FASHION

เจาะลึกทุกลุคจากนิทรรศการ THAI TEXTILES TREND BOOK S/S 2022 รวมเทรนด์ผ้าไทยแห่งอนาคต

ผลงานผ้าไหมไทยโดยดีไซเนอร์ไทย ที่นำเสนอแนวทางการใช้ผ้าไทยตามหลักเทรนด์บุ๊กเล่มพิเศษ ผลงานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

ในงานเปิดตัว THAI TEXTILES TREND BOOK S/S 2022 ที่ไอคอนสยาม ผลงานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงจัดทำเทรนด์บุ๊กเกี่ยวกับผ้าไทยขึ้น เพื่อนักออกแบบ ชุมชน และผู้ประกอบอาชีพทุกสาขา นอกจากหนังสือที่เป็นไฮไลต์หลักของงานนี้แล้ว ยังมีการจัดแสดงผลงานของดีไซเนอร์ไทยที่สร้างสรรค์จากผ้าไทยหลากหลายรูปแบบ เพื่อนำเสนอแนวทางการใช้ผ้าไทย ซึ่งเป็นโครงการที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมุ่งมั่นสานต่อเพื่ออนุรักษ์และนำพาผ้าไทยให้คงอยู่และไปไกลในระดับโลก ทั้งในหนังสือและในนิทรรศการเลือกนำเสนอ 6 เทรนด์ ที่ได้จาก 6 กลุ่มสีที่ผ่านการเลือกสรรและเป็นตัวแทนของ “สีโทนไทย” ที่จะสามารถโดดเด่นอยู่ในแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในอนาคต โดยแต่ละโทนสีจะให้ภาพลักษณ์และอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป โว้กพาไปชมความพิเศษของแต่ละลุคว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง 

 

แถบสีแดง (Holistic Elegance)

เป็นสีที่ถูกใช้มากที่สุดสำหรับผ้าทอพื้นเมืองไทย เนื่องจากสื่อถึงความหมายที่คลาสสิกร่วมสมัย เหมาะกับกลุ่ม The Admirer ผู้ให้คุณค่ากับความงามแบบองค์รวม ผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการประกอบด้วย

SIRIVANNAVARI BANGKOK

เสื้อผ้าชั้นสูง หมายเลข 11 - ชุดเดรสสั้นสีแดง ทรงได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการสวมใส่ผ้าไทย ส่งเสริมให้เกิดคุณค่าใหม่ของอัตลักษณ์ความงามแบบไทย ตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่จากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประดับตกแต่งด้วยเทคนิคการร้อยและปักลูกปัดด้วยมือ แบบ HAUTE COUTURE โครงเสื้อผสมผสานการออกแบบตำแหน่งเส้นคัตติ้ง การตกแต่งด้วยเกล็ดทรงและการจับเดรปที่แขน เพื่อแสดงถึงคุณลักษณะของอันเป็นเลิศของผ้าไหมมัดหมี่ทอมือ

SIRIVANNAVARI BANGKOK

เสื้อผ้าชั้นสูง หมายเลข 12 - ชุดราตรียาวสีแดง ทรงได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างในการสวมใส่ผ้าไทย ส่งเสริมให้เกิดคุณค่าใหม่ของ  อัตลักษณ์ความงามแบบไทย ตัดเย็บจากผ้าไหมมัดหมี่จากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประดับตกแต่งด้วยเทคนิคการร้อยและปักลูกปัดด้วยมือ แบบโอต์ กูตูร์ รูปทรงเสื้อที่เน้นความพอดีบริเวณลำตัว ผสมกับการวางลายผ้าที่แสดงให้เห็นถึงความคลาสสิคและสง่างาม 



WATCH




KAI BOUTIQUE 

ชุดเดรสสีแดง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมมัดหมี่ อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ โครงสร้างชุดเน้นการตัดต่อโดยใช้เทคนิคการวางลายผ้าผสมการจับเดรปเพื่อสร้างรูปทรงและการจีบรูดช่วงไหล่ โดยองค์รวมคำนึงถึงการใช้วัสดุให้คุ้มค่ามากที่สุด ในขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นถึงความคลาสสิกและฝีมือชั้นสูงที่ผสมกันเป็นหนึ่งเดียว

TIRAPAN

ชุดเดรสสีแดง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวาจากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตัดต่อด้วยผ้าไหมทอมือ โครงสร้างชุดที่สะท้อนความสุภาพ ความคลาสสิกและสง่างามที่ถูกจัดสรรให้ลงตัวและกลมกล่อม เกิดจากการผสมผสานระหว่างวัตถุดิบที่เป็นเลิศกับความงามองค์รวมที่พอเพียง รายละเอียดอันพิถีพิถันถูกหลอมรวมไว้ ภายใต้แนวคิด ความสง่างามครบมิติ

TIRAPAN

ชุดเดรสสีแดง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมแพรวาจากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตัดต่อด้วยผ้าไหมทอมือโดยใช้รูปแบบที่คลาสสิก เน้นความเป็นผู้หญิง โดยทรงรูปเสื้อผ้าเป็นแบบเข้ารูปแต่ยังคงความสุภาพเรียบร้อย ตกแต่งแบบผู้หญิงด้วยสายโบว์ จีบรูดช่วงเอวผสมการตัดต่อผ้าหนาและบางได้อย่างกลมกลืนลงตัว

 

แถบสีเหลือง (The Value of Dusit Lagacy)

นำเสนอถึงความรุ่งเรืองหรูหราในยุค 1920 เหมาะกับกลุ่มผู้นำแฟชั่น The Influencer ที่ชอบเข้าสังคมและมีเสน่ห์ดึงดูด ประกอบด้วยผลงานของดีไซเนอร์ไทย ได้แก่

ASAVA 

ชุดเดรสทรงตรงตัวยาวสีเหลือง ตัดเย็บจากผ้าไหมยกดอก แสดงถึงไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ที่รวมการใช้ชีวิต การแสดงออกถึงรสนิยมในบริบทและสถานที่ที่เหมาะสม หยิบยืมขนบดั้งเดิมมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน ตัวชุดประดับตกแต่งด้วยรายละเอียดงานปักหรูหราแบบงานโอตกูตูร์ เพื่อเน้นให้ผิวสัมผัสผ้าโดดเด่น โดยลวดลายการตกแต่งดึงจากวัฒนธรรมไทย

ASAVA  

ชุดเดรสยาวสีเหลืองเทคนิคจับรูดช่วงคอ ตัดเย็บด้วยผ้าไหมยกดอก เทคนิคโครงชุดที่เรียบง่ายแต่แสดงถึงความหรูหราอย่างสากล วิถีชีวิตแบบ Glocal Standard ถูกนำกลับมาตีความใหม่ผ่านโครงชุดรูปทรงเรขาคณิตที่มีความเข้มแข็งและวัสดุผ้าไหมที่มี่ผิวสัมผัสอันอ่อนนุ่มในตัวเอง

KAI BOUTIQUE 

ชุดเดรสสีเหลือง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมยกทองจากจังหวัดลำพูน ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงยุค 1920 ในสไตล์ Flapper สำหรับการออกงานกลางคืน โครงสร้างรูปทรงเรขาคณิตที่ชัดเจนจากสไตล์ Art Deco เส้นสายที่ลื่นไหลอวดลวดลายงานศิลปะบนผืนผ้าที่ผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกและไทย โดยเน้นหลักที่วัตถุดิบที่มีความวิจิตร

 

KAI BOUTIQUE

ชุดเดรสสีเหลือง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมยกทองจากจังหวัดลำพูน โครงสร้างชุดรูปทรงเรขาคณิตทรงตรง เน้นการวางลาดลายของผ้าที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดของผ้ายก เป็นเสื้อผ้าสำหรับโอกาสพิเศษโดยคำนึงถึงการหลอมรวมของวัฒนธรรมท้องถิ่นท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ และการก่อเกิดอัตลักษณ์ใหม่ที่สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน

 

กลุ่มผ้าไทยแถบสีย้อมธรรมชาติ (Social Creation)

ตอบโจทย์ความเป็นธรรมชาติสะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น และการเป็นผู้ให้ของ The Caregiver ผลงานของดีไซเนอร์ไทยที่จัดแสดงในกลุ่มนี้ ได้แก่

THEATRE 

(ซ้าย) ชุดเดรสยาว ตัดเย็บจากผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติจากจังหวัดขอนแก่น แนวคิดตอบรับวิถีชีวิตและความต้องการของคนเมืองที่โหยหาความเป็นธรรมชาติและรากเหง้าทางวัฒนธรรม ผสมผสานความเป็นพื้นบ้านกับความสมัยใหม่ โครงชุดที่เรียบง่าย รายละเอียดการปล่อยชายรุ่ย น้ำหนักที่เบาโดยใช้วัสดุที่มีความพลิ้วและผิวสัมผัสที่แปลกใหม่ ก่อให้เกิดความหรูหราที่ผ่อนคลาย

 

THEATRE  

(ขวา) ชุดเสื้อและกางเกง ตัดเย็บจากผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติจากจังหวัดขอนแก่น วัสดุและเทคนิคการย้อมแบบท้องถิ่นถูกแปรรูปด้วยการออกแบบที่เป็นสากล โครงชุดที่หลวมและใหญ่เกินพอดี เน้นที่คุณค่าของวัสดุจากธรรมชาติ สะท้อนแนวคิดที่ว่าด้วย ความผ่อนคลายคือความหรูหราและความเรียบง่ายคือองค์รวม

WISHARAWISH  

ชุดเดรสสีฟ้าขาว ตัดเย็บจากผ้าไหมแต้มหมี่ย้อมสีธรรมชาติ จังหวัดขอนแก่น แนวคิดของความพอเพียงและการลดทอน ไม่ฟุ่มเฟือย ผ่านโครงเสื้อที่ถูกดึงให้ยาวและใหญ่เกินพอดี การวางผ้าแนวเฉลียงเพื่อให้เกิดทั้งความสบายและไม่ปรุงแต่งรูปร่าง ผสมการพันและผูกตามวิถีการนุ่งและห่มผ้าพื้นเมือง

WISHARAWISH 

ชุดเสื้อและกางเกง ตัดเย็บจากผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ เสื้อคลุมดัดแปลงจากเสื้อพื้นเมือง สวมกับกางเกงขาบานผ้าไหมแต้มหมี่ สะท้อนความเรียบง่ายโดยคำนึงถึงการใช้ชีวิตให้ช้าลง ผ่อนคลายให้มากขึ้น และจุดสำคัญคือสวมใส่ได้สบาย

 

แถบสีเขียวโศก (Nostalgic Dream)

เล่าถึงความฝันและความไร้เดียงสา รวมไปถึงความแฟนตาซีของกลุ่ม The Dreamer จัดแสดงผลงานของดีไซเนอร์ไทยอย่าง

KLOSET

(ซ้าย) ชุดเสื้อและกางเกง ตัดเย็บจากผ้าไหมลายลูกแก้วจากโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และผ้าไหมพิมพ์ลาย ผสมผสานเทคนิคการจับรูด โดยเน้นความสดใสและสนุกสนาน สอดคล้องกับแนวคิด The Dreamer ในโลกที่ปราศจากกฏเกณฑ์ระเบียบแบบแผน ไร้ซึ่งกรอบแห่งขนบเดิม โลดแล่นตามจินตนาการเหนือจริง

 

VATANIKA

(กลาง) ชุดเดรสสั้นสีเขียว ตัดต่อด้วยผ้าไหมพิมพ์ลายและผ้าไหมพื้น การผสมผ้าเนื้อบางที่มีความเป็นผู้หญิงเข้ากับผ้าที่มีความเป็นผู้ชาย ถูกผสมให้เข้ากันด้วยโทนสีที่สนุกสนานแสดงถึงอิสรภาพ โครงชุดเดรสตัดต่อใต้อกทรงเอ สะท้อนถึงความไร้เดียงสาผสมกับการหาตัวตนในโลกจินตนาการ

 

VATANIKA    

(ขวา) ชุดผ้าไหมตัดต่อผสมผ้าไหมหางกระรอก ผ้าไหมมัดหมี่และผ้าไหมพิมพ์ลาย สะท้อนถึงแนวคิดของนักฝันที่ใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ พร้อมที่จะผจญภัยไปกับสิ่งใหม่ๆ จุดเด่นอยู่ที่การกล้าผสมผสานชนิดผ้าที่แตกต่างกันได้อย่างลงตัว โครงชุดที่มีการผสมความไร้เดียงสาแบบเด็กผู้หญิงและเส้นคัตติ้งที่มีความทะมัดทะแมงแบบเด็กผู้ชาย

KLOSET

ชุดเสื้อและกระโปรง ตัดเย็บจากผ้าไหมหางกระรอก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ใช้เทคนิคการรูดระบายและการจับสม็อค ประดับตกแต่งด้วยรายละเอียดที่แสดงถึงแนวคิดของความเป็นเด็กผู้หญิงผ่านการซ้อนเลเยอร์ผ้าที่อ่อนโยน แต่กล้าเสี่ยงและสนุกสนาน สะท้อนแนวคิดที่ทุกอย่างเป็นไปได้ ซ้อนทับระหว่างที่มาที่ไปของอดีต ปัจจุบันและอนาคต

 

เฉดสีดำ (New Wave Ego)

สำหรับ The Ruler ที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางของจักรวาล การบริหารอำนาจ และกฎระเบียบ จัดแสดงผลงานของดีไซเนอร์ไทยอย่าง

TUBE GALLERY  

ชุดเดรสตัดต่อผ้าไหมมัดหมี่ลายฟันปลา แนวคิดที่ว่า สังคมแห่งความเหมือนที่แตกต่าง ถูกนำเสนอผ่านความซับซ้อนในการสร้างสรรค์ รูปทรงที่แปลกใหม่ถูกถ่ายทอดด้วยการลดทอนโดยให้สีดำเป็นสีแห่งตัวตนร่วม ผ้าไหมพื้นบ้านถูกนำมาตัดเย็บด้วยการคำนวณ ประมวลผลให้เกิดดีไซน์ที่สร้างความน่าสนใจประหนึ่งการออกแบบเชิงวิศวกรรม

 

TUBE GALLERY

ชุดเดรสผ้าไหมทอลายสอง จิม ทอมป์สัน ตัดต่อด้วยผ้าไหมมัดหมี่ลายฟันปลา การทดลองใหม่ๆ ด้วยการใช้วัสดุที่มีนวัตกรรมเข้ากับผ้าพื้นเมือง ภายใต้โครงชุดที่มีการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยการใช้เกล็ดทรง เส้นคัตติ้ง ประกอบกับการเสริมผ้ารองในช่วยให้เกิดรูปทรงใหม่ การตกแต่งผิวผ้า การออกแบบลวงตา ล้วนอยู่ภายใต้แนวคิด ตัวตนแห่งคลื่นลูกใหม่

ARCHIVE026 

ชุดผ้าไหมลายขัดยืนดำพุ่งสีเทา จิม ทอมป์สัน รูปทรงที่มีโครงสร้างชัดเจนเป็นผลจากการวิเคราะห์อย่างแยบยล ผลลัพธ์ใหม่คือแนวทางที่แสดงถึงอำนาจและความเป็นผู้นำ การผสมผสานเทคนิคแนว Tailor แบบผู้ชายและรายละเอียดแบบผู้หญิง ส่งผลให้เกิดโครงเสื้อที่ไม่บ่งบอกเพศ โครงเสื้อที่ซ่อนเรือนร่างผู้ใส่ และนำเสนอตัวตนใหม่

 

ARCHIVE026

ชุดเดรสผ้าไหมลายลูกแก้ว จังหวัดสุรินทร์ การสร้างวอลูมที่เกิดจากการรูดระบาย จับจีบที่เกิดจากการคำนวณให้ได้รูปทรงเชิงประติมากรรม การจงใจใช้สีดำบนดำเพื่อส่งเสริมให้ความเป็นปัจเจกบุคคลมีความชัดเจนและแตกต่าง ภายใต้แนวคิด คลื่นลูกใหม่ที่มีกระบวนการคิดนอกกรอบไม่เป็นไปตามแผนการศึกษาดั้งเดิม

 

เฉดสีเทา (Change for Redemption)

สัญลักษณ์ของการนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับสังคม เพื่อบ่งบอกถึงความต้องการเปลี่ยนแปลงและแก้ไข The Revolutionist จัดแสดงผลงานของดีไซเนอร์ไทยอย่าง

MILIN 

ชุดเดรสผ้าไหมมัดหมี่ลายสร้างสรรค์ กลุ่มทอผ้าตุ้มทอง อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยโครงชุดแนวเบสิกลำลองสำหรับวัยรุ่น รูปแบบสปอร์ต สตรีตสไตล์ ผสมการใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกผสมหลากผิวสัมผัสด้วยเทคนิคมัดหมี่ไล่เฉดสี สร้างเป็นรูปทรงที่เรียกร้องความสนใจ 

  

MILIN

ชุดเสื้อและกระโปรง ตัดเย็บด้วยผ้าไหมลายขัด จิม ทอมป์สัน และผ้าปักเลื่อมเสริมด้วยการปักทับด้วยมือ สร้างรายละเอียดท้าทายสายตา เรียกร้องดึงดูดความสนใจ นำเสนอตัวตนในรูปแบบของความเป็นคนรุ่นใหม่ ภายใต้โครงเสื้อเบสิกลำลองสำหรับวัยรุ่นที่แสดงออกถึงความคล่องแคล่วฉับไว

T AND T

ชุดเสื้อและกางเกงพร้อมเสื้อคลุม ตัดเย็บด้วยผ้าไหมผสมกับผ้าฝ้ายและโพลีเอสเตอร์ ในภาพรวมของเสื้อผ้าแนวสตรีต เรียกร้องความสนใจด้วยการผสมวัสดุผ้าที่ไม่ปกติ รูปแบบสปอร์ตถูกปรับให้มีขนาดโอเวอร์ไซซ์ สื่อสัญลักษณ์ถึงการเปลี่ยนแปลง การตั้งคำถามเพื่อท้าทายสาธารณชน    

 

T AND T

ชุดเดรสสีเทา ตัดเย็บด้วยผ้าไหมเส้นพุ่งหนาสลับบาง จิม ทอมป์สัน ภายใต้โครงชุดรูปทรงที่มีวอลูม โอเวอร์ไซส์เกินพอดี การตกแต่งที่ผิวผ้าและการรูดระบายเกินพอดี เรียกร้องความสนใจเพื่อสื่อถึงความเป็นนักปฏิวัติและความเป็นคนรุ่นใหม่ สะท้อนแนวคิดการเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า

 

ไปสัมผัสนิทรรศการ THAI TEXTILES TREND BOOK S/S 2022 ด้วยตาตัวเองได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - 17 ธันวาคม ณ Iconsiam Art and Cultural Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม 

WATCH