FASHION

โว้กรวมลิสต์ภาพยนตร์สารคดีแฟชั่นยุคใหม่ 5 เรื่องที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

สารคดีแฟชั่นสร้างในยุคใหม่ที่พร้อมเปิดมิติเรื่องราวแฟชั่นในแบบที่อาจจะไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

     พอพูดถึงแฟชั่นหลายคนก็มักนึกถึงเสื้อผ้า แฟชั่น โชว์ ภาพถ่าย และสิ่งที่แสดงออกทางเบื้องหน้าเสียส่วนมาก แต่เมื่อย้อนนึกถึงความซับซ้อนของเรื่องราวเบื้องหลังจะเห็นทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของเหล่าดีไซเนอร์รวมถึงบุคลากรทางแฟชั่นด้านต่างๆ ล้วนมีความน่าสนใจอย่างยิ่ง บางคนต้องตรากตรำฝ่าวิกฤติ บางคนต้องพิสูจน์ตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า วันนี้โว้กจะนำเสนอ 5 สารคดีแฟชั่นยุคใหม่ที่คุณไม่ควรพลาดเด็ดขาด! ยุคใหม่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเรื่องราวของดีไซเนอร์ในยุคนี้เท่านั้น แต่หมายถึงการออกฉายในช่วง 5-6 ปีหลัง ต้องบอกว่าสารคดีเหล่านี้คือลิสต์สารคดีเรื่องเยี่ยมที่พร้อมเปิดมุมมองโลกแฟชั่นได้กว้างขึ้นมากจริงๆ

 

1.Homme Less (2014)

     เรามาเริ่มที่ภาพยนตร์ที่เก่าที่สุดในลิสต์นี้กันก่อน Homme Less คือภาพยนตร์สารคดีตามติดชีวิตช่างภาพสุดเนี้ยบอย่าง Mark Reay หนุ่มใหญ่ลุคสะอาดมาดเพลย์บอยคือสิ่งที่ทุกคนมองเห็น แต่เปล่าเลยชีวิตเขาไม่เหมือนภาพลักษณ์หน้างาน เขาคือช่างภาพผู้ไร้บ้าน ไม่มีกระทั่งห้องเล็กๆ อยู่ในนิวยอร์ก เขาดำเนินชีวิตอย่างไร อะไรดลใจให้เขาทำแบบนี้ และทำไมเขาถึงยังเป็นเดือนค้างฟ้าให้เราได้พูดถึงกันอยู่เสมอ ชื่อเสียง ฝีมือ หรือความแปลกประหลาด ร่วมหาคำตอบได้ที่ Homme Less

 

2.McQueen (2018)

     ชื่อ Alexander McQueen เป็นชื่อที่ไม่ต้องสาธยายอะไรให้มากความนัก นามสกุลนำมาซึ่งชื่อภาพยนตร์สารคดีสุดเรียล มันเรียลถึงขนาดใช้ฟุตเทจจริงมาร้อยเรียงต่อกันจนเป็นเรื่องราว ซีนอารมณ์ ความขมขื่น เรื่องราวอันเข้มข้นทั้งชีวิตดีไซเนอร์และชีวิตส่วนตัวถูกถ่ายทอดออกมาจริงเสียยิ่งกว่าจริง เท่านั้นยังไม่พอเกร็ดรายละเอียดเบื้องหลังของโชว์และความลับที่ไม่เคยรู้มาก่อนก็จะปรากฏอยูในภาพยนตร์เรื่องนี้ ใครเป็นสาวกแฟชั่นและดีไซเนอร์มือฉมังชาวอังกฤษคนนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด!

 

3.House of Z (2017)



WATCH




     ถึงแม้จะปิดแบรนด์ไปแล้ว(อีกครั้ง) สำหรับ Zac Posen แต่ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันผู้เชี่ยวชาญการตัดเย็บชุดสำหรับสุภาพสตรีที่มีกลิ่นอายเฟมินีนจ๋ายังคงมีชื่ออยู่ในแวดวงแฟชั่นอยู่เสมอ ในเรื่องจะนำเสนอชีวิตจริงว่าหนุ่มนักออกแบบผู้เปี่ยมแน่นไปด้วยพรสวรรค์ต้องสร้างสมดุลระหว่างงานศิลปะกับการขายสินค้าอย่างไร จังหวะชีวิตที่ทั้งรุ่งโรจน์และดิ่งลงเหว ชีวิตคนๆ หนึ่งจะเหวี่ยงแรงราวกับรถไฟเหาะขนาดนั้นได้อย่างไร หลายคนอาจตั้งคำถาม...แต่ไม่ต้องหาคำตอบที่ไหนเพราะ House of Z รอตอบด้วยเรื่องราวชีวิตรสจัดจ้านแล้ว

 

4.Halston (2019)

     ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ของดีไซเนอร์สุดหล่อชาวอเมริกันอย่าง Roy Frowick Halston ซึ่งเขาได้รับการขนานนามว่าเป็นสุดยอดดีไซเนอร์คนหนึ่งตลอดกาลของวงการแฟชั่นและครั้งหนึ่งเคยเป็นเบอร์ 1 ของฝั่งอเมริกา เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านการสัมภาษณ์และเรียบเรียงวิดีโอเก่าของเจ้าตัวจนเกิดเป็นเรื่องราวชีวิตบนเส้นทางสุดอู้ฟู่ ชีวิตปาร์ตี้ นักออกแบบ และบั้นปลายชีวิตอันน่าหดหู่  ความทรงจำอันเปี่ยมด้วยรสชาติของชีวิตดีไซเนอร์หนุ่มการันตีได้เลยว่า Halston คืออีกหนึ่งสุดยอดภาพยนตร์สารคดีแฟชั่นที่ไม่มีใครควรพลาด

 

5.The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story (2018)

     เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่เป็นรูปแบบซีรี่ส์ใช้คนแสดงแทนการใช้ฟุตเทจและเก็บการสัมภาษณ์ในแบบสารคดี แต่ The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story เพิ่มความแฟนตาซีและปรุงแต่งมากขึ้นด้วยการใช้นักแสดงมาสวมบทบาทเป็น Gianni Versace (รับบทโดย Édgar Ramírez) และ ฆาตรกร Andrew Cunanan (รับบทโดย Darren Criss) ถึงแม้ว่าเรื่องราวจะถูกแต่งแต้มเพื่อความสนุกแต่ระยะการฉายจำนวน 9 ตอนทำให้เล่าเรื่องออกมาค่อนข้างละเอียดครบถ้วนจนสามารถกวาดรางวัลจากงานประกาศรางวัลใหญ่ต่างๆ มานับไม่ถ้วน คุณภาพคับแก้วขนาดนี้สาวกแฟชั่นเตรียมหาซีรี่ส์มาดูไว้ได้เลย

 

     คอยติดตามกันต่อไปว่าคราวหน้าโว้กจะนำลิสต์ความบันเทิงมาให้แฟนๆ ในหมวดไหนอีกบ้าง รับรองว่าทุกความยอดเยี่ยมเราคัดสรรมาเพื่อแฟนๆ เสมอ หากใครกำลังอยู่บ้านมองหาที่พึ่งทางแฟชั่นและความบันเทิงโว้กพร้อมเป็นไกด์เสิร์ฟร้อนให้คุณเสมอ

WATCH