FASHION

5 เหตุผลที่คุณควรตื่นตี 2 มารอดูโชว์ครูสของ Chanel

งานโปรดักชั่นหนนี้ยิ่งใหญ่อลังการกว่าครั้งไหนๆ

ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ให้พร้อมตอนตี 2 เช้ามืดของวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) เพราะนี่คือช่วงเวลาสำคัญของแวดวงแฟชั่นโลก เนื่องจากแบรนด์เพชรยอดมงกุฎสัญชาติฝรั่งเศสนาม ‘ชาแนล’ จะจัดแสดงแฟชั่นโชว์ตระการตากว่าครั้งไหนๆ ในขณะที่โว้กประเทศไทยจะถ่ายทอดผ่านเฟสบุ๊กไลฟ์ให้คุณชมกันสดๆ เพราะเราได้รับเชิญให้ไปชมโชว์กันถึงถิ่นคือกรุงปารีส...และต่อไปนี้คือ 5 เหตุผลว่าทำไมคุณจึงควรทุ่มเทกายใจ เพื่ออดตาหลับขับตานอนให้ไม่พลาดวาระแห่งชาติครั้งนี้

 

1. เพราะงานโปรดักชั่นหนนี้ยิ่งใหญ่อลังการกว่าครั้งไหนๆ 

เรื่องทุ่มทุนสร้างแฟชั่นโชว์นั้น แบรนด์ชาแนลเขาถนัดนัก อีกทั้งแบรนด์เองไม่ค่อยปรากฏว่าพ่ายแพ้แง่งานเซตติ้งให้แก่แบรนด์ใดมาก่อน ก็ในเมื่อจรวดยังพุ่งขึ้นฟ้ามาแล้ว น้ำตกยังหลั่งรินมาแล้ว หอไอเฟลยังเคยจำลองมาแล้ว ฉะนั้น เมื่อแบรนด์กระซิบกับโว้กว่าเที่ยวนี้จะยิ่งใหญ่กว่าที่เคยสร้างสรรค์มา มีหรือเราจะอยากให้คุณนอนหลับทับสิทธิ์

 

การ์ดเชิญชมแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2018/19 ของชาแนล กับภาพโมเดลเรือสำราญขนาดยักษ์ในจินตนาการของชาแนล / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

2. เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากว่าโชว์จะเกี่ยวพันกับเรือสำราญ 

โว้กทำสถิติเดาถูกได้คะแนน 10/10 มาโดยตลอดว่าธีมแฟชั่นโชว์ในซีซั่นนั้นๆ จะเล่นกับเรื่องอะไรโดยคาดคะเนเอาจากภาพบนบัตรเชิญ และรอบนี้การ์ดปรากฏภาพโมเดลเรือสำราญขนาดยักษ์ในจินตนาการของชาแนล และระบุเพียงสั้นๆ ว่า Chanel Cruise Line ซึ่งก่อนหน้านี้แบรนด์ได้ปล่อยภาพกราฟิกเรือสำราญลำใหญ่สลักชื่อ La Pausa ข้างลำเรือ พร้อมธงสัญลักษณ์ซีไขว้โบกสะบัดในโซเชียลมีเดีย ตามติดมาด้วยภาพกราฟิกของท้องทะเล หลังจากลุยแรงบันดาลใจเรื่องเรือรักของมาดมัวแซล Coco Chanel กับเมืองท่าบ้านเกิดของ Karl Lagerfeld มาแล้ว เที่ยวนี้ ‘ครูส’ น่าจะได้ ‘ครูส’ กันของจริง

 

น้ำหอม La Pausa ที่ได้แรงบันดาลใจจากบ้านตากอากาศหลังแรกและหลังเดียวที่มาดมัวแซลสร้าง ตั้งอยู่แถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งขณะนี้กลายเป็นสมบัติชิ้นสำคัญของแบรนด์ / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

