FASHION

เปิดทำเนียบ 10 คู่สมรสร่วมเพศระดับเซเลบริตี้ที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงโลก

Same Sex Marriage คือประเด็นที่ทั่วโลกเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับกลุ่มเพศทางเลือกที่โดนจำกัดสิทธิ์ด้านนี้อย่างจริงจัง

     “ชีวิตคู่” คือสิ่งที่หลายใฝ่ฝัน แต่ข้อจำกัดบางอย่างกีดกันไม่ให้การใช้ชีวิตคู่ดำเนินไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ สถานะคู่รักกับคู่สมรสมีความแตกต่างกัน แม้จะไม่ใช่เชิงความสัมพันธ์และความรู้สึก แต่หมายถึงสิทธิ์ต่างๆ ในการเป็นคู่สมรส ดังนั้นเมื่อการแต่งงานมีโครงสร้างที่ถูกออกแบบเพื่อชาย-หญิงเท่านั้นจึงทำให้การครองคู่ของกลุ่มเพศทางเลือกนั้นมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์ตรงนั้นได้ ทว่าช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการขับเคลื่อนสังคมเกิดขึ้น การแต่งงานเริ่มเปิดกว้างจนกลายเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ว่าเพศไหนก็ก้าวเดินไปพร้อมกันตามเส้นทางชีวิตคู่อย่างเป็นทางการ วันนี้โว้กพร้อมพาชมทำเนียบคู่รักเพศเดียวกันที่ส่งเสริม “Same-Sex Marriage” และเป็นตัวอย่างให้สังคมเห็นว่าพวกเขาควรได้รับความเท่่าเทียมเฉกเช่นมนุษย์ทุกคน

 

1.Elton John – David Furnish

ภาพ: Global News

     เริ่มคู่แรกกันด้วยพี่ใหญ่ของวงการอย่างเอลตัน เขาคือศิลปินระดับตำนานผู้สร้างความสุขให้ผู้ชมมาตลอดหลายทศวรรษ เรื่องแฟชั่นก็เป็นที่จับตามองอย่างต่อเนื่อง ในด้านรสนิยมทางเพศเขาคือผู้ก้าวผ่านความยากลำบากของสังคมยุคเก่ามาจนถึงสังคมยุคใหม่ที่ความรักของเขาเปิดกว้างขึ้นมาก ทั้งคู่เปิดตัวคบกันในปี 1993 ก่อนจะหมั้นหมายกันอย่างจริงจังในเดือนพฤษภาคม 2005 และพากันเข้าสู่สถานะ “Civil Partnership” หรือการถือครองคู่ที่มีลักษณะคล้ายการแต่งงาน มีการมอบสิทธิ์อำนาจหลายอย่าง และจะจบลงต่อเมื่อเสียชีวิตหรือเงื่อนไขพิเศษตามข้อกำหนดเท่านั้น และในเดือนธันวาคม 2014 เมื่อกฎหมายแต่งงานกับเพศเดียวกันมั่นคงเรียบร้อยดี ทั้งคู่ก็ดำรงชีวิตด้วยสถานะคู่สมรสมาตั้งแต่นั้น รวมถึงมีลูกด้วยกัน 2 คือ Elijah และ Zachary

 

2.Ellen DeGeneres – Portia de Rossi

ภาพ: Vogue US

     เอลเลนคือหนึ่งในผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่โด่งดังระดับโลก เธอคือต้นแบบของรายการทอล์กโชว์หลากหลายรายการที่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดตลอด 2 ทศวรรษที่ทำรายการ “The Ellen DeGeneres Show” ส่วนพอร์เทียนั้นเติบโตมาในฐานะนักแสดงและนางแบบ เธอเกรงกลัวในการเผยสถานะเรื่องเพศให้คนได้รับรู้ เพราะเลสเบียนถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนพอสมควรในช่วงหลายสิบปีก่อนหน้านี้ เธอเคยลองคบหาดูใจและแต่งงานกับผู้ชายมาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถก้าวข้ามความรู้สึกตัวเองได้ ปี 2004 ทั้งคู่เริ่มเดตกัน ก่อนพอร์เทียจะพาเอลเลนไปเยี่ยมบ้านที่ประเทศออสเตรเลีย หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคม 2008 ทั้งคู่ก็สมรสกันและครองคู่ถูกต้องตามกฎหมายเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

