FASHION

ย้อนรอย ‘Tod’s Gommino’ หนึ่งในรองเท้าที่เจ้าหญิงไดอาน่าโปรดปราน

ประชาชนทั่วโลกมักจะได้เห็นภาพถ่ายของเธอในลุคที่ดูคล่องตัว พร้อมรองเท้ารุ่นกอมมิโน่คู่ใจอยู่เสมอ

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ความไอคอนิกและสไตล์ของเจ้าหญิงไดอาน่าก็ยังคงเป็นที่ถูกกล่าวขานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นลุคออกงานหรือลุคสบายๆ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้าของเธอก็มักจะถูกจับตามองโดยเหล่าสาวกไดอาน่า และกลายมาเป็นไอเท็มขายดีให้กับแบรนด์ต่างๆ เหล่านั้น วันนี้โว้กจะพาย้อนไปดูรองเท้าคู่โปรดของเจ้าหญิงไดอาน่า ที่ดูเหมือนจะเรียบง่ายแต่ซ่อนความพิถีพิถันไว้ภายใต้รองเท้าคู่นี้

ภาพ: เจ้าหญิงไดอาน่าในลุคที่ดูเรียบง่าย มาพร้อมกับรองเท้า Tod’s Gommino คู่โปรด / Vogue UK

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นเจ้าหญิงในลุคที่สง่างามมาพร้อมกับรองเท้าส้นสูง แต่หนึ่งในรองเท้าที่เจ้าหญิงไดอาน่าโปรดปรานคือม็อกกาซิน หรือรองเท้าหนังนิ่ม รุ่น Gommino ของแบรนด์ Tod’s รองเท้าคู่ใจที่พระองค์มีไว้ครอบครองทั้งสีเบจและสีฟ้าอ่อน ซึ่งรองเท้ารุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งใน Diana’s effect กระแสของไอเท็มที่ใครๆ ก็อยากใส่แบบพระองค์ อีกทั้งยังคงเป็นสินค้าที่ขายดีตลอดกาลสำหรับแบรนด์อิตาเลียนแบรนด์นี้

ภาพ: Diego Della Valle ผู้ริเริ่มสร้างสรรค์รองเท้ารุ่น Gommino / luxus-plus

รองเท้ารุ่นกอมมิโน่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงปี ‘70s  ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้าสำหรับใส่ขับรถ “มันเริ่มจากที่ผมเห็นรองเท้าสำหรับใส่ขับรถคู่หนึ่งในตู้โชว์ที่นิวยอร์ก ซึ่งมันเป็นไอเดียที่ดีมาก แต่การตัดเย็บไม่ดีเอาซะเลย ผมเลยตัดสินใจเอาไอเดียนี้ไปคุยกับพ่อ รองเท้ารุ่นกอมมิโน่จึงเกิดขึ้น กลายเป็นรองเท้าใส่ขับรถที่สามารถใส่ได้นานถึง 24 ชั่วโมง” Diego Della Valle CEO ของแบรนด์ทอดส์ให้สัมภาษณ์บนเว็บไซต์ Myitalianlink ซึ่งดิเอโกถือว่าเป็นรุ่นหลานของ Filippo Della Valle ผู้ริเริ่มธุรกิจผลิตรองเท้าร้านเล็กๆ ในอิตาลี จนต่อมา ดิเอโกได้ขยับขยายธุรกิจของแบรนด์ทอดส์จนประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมาถึงปัจจุบัน ทำให้ต้นแบบของรองเท้าคู่นี้จึงเกิดจากการผสมผสานกันระหว่างความคลาสสิกแบบอิตาเลียนที่เปรียบเสมือนเครื่องยืนยันถึงคุณภาพของช่างฝีมือ บวกกับฟังก์ชั่นที่เน้นความสบายขณะสวมใส่ ทำให้รองเท้ารุ่นนี้กลายมาเป็นรุ่นที่โด่งดังและได้รับความนิยมอย่างมาก



WATCH




ภาพ: เจ้าหญิงไดอาน่าเลือกใส่รองเท้ารุ่น Gommino สีฟ้าอ่อนขณะไปออกกำลังกายที่ Chelsea Harbour Health Club / Vogue UK

