FASHION

3 ความเปลี่ยนแปลง เมื่อควีนเอลิซาเบธฯ ต้องฉลองวันเกิดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

รวมเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปีนี้

     เป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันที่ 21 เมษายนของทุกปี นับเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของราชวงศ์อังกฤษปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งในทุกปีเราต่างจะได้เห็นพีธีสวนสนามของเหล่าทหารกองเกียรติยศจากประเทศในเครือจักรภพ ทว่าในปี 2020 นี้นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ต้องได้รับการจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้งานพระราชพิธีประจำปีอย่าง “Trooping the Colour” นั้นถูกยกเลิกไป อีกทั้งเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถยังได้มีพระราชดำรัสโดยตรงต่อประชาชนชาวอังกฤษ เพื่อพระราชทานกำลังใจในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 5 ตลอดประวัติศาสตร์การครองราชย์ 68 ปีของพระองค์อีกด้วย และด้วยเหตุผลของวิกฤตการณ์ดังกล่าวที่ยังส่งผลกระทบมาถึงวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ ที่ดูเหมือนว่าอะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปเสียหมด ครั้งนี้โว้กประเทศไทยขอรวบรวม 3 ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาให้ได้อ่านกันแล้วที่นี่....

 

ยกเลิกงานพระราชพิธี Trooping the Colour

     ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าในปีนี้งานเฉลิมฉลองอย่าง งานพระราชพิธีสวนสนามของกองเกียรติยศจากประเทศเครือจักรภพนั้นถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ โดยในแถลงการณ์ดังกล่าวของพระราชวังบักกิ้งแฮมยังได้ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า "ตามคำแนะนำของภาครัฐต่องานเดินขบวนพาเหรดสำคัญประจำปีดังกล่าว ที่หลายคนรู้จักกันในชื่อว่า Trooping the Colour นั้น ไม่แนะนำให้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2020 ตามกำหนดการเดิม จากการประเมินสถานการณ์ว่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากขึ้น เนื่องจากงานเฉลิมฉลองนี้จะเป็นการรวมตัวกันของสมาชิกราชวงศ์อย่างพร้อมหน้า ซึ่งขัดต่อมาตรการ Social Distancing ในขณะนี้อีกด้วย"  ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่เห็นได้ชัดว่า ราชวงศ์วินด์เซอร์ได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย

 

 

การเผยแพร่วิดีโอฟุตเทจหายากในขณะทรงพระเยาว์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2

     เนื่องด้วยมาตรการที่ต้องกักตัวอยู่บ้านของประชาชน จึงกลายเป็นอีกหนึ่งผลกระทบที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้ดังที่เคยเป็นเช่นทุกปีที่ผ่านมา ล่าสุดในโลกโซเชียลยังได้มีการเผยแพร่วิดีโอฟุตเทจหายากของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะทรงพระเยาว์ ในพระอิริยาบถสนุกสนาน กำลังทรงเล่นอยู่กับพระขนิษฐาอย่างเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ ซึ่งปีนี้ทรงเจริญพระชนมพรรษา 94 พรรษา ทว่าไม่เพียงเท่านั้น เพราะในอีกทางหนึ่งยังมีการเผยแพร่ภาพของคัพเค้กจากทางสำนักพระราชวังให้เหล่าประชาชนได้ชมกันผ่านบัญชีทวิตเตอร์ และบัญชีอินสตาแกรม @theroyalfamily  อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชนชาวอังกฤษในอีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

 

เจ้าชายแฮร์รี่, เมแกน มาร์เคิล และอาร์ชี่ วิดีโอคอลถึงควีนเอลิซาเบธที่ 2



WATCH




     หลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็นข่าวดยุก และดัชเชส แห่งซัสเซกซ์ ได้อาสาสมัครออกเดินทางแจกอาหารให้กับผู้ป่วยในโครงการการกุศลหนึ่ง หลังจากย้ายที่พำนักหลักไปอยู่ที่เมืองลอสแอนเจลิสแล้วเป็นที่เรียบร้อย ล่าสุดยังได้มีแหล่งข่าวจากสำนักพระราชวังที่สามารถเชื่อถือได้ ให้ข่าวกับหลายสำนักข่าวว่า ครอบครัวซัสเซกซ์ ได้วิดีโอคอลตรงถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อถวายพระพรชัยมงคลดังที่เคยทำกันมาในทุกปีแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยมีการระบุเอาไว้อีกว่า ในการวิดีโอครั้งนี้ยังรวมไปถึงอาร์ชี่ ทายาทของครอบครัวซัสเซกซ์ ที่เข้ามามีส่วนร่วมในวิดีโอครั้งนี้อีกด้วย นั่นสร้างความปิติให้แด่สมเด็จพระราชินีนาถเป็นอย่างมาก ที่แม้ว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้เหตุการณ์รอบตัว และพระจริยวัตรต้องเปลี่ยนแปลงไป ทว่าก็ยังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid19 #Coronavirus #RoyalFamily