FASHION

Super Bowl ไม่ใช่เรื่องของผู้ชายอีกต่อไป ทำไมการแข่งขันปีนี้จึงเป็นเรื่องของผู้หญิงมากขึ้น

     NFL ชื่อนี้หลายคนอาจจะคุ้นหูกันดีหรือผ่านตากันมาบ้าง แต่ถ้าใครยังไม่รู้นี่คือชื่อของลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลมืออาชีพที่รวมเอาสตาร์ดังมากความสามารถไว้อยู่คับคั่ง ค่าจ้างนักกีฬา ค่าโฆษณา ทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถคิดเป็นตัวเลขได้อยู่ในเกณฑ์มูลค่ามหาศาล และแน่นอนว่าวัฒนธรรมกีฬาอเมริกันถูกมองว่าเป็นความบันเทิงไม่ต่างจากรายการทีวี ซึ่งจะแตกต่างจากฝั่งยุโรปที่กีฬาเปรียบดั่งศาสนาที่คนนับถือ เหตุผลนี้เองทำให้ลีกกีฬาคนชนคนนี้มีเรื่องราวความบันเทิงมานำเสนอมาตลอดหลายสิบปี และมีแง่มุมให้พูดถึงติดเป็นเทรนด์ตลอดทุกๆ ฤดูกาล มันคือส่วนผสมที่ลงตัวของการแข่งขันและสัดส่วนความบันเทิง แต่ทว่าเมื่อพูดถึงลีกกีฬาอาชีพคนส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องของผู้ชาย แต่ไม่ใช่สำหรับยุค 2020 เมื่อการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างการชิงแชมป์ “Super Bowl” ครั้งที่ 54 กลายเป็นรายการแข่งขันที่ไม่ใช่เรื่องเฉพาะของผู้ชายอีกต่อไป!

Demi Lovato ขณะขับร้องเพลงชาติสหรัฐฯ เปิดการแข่งขันศึก Super Bowl LIV / ภาพ: Tom Pennington

     เรามาเริ่มตั้งแต่ประเพณีเริ่มแรกก่อนการแข่งขันกีฬานัดสำคัญของฝั่งอเมริกันอย่างการขับร้องเพลงชาติกันก่อน แน่นอนว่าระดับซูเปอร์โบล์ว ศิลปินที่เป็นตัวแทนของคนทั้งชาติจะต้องเป็นผู้มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในคุณภาพถึงมาเป็นตัวแทนคนนับล้านทั้งในและนอกสนามขับร้องเพลงสรรเสริญชาติก่อนทำการแข่งขัน โดยปีนี้ได้ Demi Lovato นักร้องหญิงเจ้าของพลังเสียงทรงพลังมารับบทเป็นผู้ขับร้องเพลงชาติในครั้งนี้ แต่ถ้าย้อนกลับไปสมัยแรกสุดจะเป็นวงดุริยางค์ของมหาวิทยาลัยหรือกองทัพมาขับร้องเพลง ถัดมาหน่อยก็เป็นศิลปินบิ๊กเนมและเป็นผู้ชาย ยกตัวอย่างเช่น Charley Pride, Tom Sullivan หรือจะเป็น Barry Manilow แต่ส่วนของธรรมเนียมการร้องเพลงชาติก็จะมีชื่อของผู้หญิงสอดแทรกเข้ามาอยู่เสมอ และเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผ่านไปผู้หญิงก็เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างจริงจังและกลายเป็นว่าช่วงปีหลังๆ ซูเปอร์โบว์ลเปิดงานอย่างเป็นทางการด้วยเหล่านักร้องหญิงแทบทั้งสิ้น...

Katie Sowers (ผู้หญิงเสื้อดำ) ผู้ช่วยโค้ชทีมบุกของ San Francsico 49ers / ภาพ: Mark Humphrey

     หลังจากขับร้องเพลงชาติเสร็จสิ้นเข้าสู่เรื่องในสนามอย่างจริงจังผู้เล่นทั้ง 2 ทีมเตรียมตัวก่อนลงแข่งโดยมีพิธีรีตองการทอยเหรียญและทักทายกันตามปกติทั่วไป โดยในปีนี้คู่ชิงคือ San Francisco 49ers และ Kansas City Chiefs งานนี้เป้าสนใจไม่ได้อยู่แค่เรื่องในสนามอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนอกจากผู้เล่นระดับท็อปของลีกจะมารวมตัวกันในวันนี้แล้ว มีอีกคนที่กลายเป็นเรื่องสำคัญประจำฤดูกาลนี้ก็ถูกจับตามองอย่างยิ่งคือ Katie Sowers ผู้ช่วยโค้ชทีมบุกของทีมดังประจำเมืองซาน ฟรานซิสโก เธอคือโค้ชเพศหญิงและเปิดตัวว่าเป็น LGBTQ คนแรกในประวัติศาสตร์การแข่งขัน และเธอกลายเป็นโค้ชที่ออกจากกรอบสถานะขั้วตรงข้ามคนแรกที่เข้าชิงในเกมระดับลีกสูงสุดอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ยืนยันได้ว่าพลังความหลากหลายทางเพศแข็งแกร่งมากในทศวรรษใหม่นี้



WATCH




การแสดงช่วงพักครึ่งเวลาของ University of Arizona ในศึก Super Bowl ครั้งแรก / ภาพ: University of Arizona

