจาก Demna Gvasalia ดีไซเนอร์ที่อยู่ในกระแสมากที่สุดตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แม้เราจะเห็นความ Anti-Fashion ของเขาที่ Balenciaga มาก็มาก แต่ยังไม่สุดเหวี่ยงเท่าที่เขาทำกับแบรนด์ของตัวเองอย่าง Vetements ที่นี่เราจะได้เห็นความสตรีตแบบเต็มขั้น และคอลเล็กชั่น Spring 2018 ล่าสุดนี้ก็ยกเอาคำว่าสตรีตมาใช้จริงแบบไม่อิงกรอบ ไปดูว่ามีอะไรบ้างที่คุณเห็นแล้วต้องปรบมือชาบูให้กับความคิดสร้างสรรค์ แกมนึกขำและนึกเกลียดไปพร้อมๆ กัน

 

ไม่จัดโชว์!

ในขณะที่หลายแบรนด์เลือกจัดแฟชั่นโชว์ให้กับคอลเล็กชั่นหลักอย่าง Spring 2018 เช่นเดียวกับ Vetements ที่มีโชว์มาตลอด แต่ในซีซั่นนี้ Demna ขอเลือกปล่อยเป็น Lookbook ออกมาอย่างเดียวพอ เหตุผลก็เพราะคอนเซ็ปต์ของคอลเล็กชั่นนี้นั้นคงล้ำเกินกว่าที่จะถ่ายทอดบนรันเวย์ได้ การเซ็ตถ่ายกันดิบๆ ตามถนนหนทางในเมืองซูริค ซึ่งเป็นเมืองสำนักงานหลักของแบรนด์ดูจะเป็นไอเดียที่เข้าท่ากว่า ความพิเศษคืองานนี้ Demna Gvasalia ดูแลการถ่ายทำเองกับมือ!

 

นางแบบสุดเรียลตามสไตล์ดีไซเนอร์

อย่างที่รู้ๆ กันว่า Demna ไม่ชอบความเพอร์เฟ็กต์ตามนิยามพิมพ์นิยม เหล่านางแบบนายแบบในครั้งจึงเต็มไปด้วยมนุษย์หน้าตาทั่วๆ ไปซึ่งไม่ใช่นางแบบมืออาชีพ ไล่ตั้งแต่เด็กทารก ครอบครัวใหญ่ที่กระเตงลูกไปเที่ยวในเมือง ไปจนถึงคุณตาคุณยายในลุคสตรีต

 

การโพสท่าสุดเสียดสีของนัก Anti-Fashion

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นยุคของความ Effortless หรือความเป็นธรรมชาติไม่ดูพยายามมากจนเกินไป ซึ่งนั่นคืออีกหนึ่งนิยามของความคูลในโลกแฟชั่นปัจจุบัน เราจึงเห็นนางแบบทั้งบนรันเวย์ของไฮแบรนด์และหน้านิตยสารโพสท่าแบบนิ่งๆ น้อยแต่มากกันซะเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับเจ้าแห่งการสวนกระแสอย่าง Demna เขากำกับให้นางแบบนายแบบโพสท่าเท้าเอวเบ่งซี่โครงที่เคยฮิตเมื่อ 20 ปีที่แล้วกลางถนน ไม่เว้นแม้กระทั่งคุณตาคุณยายอายุใกล้ครบศตวรรษก็ยังเอากับเขาด้วย ทั้งหมดนี้คืออีกหนึ่งสีสันที่ถูกใส่เข้ามาเพื่อนำเสนอความไม่แคร์เทรนด์ใดๆ ทั้งสิ้นของ Vetements แถมยังเสียดสีให้ได้สะอึกด้วย

 

ชิ้นเด่นที่โว้กเลิฟ

สำหรับชิ้นเด่นจากคอลเล็กชั่นนี้ที่โว้กเห็นว่าเด็ดและทุกคนควรมีคือ เสื้อสเวตเตอร์แขนยาวสกรีนลายทั้งหลาย ลูกเล่นล้วนเป็นอะไรที่ชาวบ้านเค้าไม่ทำ ไล่ตั้งแต่เสื้อที่หยิบเอาโลโก้ของแบรนด์อื่นๆ มาใช้ทั้ง Umbro , Tommy Hilfiger ไปจนถึงโลโก้ Vetements แบบเฉพาะกิจที่ดูยังไงก็ไม่เป็นไฮแฟชั่นเอาเสียเลย แถมยังไปยืนโพสหน้าช็อป Prada อีกต่างหาก เอาเป็นว่าเมกชัวร์ก่อนนะว่าเอาอยู่แล้วค่อยตัดสินใจ

 

ในขณะเดียวกันในโลกโซเชียลก็ต่างลงความเห็นเกี่ยวกับคอลเล็กชั่นนี้ว่า “ถ้าถามว่าเกลียดอะไรมากที่สุดก็ต้องบอกว่าเกลียดท่าโพส” แต่คำว่าเกลียดในที่นี้ไม่ใช่เกลียดแบบยี้แหยแต่อย่างใด ต้องบอกว่าฉงนว่าคิดได้อย่างไรมากกว่า ต้องยกเรื่องความคิดสร้างสรรค์ให้เขาไปจริงๆ งานนี้เราการันตีว่า Demna ได้ใจฐานแฟนของแบรนด์ Vetements ไปเต็มๆ และถ้าให้พูดจากใจจริงก็ต้องยอมรับว่าตอนนี้คนแฟชั่นทั้งหลายต่างอยากเป็นเจ้าของหลายๆ ลุคในคอลเล็กชั่นนี้เรียบร้อย ชมลุคจาก Vetements คอลเล็กชั่น Spring 2018 ได้เลยที่แกลอรี่ด้านบน!

 

WATCH