3. เพราะนี่อาจเป็นที่สุดของคอลเล็กชั่นครูสเพื่อฉลองชัยให้กับครูสแวร์ในตำนาน 

แบรนด์ถอยหลังไปค้นประวัติและพบหลักฐานว่าเนิ่นนานก่อน Karl Lagerfeld จะขุนดันคอลเล็กชั่นครูสด้วยการตระเวนไปโชว์ตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก มาดมัวแซลผู้ก่อตั้งแบรนด์เป็นผู้สร้างสรรค์เทรนด์เสื้อผ้ารีสอร์ตมาก่อนใครตั้งแต่คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิปี 1919  ดังนั้น ในฤดูกาลนี้เรามีสิทธิ์จะได้ชมภาพสะท้อนอันร่วมสมัยของลุคสวยจากยุคทองของไลฟ์สไตล์ผู้ลากมากดีผู้หลีกหนีลมหนาวไปนอนอาบแดดบนเรือหรู และหลังจากปล่อยให้แบรนด์คู่แข่งเคลมเอากำไรผ่านแนวคิดที่ตนสร้างขึ้น นับจากนี้เวลาใครพูดคำว่า ‘ครูสแวร์’ เราน่าจะนึกได้แต่แบรนด์ชาแนล

 

หน้าปกของการ์ดเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์คอลเล็กชั่นครูสของชาแนล / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

4. เพราะหนนี้แบรนด์ตั้งใจมากถึงขนาดเชิญนักเรียน 500 คนไปชมเบื้องหลัง 

นับเป็นครั้งแรกที่แบรนด์มหากาพย์รายนี้เปิดประตูต้อนรับคนแฟชั่นรุ่นใหม่จำนวนครึ่งพันให้มีโอกาสสัมผัสกับกระบวนการสร้างสรรค์แฟชั่นโชว์เพื่อต่อยอดความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด พูดง่ายๆ คือลงทุนไปแล้ว ขอสร้างประโยชน์ให้คุ้มค่าถึงทุกหน่วยในวงการแฟชั่น โดยทัวร์เฉพาะกิจในครั้งนี้จะจัดขึ้นเป็นพิเศษในวันเสาร์ถัดจากวันจัดแสดงโชว์ (5 พฤษภาคม ตามเวลาปารีส) และเจาะทุกรายละเอียดตั้งแต่ชิ้นงานเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่น เทคนิคงานฝีมือ ถึงงานเซตติ้งฉากระดับพระกาฬ

 

ภาพโปรโมตโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2018/19 จากอินสตาแกรมของชาแนล / ภาพ: @chanelofficial

 

5. เพราะนี่คือโชว์แรกหลังแบรนด์ประกาศบริจาคเงินฟื้นฟู 1,280 ล้านบาทให้กับ Grand Palais! 

เหล่าแบรนด์ดังต่างพากันผูกโยงตนเองเข้ากับประวัติศาสตร์บ้านเกิดและต้นทางของแบรนด์...Fendi บูรณะน้ำพุเทรวี่...Tod’s ซ่อมบำรุงโคลอสเซียม...Bulgari ฟื้นฟูบันไดสเปน...เมื่อเรานึกถึงชาแนล แน่นอนว่าเราต้องนึกถึงสถานที่จัดแฟชั่นโชว์อย่างพิพิธภัณฑ์ Grand Palais กับโดมเปลือยซึ่งก่อขึ้นจากโครงเหล็กสีเขียวเข้ม ดังนั้น เมื่อถึงคราวบูรณะซ่อมแซม ชาแนลจึงขออัดฉีดเงินบริจาคด้วยความกตัญญูราว 1,280 ล้านบาทไทย! และไม่พลาดที่จะดึงโชว์ครูส (ซึ่งเกือบทุกฤดูกาลเลือกเดินทางไปยังต่างแดนมาโดยตลอด) กลับมาจัดกันยังจุดยุทธศาสตร์แห่งนี้เพื่อสะท้อนความยิ่งใหญ่และแสดงความคารวะก่อนการบูรณะจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

ติดตามชมการถ่ายทอดสดโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2018/19 ของ Chanel ส่งตรงจากกรุงปารีสได้ที่เฟสบุ๊กเพจ Vogue Thailand เวลาตี 2 เช้ามืดของวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2561 ตามเวลาประเทศไทย ห้ามพลาด!

WATCH