FASHION

ชายผู้อยู่เบื้องหลังนิตยสาร Vogue ทั่วโลกเสียชีวิตแล้ว

วันนี้ Samuel Irving "Si" Newhouse อดีตประธาน Condé Nast บริษัทแม่ของนิตยสารโว้กทั่วโลกเสียชีวิตในวัย 89 ปี

เป็นข่าวใหญ่เช้านี้ของ Condé Nast และนิตยสารในเครือทั่วโลกรวมไปถึงกลุ่มผู้คร่ำหวอดในวงการสื่อระดับสากล เมื่อโฆษกประจำครอบครัว Newhouse ออกมาประกาศข่าวการเสียชีวิตของ Samuel Irving "Si" Newhouse ประธานเกษียณของ Condé Nast บริษัทแม่ของนิตยสารทรงพลังหลายหัวที่มีอิดิชั่นอยู่มากกว่า 128 ฉบับทั่วโลก ไล่ตั้งแต่ Vogue, GQ, Allure, Glamour, The New Yorker, Vanity Fair, W ไปจนถึง Wired ไม่รวมนิตยสารชื่ออื่นๆ อีกกว่า 22 หัว ชายผู้อยู่เบื้องหลังโว้กทั่วโลกผู้นี้จากไปในวัย 89 ปีหลังป่วยรุมเร้ามายาวนาน

 

หลังการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งผู้เป็นพ่อโดยสายเลือด "Si" Newhouse เข้ารับกิจการต่อในฐานะ Chairman ของอาณาจักรสื่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และนั่งเก้าอี้ยาวนานถึง 40 ปี ก่อนจะเกษียณไปเมื่อปี 2015 ในขณะที่พ่อของเขามีความมุ่งมั่นด้านการผลิตสื่อหนังสือพิมพ์ แต่ "Si" กลับชื่นชอบด้านนิตยสารยิ่งกว่าอื่นใด เมื่อปี 1935 ทาง Condé Nast ตัดสินใจยุบทีมของ Vanity Fair ไปควบรวมกับนิตยสาร Vogue แต่เมื่อ "Si" เข้ารับตำแหน่งเขาจัดการปลุกนิตยสาร Vanity Fair ให้ฟื้นคืนชีพอีกครั้งในปี 1983 และกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในฐานะนิตยสารที่เปี่ยมประเด็นสังคมอันเข้มข้น และยังเป็นผู้กู้วิกฤตของนิตยสาร GQ และ The New Yorker ให้กลับมาโดดเด่นในวงการสื่ออีกครั้ง

 

“ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เขาเป็นคนถ่อมตัวและมีอารมณ์ขัน มีความยุติธรรมกับทุกคน และปฏิบัติกับคนเท่าเทียมกันไล่ตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักงาน เขาใส่ใจความรู้สึกของทุกคนเสมอ” Jonathan Newhouse, Chairman และ CEO ของ Condé Nast กล่าว นอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าพ่อแห่งสื่อแล้ว ชายผู้นี้ยังเป็นนักสะสมผลงานศิลปะและเป็นผู้นำที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม “เขามักจะมาถึงออฟฟิศคนแรกก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเสมอ ทำงานตลอด 40 ปีด้วยความคิดสร้างสรรค์ มีสปิริต และมีเมตตา”

 

ทางฟากคนสำคัญในแวดวงแฟชั่นเองก็ออกมาระลึกถึงและแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งสำคัญ “สำหรับผมมันยากมากที่จะจินตนาการว่า "Si" Newhouse ได้จากเราไปแล้ว ตลอด 40 ปีที่ผ่านมาที่ Condé Nast เขาทำได้ยอดเยี่ยมจริงๆ ผมรู้สึกเศร้าแทนภรรยาของเขาสุดหัวใจ” Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์แห่งแบรนด์เพชรยอดมงกุฎกล่าว และแน่นอนว่าในฐานะผู้ร่วมงานที่ยาวนานที่สุด Anna Wintour ก็เปิดใจถึงความรู้สึกเช่นกัน “เขาเป็นผู้นำที่พิเศษที่สุด ไม่ว่าเขาจะนำไปทางไหนฉันก็มักจะเดินตามเสมอ นั่นเป็นเพราะเขามีศรัทธาในตัวฉันพอๆ กับที่ฉันมีในตัวเขา "Si" ไม่เคยมองที่ตัวเลขหรือสถิติ แต่เขาใช้สัญชาตญาณ และเขาก็ต้องการให้เหล่าบรรณาธิการของเขาคิดแบบเดียวกัน เขากระตุ้นเราให้กล้าเสี่ยง เวลาที่ฉันปรึกษาเรื่องปกนิตยสารกับเขา เขาก็จะชอบเชียร์ให้ฉันเลือกตัวเลือกที่เป็นตัวรองเสมอ เขาคือครูและฉันก็จะยังนำคำของเขามาใช้ในชีวิตและการทำงานต่อไปแม้ตัวเขาจะไม่อยู่แล้วก็ตาม” ... R.I.P. Samuel Irving "Si" Newhouse

 

ข้อมูลจาก Condé Nast, BOF, Vogue US

 

WATCH