FASHION

เชื่อไหมเราเกือบได้เห็น Rihanna ขึ้นแสดงโชว์พักครึ่งของซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ผ่านมา

     แฟนๆ เฝ้ารอคอยการกลับมาออกเพลงหรือแม้แต่การแสดงสดของนักร้องสาว Rihanna มาอย่างยาวนาน เชื่อไหมว่าต้นปีที่ผ่านมาเราเกือบได้เห็นเธอขึ้นแสดงในศึกการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL ช่วง “Halftime Show” แล้วแต่เธอกลับปฏิเสธเสียงแข็งและทำเอาแฟนๆ ผิดหวังกันพอสมควร งานนี้ริฮานนาแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนและเป็นเสาหลักแห่งความแข็งแกร่งเพื่อรักษาสิทธิ์รวมถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับกลุ่มชาติพันธุ์รองในประเทศสหรัฐอเมริกา

Coline Kaepernick ขณะกำลังนั่งขุกเข่าประท้วงช่วงร้องเพลงชาติ / ภาพ: am NY

     เรื่องนี้ต้องย้อนไปถึงนักอเมริกันฟุตบอลเชื้อสายอินเดียนอย่าง Colin Kaepernick ที่เคยปฏิเสธยืนเคารพเพลงชาติอเมริกาเหตุเพราะต้องการจะเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับกลุ่มชาติพันธุ์รองที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมตั้งแต่รากลึกทางวัฒนธรรม ซึ่งจุดนี้เองเป็นประเด็นที่ริฮานนาชูขึ้นมาเป็นเหตุผลหลักในการตัดสินใจครั้งนี้ มันอาจจะฟังดูง่ายสำหรับคนนอก แต่สำหรับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะประเด็นนี้มันอ่อนไหวกันกินไปถึงเบื้องลึกในจิตใจ โชว์สุดอลังการตอนพักครึ่งของอีเวนต์กีฬาใหญ่ที่สุดประจำปีของสหรัฐฯ จึงมีตัวเลือกในการเชิญศิลปินที่จำกัดมากในช่วงหลัง

การแสดงช่วงพักครึ่ง Super Bowl 2019 ของ Adam Levine / ภาพ: AL ELLO

     ข้อความที่นักร้องสาวผู้ที่แฟนๆ เฝ้ารอการออกอัลบั้มใหม่กล่าวถึงการตัดสินใจไม่รับข้อเสนอการแสดงครั้งนี้คือ “ฉันทำเช่นนี้ไม่ได้หรอกนะ คนที่ได้ประโยชน์จริงๆ ไม่ใช่คนแบบฉัน(คนผิวสีและชาติพันธุ์รองอื่นๆ)” และยังเสริมด้วยว่า “ฉันมีส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับองค์กรนี้และฉันจะไม่ทำอะไรเพื่อพวกเขา ฉันไม่กล้าจะทำอย่างนั้นต่อโคลินด้วย” ถือเป็นการให้สัมภาษณ์อย่างเด็ดขาดและแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าเธอยืนหยัดเพื่อความเท่าเทียมของมนุษย์ และพร้อมเป็นแรงบันดาลให้ทุกคนต่อสู้เพื่อรักษาคุณค่าในตัวเอง



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Rihanna