FASHION

แฟชั่นโว้กกับทุเรียน! ผลไม้ไทยยืนหนึ่ง...โว้กสะท้อนเสน่ห์ตะวันออกผ่านภาพแฟชั่นใหม่ล่าสุด

Songs of Exotica แฟชั่นเซ็ตใหม่ล่าสุดจากโว้กฉบับกรกฎาคม 2563

ช่างภาพ: ธาดา วาริช 
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล
นางแบบ: มัจฉา โมซิมันน์, ธนัชพร บุญแสง
แต่งหน้า: อลงกรณ์ สุนทรพจน์
ทำผม: พรพรรณ ชาญชลสมุทร
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก

 

“ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้...ตัวแทนของพืชเมืองร้อนในแฟชั่นเซต Songs of Exotica จากนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับกรกฎาคม 2563 ในแฟชั่นเซตนี้ยังนำเสนอลุคของหญิงสาวพร้อมกับพืชเมืองร้อนอีกหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แตงโม เฟื่องฟ้า ทานตะวัน ไปจนถึงกล้วยไม้ สะท้อนเรื่องราวแฟชั่นแบบตะวันออกอย่างจุใจ 12 หน้าเต็ม เบื้องหลังของภาพแฟชั่นเซ็ตนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง...

 

 จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์ผู้เป็นหัวหอกหลักของแฟชั่นเซ็ตนี้กล่าวถึงแรงบันดาลใจต้นกำเนิดของภาพแฟชั่นเซ็ตนี้ว่า “แฟชั่นเซ็ตนี้เริ่มต้นมาจากตอนที่เราไปเห็นรูปๆ หนึ่งซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภาพเขียนของ Paul Gauguin ซึ่งในภาพนั้นเขาใช้นางแบบผิวแทนเข้มสไตล์เฟรนช์โปลินีเซีย ก็เลยคิดว่าเราน่าจะทำแฟชั่นเซ็ตที่นำแรงบันดาลใจมาจากท้องถิ่นบ้าง คิดว่าน่าจะสนุกดี”

 

 

จิรัฏฐ์เล่าต่อถึงขั้นตอนการทำงานว่า “เริ่มจากการแคสติ้งนางแบบก่อน เราต้องการผู้หญิงไทยที่มีผิวแทนสวย สรุปเลยได้เบลล่า-ธนัชพร บุญแสง และชาช่า-มัจฉา โมซิมันน์ มาเป็นนางแบบ ส่วนของประกอบฉากจะต้องเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของภูมิภาคนี้ สิ่งแรกที่นึกได้คือต้องมีทุเรียนหรือเงาะ เดิมทีอยากได้แก้วมังกรด้วยเพราะสีชมพูสดกับลายจุดดำ-ขาวของมัน แต่พอไปสืบจากผู้รู้จึงได้ความว่าต้นกำเนิดของแก้วมังกรไม่ได้อยู่ในภูมิภาคของเราแต่อยู่ที่เม็กซิโกต่างหาก”

 

 

“ของประกอบฉากอีกส่วนหนึ่งที่ต้องมีในแฟชั่นเซ็ตนี้คือพืชพรรณต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกับมันจนเกือบเรียกว่าคุ้นชินและหลายครั้งเรามองข้าม ไม่ว่าจะเป็นดอกกล้วยไม้สีม่วง-ขาว ที่เราใช้ไหว้พระกันจนชินตา แต่กลับไม่ได้นำมาประดับบ้านเหมือนกับดอกกล้วยไม้แวนด้าซึ่งคนไทยชอบมากกว่า หรือแม้กระทั่งดอกกล้วยไม้แคทลียาควีนสิริกิติ์ ดอกเฟื่องฟ้า (ซึ่งต้องไปแอบตัดมาเพราะในตลาดไม่มีขาย) และยังมีหมวกงอบเวียดนาม ร่มแดงจีน พัดจีน ฉากก็เป็นเสื่อพรมทอลายมัดหมี่ ไปจนถึงรองเท้าแตะสานซึ่งเป็นของที่หาได้ในแถบภูมิภาคนี้ ทุกอย่างต้องเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยและเห็นได้ในชีวิตประจำวัน” จิรัฏฐ์เล่าอย่างละเอียดถึงแนวคิดในการหาของประกอบฉาก และเน้นย้ำว่าต้องเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของสิ่งธรรมดาที่เราคุ้นชินจนบางครั้งเราลืมชื่นชมในเสน่ห์ของมันไป

 

ติดตามภาพแฟชั่นเซ็ต Songs of Exotica ทั้งหมด 12 หน้าเต็มได้ในโว้กประเทศไทยฉบับกรกฎาคม 2563 วางแผงแล้วทั่วประเทศ

 

ช่างภาพ: ธาดา วาริช 
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล
นางแบบ: มัจฉา โมซิมันน์, ธนัชพร บุญแสง
แต่งหน้า: อลงกรณ์ สุนทรพจน์
ทำผม: พรพรรณ ชาญชลสมุทร
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก

 

WATCH