3.Michael Kors – Lance Le Pere



WATCH




ภาพ: TG Time

     ก้าวข้ามวงการบันเทิงมาสู่แวดวงแฟชั่นกันบ้าง ดีไซเนอร์คนดังอย่างไมเคิลถือเป็นผู้มีชื่อเสียงที่หลายคนจับตาดูราวกับเป็นเซเลบริตี้อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องชีวิตรักจึงมีคนสนใจอยู่พอสมควร ส่วนคู่ครองของเขาอย่างแลนซ์นั้นเป็นอดีตนักแสดงบรอดเวย์หนุ่มผมยาว เสน่ห์ที่ดึงดูดผู้มีรสนิยมชื่นชอบสายศิลปินได้อย่างดี ความลงตัวของทั้งคู่ผูกความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันที่ 24 กรกฎาคม 2011 กฎหมายแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันของรัฐนิวยอร์กออกมาเป็นทางการ ไมเคิลและแลนซ์ตัดสินใจหมั้นหมายกันทันทีในเดือนสิงหาคมและเข้าพิธีแต่งงานแบบส่วนตัว ณ เมืองเซาแธมป์ตัน รัฐนิวยอร์กในเดือนเดียวกัน

 

4.George Takei – Brad Altman

ภาพ: IMDb

     หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อของจอร์จและแบรดมากนัก แต่ถ้าพูดถึงบทบาทในภาพยนตร์ Star Trek ของจอร์จหลายคนอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาทันที นักแสดงสายเลือดญี่ปุ่น-อเมริกันคนนี้โด่งดังกับบทบาท Sulu ในซีรีส์ไซไฟชื่อดัง นอกจอเขาคือนักแสดงหนุ่มผู้เปิดเผยว่าตนเป็นเกย์หลังเก็บซ่อนความลับในช่วงที่สังคมยังไม่เปิดกว้างมานานเกือบ 20 ปีและเรียกร้องความเท่าเทียมให้กลุ่มเพศทางเลือกเสมอมานับตั้งแต่ปี 2005 ส่วนทางแบรดก็ถือเป็นคู่ครองของจอร์จอย่างสมบูรณ์แบบ เขาคบกับจอร์จภายใต้การแอบซ่อนสถานะเรื่องเพศมาอย่างมั่นคง ก่อนปี 2008 กฎหมายแต่งงานกับเพศเดียวกันผ่านในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งคู่ตัดสินใจประกาศเรื่องการสมรสในวันที่ 16 พฤษภาคมปีเดียวกัน นับเป็นคู่สมรสเพศเดียวกันคู่แรกของฟากเวสต์ฮอลลีวู้ด

 

5.Jodie Foster - Alexandra Hedison

ภาพ: Popsugar

     สุดยอดนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลใหญ่มากมายจากเวทีชั้นนำวัย 58 ปี เป็นดารานำอีกหนึ่งคนที่ปิดบังสถานะเรื่องเพศมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 1991 เธอถูกนิยามว่าเป็นเลสเบียนจากสื่อหลายสำนัก หลังจากนั้นไม่นานในปี 1993 เธอก็ปลูกต้นรักนานกว่า 14 ปีกว่ากับ Cydney Bernard ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ ก่อนเธอจะสร้างสัมพันธ์รักครั้งใหม่กับอเล็กซานดราในปี 2013 และตัดสินใจเข้าสู่ประตูวิวาห์อย่างเงียบๆ ในปี 2014 ถือเป็นคู่เลสเบียนเซเลบริตี้อีกหนึ่งคู่ที่เปิดเผยตัวตนมาอย่างยาวนานและมั่นคงในสถานะเรื่องเพศมาโดยตลอด

 

