FASHION

ยูทูบเบอร์ผู้ทุบสถิติทำรายได้สูงสุดในปี 2020 เป็นเด็กน้อยอายุเพียง 9 ขวบ!

จัดอันดับลิสต์ 10 สุดยอดยูทูบเบอร์ผู้ทำรายได้สูงสุดในปี 2020

     ปลายปีแบบนี้ทาง Forbes ได้จัดอันดับที่สุดในเรื่องต่างๆ ไว้หลายแขนง หนึ่งในนั้นมีคอนเทนต์เกี่ยวกับยูทูบเบอร์ที่ทำเงินมากที่สุดในรอบปี (นับจาก 1 มิถุนายน 2019 – 1 มิถุนายน 2020) ซึ่งแต่ละคนล้วนทำรายได้มหาศาลจนอาจเรียกว่ามหาเศรษฐีภายในปีเดียวก็ว่าได้ ความน่าสนใจคือแต่ละคนมีรูปแบบคอนเทนต์และวิธีการนำเสนออันแตกต่างกัน ไม่มีหลักการเฉพาะเจาะจงว่าทำอันไหนแล้วจะได้ผล ความเป็นตัวเองรวมถึงการสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญคือจุดหมายหลักในการทำให้ช่องยูทูบแต่ละช่องโดดเด่นขึ้นมาจนสามารถกวาดรายได้เลี้ยงชีพได้อย่างจริงจัง ซึ่งวันนี้เจ้าของสถิติประจำปี 2020 คือเด็กน้อยวัยเพียง 9 ขวบเท่านั้น เรามีดูอันดับเต็มๆ กันดีกว่าว่า 10 อันดับนี้มีใครกันบ้าง...

 

10.Jeffree Star

     อันดับ 10 ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นช่างแต่งหน้าผู้เอกลักษณ์ด้านสไตล์ที่จัดจ้าน มีคอนเทนต์เสิร์ฟให้ผู้ชมไม่เคยขาด ถึงแม้จะมีประเด็นดราม่าหรือข่าวคราวให้เราพูดถึงแต่นั่นไม่ใช่ปัญหา กลับเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ช่วยทุกคนไขเข้าถึงช่องเธอมากขึ้นด้วย โดยยอดผู้ติดตามรวมนั้นมีประมาณ 17 ล้านคน ยอดเข้าชมรอบ 1 ปีประมาณ 600 ล้านครั้ง และกวาดรายได้ไปกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว นอกจากจะแนะนำเครื่องสำอางแล้วเธอยังมีไลน์เป็นของตัวเองพร้อมขายตรงตามวิดีโอต่างๆ เรียกว่าเธอใช้พลังทางออนไลน์อันแข็งแกร่งสร้างตัวตนและความมั่นคงในชีวิตได้อย่างน่าสนใจ

 

9.David Dobrik

     เดวิดหนุ่มยูทูบเบอร์วัย 24 ปี ผู้สร้างคอนเทนต์ขำขันเรียกเสียงหัวเราะให้คนทั่วโลก คอนเทนต์ที่หลายคนมองว่ากากเกรียนกลับทำผลงานได้อย่างดีในยูทูบช่องนี้ รูปแบบคอนเทนต์ไม่ซับซ้อนแต่พร้อมเข้าถึงทุกคน เขาได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ใหญ่มากมายในการทำไวรัลต่างๆ วิดีโอปั่นประสาทสร้างความช็อกนั้นกลายเป็นหัวใจทำสคัญที่พาเดวิดกวาดจำนวนผู้เข้าชมไปกว่า 2,700 ล้านครั้ง และกวาดรายได้ไปมากถึง 15.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

8.Blippi (Stevin John)



WATCH




     บลิปปิหรือสเตวิน จอห์นนั้นเหมือนผู้สานฝันคนทุกคนที่อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง คอนเทนต์จึงออกมาในรูปแบบเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูดี ด้วยวัย 32 ปีที่กลับไปคลุกคลีกับกิจกรรมเด็กๆ ใครยังนึกรูปแบบไม่ออกให้นึกถึงรายการเด็กตามโทรทัศน์เมื่อสัก 10-15 ปีก่อน คอนเทนต์จะอ้างอิงจากคอนเซปต์นั้นแต่มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัย เหมือนสเตวินตั้งใจให้เราหวนถึงความหลังเก่าๆ หากใครมีลูกก็สามารถใช้ช่องนี้เป็นช่องหลักในการสร้างความบันเทิงไปทั้งครอบครัว ด้วยความสร้างสรรค์นี้ส่งผลให้บลิปปิมียอดเข้าชมมากถึง 8,200 ล้านครั้งและกวาดรายได้ไป 17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมทั้งจำนวนผู้กดติดตามมากกว่า 27 ล้านคน

