FASHION

เปิดเบื้องลึก Stade Louis II สนามกีฬาแห่งชาติที่กลายเป็นรันเวย์โชว์ Celine ครั้งล่าสุด!

Celine ใช้สนาม Stade Louis II เป็นสถานที่จัดโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ที่กลายเป็นประเด็นให้จับตามองว่า Hedi Slimane เลือกสนามกีฬาอีกแล้ว

     จากสนามกีฬาสู่รันเวย์แฟชั่น...หากให้ผู้เขียนนิยามปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดในการผนวกโลกแฟชั่นและกีฬาเข้าด้วยกันจึงไม่ใช่แค่เรื่องของเสื้อผ้าและกลิ่นอายสไตล์สปอร์ตเท่านั้นอีกต่อไป เพราะวันนี้สนามฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่เป็นสนามที่ผ่านมาตรฐานระดับยุโรปและใช้ในการแข่งขันฟุตบอลระดับโลกมามากมายกลายเป็นสถานที่จัดแฟชั่นโชว์สำหรับแฟชั่นเฮาส์ชื่อดัง ความงดงามในรูปแบบสนามกีฬานั้นส่งพลังให้ Hedi Slimane เลือดจัดโชว์นี้อย่างไร ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับสนามฟุตบอลแห่งนี้กันก่อนดีกว่า

Fontvielle ย่านสุดหรูหราของประเทศโมนาโก / ภาพ: French Riveira

     สนามฟุตบอลแห่งนี้คือ Stade Louis II ตั้งอยู่ในระแวก Fontvielle ประเทศโมนาโก (ไม่ใช่ประเทศฝรั่งเศส) มีความจุ 16,360 ที่นั่ง ผ่านการรับรองจาก UEFA ในระดับ 4 ดาว ถือว่าเป็นสนามฟุตบอลเกรดเยี่ยมที่จัดการแข่งขันระดับโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน แรกเริ่มเดิมทีสนามสตาด หลุยส์ เดอนั้นสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1939 และตั้งชื่อตามเจ้าชายหลุยส์ที่ 2 เจ้าชายของโมนาโก ณ ตอนนั้น หลังจากใช้งานมาหลายสิบปี ในปี 1979 การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นเมื่อเจ้าชายแรนิเยที่ 3 ทรงต้องการสร้างสปอร์ตเซ็นเตอร์ทางตอนใต้ของโมนาโกและสนามสตาด หลุยส์ เดอก็เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์พัฒนาบ้านเมืองครั้งนี้

อาณาจักรของสนาม Stade Louis II ในมุมสูง / ภาพ: Shutterstock

     สนามใหม่ในชื่อเดิมเริ่มสร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม 1981 ก่อนจะเสร็จในปี 1984 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการวันที่ 25 มกราคม 1985 โดยประธานในพิธีเปิดก็คือเจ้าชายแรนิเยที่ 3 เจ้าของโปรเจกต์นี้นี่เอง ความโดดเด่นนอกจากเรื่องคุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันตั้งแต่ฟังก์ชั่นการใช้งานลู่วิ่ง บรรยากาศรอบๆ รวมถึงสนามเอนกประสงค์ในร่ม The Salle Gaston Médecin แต่ที่โดดเด่นไม่แพ้กันเลยคือสถาปัตยกรรมของสนามที่มีกลิ่นอายความสวยคลาสสิกแบบโบราณ แต่กระนั้นก็ยังใช้ความสมมาตรเพื่อสร้างสมดุลให้สนามฟุตบอลร่วมสมัยดูมีรากฐานประวัติศาสตร์ ทว่าเอดี้หัวเรือใหญ่ของเซลีนกำลังจะใช้เป็นอาณาจักรของแฟชั่นคนรุ่นใหม่



WATCH




ตัวอย่างลุคเด่นจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ของแบรนด์ Celine ที่ Hedi Slimane เลือกยกทัพนางแบบมาเดินที่ Stade Louis II / ภาพ: Courtesy of Celine

