FASHION

ชุดไทยที่น่ารักที่สุด! Sretsis (สเรทซิส) เปิดตัวชุดไทยปักลายสุดคิวท์ จากผ้าไหมไทยภาคอีสาน

ชุดไทยร่วมสมัยแรงบันดาลใจจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

สวัสดีปีใหม่ไทยใจสุขสันต์         สามพี่น้องมอบของขวัญพรหลั่งไหล

ส่งความสุขคำขอบคุณด้วยมาลัย  พร้อมชุดไทยคอลฯใหม่ให้ชมกัน

งามอย่างไทยงามสไตล์สเรทซิส    งามต้องจิตงามเสน่ห์คล้อยชวนฝัน

เหล่าโฉมงามแต่งสวยทุกคืนวัน    ชั่วนิรันดร์สุขอุราสำราญใจ

 

กลอนอวยพรปีใหม่ไทย (ล่วงหน้า) จากแบรนด์แฟชั่นไทยขวัญใจสาวๆ มากว่า 17 ปี อย่างแบรนด์ Sretsis ที่ล่าสุดนำแรงบันดาลใจจากความสง่างามและพระราชนิยมอันมีเอกลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงพระราชปณิธานในการอนุรักษ์และส่งเสริมผ้าไหมไทย มาสร้างสรรค์แคปซูลคอลเล็กชั่นล่าสุดประจวบเหมาะกับการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยในเดือนเมษายนที่กำลังจะถึงนี้ ภายใต้ชื่อคอลเล็กชั่น “สวัสดีปีใหม่” 

 

" …ทุกแห่งที่ตามเสด็จ จะเห็นว่าชาวอีสานนี้นุ่งซิ่นไหมมัดหมี่ ข้าพเจ้าก็บอกว่าขอให้ฉันสักตัวจะได้ไหม เขาบอกว่าเอาไปทำไมของบ้านนอกคอกนา คนรวยๆเขาไม่ใส่กันหรอก ก็บอกกับเขาว่าสวยจริงๆไม่ใช่แกล้งยกยอ เพราะว่าเป็นของสวยงามมาก เขาก็เลยยินดี เขาบอกว่าถ้าจะใส่จริงเขาจึงจะทำให้ บอกว่าทำมาเถอะแล้วจะใส่ เขาก็ช่วยกันทำมา …"

พระราชดำรัส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 11 สิงหาคม 2523

 

พิมพ์ดาว สุขะหุต ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ Sretsis เล่าถึงที่มาของคอลเล็กชั่นพิเศษนี้ว่า “ทุกครั้งที่เราไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เราจะเห็นสาวญี่ปุ่นเขาใส่ชุดประจำชาติกันแล้วก็คิดในใจว่า สวยจัง สาวๆ เขาใส่ชุดกิโมโน ชุดยูกาตะกันแล้วดูสง่างามมาก เลยมองย้อนกลับมาถึงเมืองไทยที่เราเองก็มีความฝันอยากให้สาวไทยลุกขึ้นมาสวมชุดไทยกันเป็นปกติบ้าง ไม่จำเป็นต้องใส่ในชีวิตประจำวันทุกวัน แต่ในโอกาสสำคัญต่างๆ ก็อยากให้สาวไทยใส่ชุดไทยกันมากขึ้น" ส่วนคล้ายเดือน สุขะหุต ก็เสริมว่า "แต่เราก็เข้าใจด้วยเหมือนกันว่าชุดไทยดั้งเดิมนั้นมีความใส่ยากอยู่ไม่น้อย บางทีเดินเหินไปในที่ต่างๆ ก็อาจจะรู้สึกเขินๆ สเรทซิสเราเลยทำคอลเล็กชั่นนี้ออกมา เพราะนำเสนอชุดไทยในอีกรูปแบบหนึ่งที่ร่วมสมัยมากขึ้น และใส่ได้จริง แถมยังมีความโมเดิร์นในแบบฉบับของแบรนด์เราด้วยค่ะ” 

 

ส่วนฟากมทินา สุขะหุต ก็เล่าถึงความตั้งใจในการนำเสนอความเป็นไทยว่า “ช่วงที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปเรียนอาร์ตที่ลอนดอนมา ได้เรียนรู้ศิลปะของแต่ละทวีป อย่างของเอเชียเขาก็จะพูดถึงเครื่องเคลือบของจีนกัน แต่ไม่มีบทเรียนเกี่ยวกับเมืองไทยอยู่ในนั้นเลย ทั้งที่เราก็มองว่าเบญจรงค์ของไทยนี่สวยมาก ทำไมไม่มีใครพูดถึงเลย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากกลับมาให้คุณค่าและผลักดันของไทยเราเองมากขึ้น อยากให้มีของไทยอยู่ในประวัติศาสตร์โลกบ้าง” 

  

ในคอลเล็กชั่นนี้สเรทซิสทำงานร่วมกับช่างฝีมือท้องถิ่นในการทำผ้าไหมไทยสีพาลเทส ปักลวดลายดอกไม้อันเป็นสัญลักษณ์ประจำของสเรทซิส รวมถึงซิลูเอตที่ผสมผสานความคลาสสิกของชุดไทยดั้งเดิมและความทันสมัยเข้าด้วยกันทั้งหมด 3 สไตล์ ได้แก่

 

“Mali Blouse and Skirt” สีชมพูกลีบบัวและสีมะลิฟ้า ปักลายดอกไม้ Kalocsa ลายไอคอนิคจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงปี 2015

 

“Mitra Heart Thai Dress” เดรสชุดไทยสีเขียวก้านมะลิ ปักลาย Kalocsa Heart บนหน้าอก

 

“Tulipa Thai Dress” เดรสชุดไทยสีเหลืองงาช้าง ปักลายดอกทิวลิปบนหน้าอกและทุ่งดอกทิวลิปบนชายกระโปรง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งลายยอดนิยมจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงปี 2018

 

สาวๆ เตรียมตัวจับจองชุดไทยสำหรับงานบุญและโอกาสสำคัญในคอลเล็กชั่น “สวัสดีปีใหม่” ได้ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป โดยวางจำหน่ายสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เฉพาะ Sretsis Flagship เซ็นทรัลเอ็มบาสซี่เท่านั้น

WATCH

คีย์เวิร์ด: Sretsis