FASHION

เปิดโลกของ Satya Paul ดีไซเนอร์ผู้ปฏิวัติส่าหรีให้กลายเป็นแฟชั่นโมเดิร์นที่โลดแล่นระดับสากล

นอกจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบส่าหรีแล้ว เขายังเป็นผู้เปิดแบรนด์แฟชั่นจริงจังคนแรกของคนอินเดีย

     หากพูดถึงส่าหรี หลายคนคงจะทราบทันทีว่าเป็นเครื่องแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวอินเดีย แต่ด้วยความที่มันคงเอกลักษณ์ความดั้งเดิมไว้สูงมากทำให้ไม่สามารถลื่นไหลไปกับแฟชั่นยุคโมเดิร์นได้อย่างสะดวกนัก วันนี้โว้กจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Satya Paul ดีไซเนอร์ผู้สร้างสรรค์ส่าหรีให้โลดแล่นอยู่ในเวทีสากล และกลายเป็นชุดที่สามารถเลียนล้อไปกับแฟชั่นในรูปแบบโมเดิร์นได้สบายๆ ถึงแม้ชื่อของเขาจะไม่ได้ดังกระฉ่อนโลก แต่รับรองว่าผลงานอันยิ่งใหญ่ รวมถึงเรื่องราวชีวิตอันพลิกผันนั้นน่าติดตามอย่างแน่นอน

Satya Paul (ซ้าย) ดีไซเนอร์ผู้เปลี่ยนแปลงแฟชั่นของอินเดีย / ภาพ: Mint Lounge

     ซัดยาเกิดในเมืองชื่อว่า “Leigha” เมืองพิพาทระหว่างอินเดียกับปากีสถาน ด้วยเหตุผลนี้พ่อแม่ของเขาจึงต้องอพยพเข้าสู่เมืองหลวงของประเทศอินเดียอย่างกรุงนิวเดลี ครอบครัวเขาตั้งรกรากและริเริ่มชีวิตใหม่อันสดใสจากธุรกิจร้านอาหาร ก่อนต่อมาเขาจะเริ่มพัฒนาตัวเองและสร้างสรรค์ธุรกิจของตัวเองขึ้น เหมือนกับว่าความฝันของเขาไม่ใช่ร้านอาหาร แต่เป็นเรื่องเสื้อผ้าเสียมากกว่า จุดเริ่มต้นตรงนั้นทำให้เขาก้าวเข้ามาศึกษาในโลกแฟชั่นอินเดียมากขึ้น แน่นอนว่าส่าหรีเป็นไอเท็มชิ้นเด็ดที่ต้องเข้ามาในสารบบแฟชั่นของเขาเป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน

Satya Paul กับการนำส่าหรีมาดัดแปลงเพื่อแสดงข้อความด้านการเมืองบนรันเวย์ / ภาพ: Osho News

     กระโดดข้ามมาถึงปี 1980 หลังจากที่เขาตั้งมั่นและศึกษาเกี่ยวกับส่าหรีอย่างจริงจังมาสักระยะหนึ่ง เขาตัดสินใจเปิดร้านขายส่าหรีเป็นครั้งแรก และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาต้องการพัฒนาชุดพลิ้วไหวอันโดดเด่นนี้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ ระหว่างนั้นลูกชายของเขาเริ่มก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยพ่อเกี่ยวกับเรื่องเสื้อผ้า วัยรุ่นอายุราว 20 ปี นำพลังความสดใหม่มาเป็นแรงขับเคลื่อนให้ซัดยาอีกแรงหนึ่ง และส่งสัญญาณว่าเขาจะกลายเป็นผู้สืบทอดสิ่งที่ร่วมสร้างกันมาต่อไปในอนาคต



WATCH




รูปแบบแฟชั่นส่าหรียุคใหม่ของแบรนด์ Satya Paul / ภาพ: TRT World

     ซัดยาสร้างประวัติศาสตร์เปิดแบรนด์แฟชั่นครั้งแรกในปี 1986 ทำไมเราถึงยกให้เป็นหน้าประวัติศาสตร์สำคัญของวงการแฟชั่นอินเดีย เพราะซัดยาถือเป็นบุคคลแรกที่เปิดแบรนด์แฟชั่นอย่างจริงจัง โดยก่อนหน้านี้อินเดียไม่มีแบรนด์แฟชั่นจริงจังเช่นนี้ มีเพียงร้านขายเสื้อผ้าหรือดีไซเนอร์ท้องถิ่นเท่านั้น การเปิดแบรนด์อย่างยิ่งใหญ่ และมีเป้าหมายในการพัฒนาอนาคตให้แบรนด์ก้าวสู่ระดับสากลถือว่าเป็นจุดมุ่งหมายยิ่งใหญ่ที่ใหม่มากสำหรับชาวอินเดียในตอนนั้น

การใช้แรงบันดาลใจจากผลงานของศิลปินชื่อดังบนรันเวย์แบรนด์ Satya Paul / ภาพ: Satya Paul Canada

