FASHION

เรียนคอร์สหัวใจเบื้องหลังการถ่ายภาพฟรีแล้ววันนี้! คอร์สที่จะทำให้การถ่ายภาพทุกครั้งพิเศษกว่าที่เคย

ภาพ: SterlingCurlies Photography

     หลังจากหลายคนต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและรับเชื้อไวรัส COVID-19 ความซ้ำจำเจของกิจกรรมเริ่มคืบคลานเข้าสู่ชีวิตกันบ้างแล้ว ทำงานจากบ้านวนไป เล่นโซเชียลมีเดียวนไป ทำชาลเลนจ์วนไป แต่การเรียนคอร์สออนไลน์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการเปลี่ยนเวลาอยู่บ้านธรรมดาของทุกคนให้กลายช่วงเวลาสุดมีประโยชน์แถมยังสนุกด้วย ถ้าอยากพักจากการท่องเที่ยวแบบ “Virtual Tour” มาเข้าคลาสสักแป๊ป วันนี้เราจะนำเสนอคอร์สการเรียนเกี่ยวกับภาพถ่ายที่จะทำให้เข้าใจการถ่ายภาพกว่าที่เคยแน่นอน!

เหตุผลภาพเหล่านี้จะเข้ามาอยู่ในพิพิธภัณอย่าง The Museum of Modern Art (MoMA) ได้นั้นต้องผ่านกระบวนการคิดก่อนถ่ายอย่างไรบ้างจะได้ทราบกันในคอร์สนี้ / ภาพ: MoMA

     คอร์สที่จะแนะนำกันวันนี้คือ “Seeing Through Photographs” โดย Sarah Meister (The Museum of Modern Art) จากเว็บไซต์ Coursera ซึ่งคอร์สนี้จะสอนเกี่ยวกับการทำความเข้าใจและตีความโลกผ่านภาพถ่ายซึ่งจะนำมาต่อยอดให้วิธีคิดในการกดชัตเตอร์ในมุมมองแบบช่างภาพมืออาชีพซึบซับเข้าจิตวิญญาณคนรักการถ่ายภาพมากขึ้น หลังจากได้วิธีคิดก็ต้องลงปฏิบัติผ่านวิธีการ เทคนิค และการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะเป็นส่วนที่ 2 ในการเรียนคอร์สนี้ต่อไป จุดเด่นจริงๆ ของคอร์สนี้คือการได้เรียนจากตัวอย่างภาพในพิพิธภัณฑ์และแกลอรี่ต่างๆ ว่ากว่าภาพจะมีคุณค่าติดตามสถานที่เหล่านี้ได้มันมีปัจจัยความซับซ้อนอะไรซ่อนอยู่บ้าง...

หนังสือภาพถ่ายที่คัดเลือกแต่ภาพถ่ายอันมีนัยยะทางศิลปะ กว่าจะมาเป็นภาพถ่ายระดับมืออาชีพแบบนี้ต้องผ่านอะไรบ้าง ช่างภาพมืออาชีพหลายคนพร้อมนำทางในคอร์ส / ภาพ: MoMA

     “เราไม่ได้แค่ถ่ายภาพแต่เรากำลังสร้างภาพถ่าย!” คำนี้คือไอเดียหลักของคอร์สนี้จริงๆ ทุกภาพมีพลังในตัวมันเอง ลองคิดภาพว่าทำไมภาพเบลอถึงกลายเป็นสวยและมีความหมาย ทั้งๆ ที่เราถ่ายภาพได้คมกริบแต่อาจจะเป็นภาพที่ชมความงามและลืมหายไป คอร์สนี้จะให้คำตอบว่าแง่คิดเบื้องหลังการกดชัตเตอร์กว่าจะมาเป็นภาพๆ หนึ่งในมีความตั้งใจอยู่ ลองสังเกตว่าเราเห็นภาพเบลอของห้องต่างๆ ในบ้านแต่กลับรู้ว่ามันคือที่ไหนด้วยปัจจัยเหล่านี้ทำให้การเข้าใจภาพถ่ายนั้นสำคัญ เพราะเราจะทำอย่างไรให้แม้เราจะถ่ายภาพเบลอที่ดูติสท์ดูอาร์ตแต่ยังคงสื่อสารกับผู้รับได้อย่างมีพลัง



WATCH




แค่สัปดาห์แรกนักเรียนทุกคนก็จะได้เรียนจากวิดีโอของเจ้าของภาพถ่ายสุดงดงามในหนังสือ Seeing Science: How Photography Reveals the Universe อย่าง Marvin Heiferman / ภาพ: Courtesy of Marvin Heiferman

     วิธีการเรียนการสอนของคอร์สนี้คือจะแบ่งการเรียนทั้งหมด 6 สัปดาห์ (สามารถเรียนติดต่อกันได้) ซึ่งแต่ละสัปดาห์จะแบ่งเป็นการอ่านหนังสือและบทความสำหรับเนื้อหาบทนั้นๆ ซึ่งเนื้อหาจะแบ่งแยกแต่ละสัปดาห์ชัดเจนโดยมีหัวข้อที่น่าสนใจเช่น ภาพบุคคล วัฒนธรรม สารคดี และอีกมากมาย สื่อการสอนนอกจากการอ่านจะมีทั้งวิดีโอและการทำควิซ รวมถึงมีการมอบหมายงานเหมือนเรียนจริง และต้องเรียกว่าการเรียนเช่นนี้มีค่าเท่ากับการลงหลักสูตร มีการผ่านเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์เลยทีเดียว แต่ก็ไม่ต้องกังวลเพราะคอร์สมีระยะเวลาเรียนค่อนข้างยืดหยุ่นตามสะดวกและไม่ได้เคร่งครัดจริงจังมากเท่าไรนัก ตอนนี้มีจำนวนคนลงเรียนแล้วกว่า 250,000 คน ใครสนใจคอร์สการเรียนสนุกๆ และได้ประโยชน์แบบนี้สามารถคลิกได้ที่ https://www.coursera.org/learn/photography ทั้งหมดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย! แต่มีเงื่อนไขว่าถ้าเรียนฟรีจะได้รับเนื้อหาครบถ้วนเหมือนกันแต่ไม่ได้ใบรับรองเมื่อผ่านคอร์ส หากต้องการใบรับรองจะต้องจ่ายเงินเพิ่มประมาณ 49 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 บาท แล้วอย่าลืมไปลงเรียนกันนะแล้วจะรู้ว่าภาพถ่ายภาพหนึ่งมีอะไรมากกว่าที่คิด...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19