     เมื่อการเสพกีฬาและวัฒนธรรมด้านต่างๆ ถูกหลอมรวมกันในโลกยุคใหม่ เมื่อสมัยก่อนย้อนกลับไป 30-40 ปีกีฬาและพลวัติทางวัฒนธรรมวิ่งล้อกันไปอยู่เสมอ กลับกันเมื่อช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมาสิ่งนี้กลับค่อยๆ แยกออกจากกัน ความชอบแบ่งกันอย่างจำเพาะเจาะจงและไม่ได้ผสมผสานกันมากนัก เต็มที่ก็คงจะเห็นเทรนด์เสื้อฟุตบอลหรือกลุ่มฟุตบอลที่มีแฟชั่นเฉพาะตัว (ในยุโรป) สำหรับคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ของเซลีน ผู้อำนวยการสร้างสรรค์อย่างเอดี้กล้าจะท้าทายรูปแบบการเดินหน้าของวัฒนธรรมยุคใหม่ด้วยการนำแฟชั่นมาสู่สนามเหย้าโลกกีฬา จากเดิมมีแต่โลกกีฬาวิ่งเล่นอยู่ในโลกแฟชั่นอย่างเช่นบนรันเวย์โชว์ต่างๆ ก็มีเสื้อผ้ากีฬาโลดแล่นมานานหลายปี

ตัวอย่างลุคจัดจ้านของ Celine ฝั่งบุรุษที่ Hedi Slimane ขนนายแบบไปเดินกันถึงสนามแข่งรถ / ภาพ: Courtesy of Celine

     เมื่อโชว์ฤดูกาลเดียวกันของฝั่งบุรุษเอดี้เหมือนบอกเป็นนัยแล้วว่าเขากำลังเริ่มเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เสื้อผ้าและคอนเซปต์จะไม่ใช่ความจัดจ้านแบบแฟชั่นนิสต้า แต่มันจะกลายเป็นผลึกทางวัฒนธรรมด้านต่างๆ แต่งตัวดนตรี เสื้อผ้า กีฬา และอื่นๆ อีกมากมาย การผสมผสานเอาโลกที่มีแพชชั่นเต็มเปี่ยมอย่างแฟชั่นกับกีฬามาผูกกันโดยดึงเอากิมมิกรวมถึงสถานที่มาแสดงสัญลักษณ์คือความยอดเยี่ยมที่เซลีนจุดไฟในตัวคนรุ่นใหม่ให้กล้าจะโลดแล่นอยู่ในทุกสนามรสนิยมที่ตนชอบ จะชอบแฟชั่นพร้อมกีฬาหรือจะชอบอะไรพร้อมกับอะไร เขาแสดงให้เห็นแล้วว่าหากเปิดโลกมองแบบเซลีนมันก็ไม่ใช่ปัญหาหนักอกหนักใจที่ต้องกังวลอีกต่อไป

ภาพมุมสูงชัดๆ ของสนาม Stade Louis II / ภาพ: Pinterest

     เสื้อผ้าเองก็สะท้อนว่ามันคือตัวตนของเหล่าปาริเซียงยุคใหม่ พวกเขาไม่ได้ถูกนิยามแค่รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง กลับกันพวกเขาหลากหลายขึ้นมาก ฟังดนตรีหลากหลายขึ้น เสพความนิยมที่ล้อไปกับกระแสโลก วัฒนธรรมรองเองก็มีบทบาทมากขึ้นอย่างเช่นดนตรีแรป/ฮิปฮอปก็มีส่วนในการทำคอลเล็กชั่นนี้ และยิ่งมองเห็นฉากหลังเป็นสตาด หลุยส์ เดอ เราก็สามารถมองเห็นได้ว่านี่คือสถานที่แห่งความลื่นไหลอย่างที่กล่าวไปข้างต้น การผนวกวัฒนธรรมระหว่างความเก่าและการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ที่แห่งนี้ทำให้เห็นถึงรสนิยมคนฝรั่งเศสในช่วงเวลาหนึ่ง (สนามฟุตบอลหลายสนามในฝรั่งเศสมีลักษณะคล้ายกันแต่ไม่มีเอกลักษณ์เท่า) และทำให้เห็นถึงการพัฒนาและสามารถปรับเข้ากับผู้คนและวัฒนธรรมที่วิ่งอย่างรวดเร็วในยุค 2020-2021 ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งหมดทำให้โชว์และสนามสตาด หลุยส์ เดออันเก่าแก่ดูเด็กสมวัยกันทั้งๆ ที่มีอายุต่างกันอย่างลิบลับ

บรรยากาศมุมกว้างภายในสนาม Stade Louis II / ภาพ: WIK Library

โครงเสาโค้งเอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้คนจดจำ Stade Louis II ได้อย่างชัดเจน / ภาพ: French Riveira

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Celine