FASHION

มุมแปลกของกีฬาผู้ดีที่โลกไม่เคยเห็น ผ่านภาพแฟชั่นของ Thom Browne

พาชมคอลเล็กชั่นกอล์ฟแคปซูล 2019 ของ Thom Browne

     อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่เข้มงวดในเรื่องระเบียบ กฎ กติกาและธรรมเนียมปฏิบัติมาก อาจจะไม่มีใครคิดว่ากอล์ฟสามารถพลิกแพลงและกลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นอันน่าสนใจ แต่มันเกิดขึ้นแล้วโดย Thom Browne ดีไซเนอร์ผู้คิดนอกกรอบ เปิดโอกาสให้คนได้เห็นทั้งผลงานและเอกลักษณ์ของเขา แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะแสดงให้เห็นถึงรากฐานไอเดียในการรังสรรค์ผลงานชิ้นต่าง ๆ  อย่างเช่นในคอลเล็กชั่นแคปซูลล่าสุดที่ผสมผสานระหว่างความเป็นทอม บราวน์ควบคู่ไปกับกีฬากอล์ฟได้อย่างน่าสนใจ

ซ้าย : LeBron James และ George Hill นักบาสเกตบอลจากทีม Cleveland Cavaliers ในชุดสูทธอม บราวน์ ขวา : Lionel Messi นักฟุตบอลชื่อดังของทีม FC Barcelona ในชุดสูทธอม บราวน์   

     นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทอมนำผลงานการออกแบบของตัวเองไปผูกโยงเกี่ยวกับเรื่องกีฬาเพราะธอมเคยทำเช่นนี้มาแล้วและยังคงทำอยู่จนถึงปัจจุบัน ในปีที่แล้วก็เช่นกัน ทอมนำการออกแบบของตัวเองผสมผสานกับกีฬาเทนนิส ซึ่งออกมาในรูปแบบของเสื้อผ้าและเครื่องประดับสีขาวดำ อีกทั้งการถ่ายภาพยังเป็นสีขาวดำด้วยทำให้เกิดโทนสีที่ดูเป็นมนต์ขลังคลาสสิกแบบกีฬาเทนนิสดั้งเดิม และแน่นอนว่ายังมีลายเซ็นของความเป็นทอมไว้อยู่เสมอ นอกจากนี้ทอมยังร่วมงานเป็นพาร์ทเนอร์ทำสูทให้กับทีมบาสเกตบอลขวัญใจมหาชนอย่าง Cleveland Cavaliers และยอดทีมฟุตบอลของโลกอย่าง FC Barcelona อีกด้วย

     มาในครั้งนี้ก็เช่นกันทอมผูกผลงานการออกแบบเข้ากับกีฬาอีกครั้งโดยที่ครั้งนี้เป็นกีฬากอล์ฟ แน่นอนว่าคนจะติดภาพจำกอล์ฟมีความเคร่งครัดค่อนข้างมาก แต่กับธอมเองรูปแบบของกอล์ฟอย่างน้อยก็เรื่องเสื้อผ้าได้เปลี่ยนไปแล้ว ธอมสร้างผลงานให้เกิดความหลากหลายและสนุกสนานมากยิ่งขึ้น แต่เดิมต้องเป็นเสื้อมีที่ลูกเล่นการออกแบบได้ไม่มากนัก มาสู่เสื้อผ้าสีสันสดใสบนเวทีพื้นหญ้าสีเขียวและคลับเฮาส์สุดมีสไตล์ การออกแบบครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่ออวดโฉมผลงานทั่ว ๆ ไป แต่ธอมแอบมีความคาดหวังเล็ก ๆ ว่าผลงานของเขาจะถูกนำไปใช้โดยนักกอล์ฟหลาย ๆ คนบนผืนหญ้าสักที่จริง ๆ  โดยแรงบันดาลใจในคอลเล็กชั่นนี้มาจากครอบครัวของธอมเองที่เล่นกอล์ฟอย่างจริงจัง แต่ในขณะเดียวกันเริ่มเกิดคำถามผุดขึ้นมาว่าธอมใช้ลูกเล่นเกี่ยวกับกีฬาอีกแล้วเหรอ? แต่ธอมมองว่า “กีฬาคือสื่อกลางที่จะทำให้ผู้คนนอกวงจรสารบบของแฟชั่นได้มีส่วนร่วมข้องเกี่ยวกับแฟชั่นมากขึ้น” และการใช้ไอเดียที่โดดเด่นในสมัยก่อนอย่างกอล์ฟมาตีความใหม่ให้สัมพันธ์กับโลกปัจจุบันมากขึ้น จะเกิดอะไรใหม่ ๆ ที่คนไม่คาดคิดแน่นอน



WATCH




     คอลเล็กชั่นนี้ประกอบด้วยเสื้อลายตารางหลากหลายสีสัน กระโปรงพลีต สูทคลาสสิกซิกเนเจอร์ของธอม บราวน์ซึ่งต้องมีสอดแทรกเข้าไปอยู่ในคอลเล็กชั่น สูทสีสันพาสเทล สเวตเตอร์และถุงเท้าลายพิมพ์ Argyle รวมถึงไม้กอล์ฟที่ลวดลายเป็นสีน้ำเงิน ขาวและแดงซิกเนเจอร์ของแบรนด์ แต่ที่เป็นไฮไลต์สำคัญและอาจจะทำให้สาว ๆ ตื่นตาตื่นใจคือรองเท้าที่ไม่ใช่แค่รองเท้ากอล์ฟธรรมดาทั่วไป แต่คือรองเท้าส้นสูงสีขาวดำ บริเวณส้นมีลูกกอล์ฟติดอยู่ลักษณะเหมือนลูกกอล์ฟวางบนไม้ที ให้อารมณ์เหมือนสาวนักกอล์ฟหวดลูกให้ตัวเองเข้าสู่โลกแฟชั่นที่เก๋กว่าใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งความโดดเด่นบนผืนหญ้าและคลับเฮาส์สนามกอล์ฟสุดคลาสสิก ประกอบกับภาพถ่ายที่ให้อารมณ์ถึงผืนหญ้า ความสบาย และกีฬากอล์ฟที่ถูกตีความใหม่ มีการสอดแทรกเรื่องสิทธิ์ของเพศและชาติพันธุ์ที่แต่ก่อนคนบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงกีฬากอล์ฟได้ โดยมีตัวแทนนางแบบผิวสีลูกครึ่งไทย-ไนจีเรียอย่่าง Adesuwa Aighewi เป็นนางแบบหลักในเซ็ตนี้ แล้วสาว ๆ โว้กล่ะพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความหลากหลายสมัยใหม่ภายใต้สิ่งที่เป็นตัวแทนของโลกสมัยเก่าอย่างกีฬา “กอล์ฟ” แล้วหรือยัง?

 

ภาพเพิ่มเติมในคอลเล็กชั่นที่มี Adesuwa Aighewi นางแบบลูกครึ่งไทยเป็นนางแบบหลักในเซ็ต

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Thom Browne #Golf #CapsuleCollection