 

7.Nastya (Anastasia Radzinskaya)

     อีกหนึ่งคอนเทนต์สำหรับที่พาช่องเติบโตมาพร้อมกับเด็กยุคดิจิทัล อนาสตาเซียเป็นเด็กรัสเซียวัย 6 ขวบผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ตามอายุ คอนเทนต์ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไรเป็นความน่ารักและธรรมชาติของเด็กที่เล่นกับพ่อ มีทั้งการต่อตัวต่อ เล่นของเล่นต่างๆ ไปจนถึงการสร้างความตระหนักเรื่องไวรัส ความน่ารัก คอนเทนต์เข้าใจง่าย รวมถึงความธรรมชาติที่พลังของเด็กคนหนึ่งส่งถึงทุกคนทั่วโลกทำให้มีคนติดตามเธอกว่า 190 ล้านคน สร้างยอดเข้าชมกว่า 39,000 ล้านครั้ง และโกยรายได้ไปสูงถึง 18.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

6.Preston Arsement

     นักสร้างสรรค์มักสร้างสรรค์จนได้เรื่อง เปรสตันคือหนึ่งในนั้นหนุ่มยูทูบเบอร์ผู้เติบโตมากับความสนุกของเกมอย่าง Minecraft พัฒนาตัวตนสร้างแกนความสร้างสรรค์ให้กับแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างล้นเหลือ เขาไม่ได้หยุดแค่ในจอเพราะเขาเริ่มต่อยอดในการทำคอนเทนต์ในโลกความจริงด้วย ความเก่งกาจคือเขาไม่ได้เป็นแค่ผู้เล่น แต่ยังเป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์สำหรับเล่นเกมอีกด้วย ความเป็นเจ้าพ่อในด้านนี้ส่งผลให้เขามีผู้ติดตาม 33 ล้านคน ยอดเข้าชมประมาณ 3,300 ล้านครั้ง และทุบเพดานรายได้ตัวเองไปอยู่ในระดับ 19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

5.Markiplier (Mark Fischbach)

     สำหรับหลายคนในลิสต์นี้อาจเป็นยูทูบเบอร์ไฟแรงทั้งหลาย แต่สำหรับมาร์คนั้นไม่ใช่ เขาคือผู้พยายามสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์มนี้มายาวนานถึง 8 ปี ส่วนมากคอนเทนต์จะเกี่ยวกับเกมเป็นหลัก โดยเป็นการไขรหัสเกมต่างๆ อย่างชาญฉลาด เขาทุ่มเทอย่างหนักในการสร้างคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบเพิ่มเติมเพื่อให้ช่องมีรสมีชาติ เขาสร้างสรรค์ A Heist with Markiplier ภาพยนตร์อินเทอร์แอกทีฟที่ดีไซน์ฉากจบได้มากถึง 31 แบบลงบนยูทูบพรีเมียม งานนี้ประสบการณ์เกือบ 10 ปีทำให้เขาสร้างฐานแฟนคลับมากถึง 28 ล้านคน รวมยอดเข้าชมกว่า 3,100 ล้านครั้ง และสร้างรายได้ปีล่าสุดไปกว่า 19.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

4.Rhett and Link

     คาแรกเตอร์การนั่งคุยกันของ Rhett James McLaughlin และ Charles Lincoln III กลายเป็นที่จดจำของชาวยูทูบ คอนเทนต์นอกจากนั่งพูดคุยกันด้วยบทสนทนาชวนติดตามแล้ว ยังมีคอนเทนต์ปั่นป่วนกวนประสาทหลายอย่าง มีการคิดคอนเทนต์ให้ฉีกทุกแนว ใช้สถานการณ์ปัจจุบันทันด่วนเป็นแกนหลักในการสร้างรูปแบบคอนเทนต์ ใครกำลังเบื่อกับการกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิดรับรองว่าช่องนี้สร้างความบันเทิงในแบบที่สอดคล้องกับชีวิตคนทั่วโลกเป็นอย่างดี แถมยังสร้างรอยยิ้มเพิ่มกำลังใจอีกด้วย ความเป็นตัวเองของทั้งคู่ดึงดูดผู้ติตตามกว่า 42 ล้านคน ยอดเข้าชม 1,900 ล้านครั้ง และสร้างรายได้ไป 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้พวกเขายังมีบริษัทที่ทำสิ่งนี้จริงจังโดยมีพนักงานมากกว่า 100 คน

 

