FASHION

Old Town Road ทุบประวัติศาสตร์ขึ้นแท่นเพลงที่ได้รับรองระดับแพลตทินัมมากครั้งที่สุดในโลก

RIAA องค์กรที่ให้ระดับเกณฑ์การตัดสินจากยอดขายรับรองให้ Old Town Road เป็นอัลบั้มระดับแพลตทินัม 14 ครั้ง!

     หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาสร้างกระแสความร้อนแรงได้ตลอดปีสำหรับ Lil Nas X ที่ไม่ว่าจะปล่อยเพลงอะไรมาก็ดังติดหูไปเสียหมด ปี 2021 นี้เขาก็ยังร้อนแรงอย่างต่อเนื่องด้วยการเขียนหน้าประวัติศาสตร์วงการดนตรีใหม่อีกด้วยเพลงยอดฮิต 'Old Town Road' เวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ฟีทเจอริ่งกับ Billy Ray Cyrus ที่เคยเขียนประวัติศาสตร์ไว้แล้วในฐานะเพลงที่ติดชาร์ตอันดับ 1 บนชาร์ตบิลบอร์ด 100 นานที่สุดก่อนจะถูกทำลายไป วันนี้เขามาแรงเปิดปีใหม่ด้วยฐานะศิลปินรู้สร้างสรรค์เพลงที่ไหนได้รับการรับรองว่าเป็นเพลงระดับ 'Platinum' จากองค์กร The Recording Industry Association of America (RIAA) ด้วยจำนวนมากถึง 14 ครั้ง!


    เป็นที่การันตีแล้วว่า 'Old Town Road' เวอร์ชั่นนี้เป็นเวอร์ชั่นที่เป็นเพลงน่าจดจำในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างแน่นอน เพราะเกณฑ์การให้เพลงแต่ละเพลงอยู่ในระดับแพลตทินัมนั้นประมาณง่ายๆ อยู่ที่ครั้งละ 1,000,000 ยอดขายต่อสถานะการรับรอง 1 แพลตทินัม ซึ่งลิล นาส เอ็กซ์สามารถทำได้ถึง 14 ครั้ง นั่นหมายความว่าเขาสามารถทำเพลงผ่านเกณฑ์ของ RIAA ในทุกช่องทางได้มากกว่า 14,000,000 ครั้ง ซึ่งถือเป็นยอดขายซิงเกิลสูงสุดแซงหน้าทั้ง 'Despacito' และ 'All Of Me' ที่สถิติเดิมจำนวน 13 ครั้ง โดยการทำลายสถิติครั้งนี้ก็ทำเอาเจ้าตัวดีใจสุดขีดโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียช่องทางต่างๆ แบบไม่มีกั๊กเลยทีเดียว



WATCH





     RIAA มีเกณฑ์การรับรองต่อผลงานของศิลปินในระบบตัวเลขยอดขายและการฟังสตรีมออนไลน์(ปรับในยุคหลัง) หน่วยการวัดนั้นไม่ได้วัดเพียงยอดขายดิบอย่างเดียวเท่านั้น เพราะยังนับการโหลดในสตรีมอีกด้วย ซึ่งการดาวน์โหลด 150 ครั้งนับเป็น 1 หน่วย นับจากเกณฑ์นี้ผสมกับการขายซิงเกิลนับว่าเป็นจำนวนมหาศาลมากๆ ที่ศิลปินคนนี้สามารถทำได้ ส่วนแชมป์ของประเภทอัลบั้มก็ยังไม่ไปไหนหลังจาก The Eagles พาอัลบั้ม Their Greatest Hits (1971-1975) ทำลายสถิติที่การรับรองแพลตทินัม 38 ครั้ง ในปี 2018

WATCH

คีย์เวิร์ด: #OldTownRoad