FASHION

'Siduations' แอคเคาต์อินสตาแกรมมาแรงของคนไทยที่สร้างสรรค์มีมแฟชั่นแบบไม่เหมือนใคร

การสร้างเรื่องราวและบริบทให้กับสถานการณ์ต่างๆ ใหม่สามารถเพิ่มมิติให้กับภาพเดิมๆ ได้อย่างมหาศาล

     แฟชั่นกับสีสันแห่งความบันเทิงเป็นของคู่กันมาอย่างยาวนาน เสื้อผ้าในแต่ละยุคสมัยหรือรูปแบบโชว์อันตราตรึงมักถูกนำมาสร้างสรรค์เป็นความสนุกรูปแบบอื่นๆ ทั้งมุกตลก คอนเทนต์เปรียบเทียบ และการนำเสนอมุมมองเชิงลึก ตอนนี้มีแอคเคาต์อินสตาแกรมหนึ่งชื่อ @siduations กำลังผลิตคอนเทนต์สีสันเหล่านี้ให้เราได้รับชมพร้อมให้ทุกคนอมยิ้มไปตามๆ กัน ต้องบอกก่อนว่าคอนเทนต์ของนักสร้างสรรค์คนนี้ไม่ใช่การนำภาพมาแปะตัวอักษรประกอบเรื่องราวธรรมดา แต่เขาเลือกหยิบเอาความน่าสนใจของแฟชั่นรูปแบบต่างๆ มาตัดต่อสร้างเรื่องราวใหม่ให้เราได้สนุกกันแบบคาดไม่ถึง

     เอกลักษณ์ของอินสตาแกรมแอคเคาต์นี้คือการพาเหล่าเซเลบริตี้คนดังและเสื้อผ้าบนรันเวย์มาอวดโฉมภายใต้บริบทใหม่ภายใต้สถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน สวนสาธารณะหรือแม้แต่การสร้างสถานการณ์จำลองสุดเหนือจริงให้เราได้ขำขันกันไม่หยุด แม้ว่างานตัดต่อผ่านโปรแกรมโฟโต้ช็อปจะไม่ได้เนี้ยบกริบราวกับเป็นกับกราฟิกดีไซเนอร์ระดับปรมาจารย์ แต่การเก็บรายละเอียดของคอนเทนต์เป็นจุดเด่นจนเรื่องความสมบูรณ์แบบของภาพไม่ใช่สิ่งอะไรที่จะมากวนใจผู้เสพคอนเทนต์แม้แต่น้อย

     แล้วเบื้องหลังมีมเหล่านี้เกิดจากอะไรและใครเป็นผู้ต้นคิด...Sidney Prawatyotin คือผู้อยู่เบื้องหลังแอคเคาต์สุดโด่งดังนี้ ซิดนีย์มีพ่อแม่เป็นคนไทยและเติบโตในสหรัฐอเมริกา ตอนนี้เขาสามารถเข้าใจภาษาบ้านเกิดได้บ้างแต่อ่านเขียนไม่ได้ ทว่าภาษาไม่ใช่สิ่งเดียวที่นักสร้างสรรค์ต้องการ เพราะท้ายที่สุดแล้วการจะรังสรรค์ผลงานสักชิ้นสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดต้องเป็นเรื่องไอเดียและแรงบันดาลใจที่ไม่เคยหมด เห็นอะไรรอบตัวก็สามารถหยิบจับมาเล่นได้เสมอ และเขาก็แสดงให้เห็นว่าแฟชั่นคือสิ่งรอบตัวที่สามารถนำมาพลิกแพลงจนเกิดเป็นคอนเทนต์สนุกเสพเพลินแบบนี้



WATCH




     การเรียนรู้ด้วยตัวเองสร้างวิถีทางเฉพาะตัวโดยไม่สนใจกฎระเบียบมากนัก ซิดนีย์ฝึกการใช้โปรแกรมโฟโต้ช็อปด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเคยฝึกถ่ายภาพเองอีกด้วย ซึ่งการเรียนรู้โดยไม่เดินทางตามวิถีปฏิบัติทั่วไปก็ยิ่งผลักดันให้เขามีรากฐานความคิดแตกต่างออกไป ไม่ได้คิดเป็นระเบียบขั้นตอนตามคอร์สสอนอย่างแน่นอน พอเริ่มใช้เป็น เริ่มใช้เก่งขึ้นก็เริ่มหยิบจับผลงานภาพถ่ายมาตัดแปะสร้างงานศิลปะเพื่อความสนุก แต่ความสนุกที่เขาไม่ได้คาดหวังอะไรนั้นกลับสร้างความประทับใจให้กับเจ้าของผลงานดั้งเดิม ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนช่างภาพของซิดนีย์เอง พวกเขาโพสต์ภาพลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำๆ จนซิดนีย์คิดว่าเขาต้องโพสต์ผลงานสนุกๆ นี้เองบ้าง แต่ก็ไม่อยากโพสต์ในแอคเคาต์ส่วนตัว อินสตาแกรมชื่อ @siduations จึงถือกำเนิดขึ้น

     ชื่อ “Siduations” ก็มาจากคำว่า “Situations” นั่นเอง โดยซิดนีย์มองว่าเมื่อเขาชอบหยิบจับคนมาอยู่ในหลากสถานที่หลายสถานการณ์ ชื่อนี้ก็สะท้อนรูปแบบคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี และความชื่นชอบในการเล่าเรื่องราวไม่ว่าจากตัวเองหรือแบรนด์แฟชั่นทำให้เขาสามารถริเริ่มไอเดียการสร้างบริบทให้กับสิ่งต่างๆ ได้เสมอ เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ The Italian Rêve ว่า “แฟชั่นก็เหมือนการเดินทาง เราซื้อเสื้อผ้าสักชิ้นมาและเมื่อใส่มันก็จะรู้สึกถึงตัวตนในอีกรูปแบบหนึ่ง มันคือการเล่าเรื่องผ่านแฟชั่น” ดูจากผลงานในอินสตาแกรมก็การันตีได้ว่าเขาชอบการเล่าเรื่องจริงๆ

     คอนเทนต์ไฮไลต์โดยเฉพาะในปี 2021 ก็คงต้องยกให้กับการนำเอาชุดเซตสีดำจาก Balenciaga คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 มาเติมเรื่องราวด้วยการตัดต่อหน้าท่านผู้นำลงไปเป็นการหยอกล้อแฟชั่นกับเครื่องแบบอันคุ้นตาได้อย่างลงตัว หรือจะเป็นการตัดต่อท่าทางของ Lil Nas X มาใส่กับบรรยากาศของผู้คนรุมล้อม ท่าโพสต์ของ Bella Hadid ที่ถูกหยิบมาใส่ในภาพบนลู่วิ่ง รวมถึงชุด “ไอ้โม่ง” ของ Marine Serre ที่ซิดนีย์นำมาประกอบเหตุการณ์ความสงสัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ยังมีวิธีการนำเสนอแฟชั่นและท่าทางเซเลบริตี้อีกจำนวนนับไม่ถ้วน งานนี้ถ้าใครสนใจความสนุกเข้าใจง่ายแต่กลั่นออกจากกระบวนการคิดอันใส่ใจสามารถติดตามผลงานของซิดนีย์ได้ที่ @siduations

 

ข้อมูล:

@siduations

theitalianreve.com

homeagency.com

 

ภาพ: @siduations

WATCH