FASHION

'พงศกร แปยอ' จากหนุ่มผู้นั่งรถเข็นตั้งแต่เด็กสู่เจ้าของสถิติโลกและ 3 เหรียญทองพาราลิมปิก

ไม่ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่เจ้ากรพิสูจน์แล้วว่าเขาคือตำนานแห่งการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่งอย่างแท้จริง

     คนไทยเฮได้สุดเสียงกับเหรียญทองวีลแชร์เรซซิ่งในพาราลิมปิกเกม 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลายคนอาจเพิ่งได้ยินชื่อ กร-พงศกร แปยอ เป็นครั้งแรก แต่เส้นทางของนักกีฬาหนุ่มคนนี้ไม่ได้โดดเด่นช่วง 2-3 ปีหลังเท่านั้น แต่เขาคือนักกีฬาพาราระดับโลกมาช่วงหนึ่งแล้ว เรียกว่าเจ้ากรคือซูเปอร์สตาร์ของวงการวีลแชร์เรซซิ่งโลก และเขาคือความหวังเหรียญทองของนักกีฬาในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกครั้งนี้อย่างแท้จริง

พงศกร แปยอ (ขวา) ชายผู้ล่าฝันด้วยกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง / ภาพ: OKNation

     กรเป็นเด็กหนุ่มจากจังหวัดขอนแก่นเกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1996 ปัจจุบันอายุ 24 ปี เขาเกิดมาพร้อมกับความบกพร่องทางร่างกายโดยเป็นโปลิโอตั้งแต่กำเนิด ทำให้เด็กน้อยจากแดนอีสานต้องนั่งรถวีลแชร์ตั้งแต่เด็ก สำหรับเด็กหลายคนการเกิดมาพร้อมความไม่สมบูรณ์บางอย่างอาจทำให้รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจบ้างเป็นธรรมดา แต่สำหรับกรเขาไม่ได้คิดเช่นนั้น พอถึงวัย 13 ปีเขาก็ได้รับการชักชวนจากอาจารย์สากล ทัพสมบัติให้ฝึกซ้อมกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งเพื่อเข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยชื่อ “พงศกร แปยอ” ปรากฏอยู่ในสารบบการกีฬาแห่งประเทศไทยครั้งแรกเมื่อเข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ณ จังหวัดสุโขทัย และเขาก็ทำผลงานดีจนเข้าตาผู้เกี่ยวข้องและก้าวเข้าสู่เส้นทางนักกีฬาเต็มตัว

พงศกร แปยอในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่ง T53 ระยะ 400 เมตร พาราลิมปิก 2020 / ภาพ: ฐานเศรษฐกิจ

     กรเข้าจัดอยู่ในผู้เข้าแข่งขันประเภท T53 หรือนักกีฬาผู้มีความบกพร่องบริเวณท่อนล่างแต่สามารถใช้งานแขนและร่างกายส่วนบนได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ นั่นแปลว่าใครจะเป็นเลิศในกีฬาประเภทนี้ต้องมีแขนที่แข็งแรงและเข้าใจจังหวะจะโคนรถวีลแชร์ของตัวเองเป็นอย่างดี ต้องบอกก่อนว่าการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่งในเวทีพาราลิมปิกนั้นถือว่ามีอัตราการแข่งขันสูงมาก เพราะแต่ละประเภทล้วนมีเจ้าลมกรดที่น่ากลัว ดังนั้นก่อนจะก้าวขึ้นสู่ระดับโลกกรต้องเตรียมตัวอย่างหนักเพื่อให้ร่างกายพร้อมกวดกับนักกีฬาทุกลู่



WATCH




พงศกร แปยอ คว้าอันดับ 2 การแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่งชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2015 ซึ่งถือเป็นการประกาศชื่อบนเวทีโลกครั้งแรกของเจ้ากร / ภาพ: Paralympics Games

     ประสบการณ์ในเวทีระดับนานาชาติของกรคือเวทีเอเชียนเกมพาราเกมส์ในปี 2014 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ครั้งนั้นเหมือนเป็นการลองสนามเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เท่านั้น พอมาถึงปี 2015 กรเริ่มแจ้งเกิดอย่างจริงจังในรายการชิงแชมป์โลก โดยคว้าเหรียญทองเงินไป 2 เหรียญจากระยะ 200 เมตรและประเภทผลัด รวมถึงอีก 3 เหรียญทองแดง ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ตอนนั้นเหมือนกราฟชีวิตนักกีฬาของกรจะเริ่มขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ เพียง 5-6 ปีจากเด็กขอนแก่นทั่วไปสู่การเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญให้กับประเทศไทยได้ในรายการระดับโลก

บรรยากาศการขึ้นรับเหรียญรางวัลในพาราลิมปิก 2016 ของพงศกร แปยอ / ภาพ: PPTV

     ริโอเกมส์แห่งความฝัน...ปี 2016 พาราลิมปิก ณ กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิลคือเวทีที่กรพุ่งทะยานสู่จุดสูงสุดและสร้างชื่อให้คนรู้จักเขาไปทั่วโลก เขาสามารถคว้าเหรียญทองไปได้ถึง 2 เหรียญจากรายการ 400 และ 800 เมตร อีกทั้งยังมีเหรียญเงินติดมือมาอีก 2 เหรียญจากรายการ 100 เมตร และ 4x400 เมตร กลายเป็นนักกรีฑาประเภทลู่จากประเทศไทยที่คว้าเหรียญรางวัลติดไม้ติดมือกลับมาเป็นกอบเป็นกำ เรียกว่าเขาคือดาวดังแห่งวีลแชร์เรซซิ่งโลกในทันที ณ ตอนนั้น

