FASHION

เปิดตัวแล้ว SIRIVANNAVARI SS19 ผลงานทรงออกแบบของพระองค์หญิง ธีมโลกอนาคต

SIRIVANNAVARI

“So far, from time that will not return
So far, from where I used to be
So far, from being away from home.”
- - So Far - -

 

ตอนหนึ่งจากบทพระนิพนธ์ พ.ศ. 2561 ใน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

 

     พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แห่งแบรนด์ SIRIVANNAVARI ทรงมีรับสั่งถึงคอลเล็กชั่นล่าสุดว่า “เรื่องราวในครั้งนี้เป็นการเดินทางไปสู่โลกใหม่ที่มีชื่อ ว่า NARAVANNA โดยโลกใบนี คือโลกแห่งสันติ โลกแห่งความสุขที่อยู่ในจักรวาลที่ไกลโพ้น ปราศจาก ร่องรอยแห่งอารยธรรมดั้งเดิม ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เป็นผลแห่งการกลายพันธุ์ของโลกเก่าทั้งสิ้น สภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตแปลกใหม่ในโลกแห่งนี้ล้วนแล้วคือแรงบันดาลใจที่ข้าพเจ้าได้ถ่ายทอดออกมาเป็นรายละเอียดของคอลเล็กชั่นล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นลวดลายของแผงวงจรปัญญาประดิษฐ์และกลเฟืองที่แฝงอยู่ในต้นไม้หรือสัตว์ป่า งานหัตถศิลป์แบบชนเผ่าแอฟริกัน ไปจนถึงอารยธรรมใหม่ในโลกอนาคต” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคอนเซปต์การพัฒนา AI ล้ำยุค สิงสาราสัตว์ พืชพันธุ์ที่ผิดเพี้ยนไปเหตุจากการกลายพันธุ์ แต่ทุกชีวิตก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติในดินแดน NARAVANNA โลกใหม่ที่เป็นแรงบันดาลพระทัยในฤดูกาล Spring/Summer 2019 ที่มีชื่อว่า Abode of Metamorphosis ภายใต้แบรนด์ “SIRIVANNAVARI” ที่โดดเด่นโครงสร้างสุดเฟมีนีน งานปักชั้นสูง ตลอดจนลายกราฟิกทรงออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์

     พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ทรงมีรับสั่งเกี่ยวกับคอลเล็กชั่นนี้ต่อว่า “สำหรับคอลเล็กชั่นนี้ โครงสร้าง ของเสื้อมีความซับซ้อนมาก โดดเด่นมากด้วยโครงเสื้อแบบ Deconstructive (โครงเสื้อที่ไม่ใช่ตามแบบแผน เดิมๆ) และ Asymmetrical (โครงเสื้อแบบไม่สมมาตร) โดยได้ นามาผสมกับเทคนิคการตัดเย็บ แพตเทิร์นและรายละเอียดอันหลากหลายเข้าไปอีกเพื่อความแปลกใหม่และความเท่ให้แก่คอลเล็กชั่นอาทิ การตัดเย็บด้วยผ้าพลีต 3 มิติจากเวิร์กช็อป Gérard Lognon (เจราร์ โลนญง) ในกรุงปารีส เทคนิคการเย็บ แบบลาย Quilt (ลายข้าวหลามตัด) รวมไปถึงการนำเอางานศิลปะแบบแอฟริกันชนเผ่ามาไซ มาร่า (Maasai Mara) มาผสมผสานกับงานปักจากช่างฝีมือชั้นเลิศของแบรนด์ SIRIVANNAVARI เอง”

     สำหรับเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 นี้ประกอบด้วยลุคทั้งสิ้น 67 ลุค แบ่งเป็นสุภาพสตรี 59 ลุคและสุภาพบุรุษ 8 ลุค โดยของสุภาพสตรีจะมีความโดดเด่นทั้งพาร์ก้าโค้ต ชุดเดรสคัตเอาต์ช่วงลำตัว ชุดทวีตเพ็พลั่มเดรสที่สอดแทรกดีเทลด้วยชายผ้ากระโปรงเมทัลลิกเงินให้อารมณ์แบบฟิวเจอริสติก พร้อมด้วยชุดผ้าไหมบุหงาที่หรูหราด้วยขนนกที่ปักซ้อนบนเลื่อม และลูกปัดที่ปักเป็นลายม้าลาย ที่เข้าคู่กับกางเกงยีนส์ไบเกอร์ ไปจนถึงชุดราตรีคอร์เซ็ต 5 สีขาวที่โดดเด่นด้วยชายกระโปรงพู่ผ้าไหมสีแดงเบอร์กันดีกรุยกรายและปักซ้อนด้วยพู่ลูกปัดแบบแอฟริกัน ความพิเศษเหล่านี้เกิดจากงานปักชั้นครูจาก SIRIVANNAVARI Atelier and Academy โดยซีซั่นนี้ ได้นำเสนองานปักหลายรูปแบบบนเสื้อผ้าหลากสไตล์ อาทิขนนก คริสตัล มุก ไปจนถึงงานฝี มือประจำซีซั่นอย่างงานถักร้อย ตลอดจนปักลูกปัดแบบแอฟริกัน



