FASHION

กระเป๋าเดินทางท่องอวกาศใบแรกของโลก ฝีมือการออกแบบของนักบินอวกาศฝึกหัดวัย 18 ปี

'First Space-Travel Luggage' คอนเซปต์อัจฉริยะหลอมรวมกับมุมมองด้านแฟชั่นเกิดเป็นผลงานชิ้นโบแดงชิ้นสำคัญ

     เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านคือวันครบรอบ 50 การลงเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของมวลมนุษยชาติ ซึ่งนับว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของโลก เหล่าภารกิจทางอวกาศจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม และที่เรามุ่งเน้นคือแฟชั่น ในช่วงเดือนนี้เองมีธีมอวกาศเกิดขึ้นมากมาย โปรเจกต์ต่างๆ ก็มุ่งเน้นไปจับองค์ประกอบเกี่ยวกับอวกาศมาใช้กันอย่างหนาตา วันนี้เราจึงพาแฟนโว้กชมกระเป๋าเดินทางใบพิเศษที่ต่อยอดมาจากคอนเซปต์นี้

กระเป๋า M5 รุ่นพิเศษ Nasa Edition / ภาพ: Courtesy of Horizn Studios

     Horizn M5 คือชื่ออย่างเป็นทางการของกระเป๋าเดินทางที่เราจะพูดถึง ความพิเศษมันไม่ได้อยู่ที่ลวดลายและแรงบันดาลใจเบื้องต้นเท่านั้น เพราะกระเป๋าใบนี้ถูกออกแบบโดย Alyssa Carson นักบินอวกาศฝึกหัดวัย 18 ปีขององค์การนาซ่าจับมือกับ Horizn Studios แบรนด์กระเป๋าเดินทางซึ่งเน้นฟังก์ชั่นการใช้งาน โมเดลที่ถูกนำมาใช้คือรุ่น M5 ใช้โทนสีขาวโทนเดียวกับยานอพอลโล 11 เติมด้วยสีส้มสลับน้ำเงิน มาพร้อมกับล้อหมุนได้ 360 องศาและวัสดุโพลีคาร์บอเนตเกรดเดียวกับที่ใช้ในยานอวกาศ

กระเป๋าเดินทางสำหรับท่องอวกาศรุ่น Horizn ONE ฝีมือการออกแบบของ Alyssa Carson / ภาพ: Courtesy of Horizn Studios

     แต่ที่สำคัญที่สุดคือ Horizn ONE คอนเซปต์กระเป๋าที่จะพาเราท่องอวกาศแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เทคโนโลยีจากวัสดุล้ำหน้าที่ใช้ในส่วนต่างๆ ของยานอวกาศถูกนำมาตีความรื้อสร้างใหม่ สอดแทรกปัจจัยความโมเดิร์นด้วยสีและการวางรูปแบบกระเป๋า ด้วยความแข็งแรงจากโครงสร้างคาร์บอน-ไฟเบอร์ มั่นคงจากฐานแม่เหล็กไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัยแบบไบโอเมตริก พร้อมด้วยหน้าจอสมาร์ตสกรีน ทั้งหมดประกอบกันเป็นกระเป๋าเดินทางอัจฉริยะที่พร้อมออกท่องอวกาศไปพร้อมนักบินทุกคน



WATCH




หน้าจอสมาร์ตสกรีนบนกระเป๋า Horizn ONE / ภาพ: Courtesy of Horizn Studios

     คอนเซปต์การออกแบบครั้งนี้ตั้งอยู่บนรากฐานว่า “กระเป๋าเดินทางใบแรกที่เหมาะสำหรับการท่องอวกาศ” นักเรียนฝึกหัดสาวจึงหยิบเอาความรู้ที่ตนเองเข้ารับการฝึกมาผสมกับมุมมองด้านการออกแบบ พร้อมกับเผยแรงบันดาลใจว่า “อพอลโล 11 คือโครงการที่ยิ่งใหญ่ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของหมุดประวัติศาสตร์ผ่านวิธีสร้างสรรค์กระเป๋าใบนี้ได้สำเร็จ และหวังว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนผลักดันความสามารถให้เลยขีดจำกัดของตัวเอง” กระเป๋าเดินทางใบนี้เหมือนจะเป็นกระเป๋าเดินทางธรรมดาที่เสริมเติมรายละเอียดของนาซ่าเข้าไป แต่แท้จริงแล้วมันคือส่วนหนึ่งของการรำลึกถึงและเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านอวกาศสำหรับ M5 รุ่นพิเศษนี้ และรุ่น ONE เองถึงแม้ตัวของผู้ออกแบบยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสอวกาศ แต่นักเรียนคนนี้ส่งสัญญาณที่ดีว่าอวกาศคือชีวิตของเธอและเธอจะแพ็กของใส่กระเป๋าใบนี้และก้าวไปสู่ความสำเร็จในแบบที่นีล อาร์มสตรองเคยทำ...

 

เลื่อนชมภาพกระเป๋าเพิ่มเติมด้านล่าง

 

เนื้อหา: DesignBoom และ Horizn Studios

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NASA