ในตอนแรก รองเท้ารุ่นกอมมิโน่ถูกคิดค้นมาเพื่อเป็นรองเท้าที่เหมาะสำหรับใส่ในช่วงฤดูร้อน ทว่าในเวอร์ชั่นฤดูหนาวตัวพื้นรองเท้าถูกทำให้หนาขึ้น ซึ่งก็ขายดีไม่แพ้กับรุ่นปกติ ต้องบอกว่า กว่าจะออกมาเป็นรองเท้าคู่นี้ จะต้องตัดหนังมากกว่า 35 ชิ้นด้วยมือเพื่อมาประกอบกัน โดยต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพของหนังอย่างดีก่อนจะนำมาตัดเย็บ รวมๆ แล้วจะต้องผ่านกระบวนการทั้งหมดกว่า 100 ขั้นตอน และทักษะจากช่างฝีมือที่มีความพิถีพิถันสูง เพื่อให้แน่ใจว่ามันจะสวมใส่สบายและไม่ทำให้รัดหน้าเท้าเหมือนรองเท้าคู่อื่นๆ อีกทั้งหนังบางชิ้นใช้เวลากว่า 1 ปี เพื่อที่จะได้สี ความหนา และพื้นผิวที่ถูกต้องตามมาตราฐาน ส่วนความพิเศษของรุ่นกอมมิโน่คือ ที่ใต้พื้นรองเท้าจะมีที่ปุ่มที่เรียกว่า Pebble มากกว่า 133 ปุ่ม ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและสร้างภาพจำให้กับรองเท้ารุ่นนี้ก็ว่าได้

ภาพ: รองเท้ารุ่น Gommini มักจะเป็นรองเท้าที่เจ้าหญิงไดอาน่าเลือกใส่ไปไหนมาไหนด้วยเสมอ / Vogue UK

หากย้อนกลับไปดูตามสื่อต่างๆ ในช่วงปี ‘90s ที่เจ้าหญิงไดอาน่าเริ่มออกห่างจากราชวงศ์อังกฤษ ก็จะพบกับภาพถ่ายของเธอในลุคที่ดูคล่องตัวมากขึ้น และมักจะมาพร้อมกับรองเท้ารุ่นกอมมิโน่ในหลายโอกาส “หลังจากการหย่า เจ้าหญิงไดอาน่าก็เป็นอิสระมากขึ้น” Anna Harvey อดีตสไตลิสต์ของเจ้าหญิงไดอาน่าบอกกับ Vogue UK “ทุกอย่างดูคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทของเจ้าหญิงไดอาน่าที่เข้ามาดูแลเรื่องงานสังคมสงเคราะห์ โดยเลือกที่จะใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวและกางเกงขายาวที่ลงตัวและคล่องตัวในเวลาเดียวกัน” รองเท้ากอมมิโนจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งในไอเท็มหลักสำหรับเจ้าหญิงไดอาน่าในช่วงที่อุทิศตนให้กับงานสังคมสงเคราะห์ต่างๆ อาจเป็นเพราะรองเท้ารุ่นนี้มีความเรียบง่าย สามารถแมตช์ได้กับหลายชุด อีกทั้งยังเหมาะกับสถานที่ที่ไป มันทำให้เจ้าหญิงไดอาน่าสามารถเดินได้อย่างคล่องตัวโดยไม่ต้องกังวลใดๆ

 

เดาว่าแบรนด์ทอดส์เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เจ้าหญิงไดอาน่าโปรดปราน เพราะพระองค์เป็นผู้เลือกซื้อรองเท้ากอมมิโน่ด้วยตัวเอง ทำให้รองเท้ารุ่นนี้กลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ของเธอเวลาจะใส่ไปไหนมาไหน เช่นเดียวกับกระเป๋ารุ่น D-Styling ของแบรนด์ทอดส์ กระเป๋าที่เจ้าหญิงไดอาน่ามักจะถือเป็นประจำระหว่างเดินทางไปตามที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ภาพ: หนึ่งในขั้นตอนการผลิตรองเท้ารุ่น Gommini โดยช่างฝีมือชั้นเยี่ยม / smf-blog

ในปัจจุบัน รองเท้ารุ่นกอมมิโน่ได้มีการพัฒนาทั้งเรื่องวัสดุ สี และหนัง อีกทั้งยังสามารถเลือกแมตช์วัสดุต่างๆ ตั้งแต่สีของหนัง สีด้าย สีปุ่มยาง รวมไปถึงสีเส้นขอบให้กับรองเท้าได้ตามใจ ทำให้รองเท้ากอมมิโน่เป็นรองเท้าอีกหนึ่งคู่ที่เหมาะกับการใส่ในหลายๆ โอกาส ทั้งใส่ไปทำงานหรือใส่ในวันหยุดก็ได้เช่นกัน ด้วยฟังก์ชั่นของรองเท้าที่สามารถสวมใส่ได้เป็นเวลานานโดยที่ไม่ทำลายเท้า บวกกับความเรียบหรูของการเลือกใช้วัสดุและความพิถีพิถันในการผลิตของช่างฝีมือ อีกทั้งยังดีไซน์มาให้สามารถใส่ได้ทุกเพศ ทำให้กอมมิโน่เป็นรองเท้าที่ถูกจัดอยู่ในลิสต์ของสาวกรองเท้าเครื่องหนังอย่างแน่นอน

ข้อมูล : Vogue UK, Myitalianlink

WATCH