FASHION

เปิดผลงานสุดไอคอนิกของ Manfred Thierry Mugler ดีไซเนอร์ในตำนานชาวฝรั่งเศส ผู้มาพร้อมความเหนือจริง!

แม้ว่าวันนี้ เธียร์รี มูแกลร์ จะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม หากผลงานของเขาก็ยังคงเป็นแสงสว่างให้กับวงการแฟชั่นระดับโลกเสมอ...

     ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการแฟชั่นระดับโลก หลังจากที่เมื่อช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา มีการแจ้งข่าวผ่านบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์ Mugler ว่า ดีไซเนอร์ชื่อดัง Manfred Thierry Mugler ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 73 ปี โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า “พวกเรารู้เสียใจอย่างสุดซึ้งที่จะประกาศถึง การจากไปของ เธียร์รี มูแกลร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ปี 2022 ที่ผ่านมา ขอให้วิญญาณของเขาได้พักผ่อนอย่างสงบสุข” กระนั้นจากข้อมูลเบื้องต้นก็ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตแต่อย่างใด

Manfred Thierry Mugler died at 73

     เธียร์รี มูแกลร์ เกิดเมื่อปี 1948 ที่เมืองสตราสบูร์ก ของประเทศฝรั่งเศส เข้ารับการศึกษาด้านศิลปะเฉพาะทางที่ Strasbourg School of Decorative Arts ก่อนที่เขาจะย้ายไปอยู่กรุงปารีสเพื่อเดินตามความฝันของตัวเองในการเป็นดีไซเนอร์ โดยในปี 1975 เธียร์รีได้เริ่มสร้างแบรนด์แฟชั่นเป็นของตัวเอง พร้อมเผยโฉมคอลเล็กชั่นแรกในชื่อ Café de Paris ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเธียร์รีในวงการแฟชั่นระดับโลกก็ว่าได้

     เธียร์รี มูแกลร์ นับเป็นอีกหนึ่งตำนานในวงการแฟชั่นระดับโลก ที่สร้างสรรค์ผลงานระดับไอคอนิกเอาไว้มากมายตั้งแต่ช่วงยุค 70's จนถึงยุค 90's กับผลงานที่สะท้อนกลิ่นอายของความอวองการ์ดและความดรามาติก ซึ่งถูกผสมผสานเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงยุค 80’s จนถึง 90’s ชื่อของเธียร์รีกลายเป็นที่โจษขานไปทั่ววงการแฟชั่น ทัดเทียมกับดีไซเนอร์ระดับตำนานทั้ง Jean Paul Gaultier และ Azzedine Alaïa อันเนื่องมาจากดีเอ็นเอของผลงานที่ชัดเจนและจัดจ้าน ทั้งในแง่ของการจัดโชว์รันเวย์ที่ถูกเนรมิตให้เหมือนคอนเสิร์ตสุดอลังการทุกคอลเล็กชั่น หรือแม้แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่เธียร์รีสาดละเลงลงไปบนเสื้อผ้า ก็ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกอย่างล้นหลามว่าเป็นดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนแห่งยุคที่กล้าข้ามผ่านพรมแดนของแฟชั่นและศิลปะ ราวกับเป็นแสงสว่างดวงใหม่ที่กำลังรุ่งโรจน์ของอุตสาหกรรมแฟชั่นในเวลานั้น



WATCH




     ผลงานที่กลายเป็นที่จดจำและถูกพูดถึงเสมอมาทุกครั้งที่เอ่ยชื่อของ เธียร์รี มูแกลร์ ก็เห็นจะหนีไม่พ้นเหล่าเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ในปี 1992 เป็นต้นมา ที่เปิดโอกาสให้เธียร์รีกลายเป็นปรมจารย์ด้านความคิดสร้างสรรค์ในยุคนั้นอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ โดยผลงานโอตกูตูร์ของเธียร์รีนั้นแฝงไว้ด้วยกลิ่นอายความอวองการ์ด, ความดรามาติกเหนือจริง และความพิศวงชวนให้หลงใหลตั้งแต่ก้าวแรกที่นางแบบสวมใส่มันเดินออกมาบนรันเวย์สุดอลังการ... กระนั้นความรุ่งโรจน์ของ เธียร์รี มูแกลร์ บนรันเวย์ก็จบลงในปี 2003 เมื่อเขาตัดสินใจเกษียณตัวเอง ก่อนที่อีก 7 ปีต่อมาบริษัท Clarins Group โต้โผใหญ่ผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์ของเธียร์รี มูแกลร์ จะได้พลิกโฉมแบรนด์ให้ดูร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ตัดทอนความเหนือจริงอันเป็นมรดกล้ำค่าของเธียร์รีทิ้งไป คงชื่อแบรนด์เอาไว้เพียง ‘Mugler’ เท่านั้น และยัดมันใส่มือให้กับผู้กุมบังเหียนคนใหม่อย่าง David Koma, Nicola Formichetti และ Casey Cadwallader ตามลำดับมาจนถึงปัจจุบัน

     และถึงแม้ว่าเธียร์รีจะเกษียณตัวเองไปตั้งแต่ช่วงปี 2003 แล้วก็ตาม หากตัวของเธียร์รีเองก็ยังคงแวะเวียนมาสร้างสรรค์ลุคคอสตูมให้กับศิลปินและเซเลบริตี้ชื่อดังหลายคน ไม่ว่าจะเป็นคอสตูมของ Beyoncé เมื่อครั้งทัวร์คอนเสิร์ต "I Am..." ในปี 2009, การหยิบเอาชุดวินเทจของมูแกลร์หลายชุดขึ้นมาปัดฝุ่นใส่เดินพรมแดงในหลายงานของ Cardi B เรื่อยมาจนถึงลุคสุดไอคอนิกในงาน Met Gala ปี 2019 ของเซเลบริตี้ชื่อดัง Kim Kardashian ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Sophia Loren จากภาพยนตร์ "Boy on a Dolphin" อีกด้วย

     อย่างไรก็ตามแม้ว่าวันนี้ เธียร์รี มูแกลร์ จะจากโลกนี้ไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับก็ตาม หากผลงานของดีไซเนอร์ในตำนานคนนี้ก็ยังคงจะเป็นแสงสว่างให้กับวงการแฟชั่นระดับโลกเสมอ...

ข้อมูล : Vogue US, People และ Wikipedia-Thierry Mugler

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ManfredThierryMugler #Mugler