การฉลองชัยของ พงศกร แปยอ ในการแข่งขันวีลแชร์เรซซิ่งชิงแชมป์โลก 2019 ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ / ภาพ: TrueID

     ปี 2017-2019 คือช่วงเวลาแห่งการครองตำแหน่งเจ้าแห่งวีลแชร์เรซซิ่งรุ่น T53 อย่างแท้จริง เพราะเขาสามารถกวาดเหรียญทองจากเอเชียนพาราเกมที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียมาได้ถึง 4 เหรียญ และคว้าทุกครบทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงจากรายการชิงแชมป์โลกในปี 2017 และปี 2019 เขาเตรียมเข้าสู่พาราลิมปิก 2020 ในฐานะโคตรตัวเต็งของรายการ และหมายมั่นปั้นมือว่าจะคว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยพร้อมทำลายสถิติโลก

การฉลองเหรียญทองของ พงศกร แปยอ ในกีฬาพาราลิมปิก 2020 พร้อมทำลายสถิติโลก / ภาพ: มติชน

     เหตุการณ์ไม่เป็นใจเท่าไรนักเมื่อปี 2020 โควิด-19 ระบาดอย่างร้ายแรงทั่วทั้งโลกทำให้พาราลิมปิก 2020 ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีเงื่อนไข ถึงจุดนี้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ต่างมองว่าเหล่าตัวเต็ง ไม่ใช่เฉพาะเจ้ากร แต่หมายถึงตัวเต็งทุกคนอาจทำเหรียญหลุดมือได้ เนื่องจากฟอร์มระดับเทพอาจไม่อยู่ในร่องในรอยเพราะขาดเกมการแข่งขัน ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสอันดีของนักกีฬาหลากหลายชาติที่อาจสร้างเซอร์ไพรส์ ดังนั้นเหมือนการเป็นตัวเต็งของเด็กหนุ่มจากชาวขอนแก่นจะไม่ใช่เครื่องการันตีเมื่อพาราลิมปิก 2020 ต้องเลื่อนมาจัดในปี 2021

พงศกร แปยอ สร้างสถิติโลกใหม่พร้อมคว้าเหรียญทองโดยการเอาชนะเจ้าของสถิติโลกเดิม / ภาพ: Khaosod

     และแล้วการรอคอยอันยาวนานก็สิ้นสุดลง วันที่ 29 สิงหาคม 2021 ช่วงเวลาแห่งความยิ่งใหญ่เริ่มอย่างเป็นทางการ กรต้องแข่งรอบฮีตช่วงเช้าเพื่อคัดเลือกเข้าสู่รอบชิงในช่วงเย็น เมื่อเสียงปืนดังขึ้นเขาเร่งสปีดเข้าเส้นชัยในระยะ 400 เมตรด้วยเวลา 47.31 วินาที ทำลายสถิติโอลิมปิกที่ลมกรดชาวเกาหลีทำไว้ตั้งแต่ปี 2008 ได้สำเร็จ และเขาก็คว้าตั๋วเข้าสู่รอบชิงในฐานะเวลาดีที่สุดอันดับ 1 พอเข้าการแข่งขันในช่วงเย็นทุกคนก็รอลุ้นว่ากรจะฟอร์มเยี่ยมเหมือนตอนรอบคัดเลือกหรือไม่ เพราะในโอลิมปิก 2020 ที่จบไปก่อนหน้าพาราลิมปิกจะเริ่มขึ้นก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วว่าเหล่ายอดมนุษย์ตัวเต็งของรายการแข่งขันความเร็วก็มีชวดเหรียญกันไปไม่น้อย

พงศกร แปยอ โบกธงชาติไทยพร้อมป้ายที่แสดงว่าเขาทำลายสถิติโลกได้สำเร็จ / ภาพ: Thai Post

     ปัง! เสียงสัญญาณออกสตาร์ตดังขึ้น กรกวดรถวีลแชร์คู่ใจไปพร้อมกับแรงเชียร์ของคนไทยที่เฝ้ารอผ่านหน้าจอ ช่วงไม่กี่อึดใจเขาทำมันได้สำเร็จ ธงชาติไทยปลิวไสวบนจอภาพแสดงให้เห็นว่าเขาคว้าเหรียญทองพาราลิมปิกในประเภท T53 ระยะ 400 เมตรได้สำเร็จ มากไปกว่านั้นเขาทำลายสถิติโลกของ Brent Kalatos ที่เดิมทำไว้ 46.82 วินาทีในปี 2019 ด้วยเวลา 46.61 วินาที นับเป็นโมเมนต์ประวัติศาสตร์ที่หนุ่มคนนี้ทำได้ตามเป้าได้สำเร็จ อีกทั้งยังปาดหน้าคู่แข่งคนสำคัญเจ้าของสถิติโลกเดิมจากประเทศแคนาดาไปได้สำเร็จ เรียกเสียงเฮจากคนไทยทั้งประเทศ เขาพิสูจน์ให้ทุกคนทั่วโลกเห็นแล้วว่าหนุ่มเมืองแคนธรรมดาอย่างเขาก็ก้าวเข้ามาเป็นที่สุดของโลกได้ แม้จะเคยยากลำบากจากความบกพร่องทางร่างกาย แต่กรไม่เคยยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต วันนี้เขากลายเป็นทั้งวีรบุรุษของประเทศและเจ้าของสถิติโลกคนใหม่ ในอนาคตสถิติอาจถูกทำลาย เจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิกก็ต้องเปลี่ยนหน้าไปไม่ช้าก็เร็ว แต่เชื่อเลยว่ากรเป็นตำนานของวงการวีลแชร์เรซซิ่งไปแล้วเรียบร้อย และสิ่งนี้เองจะติดอยู่ในความทรงจำตลอดไป ไม่มีใครสามารถลบได้อย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020 #Paralympic