6.Marc Jacobs – Charly Defrancesco

ภาพ: Vogue UK

     มาร์คคือดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่ได้รับความสนใจมาตลอดหลายปี ด้วยสไตล์อันจัดจ้านและความอิสระในการใช้ชีวิตทำให้เขาสามารถเปิดเผยหลายแง่มุมให้ทุกคนรับรู้ รวมถึงสถานะเรื่องเพศอีกด้วย เขาไม่เคยปิดกั้นและเก็บซ่อนความเป็นตัวเองไว้เลย ดังนั้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2018 ที่ผ่านมาเขาจึงตัดสินใจจะร่วมครองรักกับชาร์ลี แฟนหนุ่มนักออกแบบภายในผู้เปี่ยมเสน่ห์ หลังทั้งคู่มีข่าวคบกันตั้งแต่ช่วงปลายปี 2015 ก่อนจะจัดพิธีวิวาห์อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 เมษายน 2019 และในงานนี้ก็ทำให้คนทั่วโลกชื่นชมกับสไตล์การแต่งตัวของทักซิโด้และสูทสีเขียวของทั้งคู่ พร้อมทั้งกระเป๋า Chanel รุ่น Classic ที่มาร์คใช้ถือเป็นคลัตช์ภายในงาน

 

7.Matt Bomer – Simon Halls

ภาพ: Bustle

     แมตต์คือดาราหนุ่มผู้มีใบหน้าและแววตาชวนหลงใหล เสน่ห์ของเขาสามารถมัดใจแฟนคลับไว้ได้มากมาย เขาสามารถแสดงได้หลายบทบาท ส่งต่ออารมณ์สู่ผู้ชมได้อย่างดีเยี่ยมจนมีโอกาสเข้าชิงรางวัลจากเวทีใหญ่หลายครั้ง แต่ความรักเขากลับไม่ได้หวือหวาเหมือนฉากหน้าเท่าไรนัก แมตต์คบหาดูใจกับไซมอนมาสักระยะหนึ่งก่อนตัดสินใจแต่งงานกันอย่างเงียบๆ ในปี 2011 ซึ่งข่าวการแต่งงานของเขาเพิ่งถูกเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2014 ทั้งคู่มองว่าการจัดงานสำหรับคู่รักนั้นควรจะเป็นงานที่อบอุ่น เป็นเหมือนครอบครัวมากที่สุด และต้องการกล่าวความในใจเพื่อบอกความรู้ต่อคนใกล้ชิดเท่านั้น โดยทั้งแมตต์และไซมอนเป็นครอบครัวแสนอบอุ่นที่มีลูกอุ้มบุญมากับไซมอนถึง 3 คนคือ Kit และฝาแฝด Walker-Henry Halls

 

8.Lily Tomlin – Jane Wagner

ภาพ: People

     หากจะมองหาคู่รักเพศเดียวกันที่ครองคู่กันมาอย่างยาวนานในวงการบันเทิงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งลิลี่และเจนเริ่มความสัมพันธ์ในฐานะผู้ร่วมงานกันเท่านั้น ก่อนจะเผยความรู้สึกดีต่อกันและพัฒนาความสัมพันธ์เรื่อยมาตั้งแต่ช่วงยุค ‘70s ทว่าสื่อต่างๆ กับเมินเฉยและเลือกมองข้ามเรื่องนี้ไปอย่างสิ้นเชิง แม้ลิลี่จะเปิดเผยเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาหลายครั้ง พวกเธอต้องอยู่ในสภาพที่เคว้งคว้างและระมัดระวังไม่ให้เรื่องนี้มีผลกระทบกับงานอยู่ตลอด ลิลี่พยายามกล่าวถึงเจนทุกครั้งในการให้สัมภาษณ์แต่ก็ไม่เคยได้รับความสนใจหรือเผยแพร่ออกไปแม้แต่น้อย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความรักของทั้งคู่ลดน้อยถอยลง เพราะในปี 2013 ยุคสมัยแห่งการเปิดกว้างเริ่มขยายกรอบสังคม พวกเธอแต่งงานกันในวันที่ 31 ธันวาคม หลังจากครองรักมานานถึง 42 ปี และเลขนี้ยังคงนับมาเรื่อยๆ ต่อมาจนถึงปัจจุบัน

 

