FASHION

ไขรหัสลับราชินี! ตัวอักษรย่อนี้ในลายเซ็นควีนเอลิซาเบธฯ หมายความว่าอะไร

     หลายคนที่เป็นแฟนคลับของราชวงศ์อังกฤษ หรือเป็นผู้ที่ติดตามข่าวอยู่เป็นนิจ ก็คงจะได้เห็นข่าวเรื่องที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงแชร์เรื่องราวบนบัญชีอินสตาแกรม @royalfamily เป็นครั้งแรกไปแล้ว หลังจากที่ทรงเคยโพสต์เรื่องราวบนบัญชีทวิตเตอร์มาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อนหน้านี้ โดยภาพบนอินสตาแกรมนั้นเป็นภาพของจดหมายในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ที่ร่ายยาวเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ในยุคอดีต หากที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คงจะหนีไม่พ้นแคปชั่นบรรยายใต้ภาพที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้นทรงพระอักษรเอาไว้ ก่อนที่พระองค์จะทรงลงพระปรมาภิไธยย่อไว้ในข้างท้ายว่า Elizabeth R. จนทำให้ใครหลายคนยังสงสัยว่า ตัวอักษร R ที่ตามหลังพระนานของพระองค์มานั้น แปลว่าอะไร หรือย่อมาจากอะไรกันแน่...

ภาพ : The Royal-Today

 

     ก่อนที่เราๆ จะคาดเดากันไปไกล ตัวอักษร R ที่ว่านี้ ไม่ใช่นามสกุลของพระองค์แต่อย่างใด หากว่าตัวอักษรนี้ย่อมาจากคำว่า Regina ในภาษาละตินที่มีความหมายว่า ราชินี นั่นเอง กระนั้นตัวอักษร R เดียวกันนี้ก็ไม่ได้ถูกใช้กับลายเซ็นของราชินีเท่านั้น เพราะหากกลับกัน เมื่อพระราชาเป็นผู้ลงนามโดยใช้ตัวอักษร R ตามท้ายพระนามเช่นเดียวกันแล้วนั้น นั่นยังหมายถึงคำว่า Rex ที่แปลว่า ราชา ในภาษาละตินอีกด้วย เฉกเช่นเดียวกันกับบนจดหมายลงนามยินยอมให้เกิดพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ที่เรายังได้เห็นลายเซ็น Elizabeth R. นี้ด้วยเช่นกัน

1 / 3

ภาพลายเซ็นของควีนเอลิซาเบธที่ 2 / ภาพ : signaturedb


2 / 3

ภาพสัญลักษณ์ตราประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 / ภาพ : Getty Images


3 / 3

ภาพลายเซ็นของควีนเอลิซาเบธที่ 2 / ภาพ : Getty Images




WATCH




     กระนั้นก็ยังมีข้อสังเกตว่า กฏข้อนี้ไม่ได้ตายตัวมากนัก เพราะหากได้ย้อนกลับไปในตลอดช่วงเวลา เมื่อครั้งที่ราชินีวิกตอเรียได้กลายเป็นจักรพรรดินีแห่งอินเดีย จนกระทั่งอินเดียกลายเป็นอิสระในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น พระองค์ยังทรงลงพระนามไว้ว่า Victoria RI ซึ่งย่อมาจาก Rex Imperator อีกด้วย หรือแม้กระทั่งคู่ครองของกษัตริย์บางพระองค์ ยังรวมตัวอักษร R นี้ไว้ในลายเซ็นด้วย เฉกเช่นราชินีแมรีเป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเจ้าชายฟิลิปในปัจจุบัน ที่ลงนามโดยไม่มีตัวอักษร R ไว้ในลายเซ็นนั้น นับเป็นอีกเรื่องที่น้อยคนนักจะรู้ว่าตัวอักษร R นี้สื่อถึงอะไร และตอนนี้ก็คงจะเป็นที่กระจ่างแล้วเรียบร้อย...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #QueenElizabethII #Instagram #ElizabethR