FASHION

'Slim Look' การปฏิวัติวงการแฟชั่นของ Dior ยุค '60s ที่กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในปี 2021

Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ฝีมือการรังสรรค์ของ Maria Grazia Chiuri กำลังบอกทุกคนว่านี่คือความคลาสสิกของห้องเสื้อแห่งนี้

     ในวันที่โลกแฟชั่นเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว เหล่าดีไซเนอร์ไฟแรงกำลังมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำเสนอผลงานชิ้นเด่นให้แปลกแตกต่างจากคนอื่นๆ และเปิดเส้นทางใหม่สู่อนาคต ในขณะเดียวกันแฟชั่นก็เหมือนกับวงล้อประวัติศาสตร์ที่มักมีการผลิตซ้ำ วนเวียน เกิดใหม่ และส่งผลถึงกันเสมอ Dior ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แฟชั่นประจำห้องเสื้อแห่งนี้ปฏิวัติวงการมาหลายต่อหลายครั้ง เมื่อวันหนึ่งความสวยงามบางอย่างกำลังจะเลือนหายไป อัตลักษณ์ของแบรนด์อาจกำลังถูกลืม ก็ถึงเวลาที่หัวเรือใหญ่จะต้องพาทุกคนย้อนสัมผัสกลิ่นอายความล้ำลึกของตัวแบรนด์อีกครั้ง

บรรยากาศในโชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Dior

     โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ของดิออร์นั้นเต็มไปด้วยสีสัน กลิ่นอายบรรยากาศดิสโก้ และเสียงเพลงย้อนยุคที่ปรับให้ร่วมสมัยมากขึ้น อีกทั้งรันเวย์ยังออกแบบพิเศษ ซึ่งเป็นผลงานที่แบรนด์จับมือกับ Anna Paparatti ศิลปินนักสร้างสรรค์ชื่อดัง แต่ที่ทำเราสะดุดตาพร้อมสะดุดใจคือการออกแบบของ Maria Grazia Chiuri ในคอลเล็กชั่นนี้ เพราะเธอไม่ได้นำเสนอเพียงความสวยงามฉากหน้า ทว่าเธอกลับหยิบยกเอาอดีตอันหอมหวานของห้องเสื้อดิออร์อันยิ่งใหญ่ ณ ช่วงเวลาหนึ่งมาปรุงแต่งใหม่เพื่อให้ทุกคนจดจำแฟชั่นสุดคลาสสิกและตระหนักได้ว่า “นี่คือดิออร์ของแท้”

บรรยากาศในโชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Dior 

     ภายในโชว์เราจะเห็นเสื้อผ้ามากมายหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็นการใช้เทคนิค Colour Blocking การรวมเซตเสื้อผ้ากลิ่นอายสปอร์ต ชุดเดรสที่สะท้อนถึงตัวตนความเป็นผู้หญิงสุดสง่างาม และจุดสำคัญที่พลาดไม่ได้คือ “Slim Look” แน่นอนว่าในปัจจุบันคนส่วนใหญ่อาจคุ้นเคยกับเสื้อผ้าทรงเข้ารูปเป็นอย่างดี แต่สำหรับโชว์คอลเล็กชั่นนี้มาเรียกำลังพาเรานั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปชมจุดเริ่มต้นว่า ความปกติในปัจจุบันเกิดจากการปฏิวัติวงการแฟชั่นของดิออร์เมื่อครั้งอดีต หรือกำลังจะบอกเป็นนัยๆ ว่าเสื้อผ้าที่เราคุ้นตากันเป็นอย่างดีนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากแบรนด์เก่าแก่จากฝรั่งเศสแบรนด์นี้นั่นเอง



WATCH




Marc Bohan ดีไซเนอร์ลำดับที่ 3 ของแบรนด์ Dior / ภาพ: AEWorld

     ย้อนกลับไปช่วงประมาณปี 1961 หรือเมื่อครึ่งศตวรรษที่แล้วพอดิบพอดี Marc Bohan ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ของห้องเสื้อดิออร์อย่างเป็นทางการ แทนที่ของ Yves Saint Laurent ที่ออกจากแบรนด์ไปเมื่อกันยายนปีก่อนหน้า ณ ตอนนั้นหลายคนยังคงเดาทางไม่ถูกว่ามาร์กกำลังจะสร้างสรรค์ความพิเศษอะไรกับให้กับแบรนด์ แต่รับประกันเลยว่าความคาดหวังนั้นสูงมากๆ เมื่อชื่อดิออร์ค้ำคอเขาอยู่แบบนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมาสานต่องานของผู้ก่อตั้งและอีฟ แซงต์ โลรองต์ 2 อัจฉริยะแห่งโลกแฟชั่น

รูปแบบของ Slim Look ยุคแรกฝีมือ Marc Bohan ในโชว์ Dior เมื่อปี 1961 / ภาพ: Mark Shaw

     คอลเล็กชั่นแรกในปี 1961 มาร์กก็ทำทุกคนประหลาดใจกับสร้างสรรค์ผลงานที่ฉีกกรอบแฟชั่นยุคนั้นอย่างน่าสนใจ ความพิเศษที่เขามอบให้กับดิออร์และโลกแฟชั่นคือการรังสรรค์ชุดซิลูเอตแปลกใหม่ ซิลูเอตเข้ารูป การปรับโครงสร้างบริเวณไหล่ การทิ้งตัวของผ้า และการเลือกระดับความยาวของชุดที่มีสัดส่วนแตกต่างออกไปจากแฟชั่นยุคนั้นพอสมควร ผลงานเปิดตัวของมาร์กในรูปแบบ “Slim Look” จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นชิ้นงานที่ปฏิวัติโลกแฟชั่นอีกระลอก ไม่ต่างจากการคิดค้น “New Look” ของ Christian Dior เมื่อปี 1947 เลยทีเดียว

แจ๊กเก็ตทรงบ็อกซี่ตัวสั้น มาพร้อมไหล่ที่สอดรับเข้ากับร่างกายของนางแบบ แมตช์กับกระโปรงสั้นสีดำเข้าชุด จากโชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Dior

     เดินทางข้ามเวลามาถึงปี 2021 นับเป็นเวลาร่วม 60 ปีที่เรายังเห็นกลิ่นอายเสื้อผ้าของมาร์กปรากฏอยู่ในโลกแฟชั่นอย่างสม่ำเสมอ แม้น้อยคนจะเอ่ยถึงผลงานเปลี่ยนโลกเซตนี้ แต่ถ้ามองอย่างเจาะลึกจะเห็นว่ารายละเอียดหลายอย่างจากตอนนั้นยังคงเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลาย มาเรียก็ตั้งใจจะพาทุกคนเดินทางไปสู่จุดเริ่มต้นนั้นอีกครั้ง โดยเธอออกแบบลุคเซตแรกด้วยเสื้อแจ๊กเก็ตระดับความยาวต่างๆ พร้อมการใช้ซิลูเอตดั้งเดิมของมาร์ก แมตช์เข้ากับกระโปรงสั้น กระโปรงยาวระดับเข่า เรื่อยไปจนถึงกางเกงทรงเบอร์มิวดาที่ตอนนี้ก็กลับมาฮิตสุดๆ เอกลักษณ์ที่สำคัญอีกจุดหนึ่งคือซิลูเอตแบบบ็อกซี่คัต (Boxy Cut) ให้ความรู้สึกหนักแน่นมีพลัง แต่ก็แฝงไปด้วยรายละเอียดบริเวณหัวไหล่ที่แตกต่าง ทำให้แม้รูปทรงโดยรวมจะดูแข็งแกร่ง แต่ก็ยังสอดแทรกความนุ่มนวลลื่นไหลด้วยรายละเอียดตามมุมต่างๆ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี

Marc Bohan ขณะจัดแต่งชุดเดรสภายใต้คอนเซปต์ Slim Look ที่ช่วงเอวโดดเด่นด้วยส่วนโค้งเว้าที่ดูเป็นธรรมชาติ / ภาพ: PAGE FIVE

     เอกลักษณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งของเสื้อผ้าฉบับมาร์ก โบฮันคือการนำเสนอร่างกายอันเป็นธรรมชาติของผู้สวมใส่ เป็นที่มาของการรังสรรค์ลุคที่มีความโค้งเว้าสอดรับกับร่างกายของผู้หญิงเป็นอย่างดี แตกต่างจากชุดทรงคอร์เซตหรือชุดรัดเอวในอดีตที่แม้จะนำเสนอส่วนโค้งตามร่างกายก็จริง แต่เสื้อผ้าเหล่านั้นมีโครงสร้างที่ไม่ได้เลียนล้อไปกับหุ่นของมนุษย์ได้ลื่นไหลเท่ากับ “Slim Look” ของมาร์ก ซึ่งไอเดียตรงนี้เชื่อเลยว่าทุกคนคงคุ้นชินกันเป็นอย่างดี เพราะแฟชั่นยุคปัจจุบันก็ยังคงใช้คอนเซปต์การออกแบบที่เหมาะกับการนำเสนอร่างกายผ่านการวางซิลูเอตอันลื่นไหลแบบนี้ หากใครจินตนาการไม่ออกให้ลองนึกถึงเสื้อผ้าทรงสลิมฟิตที่ยังคงครองตลาดมานานนับทศวรรษ

กระโปรง Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ที่สะท้อนเอกลักษณ์จากเมื่อกว่าครึ่งศตวรรษที่แล้วได้เป็นอย่างดี / ภาพ: Alessandro Lucioni - Gorunway.com

     และเมื่อพูดถึงชุดที่พาเราย้อนยุคไปแบบนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่มาเรียนำผลงานชิ้นคลาสสิกของมาร์กมาตีความใหม่ก็คือกระโปรง เพราะถึงแม้ส่วนบนจะลื่นไหลไปตามสัดส่วนของร่างกาย แต่กระโปรงของดิออร์ยุคนั้น(จนกระทั่งยุคนี้)ก็ยังคงเอกลักษณ์สำคัญคือการทิ้งตัวของตัวกระโปรงที่สวยงาม ในยุคนั้นมาร์กรังสรรค์กระโปรงที่ได้รับคำกล่าวขานว่าส่วนกระโปรงนั้นพลิ้วไหวอย่างพอเหมาะพอดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ขยับเขยื้อนร่างกาย สืบทอดมาถึงมาเรียที่จัดการสร้างสรรค์กระโปรงตามแบบฉบับดั้งเดิมได้อย่างไร้ที่ติ เพราะความยาวกระโปรงไม่เกินเข่า ประกอบกับทรงที่ถูกคิดมาให้ดูสวยงามแม้จะต้องขยับตัวแค่ไหนก็ตาม ไม่ใช่แค่สวยตอนยืนโพสต์นิ่งๆ เท่านั้น

ลุคสีส้มที่ Maria Grazia Chiuri เพิ่มสีสันลงในซิลูเอตดั้งเดิมที่ปรับแต่งเล็กน้อยใน Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Alessandro Lucioni - Gorunway.com

     ความยิ่งใหญ่ของดิออร์นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะความเก่าแก่ แต่ผลงานสุดคลาสสิกจากฝีมือดีไซเนอร์ตั้งแต่ผู้ก่อตั้งเรื่อยมาจนถึงมาเรียนั้นการันตีคุณภาพระดับยอดพีระมิดได้เสมอ ในวันที่ทุกคนกำลังสุขสมกับแฟชั่นยุคใหม่โดยอาจจะหลงลืมที่มาที่ไปบ้าง ดิออร์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 โดยมาเรียจึงเตือนความจำและชวนเราศึกษาประวัติศาสตร์แฟชั่นอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งของดิออร์ ห้องเสื้อที่ปฏิวัติวงการแฟชั่นมาหลายต่อหลายแง่มุม ขณะที่แฟชั่นกำลังเดินหน้าไปพร้อมกับ “ความใหม่” แต่ดิออร์กำลังจะบอกว่าความใหม่เหล่านั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากความดั้งเดิมที่เหล่าหัวกะทิของแบรนด์ได้รังสรรค์ไว้เมื่อกว่าครึ่งศตวรรษที่แล้ว ถ้าใครชมคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุดและมองว่าทำไมมันไม่ใช่ดิออร์ที่คุ้นเคยในช่วงหลัง มาเรียก็ตอบคำถามอย่างชัดเจนว่า “นี่ล่ะดิออร์ที่สุดแล้ว”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpringSummer2022