WATCH




     เครื่องหนังคืออีกหนึ่งความโดดเด่นในคอลเล็กชั่นนี้ กระเป๋าหนังงูไพธอน พู่หนังและจี้ชาร์มรูปสัตว์และสัญลักษณ์ S ล้อมรอบหรือจะเป็นกระเป๋าลายม้าลายที่ตกแต่งด้วยขนนกและจี้ชาร์มทั่วทั้งใบ ไปจนถึงกระเป๋าถือที่ตัดเย็บ ด้วยผ้าพิมพ์ลายกราฟิกฝีพระหัตถ์ประจำซีซั่นและปักทับด้วยป้ายลายนกยูงของแบรนด์ทั้งหมดรังสรรค์ด้วยเทคนิคตัดเย็บจากอิตาลี ในขณะที่คอลเล็กชั่นรองเท้าก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งรองเท้าส้นสูงสองโทนสีแบบสลิงแบคที่ดูเรียบร้อยโก้หรูด้วยการเอาหนังวัวและหนังงูไพธอนมาผสมกัน หรือรองเท้าที่เผยให้เห็นเรียวเท้าของ ผู้สวมใส่ให้ดูเซ็กซี่ ที่ตัดเย็บด้วยหนังวัวอิตาเลียน หนังพิมพ์ลายเสือ ตกแต่งด้วย คริสตัล พู่ไหม และโลหะ ทอง โดยส้นรองเท้าดูเก๋ด้วยโลหะลายกลเฟือง หรือรองเท้าแตะที่สวมใส่สบายที่ตกแต่งด้วยขนนกและลูกปัด แบบแอฟริกัน เพิ่มเติมความพิเศษด้วยแอกทีฟแวร์สำหรับสาว ๆ ออกกำลังกายและชุดว่ายน้ำเพิ่มความเซ็กซี่อีกด้วย

     สำหรับคอลเล็กชั่นสุภาพบุรุษภายใต้แบรนด์ S’Homme นั้น มีความโก้หรูสไตล์ แมสคิวลีนของโลกแห่ง NARAVANNA อย่างชัดเจน ดังเห็นได้จากเสื้อเทรนช์โค้ตสีเบจประดับฮู้ดที่ประดับตราสัญลักษณ์ของแบรนด์บนแขนเสื้อ เสื้อแจ็คเก็ตซาฟารีสีเหลืองที่ตกแต่งกระเป๋าเสื้อด้วยแถบสีแบบแอฟริกันที่เข้าคู่กับกางเกงครอปสีน้าเงิน ไปจนถึงชุดสูทกระดุมสองเม็ดสีเสจกรีน สำหรับเสื้อเชิ้ตในซีซั่นนี้ เอกลักษณ์สำคัญคือการตกแต่งสาบเสื้อด้วยแถบสีแบบแอฟริกัน ส่วนทรง ของกางเกงมีความโมเดิร์นมากด้วยกางเกงทรงครอป ในส่วนของคอลเล็กชั่นรองเท้า ก็นำเสนอทั้งรองเท้าหนังกลับผูกเชือก รองเท้าโลเฟอร์ ตัดเย็บจากผ้าพิมพ์ลายกราฟิก ฝี พระหัตถ์ประจำซีซั่น และรองเท้าแตะที่ตกแต่งด้วยลูกปัดสไตล์แอฟริกัน ส่วนคอลเล็กชั่นกระเป๋านำเสนอ กระเป๋าตั้งแต่กระเป๋าคาดเอวหนังกลับสีคาเมล กระเป๋าคลัตช์ผ้าลายกราฟิกฝีพระหัตถ์ประดับ สัญลักษณ์ S ของแบรนด์และกระเป๋าดัฟเฟิลที่ตัดเย็บจากผ้าลายกราฟิกฝีพระหัตถ์และตกแต่งด้วยหนังวัวธรรมชาติ นอกจากนี้แล้ว คอลเล็กชั่นนี้ยังนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่างครบครัน ตั้งแต่ไฟน์จิวเวลรี่อย่างแหวนที่ตัวเรือนทำจากทองคำขาว ประดับเปลือกมุก หินลาพิสลาซูลีสีน้าเงิน และ หินมาลาไคท์สีเขียว แฟชั่นจิวเวลรี่ อาทิ สร้อยหนังประดับจี้ และเข็มกลัดประดับเสื้อสูท รูปหัวเสือ และสัญลักษณ์ตัว S ไปจนถึงเนกไท เสื้อคลุมอาบน้ำและกางเกงว่ายน้าลายกราฟิกฝีพระหัตถ์ประจำฤดูกาล ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของแบรนด์ที่ได้นำเสนอชุดว่ายน้ำสำหรับผู้ชายหลังจาสร้างความตื่นตากับชุดว่ายน้ำจากเวทีมิสยูนิเวิร์สมาแล้ว

     พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ทรงมีรับสั่งเพิ่มเติมว่า “ในฐานะของผู้ประพันธ์ เพลง ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ และองค์อุปถัมภ์ของมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ หรือ RBSO (Royal Bangkok Symphony Orchestra) ข้าพเจ้าได้ประพันธ์เพลงใหม่ 5 ท่อน เพื่อให้วง RBSO บรรเลงประกอบ แฟชั่นโชว์ ได้ แก่ 1) Vanishing Inhabitation 2) Fragmentary Time 3) Abode of Metamorphosis 4) AI/Memorandum 5) Tribal Transcendence โดยข้าพเจ้าเริ่มต้นการแต่งทำนองจากการเล่นเครื่อง มาริมบา10 (Marimba) ที่มีวิวัฒนาการมาจากแถบแอฟริกา จนได้แนวทางและทำนองหลัก แล้วข้าพเจ้า ก็นำเอากลุ่มเครื่องดนตรีประเภท Rhythm Section เช่น เบส กีตาร์ กลอง และเครื่องซินธิไซเซอร์ และกลุ่ม เครื่องดนตรีคลาสสิกอย่าง เครื่องเป่าและเครื่องสาย เข้ามาผสมผสานให้มีความกลมกล่อมขึ้น นอกจากนี้ ข้าพเจ้ายังได้ออกแบบเครื่องดนตรีชิ้นใหม่ขึ้นมาชื่อว่าเครื่องรีฟอร์ม (Reform) ที่เป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียง แบบเพอร์คัชชั่น ซึ่งข้าพเจ้าได้นำาเอาวงล้อมาประกอบกับเครื่องตีต่างๆ เพื่อให้เสียงของเครื่องตีมีความ กลมกลืนมากขึ้น”

     พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ทรงมีรับสั่งปิดท้ายว่า “เพื่อทำเพลงให้น่าสนใจ มากขึ้นสำหรับแฟชั่นโชว์และให้มีความล้ายุคสอดคล้องกับคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า ข้าพเจ้าจึงได้นำเอาเสียงสังเคราะห์อาทิ เสียงคลื่นความถี่ต่างๆ และเสียงการติดต่อสื่อสารให้ห้วงอวกาศ เข้ามาทำหน้าที่เป็นเสียง โอบล้อมเสียงดนตรีทั้งหมด อีกทั้งยังสร้างความพิเศษด้วยการเชิญคุณรัดเกล้า อามระดิษ มาร้องเพลง ประกอบ ซึ่งเนื้อเพลงเป็นบทกวีที่ข้าพเจ้าได้ประพันธ์เอง โดยคุณรัดเกล้าใช้เทคนิคการร้องที่เรียกว่า “รีไซเททีฟ” (Recitative) ซึ่งเป็นการแสดงแบบกึ่งร้องกึ่งพูด”

“I’ve reconnected within elsewhere. As a part of a whole, it’s here in “NARAVANNA” Where silence embraces me and restores beauty in such immensity”

ตอนหนึ่งจากบทพระนิพนธ์ พ.ศ. 2561 ใน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์

 

สามารถชมคอลเล็กชั่นทรงออกแบบประจำฤดูกาล Spring/Summer 2019 ของแบรนด์ SIRIVANNAVARIและ S’HOMME ได้ที่ร้าน SIRIVANNAVARIชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: SIRIVANNAVARI