FASHION

ตารางปารีสแฟชั่นวีกออกแล้ว! แบรนด์ดังเตรียมโชว์เกือบเหมือนปกติ ถอนตัวไปไม่กี่แบรนด์

แบรนด์ดังตบเท้าเข้าร่วมเกือบเหมือนปกติหลังจากพิษโควิดทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นปั่นป่วนจนเกิดคำถามว่าแฟชั่นโชว์ช่วงแฟชั่นวีกยังจะมีอยู่หรือไม่

     หลังจากข่าวใหญ่เรื่องแฟชั่นวีกที่มิลานแพร่สะพัดออกมาว่ามิลานแฟชั่นวีกจะจัดการสัปดาห์สุดพิเศษด้วยรูปแบบ “Phygital” (Physical + Digital) แบรนด์ดังหลายแบรนด์ต่างตบเท้ากันเข้าร่วมอย่างหนาแน่น มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่เคยเดิน ณ เมืองแห่งนี้ถอนตัวออกไปด้วยเหตุผลแตกต่างกัน วันนี้ถึงคราวเมืองหลวงแห่งแฟชั่นฝรั่งเศสอย่างปารีสกันบ้าง ทางผู้เกี่ยวข้องยืนยันแล้วว่าจะจัดแฟชั่นวีกอย่างแน่นอน และตารางที่เคยแน่นเอี้ยดก็ไม่ได้ทิ้งช่องว่างไว้อย่างที่หลายคนคาดคิดแต่อย่างใด แบรนด์น้อยใหญ่เริ่มเฝ้ารอเวลาในการนำเสนอผลงาน หลังจากอัดอั้นจากพิษโควิดมานานหลายเดือน

Saint Laurent คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2020 ณ ปารีสแฟชั่นวีก

     Fédération de la Haute Couture et de la Mode ปล่อยตารางอย่างเป็นทางการออกมาเมื่อวันศุกร์ตามเวลากรุงปารีส มีการระบุวันและเวลาโชว์ของแต่ละแบรนด์ไว้อย่างชัดเจน มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายแบรนด์ขอเบรกคอลเล็กชั่นนี้ไว้ก่อนเช่น Celine, Alexander McQueen, Comme des Garçons, Saint Laurent และ Off-White ส่วน Valentino ตัดสินใจจัดโชว์คอลเล็กชั่นสตรีในมิลานแฟชั่นวีกครั้งแรกในประวัติศาสตร์แบรนด์ (คลิกอ่านเพิ่มเติม ที่นี่) ถึงแม้ว่าจะมีคนถอนตัวออกไปไม่น้อยแต่ปารีสแฟชั่นวีกยังอัดแน่นไปด้วยตารางโชว์จากกว่า 88 แบรนด์เลยทีเดียว

Junya Watanabe เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ชื่อดังจากที่ถอนตัวจากปารีสแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021

     เป็นที่แน่ชัดว่าโควิดส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมแฟชั่น แต่ละแบรนด์เริ่มหาลู่ทางในการนำเสนอคอลเล็กชั่นในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปอย่าง Junya Watanabe เองก็มีข่าวว่าจะจัดมินิโชว์ที่กรุงโตเกียวช่วงเดือนตุลาคม ทั้งนี้ทำให้แบรนด์ในฤดูกาลนี้มีการจัดรันเวย์โชว์น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะครั้งก่อนมีโชว์รันเวย์มากถึง 70 โชว์ ส่วนปีนี้มีไม่ถึง 60 โชว์ด้วยซ้ำ นอกจากจำนวนรันเวย์ที่ลดลงแล้วการจัดโชว์จริงอาจจะน้อยลงตามไปอีก เพราะบางแบรนด์เตรียมนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลเต็มตัวอย่างน้อยก็ในช่วงคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 นี้



WATCH




Chanel เปิดหัววันสุดท้ายของปารีสแฟชั่นวีกตลอดหลายฤดูกาลเสมอมา

     ปารีสแฟชั่นวีกฤดูกาลนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนจนถึงวันที่ 6 ตุลาคม แต่แบรนด์ใหญ่จะเริ่มโชว์กันในวันที่ 29 กันยายนเปิดหัวด้วย Marine Serre แบรนด์ขบถสุดร้อนแรงและมี Dior ในวันเดียวกัน หลังจากนั้นแบรนด์ใหญ่ก็ทยอยมาโชว์กันรายวันไม่ว่าจะเป็น Lanvin, Balmain, Rick Owens, Hermès, Balenciaga, Givenchy และขมวดวันสุดท้ายด้วย Chanel ในช่วงเช้าและปิดปารีสแฟชั่นวีกอย่างเป็นทางการด้วยโชว์จาก Louis Vuitton เช่นเดิม ต้องบอกว่าชีวิตต้องเดินต่อไป แบรนด์เริ่มปรับตัวและกลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ได้เร็วที่สุดเพื่อประคับประคองความมั่นคงหลังประสบวิกฤติหนักพร้อมกัน ปารีสแฟชั่นวีกครั้งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้กับเหล่าดีไซเนอร์ว่าแม้พวกเขาจะเผชิญชะตากรรมยากลำบาก แต่พวกเขาก็พร้อมรังสรรค์ผลงานชั้นยอดเพื่อนำเสนออกสู่สายตาสาวกแฟชั่นทุกคน (คลิกชมตารางปารีสแฟชั่นวีกฉบับเต็มได้ ที่นี่)

 

ภาพ: Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PFW #ParisFashionWeek