     อีกหนึ่งเรื่องที่กลายเป็นวิวัฒนาการของความหลากหลายก็คือเรื่องโชว์ช่วงพักครึ่งเวลา ถึงใครจะไม่ติดตามการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลแต่เป็นแฟนสายบันเทิงก็ต้องไม่พลาดการชมโชว์อลังการช่วงพักครึ่งเวลาของการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลแน่นอน ธรรมเนียมนี้ปฏิบัติมาอย่างยาวนาน เริ่มแรกจะเป็นวงของมหาวิทยาลัยชื่อดัง แต่ภายหลังมีการเปลี่ยนมาใช้ศิลปินระดับหัวแถวของวงการมาเพื่อดึงยอดผู้ชม และแล้วก็สำเร็จ...เอ็นเอฟแอลสามารถดึงยอดผู้ชมได้ถล่มทลายตั้งแต่ช่วงแรก และกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับแฟนๆ เลยว่าพักครึ่งเวลาจะมีศิลปินคนดังมาแสดงสดอย่างแน่นอน แต่ทว่าช่วงเริ่มแรกจะมากันเป็นวงบ้าง เดี่ยวบ้าง แต่ที่เหมือนกันหมดคือเป็นเพศชายเสียส่วนใหญ่ ถึงแม้จะมีผู้หญิงสอดแทรกเข้ามาอยู่ในลิสต์การแสดงแต่ก็เป็นการแสดงร่วม น้อยครั้งมากที่จะเป็นผู้หญิงแสดงเดี่ยวหรือแสดงแบบกลุ่มหญิงล้วน

Jennifer กับลูกสาว Emme Lopez เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการขึ้นแสดงร่วมกันบนเวที Super Bowl / ภาพ: Twitter

     ในปีนี้การแสดงช่วงพักครึ่งเวลาสร้างความคึกคักด้วย 2 สาวสไตล์ละตินระดับตัวแม่ทั้ง Jennifer Lopez และ Shakira โดยนี่ถือเป็นการแสดงของพลังหญิงอย่างแท้จริง เพราะตลอดการแสดง 2 สาวจัดการเต้นไฟแล่บพร้อมพลังการยกระดับคนดูแบบสุดขั้ว และยังมีเซอร์ไพรส์จากแม่เจโลด้วยการพาน้อง Emme ลูกสาวขึ้นมาร้องเพลงบนเวทีด้วย เท่านั้นยังไม่พอเพราะ 2 คนนี้ยังเป็นตัวแทนของเรื่องพลังหญิงผู้ประสบความสำเร็จยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดว่า “ซูเปอร์โบว์ลไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ชาย” การแสดงจึงเป็นวิถีทางการแสดงพลังสำคัญในงานที่เต็มไปด้วยชายฉกรรจ์เช่นนี้

Denise York (ซ้าย) และ Norma Hunt (ขวา) 2 หญิงแกร่งแห่งวงการ NFL / ภาพ: Courtesy of Teams

     และพลังเฟมินิสต์ยังไม่หยุดอยู่แค่การแสดงและโค้ช เพราะหนึ่งในผู้กุมอำนาจบาตรใหญ่ของทั้ง 2 ทีมก็เป็นผู้หญิงเช่นเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่งเกร็ดที่จะต้องจารึกลงบนหน้าประวัติศาตร์ของวงการกีฬาอเมริกัน Denise York และ Norma Hunt 2 ผู้บริหารหญิงที่พาทีมเดินหน้าล่าความสำเร็จจนต้องมาเผชิญหน้ากันในศึกรอบชิงครั้งนี้ และนอร์ม่าก็เป็นฝ่ายกำชัยเมื่อทีมดังแห่งเมืองแคนซัสยัดเยียดความปราชัยให้ซาน ฟรานซิสโกไปด้วยคะแนน 31 ต่อ 20 คะแนน ทำเอาเดนิสผิดหวังแต่ไม่เสียใจที่มาได้ไกลขนาดนี้ และโค้ชทีมบุกที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ก็แข็งแกร่งรับความพ่ายแพ้ไปพร้อมๆ กัน

ถ้วยแชมป์ NFL พร้อมหมวกกันน็อคของทั้ง 2 ทีมผู้เข้าชิง / ภาพ: Field Gulls

    เรื่องของผู้หญิง ไม่สิ! เดี๋ยวนี้เรื่องเพศไม่ใช่ตัวกำหนดกฏเกณฑ์พฤติกรรมอะไรก็แล้วแต่อีกต่อไป เมื่อผู้ชายสามารถสวมส้นสูง แต่งหน้า ดูแลตัวเอง ทำไมผู้หญิงจะเข้ามาในแวดวงกีฬาระดับอาชีพแบบนี้ไม่ได้ แท้จริงแล้วทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกเป็นเรื่องของทุกคน จะให้เลือกสนใจหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความชอบ ไม่เกี่ยวว่าเพศอะไร ปี 2020 ความชอบและโอกาสไม่ได้ผูกติดกับเรื่องเพศอีกต่อไปแล้ว ในวันที่เด็กผู้ชายอเมริกันกำลังหยิบลูกอเมริกันฟุตบอลขชึ้นมาขว้าง ปีกตัวรับบอลอาจจะเป็นเด็กหญิงตัวน้อยที่อ้าแขนรับพร้อมวิ่งทำคะแนน พลังที่ยิ่งใหญ่สะท้อนว่าแท้จริงแล้วคุณค่าของทุกคนคือความเป็นมนุษย์ไม่ใช่หญิงหรือชาย ถ้ากำแพงใสๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้นมากีดกันกันเองพังทะลายเมื่อไหร่ วันนั้นทุกคนจะมีสิทธิ์เข้าถึงความชอบโดยไม่มีอะไรมาขวางกั้น เราคาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบในเร็ววัน สุดท้ายเราขอแสดงความยินดีกับทีมแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ที่คว้าแชมป์อังทรงเกียรติในปีนี้ไปครอบครองได้สำเร็จ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SuperBowlLIV