3.Dude Perfect

     ชายหนุ่ม 5 คนกับคอนเทนต์ท้าทุกสถานการณ์ ความสนุกในรูปแบบเด็กผู้ชายที่สุดเหวี่ยงไปกับชีวิต เล่นอะไรกันง่ายๆ เข้าถึงไม่ยากเลยแม้แต่นิด ทำให้การเล่นสิ่งต่างๆ ตั้งแต่ของเล่นธรรมดาไปจนถึงกิจกรรมอย่างเพนต์บอล พวกเขาก็สร้างสรรค์มันให้น่าติดตามได้เสมอ มากไปกว่านั้นพวกเขายังเคยทำคอนเทนต์เพื่อการกุศลต่างๆ รวมถึงการออกแบบคอนเทนต์เพื่อสอดคล้องไปกับสถานการณ์สำคัญของโลก ทั้งหมดเรียกยอดผู้ติดตามได้กว่า 57.5 ล้านคน ยอดเข้าชม 2,700 ล้านครั้ง และทำรายได้ไป 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

2.Mr.Beast (Jimmy Donaldson)

     นายอสูรคนนี้ถือเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของยูทูบเลยก็ว่าได้ ความบ้าดีเดือดที่กล้าจะท้าขีดจำกัดมนุษย์แทบทุกอย่าง การเอาตัวเองไปเสี่ยงเพื่อคอนเทนต์ในแบบที่คนอยากดู อยากรู้ แต่ไม่กล้าทำเอง หรือการทำวิดีโอที่สะท้อนถึงความมานะพยายาม ความโด่งดังในชั่วพริบตาช่วยให้เขาสามารถทำรายได้จากการขายเสื้อผ้าตัวเองได้อีกด้วย ด้วยการที่ทำคอนเทนต์สอดคล้องไปกับธุรกิจได้อย่างไม่ซับซ้อนจนน่าเบื่อ เขาจึงทะยานขึ้นมาในอันดับ 2 ด้วยยอดผู้ติดตามเกือบ 48 ล้านคน ยอดเข้าชมกว่า 3,000 ล้านครั้ง และโกยรายได้มหาศาลกว่า 24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

1.Ryan Kaji

     เด็กน้อย 9 ขวบผู้เปลี่ยนชีวิตในอนาคตของตัวเองเพียงเพราะช่องยูทูบเพียงช่องเดียว เขาเหมือนฮีโร่วัยเด็ก ไรอันเลือกเล่นคอนเทนต์เป็นความพิเศษของพลังวิเศษต่างๆ แต่ต้องบอกว่าคอนเทนต์ไม่ใช่ความสนุกบันเทิงแบบเด็กเพียงอย่างเดียว เพราะช่องไรอันมีการสร้างคอนเทนต์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ รีวิวของเล่นใหม่ และอื่นๆ อีกมากมาย เมื่อเด็กไม่ใช่เด็กอมมือธรรมดา แต่คือซูเปอร์สตาร์แห่งวงการทำให้เขาทุบสถิติรายได้ไปกว่า 29.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมกับจำนวนผู้ติดตาม 41.7 ล้านคน และยอดวิวสูงถึง 12,000 ล้านครั้ง นี่ล่ะเรียกว่าจิ๋วแต่แจ๋วของจริงแบบไม่มีข้อกังขา

 

     ทั้งหมดนี้คือลิสต์ของเหล่าซูเปอร์สตาร์ในแพลตฟอร์มยูทูบที่เรียกว่ายิ่งกว่าประสบความสำเร็จ ใครมีความตั้งใจและพยายามจงทำมันให้ถึงที่สุด แต่อย่าลืมชีวิตมีหลายด้านเสมอ คนเหล่านี้เป็นสัดส่วนเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับความพยายามมหาศาลในตลาดยูทูบ มียูทูบเบอร์กี่คนที่จะก้าวมาถึงจุดนี้หรือเกี่ยวเพียงเศษเสี้ยวของคนเหล่านี้ หากรักและชอบจงทำมัน แต่อย่าลืมว่าสิ่งนี้อาจไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ทำได้แต่รู้จักให้ความสำคัญและเผื่อโอกาสไว้เสมอ เพราะถ้ามองภาพอันสวยหรูโดยลืมมองผู้ล้มเหลวเป็นบทเรียนและตัวอย่าง วันหนึ่งเมื่อเดินมาถึงจุดล้มเหลวแบบไม่รู้ตัวก็จะไม่ได้เตรียมตัวรับมืออะไรไว้เลย จากฝันหวานอาจเป็นขมขื่นในชั่วพริบตาจนแบบไม่รู้ตัว

 

ข้อมูล: Forbes และ POPCRUSH

WATCH