9.David Burtka – Neil Patrick Harris

ภาพ: New York Post

     ก้าวข้ามจากคู่รักศิลปินดารามาสักเล็กน้อยแต่ก็ยังอยู่ในแวดวงบันเทิงกับคู่ของเดวิดและนีล สำหรับเดวิดเขาคือเชฟมืออาชีพ หรือจะเรียกว่าเซเลบริตี้เชฟก็ไม่ผิดนัก เขาทำรายการอาหารมากมาย รวมถึงควบอาชีพนักแสดงด้วยเช่นกัน เดวิดพบรักกับนีลที่รายการ How I Met Your Mother ซึ่งเชฟผู้นี้ก็เปิดเผยมาตั้งแต่ตอนนั้นว่าเขาเป็นเกย์ แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจมากนัก เขาพัฒนาความสัมพันธ์กับนีลเรื่อยมา และนีลก็เปิดตัวว่าคบหากันอย่างเปิดเผยในเดือนกันยายน 2007 ในรายการ The Ellen DeGeneres Show และเปิดตัวคู่กันครั้งแรกในปี 2009 ซึ่งพวกเขาเก็บเงียบเรื่องการหมั้นหมายเมื่อปี 2006 มาเป็นความลับเสมอมาเนื่องจากยังไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องนี้ และปี 2011 เมื่อกฎหมายสมรสเพศเดียวกันผ่าน ทั้งคู่ก็ประกาศเรื่องที่เก็บลับมานานกว่า 5 ปีลงทวิตเตอร์ ก่อนวันที่ 8 กันยายน 2014 พวกเขาจะจูงมือเข้าพิธีวิวาห์อย่างเป็นทางการ ณ ประเทศอิตาลี

 

10.Ricky Martin – Jwan Yosef

ภาพ: People

     คู่สุดท้ายในทำเนียบนี้ขอยกให้หนุ่มฮอตสุดเซ็กซี่อย่างริคกี้และฮวาน ฝั่งของริคกี้ขอศิลปินเพลงป๊อประดับโลกผู้ได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งเพลงป๊อปละติน” และ “ราชาแห่งวงการดนตรีละติน” เขาเคยคบหาดูใจกับ Rebecca de Alba นางแบบชาวเม็กซิโกมานานกว่า 14 ปี แต่สุดท้ายก็ค้นพบตัวเองและประกาศอย่างเปิดเผยในวันที่ 29 มีนาคม 2010 ว่าเขาเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ หลังจากนั้นปี 2016 ริคกี้เริ่มเดตกับฮวาน จิตรกรชาวซีเรีย-สวีเดนในเดือนเมษายน ก่อนทั้งคู่จะตกลงหมั้นกันในรายการ The Ellen DeGeneres Show ณ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2016 และต่อมาในเดือนมกราคม 2018 พวกเขาก็ประกาศอย่างชัดเจนว่าครองรักในฐานะคู่สมรสเรียบร้อย นับจากนั้นทั้งคู่ดูแลลูกที่น่ารักทั้งหมดถึง 4 คน กลายเป็นครอบครัวแสนอบอุ่นในอุดมคติของใครหลายคน

 

     ยังมีคู่รักอีกมากมายบนโลกนี้ที่แสวงหาสิทธิความเท่าเทียมในการสมรส แน่นอนว่าความรักไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่การจดทะเบียน แต่สิทธิหลายอย่างในสังคมนั้นถูกปิดกั้นเพียงเพราะเพศ พวกเขาไม่สามารถรักษาเสถียรภาพความรักในบางจุดได้หากขาดการสมรส ดังนั้นการเรียกร้องเรื่องสมรสเท่าเทียมของคนทั่วโลกจึงไม่ใช่แค่เรื่องความรักระหว่างคน 2 คน แต่หมายถึงการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับมนุษย์ทุกคนซึ่งมีความรักได้เสมอ และพวกเขาก็ควรจะได้รับทุกอย่างเท่าเทียมดั่งความรักของคนทุกกลุ่มอย่างไม่มีข้อแม้ใดๆ

 

ข้อมูล:

people.com

popsugar.com

vogue.com

vogue.co.uk

vogue.fr

thehollywoodreporter.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PrideMonth #Pride