     ตลอดระยะเวลาการออกแบบส่าหรีซัดยาและลูกชายได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและความสวยงามของเมืองโบราณอันเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมเก่าแก่ อีกทั้งยังหยิบเอาผลงานของศิลปินดังระดับโลกทั้ง Picasso, Magritte, Raja Ravi Verma และ S.H. Raza มาเป็นแรงบันดาลใจประกอบกันอีกส่วนหนึ่ง นั่นทำให้ส่าหรีของแบรนด์เต็มไปด้วยเรื่องราว สีสัน การปรุงแต่งรูปแบบใหม่ และมุมมองศิลปะในรูปแบบสากลยิ่งขึ้น พ่อลูกคู่นี้ไม่ได้ผลิตส่าหรีเพื่อการค้าขายเท่านั้น แต่ยังต้องการสร้างสรรค์ส่าหรีให้เป็นงานศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ รากฐานแนวคิดแบบนี้ทำให้เสื้อผ้าของแบรนด์ซัดยา พอลโดดเด่นกว่าใครในอินเดีย ณ สมัยนั้น

L’affaire ในกรุงนิว เดลี ซึ่ง Satya Paul เป็นผู้ก่อตั้ง / ภาพ: ZingyHomes

     อีกหนึ่งประวัติศาสตร์ที่ซัดยาเขียนไว้คือเขาเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งร้านแฟชั่นชื่อดังในอินเดียทั้ง Heritage และ L’affaire ซึ่ง ณ ตอนนี้เองที่แบรนด์ของเขาก็เริ่มพัฒนาสู่การเป็นแบรนด์ระดับสากลมากยิ่งขึ้น ลวดลายต่างๆ ถูกใช้ตกแต่งบนส่าหรี ไม่ว่าจะเป็นลายโพลก้า ดอต ลายม้าลาย หรือแม้กระทั่งการดัดแปลงส่าหรีสู่แพตเทิร์นกางเกง ซึ่งรูปแบบการฉีกกรอบเดิมๆ เหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้นักเรียนแฟชั่นในอินเดียยุคใหม่ต้องศึกษา นอกจากนี้ซัดยายังมีความตั้งในการสร้างสรรค์ผลงานไม่ใช่เพื่อเงิน แต่เพื่อการพัฒนาวงการแฟชั่นอินเดีย ชื่อเสียงทั้งหมดที่เขาได้รับถือเป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น

ส่าหรีในยุคปัจจุบันของแบรนด์ Satya Paul ที่ยังคงเอกลักษณ์เรื่องการใช้สีสันและการปรับรูปแบบให้โมเดิร์นกว่าส่าหรีแบบฉบับดั้งเดิม / ภาพ: @satyapaulindia

     อะไรคือจุดเด่นของซัดยาที่ทำให้เราต้องหยิบยกมาพูดถึงกันในบทความนี้ คำตอบคือ “ส่าหรี” ต้องทำความเข้ากันก่อนว่าเดิมทีส่าหรีมักใช้ผ้าไร้ลวดลายมาทำและสอดแทรกลูกเล่นเข้าไปเล็กน้อย หรือถ้าใช้ลวดลายก็จะเป็นลายโบราณที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ดังนั้นแพตเทิร์นของส่าหรีอินเดียจึงไม่ได้เหมือนชุดเดรสของฝั่งยุโรปที่ดัดแปลงกันอย่างไร้ขีดจำกัด ทว่าเมื่อซัดยาก้าวเข้ามามีบทบาทในโลกแฟชั่นของอินเดีย เขาจึงนำความคิดสร้างสรรค์มาประกอบร่างเป็นส่าหรีรูปแบบใหม่ ผลงานของเขาโดดเด่นด้วยลายพิมพ์หลากหลายรูปแบบ ไล่ตั้งแต่ดอกไม้ ลายสัตว์ เรื่อยไปจนถึงลายกราฟิกต่างๆ ที่ดูโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น ส่าหรีสไตล์ใหม่เป็นที่นิยมอย่างมากของเหล่าดาราบอลลีวู้ด และสุดท้ายเขาก็ทำให้มันติดตลาดจนสร้างรากฐานการนำเสนอส่าหรีรูปแบบใหม่ที่ลื่นไหลไปกับแฟชั่นสากลยุคปัจจุบันได้อย่างไม่มีติดขัด

การ์ตูนแอนิเมชั่นที่นำเสนอช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต Satya Paul ที่ละทางโลกไปพร้อมกับลูกชาย / ภาพ: @satyapaul

     เส้นทางสาหรี่โมเดิร์นกำลังเดินหน้าอย่างไม่มีสิ้นสุด แต่ซัดยาและลูกชายตัดสินใจละทิ้งทางโลกมุ่งหาทางธรรม! นับเป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้น่าแปลกใจเสียทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ทั้งคู่สนใจในเรื่องการทำสมาธิและปฏิบัติธรรมมานานแล้ว เมื่อถึงจุดอิ่มตัวทางการทำงาน พวกเขาก็หันหน้ามาตั้งจิตสงบนิ่งชะลอความเคลื่อนไหวของโลกยุคใหม่ที่เร็วดุจสายฟ้าให้จิตใจได้ผ่อนคลายบ้าง เขาส่งต่อกิจการให้บริษัทนักลงทุนดูแล และ Masaba Gupta ก็ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์อยู่ในขณะนี้ สุดท้ายซัดยาป่วยจากอาการสโตรกในช่วงปลายปี 2020 ก่อนจะสิ้นลมในวันที่ 7 มกราคม 2021 ปิดตำนานซัดยา พอล เนื่องในวาระการจากไปครบรอบ 1 ปี โว้กขอร่วมไว้อาลัยและระลึกถึงด้วยบทความชิ้นนี้อย่างสุดซึ้ง

 

ข้อมูล:

@satyapaul

bbc.com

republicworld.com

vogue.in

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ส่าหรี #SatyaPaul