FASHION

ใครจะทำ CSR ต้องดูแผนกลยุทธ์ของ TOMS ในตอนนี้เป็นตัวอย่าง

ถ้าคิดว่าการบริจาคเยอะ เป็นคำตอบของการบริจาคอย่างมีคุณภาพ นั่นอาจเป็นความคิดที่ผิดมหันต์!

     สำหรับองค์กรใดก็แล้วแต่ในปัจจุบันล้วนต้องมีแผนการทำ CSR อยู่แล้ว แต่กลยุทธ์ที่จะทำให้แผนการนั้นได้ผลมีปัจจัยหลายอย่างมีเกี่ยวข้อง เมื่อคนบางคนมองว่า CSR เป็นเรื่องขอแค่ทำไปที เราอยากให้หันมามองดูโครงการของ TOMS อีกครั้งที่แผนการไม่ใช่แค่การวางแผนแบบผิวเผิน แต่แบรนด์ใช้ส่วนนี้ทั้งสร้างประโยชน์ให้กับสังคม รวมถึงสร้างภาพลักษณ์และจุดยืนสำคัญให้แบรนด์พัฒนาสู่ตลาดคนรุ่นใหม่ตามความนิยมของโลกปัจจุบันมากขึ้น การเปลี่ยนนโยบายของการทำ CSR ของทอมส์ที่ลื่นไหลนั้นจะเป็นอย่างไรโว้กพร้อมอธิบายให้ทุกคนเข้าใจอย่างง่ายที่สุดในบทความนี้

     จะทำการกุศลให้ได้ผลต้องมีมากกว่าแค่ทรัพยากรไปบริจาค...ความเข้าใจผิดของการริเริ่มแผนงานการกุศลคือ “บริจาคเยอะ” แต่แท้จริงแล้วความสำคัญคือการบริจาคอย่างถูกจุดและสมดุลมากกว่า เมื่อปี 2019 ทอมส์ออกนโยบาย “1 ต่อ 1” ขึ้น คือถ้าแบรนด์ขายรองเท้าได้ 1 คู่ จะทำการบริจาครองเท้าเพื่อการกุศลอีก 1 คู่ แต่ยุคปัจจุบันการให้ผลิตภัณฑ์อาจไม่ได้ตอบโจทย์อย่างครบถ้วนเสมอไป แบรนด์จึงเปลี่ยนมาออกกลยุทธ์ “3 จ่าย 1” แทน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟชั่นหลายคนก็มองว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้วิ่งสอดคล้องกับโลกไปอย่างชาญฉลาด

     แผน 3 จ่าย 1 ชาญฉลาดอย่างไร ต้องบอกว่าทอมส์มองแล้วว่าจุดนี้ผู้รับบริจาคก็ได้ประโยชน์ที่ยืดหยุ่นกว่า อีกทั้งแบรนด์ยังจูงใจผู้ซื้อได้มากขึ้นอีกด้วย โดยองค์กรที่ทอมส์จะนำรายได้ไปบริจาคนั้นจะมุ่งเน้นไปให้องค์กรเกี่ยวกับสุขภาพจิต การแสวงหาโอกาสในชีวิต และยับยั้งการใช้ความรุนแรง ปัญหาสังคม 3 อย่างนี้ถือเป็นเรื่องในปัจจุบันที่ผู้คนกำลังมีประสบการณ์ร่วมอย่างตรงไปตรงมา เพราะฉะนั้นจำนวนเม็ดเงินที่ออกไปสู่องค์กรเหล่านั้นก็เป็นการส่งเสริมสังคมให้ดีขึ้น อีกทั้งยังสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้าทอมส์อีกด้วย มากไปกว่านั้นแบรนด์ยังถือว่าโครงการนี้ลดการผลิตลงบางส่วน เป็นการตอบโจทย์กระแสความยั่งยืนในปัจจุบันได้ดีเยี่ยมด้วยเช่นกัน



WATCH




     ทั้งนี้ทั้งนั้นแบรนด์ก็ไม่ได้หยุดบริจาคผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด ทว่าจะบริจาคให้ตรงกับความต้องการจริงๆ เพื่อควบคุมการผลิตให้ละเอียดรอบคอบกว่าเดิม ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นตัวอย่างการวางแผนธุรกิจที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากแบรนด์ทอมส์ แผนการบางอย่างถูกใช้ไม่ใช่เพื่อตอบโจทย์ปัญหาโจทย์เดียว แต่แผนดังกล่าวจะต้องสามารถตอบโจทย์ได้รอบด้านแบบนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของทอมส์จึงกลายเป็นที่พูดถึง และวันนี้ใครกำลังวางแผนทำการกุศลด้วยตัวแบรนด์คงต้องยึดแบบแผนของทอมส์มาศึกษาลงรายละเอียดกันดูสักนิด รับรองว่าจะได้แง่มุมดีๆ อย่างแน่นอน

 

ภาพ: Courtesy of TOMS

WATCH