FASHION

เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี อาจต้องทำงานแทนเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล!

     หลังจากที่เกิดปรากฏการณ์ #Megxit เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าราชวงศ์อังกฤษก็ได้กลับมาอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การติดตามข่าวสารว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเท่านั้น แต่คนทั่วโลกยังคงติดตามถึงผลกระทบสำคัญที่เกิดขึ้น หลังจากเกิดปรากฏารณ์ดังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่ดยุก และดัชเชส แห่งซัสเซกซ์ อย่างเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิล ประกาศสละฐานันดรศักดิ์เจ้าฟ้าชั้นสูงแล้วอย่างเป็นทางการนั้น ราชบัลลังก์แห่งอังกฤษจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง หนึ่งในประเด็นร้อนที่หลายคนยังคงติดตามตั้งแต่ต้นคือ หน้าที่ และภารกิจต่างๆ ที่เคยเป็นของครอบครัวซัสเซกซ์นั้น สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษคนใดจะเป็นคนมาทำหน้าที่ในส่วนนี้แทน...

(ซ้าย) เจ้าหญิงเบียทริซ และ(ขวา) เจ้าหญิงยูเชนี พระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 / ภาพ : AP

 

     ทว่าล่าสุด ยังมีการคาดการณ์จาก Robert Lacey ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์แห่งราชวงศ์อังกฤษ และที่ปรึกษาการสร้างซีรีส์เรื่อง The Crown เอาไว้ว่า "เมื่อมีสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษต้องพ้นจากหน้าที่ไป เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ มาทำหน้าที่แทน เช่นเดียวกันกับในกรณีนี้ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญขอคาดเดาว่าผู้ที่มีสิทธ์ที่จะทำหน้าที่นั้นแทนครอบครัวซัสเซกซ์มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก เนื่องจากทั้งคู่เป็นสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงที่ปฏิบัติงานเพื่อราชวงศ์อังกฤษเสมอมา และทั้งคู่ยังมีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในฐานะของพระราชนัดดาอีกด้วย จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ในอนาคตอันใกล้นี้ สมเด็จพระราชินีนาถฯ จะทรงมีรับสั่งให้เจ้าหญิงทั้งคู่มาช่วยสานต่อ และปฏิบัติงานของราชวงศ์ในส่วนของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในอดีต"

     สำหรับเจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนีนั้น ทั้งคู่ยังมีงานประจำที่ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกับสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ  โดยปัจจุบันเจ้าหญิงเบียทริซดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานฝ่ายข้อมูลให้กับบริษัทซอฟต์แวร์ Afiniti และเจ้าหญิงยูเชนีก็ดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการหอศิลป์ อย่างที่หลายคนทราบกันดี

โซฟี เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ / ภาพ : AP

 

     นอกจากเจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนีแล้ว ยังมีการคาดเดาต่อไปอีกว่า "โซฟี เคานท์เตสแห่งเวสเซ็กส์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ พระราชโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น อาจจะมีสิทธิ์ที่ต้องก้าวขึ้นมาช่วยสานต่องานของคริบครัวซัสเซกซ์ด้วยเช่นกัน ในวัย 55 ปี โดยให้เหตุผลว่าโซฟีนับเป็นอีกหนึ่งสมาชิกราชวงศ์ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และได้ปฏิบัติภารกิจเป็นตัวแทนให้กับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ในหลายๆ โอกาส จึงสามารถรู้ขนบธรรมเนียม และประเพณีในการปฏิบัติงานของราชวงศ์อังกฤษเป็นอย่างดี"



WATCH




     อย่างไรก็ตามยังไม่มีแถลงการณ์จากพระราชวังบักกิ้งแฮมออกมาอย่างเป็นทางการว่า งาน และภารกิจในส่วนของดยุก และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในอดีตนั้น สมาชิกราชวงศ์คนใดจะเป็นผู้รับช่วงต่อ ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม แต่ที่แน่นอนคือ แม้ว่าเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน มาร์เคิลจะได้สละยศเจ้าฟ้าชั้นสูง (HRH) แล้วก็ตาม แต่ทั้งคู่จะยังคงทำงานให้กับองค์กรการกุศลของตนเองที่ได้รับมอบหมายมาตั้งแต่ต้นต่อไป อีกทั้งเจ้าชายแฮรืรี่ และอาร์ชี่ จะยังคงมีสิทธิ์ในลำดับการสืบราชสันตติวงศ์ของราชวงศ์วินด์เซอร์เช่นเคย...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily