FASHION

เมื่อร่างกายมนุษย์ถูกจำลองให้พิสดารสุดขีดผ่านประติมากรรมจะออกมาเป็นอย่างไร

Sarah Sitkin คือผู้เปลี่ยนร่างกายมนุษย์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นงานศิลปะสุดสยองที่แฝงมิติการตีความไว้อย่างน่าสนใจ

     ความโหดร้ายของการเป็นมนุษย์คือการมองโลก แต่ไม่ใช่การมองโลกที่น่าหวาดกลัวดูรุนแรง แต่หมายถึงการมองโลกโดยไม่ได้แยแสต่อความหลากหลายจนเกิดสภาวะอันน่ากลัว การตีความร่างกายแบบใหม่ให้ผสมผสานความเสมือนจริงเข้ากับความเหนือจริงเพื่อสร้างความหลากหลายและสะท้อนตัวตนหลายๆ แบบผ่านศิลปะ ร่างกายหลายรูปแบบถูกมองให้เป็นความน่ากลัวอยู่เสมอ และการที่ศิลปินคนหนึ่งสร้างสรรค์อะไรที่น่าสยดสยองแหวกขนบธรรมเนียม แน่นอนว่าจะต้องไม่พ้นเสียงวิพากษ์วิจารณ์

     Sarah Sitkin ศิลปินหญิงผู้อาศัยอยู่ที่เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งใจสร้างผลงานโดยยึดหลักการรื้อสร้างร่างกายมนุษย์ขึ้นใหม่ แท้จริงแล้วมันคือการสร้างจินตนาการเพื่อเปิดมิติการรับรู้ของมนุษย์ให้ขยายกว้างขึ้นไปอีก เรามักตื่นเต้นและหวาดระแวงกับสิ่งใหม่เสมอ ซึ่งนั่นก็ทำให้เธอเห็นว่าการทำผลงานสุดเซอร์เรียลนั้นจะทำให้คนได้หันกลับมาพิจารณาเรื่องร่างกายอีกครั้ง ไม่น่าเชื่อว่าประสบการณ์ของซาราห์บอกเราว่าเมื่อผู้คนแห็นความแปลกประหลาดดั่งฝันร้ายนี้ มีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะกล้าเผชิญหน้ามากขึ้นและลดอคติต่อร่างกายรูปแบบต่างๆ ลง

     ถึงจะดูเละเทะสยดสยองแต่งานทุกชิ้นผ่านการคิดวิเคราะห์และทำการบ้านมาอย่างดีจากซาราห์ เธอใส่ใจรายละเอียดในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้ความสำคัญกับกล้ามเนื้อพื้นผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับส่วนที่มักเป็นจุดด้อยของมนุษย์ทั้งรอยแผลเป็น จุดบกบ่องอาการป่วย เรื่อยจนถึงริ้วรอยตามอายุ ทว่าการทำงานศิลปะโดยรวบรวมสิ่งเหล่านี้มาคลุกเคล้ากันให้เกิดเป็นงานศิลปะ จะทำให้รอยนั้นไม่ใช่สิ่งแปลกประหลาดอีกต่อไป เป็นการสร้างมิติใหม่ในการมองสิ่งนั้นๆ อย่างน้อยๆ ก็มองให้เป็นงานศิลปะบนเรือนร่าง เหมือนความน่ากลัวในงานนี้ก็ซ่อนไว้ด้วยความสวยงามเสมอ มากไปกว่านั้นการกลัวงานศิลปะชิ้นนี้ก็ตั้งแง่ว่าทำไมเราต้องกลัวสิ่งที่ทุกคนมีเหมือนๆ กันอย่างอวัยวะภายในร่างกาย



WATCH




     นอกจากความพิเศษเรื่องการคตีความแล้วเทคนิคการสร้างสรรค์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ซาราห์ใช้ทักษะหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการใช้ลาเท็กซ์ ซิลิโคน เรซิ่น งานปั้น งานลงสี และการทำประติมากรรมเสมือนมนุษย์ บางครั้งมนุษย์ก็ใช้สิ่งเหล่านี้ในการเติมเต็มจินตนาการ การรื้อสร้างร่างกายและตีความมันขึ้นมาใหม่เราก็จะได้เห็นมนุษย์ในลักษณะสัตว์ทดลอง เต็มไปด้วยความแปลกตาแต่ก็ทำให้เราได้เห็นว่าสัดส่วนความสมบูรณ์ ณ ตอนนี้อาจจะดีที่สุดแล้ว หรือไม่ก็อยากเปลี่ยนมนุษย์เป็นสิ่งเหนือจริง ซึ่งเธอก็เคยรังสรรค์ร่างกายหญิงสาวที่มีลักษณะเป็นกวางแบมบิมาแล้ว นอกจากผลงานนี้แล้วซาราห์เคยฝากอะไรให้โลกศิลปะได้ตื่นตะลึงในงานฝีมือและความใส่ใจในการจัดองค์ประกอบให้ออกมาเป็นชิ้นงานอันสมบูรณ์แบบ หรือแม้แต่สร้างตัวตนมนุษย์ขึ้นมาแบบใดบ้าง ติดตามชมภาพตัวอย่างด้านล่างนี้เลย

1 / 10



2 / 10



3 / 10



4 / 10



5 / 10



6 / 10



7 / 10



8 / 10



9 / 10



10 / 10



 

ภาพ: Courtesy of Sarah Sitkin

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SarahSitkin #VogueArts